Quái vật trên phim được tạo ra như thế nào?
Grant Walker, giám sát hiệu ứng hình ảnh của bộ phim “Lovecraft Country”, chia sẻ về cách những con quái vật Shoggoth được tạo ra trên màn ảnh.
Theo Art of VFX, Grant Walker từng làm trong ngành xây dựng trước khi thử sức với lĩnh vực thiết kế hình ảnh (VFX). Hiện, anh là trưởng bộ phận đồ họa vi tính và giám sát hiệu ứng hình ảnh của Framestore – xưởng phim chuyên về hiệu ứng hình ảnh từng tham gia thực hiện phiên bản truyền hình của Watchmen và bom tấn Avengers: Endgame.
Làm mới một hình ảnh gần trăm năm tuổi
Grant Walker là một trong những người đã tạo ra giống quái vật Shoggoth trong series Lovecraft Country của HBO. Đây là loài quái vật ăn thịt người có làn da tái nhợt nhạt với hàng tá con mắt mọc rải rác trên cơ thể và cái miệng rộng lởm chởm răng.
Trên trang sách, Shoggoth từng được H.P. Lovecraft mô tả trong các tác phẩm của mình lần đầu tiên vào cuối thập niên 1920 trước khi xuất hiện trong tiểu thuyết At the Mountains of Madness (1936). Lovecraft mô tả Shoggoth là một loài sinh vật không có hình dạng cố định, căng phồng và bầy nhầy như một cục thạch.
Shoggoth trên bản Lovecraft Country của HBO khác biệt rất nhiều so với phiên bản từng được H.P. Lovecraft mô tả trong tiểu thuyết. Ảnh: HBO.
Mô tả này khác biệt hoàn toàn với hình ảnh loài Shoggoth có hình dạng thú lớn, di chuyển linh hoạt trên bốn chân xuất hiện trong bộ phim Lovecraft Country làm dựa trên các tác phẩm của H.P. Lovecraft do HBO sản xuất.
Grant Walker đã phối hợp cùng tổng đạo diễn Misha Green của Lovecraft Country để tạo ra Shoggoth – từ diện mạo tới tập tính. Trong một bài phỏng vấn thực hiện với New York Times, Grant Walker đã tiết lộ một số câu chuyện hậu trường về cách anh và đội ngũ sáng tạo đã làm ra Shoggoth trên màn ảnh.
Con quái thú giả tưởng mang đặc điểm của các động vật có thật
Video đang HOT
Walker bắt tay vào dự án từ tháng 7/2019. Shoggoth trong tưởng tượng ban đầu của lãnh đạo HBO là sinh vật gân guốc với nhiều đặc điểm ngoài hành tinh. Tuy nhiên, tổng đạo diễn Misha Green vẫn muốn sinh vật trông mạnh mẽ và đáng sợ hơn, giống như một con chó canh cổng.
Từ hướng đi này, họ đã làm Shoggoth gân guốc hơn, gắn cho sinh vật những vũ khí tự nhiên như răng và móng vuốt, lưỡi mọc gai và cái đuôi hoạt động như một ngọn giáo… Những đặc điểm này được Grant Walker nghiên cứu và tổng hợp từ đặc trưng của nhiều sinh vật khác nhau.
Anh cho biết: “Với phần thân, chúng tôi muốn nó uyển chuyển như loài mèo. Tiếp đến, vì Shoggoth chạy trên bốn chân, chúng tôi đã tham khảo cách di chuyển của Gorilla. Phần đầu được lấy cảm hứng từ cá mập và cá bóng đèn với hàm kép tua tủa răng nhọn chĩa ra ngoài”.
Nhà thiết kế giải thích vì Shoggoth có tập tính đào hang, họ đã thiết kế hai chi trước của sinh vật này to, dày với móng vuốt sắc nhọn giống loài chuột chũi. Nhóm thiết kế cũng tính toán kỹ lưỡng các đặc điểm trên cơ thể con quái vật để chúng có thể đứng trên hai chân sau.
Thiết kế loài Shoggoth trên phim được tổng hợp từ đặc trưng của nhiều sinh vật khác nhau. Ảnh: HBO.
“Trong tự nhiên, không có nhiều sinh vật đứng hay đi được trên hai chân sau đồng thời di chuyển linh hoạt bằng bốn chi. Bạn có loài gấu – đứng được trên hai chân nhưng vẫn khá chông chênh. Thế nên, Shoggoth sẽ có thêm một cái đuôi dài để giữ thăng bằng. Một con khủng long bạo chúa là ví dụ thích hợp cho loài động vật sử dụng đuôi cho mục đích này”, Walker nói.
Cảm hứng từ các tác phẩm đi trước
Khi được hỏi anh có lấy cảm hứng từ những con quái vật từng xuất hiện trên điện ảnh và truyền hình cho thiết kế của mình hay không, Walker đã liệt kê những con quái vật trên màn ảnh làm mình ấn tượng.
Walker cho biết anh vẫn nhớ rõ con quái vật trong phim The Thing của đạo diễn John Carpenter. Loài Shoggoth trong Lovecraft Country với chiếc lưỡi dài, chia bốn ngạnh cũng mang lại cho khán giả cảm giác tương tự.
Anh cho biết mình cũng nhớ đến tạo hình với chiếc miệng rộng đầy răng nhọn của Pennywise trong bản phim It (1990) hay quái thú Rancor trong Star Wars – Episode VI: Return of the Jedi (1983) khi xây dựng Shoggoth.
Tiếp đó, khi tìm kiếm một phương pháp hiệu quả để con người có thể thoát khỏi nanh vuốt của Shoggoth, Walker quyết định con quái thú của mình sẽ sợ ánh sáng.
