Quá trình chế tác 110 bức tượng đồng tại Bảo Hải Linh Thông Tự
Mang kiến trúc chùa cổ Việt Nam thế kỷ 17-18, quần thể tâm linh Bảo Hải Linh Thông Tự sở hữu hệ thống tượng đồng đồ sộ.
Tạo tác tượng Phật là một nghệ thuật Phật giáo và có sự khác nhau qua các thời kỳ từ chất liệu tới cách thức tạo hình thể hiện nhân tướng của tượng. Trong cuốn “Nghệ thuật tạo tác tượng Phật trong các ngôi chùa Việt”, PGS-TS Trang Thanh Hiền phân tích, thời Lý, tượng thường được chạm khắc bằng đá với kích thước lớn. Thời Trần, chất liệu đồng được ưa chuộng. Giai đoạn này Phật giáo được xem là quốc giáo nên việc dựng chùa, tạo tượng thường do triều đình bỏ tiền ra hưng công. Do đó, chất liệu sử dụng cũng là chất liệu bền vững, trau chuốt, tỉ mỉ. Từ sau thời Mạc, với sự thay đổi của hình thức kiến trúc ngôi chùa Việt, truyền thống tượng đá vẫn tiếp tục nhưng điêu khắc gỗ bắt đầu phát triển mạnh hơn. Kỹ thuật chạm khắc gỗ và sơn thếp tượng Phật cũng đạt đến đỉnh cao ở thế kỷ 17 – 18.
Tại tại Bảo Hải Linh Thông Tự trên đỉnh Ba Đèo, TP Hạ Long, Quảng Ninh, thuộc tổ hợp Sun World Halong Complex, hệ thống 110 pho tượng Phật được các nghệ nhân ứng dụng nghệ thuật chế tác từ các làng nghề Việt Nam. Các bức tượng đều sử dụng chất liệu chủ đạo là gỗ mít và đồng, trong đó có 66 bức tượng đồng tạo tác công phu, theo công nghệ đúc đồng khuôn vỏ mỏng hiện đại nhất hiện nay.
Bức tượng đồng nằm giữa hồ.
Theo nghệ nhân Nguyễn Bá Đua, trước khi tiến hành tạo hình, các nghệ nhân đã tham khảo các mẫu tượng thờ tại nhiều chùa cổ ở Bắc Bộ. Ấn tượng nhất trong hệ thống tượng Phật tại Bảo Hải Linh Thông Tự là 2 pho Hộ Pháp và Tam Tổ Trúc Lâm lấy mẫu ở chùa Vĩnh Nghiêm (Bắc Giang), tượng Quan Âm tọa sơn lấy mẫu từ chùa Hương, Thập Bát La Hán lấy mẫu từ chùa Tây Phương, Bát Bộ Kim Cương lấy mẫu tại chùa Mía…Tuy nhiên, tác giả không sao chép y nguyên các mẫu tượng tại những ngôi chùa cổ nói trên mà có sự kế thừa, chắt lọc hoa văn, kiến trúc trên từng hình mẫu.
Nghệ nhân này kể thêm, thời xa xưa, các mẫu tượng tại nhiều ngôi chùa cổ Việt Nam là do nhân dân tạo tác nên. Đôi khi họ có thể tạo hình trên bản thể gỗ, đá. Tuy nhiên, những chất liệu này tồn tại điểm hạn chế là tiết diện không đủ lớn để chế tác được nguyên bức tượng. Khi đó, ông cha ta sẽ tự điều chỉnh, khiến bức tượng đôi khi chưa hài hòa.
“Có một thực tế là nhiều bức tượng cổ ở các ngôi chùa chân tay không cân đối. Tay quá dài mà chân lại rất ngắn. Do đó, chúng tôi sẽ tự cân đối lại tỷ lệ để tạo nên chỉnh thể nghệ thuật hoàn mỹ hơn”, ông Đua cho biết.
Video đang HOT
Những bức tượng đồng được chế tác công phu tại Bảo Hải Linh Thông Tự.
