Quán bia giữa lòng Hà Nội cho vũ công mặc áo cà sa Phật Giáo để nhảy nhót, ‘thác loạn’?
Hình ảnh một người đàn ông mặc trang phục giống Nhà sư đang nhảy nhót cùng nhiều nữ vũ công ăn mặc ‘thiếu vải’ trong tiếng nhạc chát chúa… đã khiến người dân và các Phật tử vô cùng phẫn nộ.
Sự việc được cho là xảy ra vào ngày 9/9/2022, tại một quán bia nằm trên địa bàn phường Ô Chợ Dừa (quận Đống Đa, Hà Nội).
Sự việc người đàn ông mặc trang phục Phật Giáo nhảy nhót cùng những vũ nữ ăn mặc ‘mát mẻ’ được cho là xảy ra vào tối ngày 9/9/2022 (ngày 14 tháng Tám Âm lịch) tại quán TOP.U Beer Lounge (Tầng 3, Toà nhà OCD, số 1 phố Ô Chợ Dừa, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội). (Ảnh cắt từ clip)
Mới đây, trên mạng xã hội Facebook đã lan truyền một đoạn video clip ghi lại cảnh một người đàn ông đầu đội mũ Ngũ Trí Phật – một loại mũ của Phật Giáo, trên người mặc áo cà sa – loại áo dài mặc ngoài của giới Tăng Lữ Phật Giáo, trên cổ đeo chuỗi tràng hạt – một vật dụng sử dụng khi tụng kinh Phật, trên tay cầm micro đang say sưa nhảy nhót, ‘ thác loạn’ cùng nhiều nữ vũ công mặc trang phục hở hang đang uốn éo những động tác nhảy ‘ dung tục’ trong tiếng nhạc sôi động.
Đáng chú ý, người đàn ông mặc trang phục Phật Giáo này nhảy múa tán loạn, liên tục cười cợt và mô phỏng hành động thường thấy của các Nhà sư bằng cách cầm chuỗi tràng hạt và chắp tay trước ngực rồi cúi người lạy về phía trước. Sau những màn ‘làm lố’ nói trên, người này cầm micro hô lớn để kích động các ‘dân chơi’ có mặt trong quán cùng nhau đứng lên nhún nhảy.
Được biết, vụ việc được cho là xảy ra vào tối ngày 9/9/2022 (ngày 14 tháng Tám Âm lịch) tại quán TOP.U Beer Lounge (Tầng 3, Toà nhà OCD, số 1 phố Ô Chợ Dừa, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội). Vào thời điểm này, quán TOP.U tổ chức chương trình nhảy múa có sử dụng nhạc mạnh và nhiều vũ công để phục vụ khách hàng nhậu nhẹt, uống bia rượu đón Tết trung thu. Và tiết mục phản cảm sử dụng một nam vũ công mặc trang phục Phật Giáo nhảy nhót cùng nhiều vũ nữ ăn mặc ‘mát mẻ’ nói trên nằm trong chuỗi các hoạt động được quán này tổ chức để ‘hút khách’.
Người đàn ông này đầu đội mũ Ngũ Trí Phật, trên người mặc áo cà sa, cổ đeo chuỗi tràng hạt liên tục nhảy múa, cười cợt và mô phỏng hành động thường thấy của các Nhà sư bằng cách cầm chuỗi tràng hạt hoặc chắp tay trước ngực rồi cúi người lạy về phía trước. (Ảnh cắt từ clip)
Quá trình tìm hiểu cho thấy, dù được biết đến dưới hình thức là quán bia, nhưng thực chất bên trong TOP.U Beer Lounge lại hoạt động như một quán bar khi sử dụng nhạc mạnh, phục vụ bia cùng các loại rượu mạnh, và thường xuyên có các vũ công cả nam lẫn nữ ăn mặc hở hang, nhảy múa rất phản cảm và dung tục tại khu vực sân khấu ở giữa quán. Khuôn viên quán TOP.U Beer Lounge khá nhỏ, thường mở cửa phục vụ nhu cầu vui chơi của khách hàng đến tận đêm khuya.
Việc một quán bia sử dụng hình ảnh thường thấy của các Nhà sư như đội mũ Ngũ Trí Phật, khoác áo cà sa, đeo chuỗi tràng hạt, chắp tay trước ngực lạy người để làm ‘trò tiêu khiển’ nhằm phục vụ những việc ‘ăn chơi nhảy múa’, nhậu nhẹt, say xỉn và thác loạn của những con người ‘lấy đêm làm ngày’ đã khiến cho dư luận, đặc biệt là những Phật tử vô cùng bức xúc và phẫn nộ.