Làn da trắng nhợt nhạt, gần như trong suốt của nó và những con mắt đặc biệt nhạy cảm chính là dấu hiệu của một sinh vật không thể sống sót dưới ánh mặt trời.
Vì sao Vin Diesel đồng ý đóng 'người cây' ở Vũ trụ Điện ảnh Marvel?
Sự thật không cần tranh cãi, Vin Diesel thuộc nhóm những ngôi sao hành động nổi tiếng nhất hiện nay. Gần 20 năm, tên tuổi Diesel gắn liền với thương hiệu điện ảnh "Fast & Furious".
Năm 2014, Vin Diesel gia nhập Vũ trụ Điện ảnh Marvel (MCU) bằng vai người cây Groot trong Guardians of the Galaxy. Groot của Vin Diesel tiếp tục xuất hiện trong Guardians of the Galaxy Vol. 2, Avengers: Infinity War (2018) và Avengers: Endgame (2019).
Kế hoạch gia nhập MCU của Vin Diesel
Showbiz CheatSheet đưa tin năm 2013, hai tháng trước ngày phát hành bộ phim Riddick, Diesel công bố với gần 50 triệu người hâm mộ đang theo dõi mình trên Facebook rằng Marvel đã có lời mời gặp mặt anh.
Vin Diesel là ngôi sao hành động hạng A của Hollywood. Ảnh: Getty Images.
Cùng năm, tại sự kiện Comic-Con, Diesel hé lộ một phần sự liên hệ giữa mình và MCU: "Những gì tôi và Marvel Studios đang bàn bạc không có gì gấp gáp cả. Chúng tôi đã trò chuyện về một bộ phim sẽ ra mắt trong Kỷ nguyên III của MCU, nên đó là chuyện của một vài năm nữa", Diesel nói.
"Quan điểm cá nhân tôi, Marvel đang làm đúng. Họ chiêu mộ tôi vào một kế hoạch dài hơi và đó là cách tốt nhất để tôi bước chân vào Vũ trụ Điện ảnh Marvel".
Vin Diesel từng hoài nghi về Groot
Diesel hào hứng được góp mặt trong những bộ phim, mà độ lùi thời gian đã chỉ ra đó là Avengers: Infinity War và Avengers: Endgame. Đó cũng là những bộ phim duy nhất thuộc MCU mà tài tử dự kiến góp mặt. Tuy nhiên, ngay sau khi Diesel xuất hiện ở Comic-Con, Marvel Studios lập tức liên hệ với nam diễn viên, đặt vấn đề liệu anh có muốn tham gia vào một bộ phim khác thuộc MCU hay không.
"Họ gửi tôi kịch bản Guardians of the Galaxy kèm một cuốn sách khổng lồ bao gồm các bức tranh minh họa ý tưởng cho phim... Mọi người đều biết tôi dễ bị hút hồn vì các bức minh họa ý tưởng như thế nào.
Tôi nhìn vào phần hình ảnh trước và kiểu 'Ôi trời!'. Đó là những bức minh họa ý tưởng đẹp nhất tôi từng thấy trong đời. Nhưng lời đề nghị của Marvel Studios thì có phần 'Hừm... họ muốn mình thủ vai một cái cây à", Vin Diesel chia sẻ.
Ai đã thuyết phục Vin Diesel vào vai Groot?
Vin Diesel cho biết anh thích thử thách mà giám đốc Marvel Studios đã vẽ ra trước mắt. "Khi Kevin Feige và James Gunn nói 'Chúng tôi muốn anh lồng tiếng cho nhân vật này, cậu ta nổi tiếng vì một câu thoại duy nhất'.
Điều này không giống với khi David Twohy nói với bạn 'Tôi muốn anh vào vai Riddick nhưng không muốn anh tương tác với bất cứ ai trong màn đầu tiên của phim'. Yêu cầu của Marvel vừa đầy tính thử thách lại vừa vui nhộn", tài tử nói.
Vào thời điểm ấy, Vin Diesel đã muốn biết suy nghĩ của gia đình về việc anh góp mặt trong Guardians of the Galaxy. "Để đảm bảo quyết định mình đưa ra là đúng đắn, tôi đã mang cuốn tranh minh họa ý tưởng vào phòng với các con.
Tôi mở tới trang có hình năm thành viên của đội Vệ binh Dải ngân hà và nói 'Các con nghĩ họ muốn bố vào vai ai?'. Và con gái tôi lập tức chỉ vào Groot. Từ khoảnh khắc đó tôi đã trở thành Groot rồi", tài tử hồi tưởng.
Để chắc chắn Diesel sẽ nhận vai, Marvel Studios đã gửi một mô hình Groot khổng lồ tới nhà nam diễn viên. Diesel gọi đó là một nước đi thông minh. Nhờ có gia đình Vin Diesel, công chúng đã được thấy anh gia nhập MCU. "Con gái tôi đã nói 'Đồng ý' với nhân vật Groot", Diesel thừa nhận.
Marvel tung trailer WandaVision "phát quà" đầu tuần: Bị vợ yêu thao túng, Vision không hề biết mình đã chết? WandaVision sẽ được Marvel "thả xích" trên Disney vào cuối năm nay. Ngày 21/9, trailer mới toanh của WandaVision đã được Marvel tung ra. Bộ phim kể về cuộc sống riêng của cặp đôi phù thủy Wanda Maximoff cùng ý thức của Vision được cô "hồi sinh" sau sự kiện Avengers: Endgame. Poster chính thức của WandaVision Qua clip, có vẻ như Vision...