Quá trình tạo tác 66 pho tượng đồng tại Bảo Hải Linh Thông Tự được thực hiện kỳ công, khi các nghệ nhân chuyển thể mẫu tượng từ chất liệu gỗ sang đồng đỏ giả cổ nhưng vẫn phải đảm bảo giữ nguyên bản thể của mẫu cũng như thần thái, cốt cách của từng pho tượng. Theo nghệ nhân Phạm Bá Đua, việc tạo tác mới các bức tượng cũng giúp khắc phục được những tồn tại ở tượng mẫu. Trước đây, các nghệ nhân chế tác tượng gỗ phải lựa theo thế gỗ, dẫn đến tỷ lệ các bộ phận trên thân tượng không cân đối. Do đó, khi làm tượng mới bằng chất liệu đồng, các nghệ nhân đã điều chỉnh tỷ lệ, đảm bảo sự cân đối.
Trong số 66 bức tượng đồng, 2 pho tượng Hộ Pháp trừ ác và Hộ Pháp khuyến thiện là khó làm hơn cả. Trước hết, khi chép nguyên mẫu tượng cổ từ chất liệu gỗ chuyển sang đúc đồng đòi hỏi đường nét trên tượng đồng giả cổ phải mềm mại hơn song vẫn giữ nguyên được dáng hình và thần thái của tượng gỗ cổ. Bên cạnh đó, công nghệ đúc đồng được sử dụng là khuôn vỏ mỏng.
Tượng đồng đặt bên hành lang của quần thể.
Do công suất của lò nung và lò nấu đồng không đáp ứng thể tích của pho tượng Hộ Pháp nên các nghệ nhận phải đúc từng phần, sau đó ráp lại thành khối tượng theo mẫu. Việc đúc từng phần đòi hỏi phải được thực hiện thật tinh xảo, để khi hàn ráp lại các khối không có sự lệch lạc dù là nhỏ nhất. Công đoạn ráp các khối tượng cũng phải làm chính xác mới giữ được thần thái và hình khối của tượng mẫu.
Để tạo màu giả cổ cho các tượng đồng, nghệ nhân phải điều chỉnh màu bằng hóa chất trên chính chất liệu đồng, tại mỗi vị trí, mức độ oxy hóa khác nhau. Công đoạn này cũng đòi hỏi nghệ nhân phải có tay nghề vững, bởi chỉ cần sai lệch nhỏ trong liều lượng hóa chất khiến bức tượng sẽ chuyển sang sắc màu đồng không như mong muốn.
“Tượng đúc theo công nghệ mới này thể hiện được đầy đủ, rõ ràng từng chi tiết nhỏ. Hàm lượng đồng sử dụng cao, không bị pha lẫn các hợp chất dẫn chảy, nhờ đó hạn chế quá trình oxy hóa”, ông Nguyễn Bá Đua cho biết thêm.
Đại diện ban quản lý chùa cho biết, hệ thống tượng tại quần thể tâm linh Bảo Hải Linh Thông Tự được giới chuyên môn đánh giá cao nhờ quá trình chế tác tỉ mỉ, kỳ công. Đây sẽ là một trải nghiệm đắt giá trong hành trình du ngoạn Hạ Long của du khách bốn phương.
Kiến trúc chùa Việt cổ trong quần thể tâm linh bên vịnh Hạ Long
Nằm trên đỉnh Ba Đèo (Hạ Long, Quảng Ninh), quần thể kiến trúc Phật giáo Bảo Hải Linh Thông Tự mang những nét kiến trúc chùa Việt cổ.
Bảo Hải Linh Thông Tự có vị trí độc đáo trên đỉnh Ba Đèo, giữa rừng thông xanh mướt và xa xa là vịnh biển. Nhờ vị thế độc tôn mà quần thể kiến trúc tâm linh này được Đại lão hòa thượng Thích Trí Tịnh - Phó Pháp chủ Hội đồng chứng minh Giáo hội Phật giáo Việt Nam đích thân đặt tên là Bảo Hải Linh Thông Tự, với ý nghĩa: ngôi chùa linh thiêng nằm giữa đồi thông xanh mát, hay bảo vật trấn giữ cho thành phố biển Hạ Long được bình an, thịnh vượng. Từ quẩn thể, du khách có thể chiêm ngưỡng vịnh Hạ Long và toàn cảnh thành phố di sản nên thơ ôm ấp bởi núi và biển.