Nhiều ý kiến cho rằng, việc làm nói trên của những người điều hành quán TOP.U Beer Lounge là không thể chấp nhận được. Việc làm này đã xúc phạm nghiêm trọng đến Phật Giáo, làm ‘hoen ố’ hình ảnh các Tăng Lữ Phật Giáo đáng kính; lợi dụng hình ảnh, sự uy nghiêm và thanh danh của Phật Giáo để ‘chơi trội’ nhằm phục vụ cho những mục đích tầm thường, để thu hút khách hàng nhằm trục lợi.
Với ’suy nghĩ con buôn’, chạy theo lợi nhuận, đặt lợi nhuận lên trên hết, hành động sử dụng hình ảnh Nhà sư mặc áo cà sa, đeo chuỗi tràng hạt chắp tay lạy người – một hình tượng đại diện cho trí tuệ và sự từ bi, vô ngã của Phật Giáo để làm ý tưởng cho tiết mục nhảy nhót khiêu dâm, dung tục và phản cảm nhằm ‘hút khách’ của quán TOP.U Beer Lounge liệu có phù hợp, nhất là tại một đất nước, nơi mà Đạo Phật vốn là một Tôn giáo lớn có tới phân nửa dân số tôn sùng như ở Việt Nam?
Việc làm này của quán bia được cho rằng đã xúc phạm nghiêm trọng đến Phật Giáo, làm ‘hoen ố’ hình ảnh các Tăng Lữ Phật Giáo đáng kính nói riêng và thanh danh của Phật Giáo nói chung nhằm ‘chơi trội’ để thu hút khách hàng hòng trục lợi. (Ảnh cắt từ clip)
Không như pháp phục của những Tôn giáo khác, chiếc áo cà sa của của Phật Giáo không thuần túy chỉ là chiếc áo che mình mà đã trở thành một hình ảnh mang tính biểu trưng. Chiếc áo cà sa là một vật rất thiêng liêng không chỉ đối với các Tăng Lữ Phật Giáo mà còn là biểu tượng của Đạo pháp, của sự tu hành. Áo cà sa không đơn giản thể hiện rằng người đang mặc nó là người đang theo Đạo Phật, mà chiếc áo còn mang hàm ý vô cùng rộng lớn và tượng trưng cho những gì trân quý và cao cả nhất.
Cà sa – dịch từ tiếng Phạn là kasaya tên đầy đủ là cà sa duệ, theo nghĩa đó, kasaya không có ý nghĩa là y áo, y phục mà có nghĩa là bạc màu, cáu cặn hay hư hoại. Sách chữ Hán dịch kasaya là đạm (màu nhạt), trọc hay trược (đục, dơ bẩn, ô nhiễm, rác bẩn), hoặc còn dịch chữ này là hoại sắc, bất chính sắc, hư nát, dính bẩn… Chiếc áo cà sa của người xuất gia tượng trưng cho những gì nghèo nàn, thô sơ, giản dị và khiêm nhường nhất.
Chiếc áo cà sa còn là biểu tượng của phạm hạnh, của đức độ, là ánh đạo vàng, biểu trưng cho sự giác ngộ toàn năng nên được tứ chúng Phật tử rất tôn xưng và kính ngưỡng tuyệt đối. Đối với hàng Phật tử xuất gia, việc được khoác trên mình chiếc áo cà sa để hoằng dương chánh pháp, lợi lạc quần sinh là một hạnh duyên thù thắng mang lại nhiều hạnh phúc, an lành và thành tựu.
Bên cạnh áo cà sa và mũ Trí Ngũ Phật, chuỗi tràng hạt cũng là vật dụng rất quan trọng trong Phật Giáo. Chuỗi tràng hạt thường dùng để niệm Phật, là vật tùy thân của các hành giả, giúp họ chú tâm vào trì niệm kinh Phật, đi sâu hơn vào các trạng thái của định để làm phát khởi tuệ giác. Trong Kinh điển Phật Giáo, nguồn gốc của tràng hạt và việc lần chuỗi hạt khi niệm Phật căn cứ vào sự khai thị của Đức Phật đối với vua Ba Lưu Ly theo Kinh Mộc Hoạn Tử. Các Tăng Lữ và Tu sĩ Phật Giáo thường mang chuỗi tràng hạt theo bên người như một bảo bối, một pháp khí hỗ trợ họ trên con đường tu học Phật Pháp. Cũng như chuông và mõ, chuỗi tràng hạt là một phương tiện trong muôn ngàn phương tiện tu tập của Phật Giáo.
Sự ‘thác loạn’ và những màn nhảy gợi dục của các vũ công dường như đã trở thành thứ ‘đặc sản’ xấu xí của quán TOP.U Beer Lounge.
