Pushkin mặt trời thi ca nga và cuộc cách mạng “lột xác” văn học xứ bạch dương
“Tôi yêu em: đến nay chừng có thể/ Ngọn lửa tình chưa hẳn đã tàn phai/ Nhưng không để em bận lòng thêm nữa/ Hay hồn em phải gợn bóng u hoài”.
Nhiều người vẫn xem “Tôi yêu em” là áng thơ tình bất hủ và cũng không quên ca ngợi chủ nhân của nó – đại thi hào Pushkin – mặt trời thi ca Nga. Bên cạnh những tác phẩm để đời, ông còn có nhiều đóng góp to lớn trong việc phát triển ngôn ngữ văn học Nga hiện đại và được xem là biểu tượng của dòng văn học lãng mạn Nga thế kỷ XIX.
1. Thời thơ ấu
Thời thơ ấu, trong những tháng hè, Puskin thường tới sống với bà ngoại tại ngôi làng nhỏ Zakharov, gần thành phố Zvenigorod, ngoại ô Moskva. Những tháng ngày êm đềm ở đây về sau này được phản ảnh trong những bài thơ đầu tiên của Puskin (“Thầy tu”- 1813; “Bova”- 1814; “Lời nhắn cho Yudin”-1815,”Giấc mơ”-1816).
2. Thời niên thiếu
Sáu tuổi, Pushkin được tuyển vào trường Lyceum Hoàng gia, tại Tsarskoe Selo (Hoàng Thôn, nay là thị trấn Pushkin) gần kinh đô Sankt-Peterburg. Thời gian theo học tại đây ông đã chứng kiến cuộc chiến tranh giữa quân đội Nga hoàng với quân Pháp của Napoléon I (1812). Ông có bài thơ nổi tiếng về chủ đề này – “Hồi ức ở Hoàng Thôn” ( , 1815). Bài thơ này đã được nhà phê bình văn học Nga nổi tiếng thời bấy giờ là Gavril Romanovich Derzhavin ( ) coi là một tác phẩm kiệt xuất và đã tôn vinh Pushkin, khi đó mới 16 tuổi, như một nhà thơ lớn của nước Nga.
Pushkin đọc thơ trước Derzhavin năm 16 tuổi
Sau khi tốt nghiệp Lyceum, Pushkin tích cực tham gia vào các hoạt động văn học nghệ thuật của giới quý tộc trí thức trẻ tại Sankt-Peterburg, lúc bấy giờ đang nỗ lực đấu tranh cho một cuộc cách mạng xoá bỏ chế độ nông nô tại Nga. Thời gian này ông cho ra đời những bài thơ mang tính chính trị như “Gửi Chaadaev” ( , 1818), “Gửi N. Ya. Plyuskova” (. . , 1818), “Làng quê” (, 1819)… Năm 1820 Pushkin cho in bản trường ca đầu tiên của mình – “Ruslan và Lyudmila” ( ) và ngay lập tức tạo được tiếng vang lớn về phong cách cũng như chủ đề, mặc dù cũng phải chịu sự công kích dữ dội từ phía chính quyền.
3. Đi đày
Một trong nhiều bản thảo viết tay của Pushkin
Mùa xuân 1820, do những bài thơ cách mạng, thống đốc Sankt-Peterburg, bá tước M. Miloradovich, đã quyết định đày Pushkin tới Sibir. Tuy nhiên nhờ sự giúp đỡ và ảnh hưởng của những người bạn (Nikolai Mikhailovich Karamzin, Pyotr Yakovlevich Chaadayev, Fyodor Nikolayevich Glinka), cuối cùng ông chỉ phải chịu mức án nhẹ hơn là bị trục xuất khỏi thành phố Sankt-Peterburg vô thời hạn. Sau khi rời Sankt-Peterburg, Pushkin đã đi xuống miền nam nước Nga, tới Kavkaz và Krym, Moldova, Kiev. Trong thời gian này ông vẫn tiếp tục cho ra đời những tác phẩm mới có ảnh hưởng rất lớn tới văn học Nga thế kỷ 19, như “Người tù binh Kavkaz” ( , 1822), “Gavriiliada” (, 1821), “Anh em lũ cướp” ( , 1822), “Đài phun nước Bakhchisaraysky” ( , 1824). Năm 1823, ở Kishinov, Pushkin bắt tay vào viết tiểu thuyết bằng thơ, kiệt tác “Yevgeny Onegin”[3] ( ).
Tháng 7 năm 1824, với đơn xin ân xá, Pushkin được chính quyền cho phép về ở khu trang trại Pskov tại vùng Mikhailovskoe dưới sự kiểm soát của gia đình. Tại Mikhailovskoe ông đã sang tác những tác phẩm lịch sử như vở kịch “Boris Godunov” ( , 1825), “Với biển cả” ( , 1826), trường ca “Những người Digan” (, 1827).
Năm 1825, trong lần sang thăm trang trại láng giềng, Pushkin đã gặp nàng Anna Kern, người tạo cho ông cảm hứng để sáng tác bài thơ nổi tiếng “Gửi K”. Cuối năm 1825 đầu năm 1826 kết thúc chương năm và sáu của “Evgeny Onegin”, mà lúc đó Puskin coi là đoạn kết cho phần một của tác phẩm.
Cuối năm 1825, thông qua một số viên chức có thiện chí, Pushkin đã được tiếp cận Nga hoàng Nikolai I để đệ đơn xin ân xá và được Nga hoàng chấp thuận. Tuy nhiên sau thất bại của cuộc khởi nghĩa Tháng Chạp năm 1825 tại Sankt-Peterburg, chính quyền đã xem xét lại tất cả các ấn phẩm chống đối chính quyền của Pushkin trước đó và quyết định buộc ông bị quản thúc tại gia và có chính sách kiểm duyệt nghiêm khắc các tác phẩm của nhà thơ. Pushkin đã chuyển về Moskva sống trong thời gian này.
