Private games và những điều nên biết (phần 1)
Đã gần 10 năm, làng game Việt biết đến khái niệm private games. Có điều, để có 1 định nghĩa chính thức, đầy đủ về vấn đề này, thì hóa ra, gần như chưa ai xác lập cả. Trên mạng Internet, những bộ máy tìm kiếm khổng lồ như google cũng chỉ mang lại đủ thứ thuật ngữ khô khan, nặng lý thuyết công nghệ, hơn là câu từ chỉ đích xác rằng thế nào là private server games.
Bài viết này tất nhiên không hy vọng thay thế điều đó. Song từ tinh thần chia sẻ, người viết cố gắng thể hiện 1 góc nhìn đơn giản và trực tiếp hơn, về 1 địa hạt nhiều người lên án, đả kích mà chẳng mấy ai chịu cất công tìm hiểu. Có thể sự nhìn nhận này không ăn khớp với nhiều người, nên hãy xem đây là 1 làn đi khác. Nhiều làn đi tạo nên con đường. Thế giới vốn dĩ không có đường, chẳng qua người ta đi lại mãi thì thành đường đó thôi !
Khái niệm private games từ lâu đã được biết đến.
Xuất phát từ quan điểm đó, có thể thấy việc định nghĩa rõ ràng, như sách giáo khoa, về vấn đề private games, đòi hỏi sự xem xét chuyên sâu, kỹ thuật hơn nhiều so với chỉ ngồi gõ phím. Tuy nhiên, sơ bộ qua những gì thông tin mạng đem lại, người ta sẽ biết thuật ngữ private khởi xuất trong ngành điện toán thế giới từ rất lâu rồi. Dịch đơn giản từ này, là cái “riêng”.
Theo đó, private server là máy chủ dùng riêng, đơn lẻ, không nối với các máy chủ và máy con khác để trở thành 1 hệ thống kết nối thật sự, có thể tương tác qua lại. Sự đơn lẻ của máy chủ riêng, cũng bao hàm 1 nhóm máy kết nối nhau, như mạng LAN chung, song không có kết nối với mạng toàn cầu hay các mạng chia sẻ Intranet.
Từ khoa học và đam mê
Sự bùng nổ mạnh mẽ và nhanh chóng của nền công nghệ số hóa, mạng và Internet suốt nhiều năm qua đã tạo 1 cơ hội lớn cho thuật ngữ máy chủ riêng biến thành khái niệm quen thuộc. Rất nhiều người trong giới CNTT đã quen với khái niệm private server từ lâu.
Video đang HOT
Private server trở nên “bình dân hóa” từ khi có game online.
Song mãi đến khi dịch vụ băng thông rộng hiện hữu, dịch vụ nội dung số tăng tốc, và game online, với vai trò là thành quả to lớn nhất của nền công nghiệp giải trí số cuối thế kỷ 20, được đưa vào khai thác, thì private server mới trở thành từ ngữ bình dân hơn. Máy chủ riêng không còn là khái niệm dùng cho khoa học, mà đi vào thương mại hóa, kinh doanh mạng, trở thành vấn đề đáng được quan tâm.
Điều đáng nói, là nếu lật lại lịch sử nền công nghiệp máy tính và phần mềm vi tính, người ta có thể thấy private server đi ra từ những ý tưởng cực kỳ tốt đẹp. Ban đầu, đây là những cỗ máy cho phép cài các phần mềm, hỗ trợ nghiên cứu khoa học máy tính cùng các giao thức. Khi 1 nhóm phần mềm làm xong 1 sản phẩm, họ cần 1 máy tính mạnh để cài vào, test chất lượng hoạt động.
Với phần mềm có khả năng tương tác, họ cần có 1 nhóm máy tính nhỏ nối mạng với nhau, thử dùng sản phẩm nhằm thu lượm kết quả tính toán. Private server là thành tố quan trọng để hiệu lực hóa hoạt động mạng. Nghĩa là nhóm nghiên cứu sẽ dùng phần mềm private qua máy chủ, để có những trải nghiệm chất lượng thực tế nhất.
Tính tích cực của private server trong khoa học máy tính là cần thiết.