Nằm trên tổng diện tích 4.000m2, toàn bộ quần thể gồm các hạng mục: Tam quan, Lầu chuông, Lầu Khánh, Tam bảo, Nhà tổ, Nhà mẫu, hai bên hành lang tả vu, hữu vu, Ngũ Phương Bảo Tháp. Tất cả đều đậm nét kiến trúc chùa cổ Việt Nam thế kỷ 17, 18.
Toàn bộ công trình trong quần thể, trừ Ngũ Phương Bảo Tháp đều được làm bằng gỗ lim nhập khẩu, mang linh hồn của những ngôi chùa gỗ cổ xa xưa của người Việt.
Nghệ thuật chạm khắc gỗ truyền thống của cha ông với những đường nét tinh xảo là điểm nhấn làm nên giá trị của công trình này. Bộ khung gỗ mái dạng "giá chiêng, chồng rường" và các họa tiết trang trí, tạo hình hoa sen, vân mây được cách điệu, thể hiện óc sáng tạo, sự tài hoa và tỉ mỉ trong từng chi tiết của các nghệ nhân điêu khắc làm nên công trình này.
Hoa sen, hình ảnh tượng trưng cho sự thanh tao, thoát tục và triết lý của nhà Phật được chạm khắc trang trí trên cửa gỗ, các chân cột, và hệ thống cột trống trên xà cũng được đặt trên đấu sen. Biểu tượng lá sen hiện hữu trên các xà, tạo nên sự đa dạng, phong phú trong nghệ thuật tạo hình trang trí gỗ tinh tế tại quần thể tâm linh trên đỉnh Ba Đèo.
Ngũ Phương Bảo Tháp là điểm nhấn của quần thể này khi đặt giữa trung tâm, được tạo tác bằng đá hoa cương lắp ghép nguyên khối và thiết kế theo mô hình ngũ phương Phật, gồm 5 tháp, tượng trưng cho 5 phương: Đông, Tây, Nam, Bắc, Trung tâm; 5 bộ: Bảo Bộ, Liên Hoa Bộ, Kim Cang Bộ, Nghiệp Bộ, Phật Bộ; 5 sắc: Xanh, Đỏ, Vàng, Trắng, Đen.
Trong đó, tháp trung tâm gồm 9 tầng, cao 25,2 mét, bên trong đặt tượng Phật và cột kinh cao 4 mét, được lấy theo mẫu cột kinh Phật có niên đại từ 1.000 năm trước tại chùa Nhất Trụ (Hoa Lư, Ninh Bình), với mong muốn nguyện cầu bình an cho muôn dân, cho đất nước... Bốn tháp xung quanh mỗi tháp gồm 5 tầng, cao 12,1 mét.
Điểm đặc sắc của Bảo Hải Linh Thông Tự là 106 pho được chế tác kỳ công, trong đó có 66 pho tượng đồng được tạo tác theo nguyên mẫu thờ tại các chùa cổ Bắc Bộ như chùa Bà Đá, Chân Tiên, chùa Vua, chùa Mía, chùa Tây Phương (Hà Nội), chùa Vĩnh Nghiêm (Bắc Giang).
Những bức tượng được đúc theo công nghệ khuôn vỏ mỏng cầu kỳ bởi những nghệ nhân hàng đầu.
Với những giá trị kiến trúc, văn hóa, tâm linh quý giá và đậm truyền thống văn hóa người Việt, quần thể tâm linh trên núi Ba Đèo góp thêm một điểm nhấn độc đáo không thể bỏ qua cho du khách, trên hành trình du ngoạn điểm đến Quảng Ninh vốn đã nổi tiếng với các quần thể tâm linh linh thiêng, hấp dẫn bậc nhất miền Bắc.
Cuộc sống ở vương quốc Rồng Sấm Du khách đến Bhutan cần chi tối thiểu 250 USD/ngày và luôn bị hướng dẫn viên kiểm soát Họ ít được chứng kiến cuộc sống về đêm với quán bar, rạp chiếu phim... của đất nước này. Vương quốc Phật giáo Bhutan, nằm giữa Trung Quốc và Ấn Độ, được bao quanh bởi khe núi sâu và những cánh rừng nguyên sinh bất...