Năm 1831 được đánh dấu bởi một sự kiện rất quan trọng trong sự nghiệp của Pushkin, ông đã có buổi gặp gỡ với Nikolai Vasilyevich Gogol, một nhà văn Nga nổi tiếng khác. Cả hai nhanh chóng trở thành bạn thân và luôn hỗ trợ nhau trong hoạt động nghệ thuật. Puskin đã có ảnh hưởng lớn tới những nhân vật trong các tác phẩm châm biếm phê phán hiện thực của Gogol.
Cùng năm 1831, Pushkin kết hôn với người đẹp Natalia Goncharova, người đã đem lại cho ông cảm hứng sáng tác lớn lao. Ông hoàn tất chương “Bức thư của Onegin” trong tác phẩm “Evegeny Onegin” và cũng là chương kết của công trình vĩ đại mà nhà thơ đã mất 8 năm để thực hiện.
Trở lại Sankt-Peterburg
Tháng 11 năm 1833, Puskin trở lại Sankt-Peterburg, và cảm thấy cần phải có những thay đổi lớn trong cuộc sống, ông không muốn bị kìm kẹp trong bốn bức tường do chế độ quản thúc.
Nhờ sự sủng ái của Sa hoàng Nikolai I, đầu năm 1834 chế độ quản thúc đối với Pushkin được nới lỏng, tuy nhiên các tác phẩm thơ ca của ông vẫn phải có sự đồng ý của Sa hoàng mới được phát hành. Do vậy hoàn cảnh kinh tế của nhà thơ không được thuận lợi, Pushkin phải đăng ký vào một chức vụ thư lại trong viện biên sử của Sa hoàng. Thời kỳ này, Puskin chuyển hướng sang viết văn xuôi. Ông sáng tác truyện vừa như “Con đầm bích” ( ), tiểu thuyết như “Dubrovski” (, 1832-33), “Con gà trống vàng”, “Người da đen của Pyotr Đại đế” (không hoàn thành)…
Cùng với những người bạn, Pushkin đã thành lập tờ tạp chí Người đương thời (). Nhiều tác giả nổi tiếng của Nga thời bấy giờ như Aleksandr Ivanovich Turgenev, N.V. Gogol, V.A. Zhukovski, P.A. Vyazemski đã ủng hộ bằng cách gửi những tác phẩm mới nhất của mình tới cho tạp chí này. Tuy nhiên, độc giả Nga khi đó chưa quen với những bài viết mang tính phê phán hiện thực sâu sắc đã không hưởng ứng tạp chí Người đương thời. Số lượng độc giả quá ít khiến ban biên tập lâm vào tình thế rất khó khăn, họ không có đủ tiền để trang trải cho việc in ấn và thù lao cho cộng tác viên. Hai số cuối của tạp chí có đến quá nửa là sáng tác của Pushkin, phần lớn là để vô danh. Tiểu thuyết “Người con gái viên đại úy” ( ) chính là được in trên tạp chí này.
Theo người nổi tiếng
Nghiên cứu các hạt nhỏ để hiểu Hệ Mặt trời sơ khai
Chondrules là các hạt hình cầu co trong vật liệu nóng chảy được tìm thấy trong thiên thạch, nhưng nguồn gốc của chúng từ lâu đã là một bí ẩn. Có đường kính không dài hơn 1mm, chúng tan chảy ở nhiệt độ hơn 1000 độ C.
Tiến sĩ Raquel Salmeron từ Trường Nghiên cứu Thiên văn học và Vật lý thiên văn, và Tiến sĩ Trevor Ireland từ Trường Nghiên cứu Khoa học Trái đất đã đề xuất một lý thuyết mới về cách thức hat chondrules hình thành trong Hệ Mặt trời sơ khai.
Nguôn anh: Hubble
Hầu hết Hệ Mặt trời đều lạnh, do đó không rõ điêu gi khiên trong nhiều thập kỷ, nhiêu đôi tương thiên văn đat nhiệt độ cực cao như vậy. Chúng tôi tin rằng, chondrules hình thành trong các tia vật chất được đẩy ra từ các vanh đĩa dẹt, được gọi là 'vanh đĩa protostellar', bao quanh các ngôi sao trẻ, tiến sĩ Salmeron nói.
Những vanh đĩa này có phần giống như những vong nhẫn trên khắp Sao Thổ.
Họ phát hiện ra rằng, khi các dong phản lực bắn ra khỏi các vanh đĩa băng khoảng cách tư Trái đất-Mặt trời, các vật liệu mang theo chúng được nung nóng đến mức tan chảy. Các vật liệu nặng hơn trong đó sau đó rơi trở lại vào các vanh đĩa, nơi chúng nguội đi và hình thành lại.
Và Chondrules là một thành phẩm như thế.
Mời quý vị xem video: Bí ẩn ngôi sao kỳ lạ nhất vũ trụ. Nguồn video: Cuộc sống thực
Huynh Dung
Theo kienthuc.net.vn
Cơ hội chiêm ngưỡng bộ ba Hỏa tinh, Mộc tinh và Thổ Tinh trước bình minh Những người yêu thích thiên văn học có thể tranh thủ cơ hội chiêm ngưỡng bộ 3 hành tinh gồm Hỏa tinh, Mộc tinh và Thổ tinh vào thời điểm trước bình minh trong tháng 3 này. Những hiện tượng thiên văn hiếm có sẽ xuất hiện trong tháng 3. Ảnh: National Geographic Channel Theo Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA),...