Điều này khi áp dụng cho trò chơi, đã tạo nên khái niệm private games 1 cách thuần túy. Những người viết game dùng private server để hoàn thiện sản phẩm; tạo ra các game private chạy trên nền máy chủ riêng, phục vụ cho khoa học ứng dụng.
Private server, trong giai đoạn đầu ấy, chính là phần không thể thiếu của công nghệ phần mềm máy tính. Những nhà sản xuất sử dụng các private server để hoàn thiện phần mềm, sau đó mới đăng ký bản quyền thương mại, đưa vào hệ thống máy chủ nối kết để khai thác kinh doanh. Có thể nói nếu không có private server, việc nghiên cứu các phần mềm mạng sẽ không tiến triển hiệu quả.
Thời gian kế tiếp, game online phát triển. Tốc độ nhanh chóng của nền công nghiệp nội dung số đã khiến nhiều trò chơi bị lạc hậu, nhà sản xuất ngưng phát triển và không bảo hộ bảo hành, kết thúc việc thương mại sản phẩm. Nhưng vẫn có 1 nhóm người yêu thích các trò chơi ấy, và với sự hiểu biết về CNTT, họ có thể dựng lại sản phẩm trên 1 máy chủ riêng, như là copy trò chơi đã có về, tự chạy máy chủ để phục vụ giải trí với nhau.
Gốc rễ private server games từng gắn với những người đam mê game…
Máy chủ riêng dành cho những người chơi này vì vậy đã ra đời và được thông cảm vì chỉ tồn tại trong giới hạn riêng, không dùng để kinh doanh… Cộng đồng nhỏ dùng máy chủ này sẽ không được kinh doanh kiếm tiền.
Đến trục lợi và gian trá
Có điều, rất nhanh sau đó, những nhóm người chơi sẽ bắt đầu bị tư duy trục lợi xâm chiếm. Một vài người sẽ dùng vật phẩm, tính năng ở trò chơi để đổi chác cho nhau, qua đó biến private server thành 1 máy chủ phục vụ các mưu lợi cá nhân, vi phạm bản quyền thương mại. Rất nhiều nhóm người còn lợi dụng chính những phần mềm game thử nghiệm, đã bỏ bản quyền để kinh doanh. Điều này buộc các cơ quan chức năng các nước phải can thiệp và cấm các private games vi phạm.
Vấn đề nằm ở chỗ, lợi nhuận đã tạo nên những người làm private server game đầy mưu tính và vi phạm bản quyền. Nhiều nhóm không chỉ copy các phần mềm game đã ngưng hoạt động, bị hủy dự án… mà còn cố tình ăn cắp các game chính thức, viết các game giả lập game có bản quyền, nhái mẫu mã, cách chơi, kết cấu kịch bản…
Vi phạm bản quyền từ private games ngày càng nghiêm trọng.
Các game dạng này bành trướng thành nhiều phiên bản game đối đầu với chính các game bản quyền từ gốc. Private games trở thành tội đồ của ngành công nghiệp game, bị tất cả các tổ chức làm game và phần mềm tẩy chay, lên án. Sự vi phạm bản quyền này hàng năm làm tiêu tốn hàng tỷ đô la Mỹ trong ngành giải trí số !
Cho đến nay, hoạt động của các private server games ngày càng tiêu cực, nhất là từ khi Trung Quốc trở thành 1 công trường game online toàn cầu. Với quan niệm mở về sở hữu trí tuệ, công trường này hàng tháng tung ra hàng trăm phần mềm game vi phạm, có hàng ngàn private server hoạt động ngang nhiên.
Làng game Việt khi tiếp cận khu vực này, bị khai thác cực đoan hơn. Trong khi các nước vẫn có thể chấp nhận 1 số private games phục vụ nhóm cộng đồng đơn lẻ hay nghiên cứu phát triển sản phẩm game…, thì tại Việt Nam, private games là 1 thuật ngữ bị lên án kịch liệt.
Ở Việt Nam, private games không bao giờ được ủng hộ !
Sự vi phạm của private games tại Việt Nam, vì thế cần được nhìn nhận thấu đáo !
Theo VNE