Đây vốn không phải lần đầu tiên quán TOP.U Beer Lounge vướng phải các ‘lùm xùm’ trong quá trình hoạt động. Việc sử dụng vũ công trong trang phục ‘thiếu vải’ nhảy múa các động tác dung tục, mang tính khiêu dâm dường như đã trở thành ‘đặc sản’ xấu xí của quán bia này. Trên Fanpage có tên TOP.U Beer Lounge, những hình ảnh về sự ‘thác loạn’ và những động tác nhảy gợi dục của các vũ công thường xuyên được những người điều hành quán bia này chia sẻ một cách rất tự hào.
Trước đó, vào thời điểm tháng 2/2022, quán TOP.U Beer Lounge từng bị một số cơ quan báo chí phản ánh về việc ngang nhiên tổ chức hoạt động quán bar trá hình, ‘phớt lờ’ mọi chỉ đạo của UBND TP.Hà Nội và vi phạm nghiêm trọng các quy định phòng chống dịch COVID-19. Cụ thể, quán TOP.U Beer Lounge đã không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo yêu cầu của cơ quan chức năng có thẩm quyền; hoạt động kinh doanh dịch vụ bar trái với quy định của thành phố (nếu là quán bia thì cũng hoạt động ngoài thời gian quy định – quá 21h00 hằng ngày); để khách hàng sử dụng chất kích thích (bóng cười) trong khu vực mình quản lý…
Ngày Nay sẽ tiếp tục thông tin!
Giới trẻ Hà Nội xuyên đêm "quẩy" hết mình trong ngày đầu quán bar mở lại
Trong không khí đông đúc, tiếng nhạc DJ sôi động, tiếng cười đùa vui vẻ..., các bạn trẻ liên tục nhún nhảy hò hát theo nhịp dẫn của Mc. Nhịp sống sôi động về đêm tại Hà Nội dường như đã "hồi sinh".
Giới trẻ Hà Nội xuyên đêm "quẩy" hết mình trong bar (Video: Minh Hoàng).
Tối 8/4, một số quán bar trong nội thành Hà Nội đã mở cửa trở lại đón khách tới vui chơi, giải trí sau quãng thời gian hơn một năm đóng cửa ngừng hoạt động để phòng chống dịch Covid-19.
Ghi nhận tại quán bar Weeknd Hanoi (phố Trần Quốc Toản, quận Hoàn Kiếm), quán đã sớm có sự chuẩn bị ngay khi TP Hà Nội cho phép mở cửa, gọi DJ chơi nhạc, mời vũ công tới biểu diễn để hút khách tới vui chơi.
Nhiều DJ thay nhau chơi nhạc, Mc và các ca sĩ cũng được mời tới biểu diễn để khuấy động không khí bên trong quán bar.
Ngô Ngọc Anh (sinh năm 1999) đã đi khá xa từ Mỹ Đình tới quán bar trên phố Trần Quốc Toản để cùng các đồng nghiệp trong công ty vui chơi, xả stress cuối tuần.
"Mình rất hào hứng khi các quán bar mở lại nên đã không ngần ngại đi 11km để đến đây. Đã rất lâu rồi mình mới được nghe DJ đánh nhạc trực tiếp và hòa vào không khí sôi động như thế này", Ngọc Anh chia sẻ.
Ngọc Anh (sinh năm 1996, ở quận Long Biên) chia sẻ: "Mình vô cùng vui mừng khi ngành nightlife đã quay trở lại. Nhà nước đang chống dịch tốt, ý thức phòng dịch của từng người dân rất cao nên mình và các bạn đều yên tâm vui chơi".
Không khí đông vui náo nhiệt, khách nhún nhảy theo tiếng nhạc sôi động của DJ, giơ cao tay hò hát theo tiếng gọi nhịp của Mc...
Hữu Trí (sinh năm 1997, sống tại Láng Hạ) được dịp tụ tập bạn bè sau gần một năm, chia sẻ: "Mình rất thích thú khi xung quanh có nhiều bạn nữ xinh đẹp. Chắc chắn tối nay mình và hội bạn sẽ cháy hết mình".
Với việc các cơ sở dịch vụ kinh doanh bar, karaoke, massage... được mở lại, cuộc sống sôi động về đêm tại Hà Nội như đã "hồi sinh" sau gần một năm yên ắng.
Ngân hàng tăng trích lập dự phòng, thêm 'sức đề kháng' trước bão COVID-19 Trong bối cảnh nguy cơ nợ xấu tiếp tục tăng mạnh, nhiều ngân hàng đã mạnh tay trích lập dự phòng rủi ro cho vay, tăng "sức đề kháng" trước bão COVID-19. Mới đây nhất, ông Trần Minh Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã tuyên bố ngân hàng này sẽ tăng tỷ lệ...