Phương Thanh nâng tầm K-ICM
Chất liệu âm nhạc của Chân mây không có gì đột phá, nhưng sự góp giọng từ Phương Thanh giúp ca khúc mới của K-ICM được thổi màu sắc đặc biệt.
Loại hình: Music Video
Dòng nhạc: Pop, World Music
Sản xuất âm nhạc: K-ICM
Đạo diễn MV: Đăng Quang
Chấm điểm: 7/10
Cú bắt tay giữa K-ICM và Phương Thanh diễn ra đúng thời điểm để 2 thế hệ của làng nhạc Việt cùng tiến lên. Với Phương Thanh, đã quá lâu nữ ca sĩ mới tái xuất trở lại ở đường đua âm nhạc. Việc Phương Thanh hát một ca khúc nặng yếu tố thị trường như Chân mây cũng là kịch bản khó tưởng tượng.
Trong khi đó, K-ICM cần chất giọng của một ca sĩ gạo cội như Phương Thanh để nâng tầm ca khúc. Trước đó, K-ICM hợp tác với Văn Mai Hương ở Chim quý trong lồng, nhưng K-ICM bắt tay với Phương Thanh mới là nước đi khiến khán giả phải bất ngờ và đủ sức nặng để khẳng định tên tuổi hơn nữa.
Có rất ít sự hòa hợp trong cá tính âm nhạc của Phương Thanh và K-ICM. Một người là chất giọng nội lực, cao, đậm đặc của Pop rock. Người còn lại là producer trẻ tuổi, chuyên làm các ca khúc ngũ cung, trộn lẫn giữa hiện đại và dân gian để phát huy thế mạnh dùng nhạc cụ dân tộc.
Cả Phương Thanh và K-ICM đã tiết chế rất nhiều trong Chân mây để giúp khoảng cách giữa cả hai tiến lại gần hơn.
K-ICM tiến bộ
Chân mây có nhiều điểm tương đồng Chim quý trong lồng. Đó là nền nhạc chậm rãi để có tính sâu lắng và ma mị. Cấu trúc bài hát bao gồm đoạn phân khúc, điệp khúc, drop và lặp lại vòng cũ.
K-ICM vẫn đảm đương phần lớn công đoạn làm nhạc. Nhưng lần này, nam producer tỉ mỉ hơn khi mời NSƯT Hải Phượng – một tên tuổi lớn của âm nhạc dân tộc – làm cố vấn. Phần giọng hát của Phương Thanh cũng được trau chuốt (mastering) ở khâu chuyên biệt, thay vì K-ICM “ôm trọn” như các sản phẩm trước.
Đó là sự chỉn chu của K-ICM trong Chân mây, bởi kết hợp với Phương Thanh là bước ngoặt cho nam producer, khác hoàn toàn so với những cộng sự cũ của nam producer.
Nhiều khán giả bất ngờ khi Phương Thanh hợp tác với K-ICM. Ảnh: Bá Ngọc.
Bản phối Chân mây chiếm tỷ lệ lớn nhất là các nhạc cụ truyền thống. Từ âm thanh của nhị, sáo trúc, đàn tranh đều được đảm nhận bởi các nhạc công gạo cội. K-ICM kết hợp với các chất liệu hiện đại từ âm bass, kick, hi hat.
Trộn lẫn nhuần nhuyễn giữa sự hiện đại và truyền thống trong âm nhạc chưa bao giờ dễ. Drop của Chân mây, với màn độc tấu của các nhạc cụ, trên nền bass không thật sự hòa quyện vì bass quá nặng. Đó là vết gợn trong bản phối của K-ICM.
Chỉ với 3 cụm lyrics (nội dung bài hát), Phương Thanh không có quá nhiều đất thể hiện ở Chân mây. Nữ ca sĩ đã tiết chế rất nhiều để giọng hát không trở nên mạnh mẽ, ào ạt quá mức, nhất là đoạn đầu tiên. Hiếm khi Phương Thanh nhẹ nhàng và đôi chút ma mị như vậy trong một sản phẩm âm nhạc.
Video đang HOT
Nhiều khán giả cũng đánh giá Phương Thanh đã làm tất cả để phù hợp với một ca khúc trẻ và không phải sở trường của cô. Nhưng vẫn có điểm khuyết dễ nhận ra từ Phương Thanh. Đó là một số đoạn hát không rõ lời khi lên cao.
Tiếng nhị, đàn tranh chạy xuyên suốt bản phối là sự ma mị. Chất ma mị trong giọng hát Phương Thanh không quá nhiều. Nhưng đổi lại, cá tính của nữ ca sĩ giúp Chân mây trở nên mạnh mẽ và day dứt ở những câu hát điệp khúc.
MV ấn tượng
Nội dung Chân mây kể về sự cô đơn và day dứt của người phụ nữ trong tình yêu. K-ICM làm luôn khâu sáng tác ca khúc. Giống Chim quý trong lồng, những câu chữ K-ICM viết ra đều tạp và khó để khán giả cảm nhận rõ sau vài lần nghe.
Điển hình đoạn phân khúc đầu tiên, là: ” Chân mây mang tiếng than lay bầu hoàng hôn / Tình liêu xiêu, thiên di cánh chim tìm chiều phai nắng / Tựa đầu vào nhung nhớ, nép nhói đau từng cơn / Đêm nay nghe gió vi vu buồn sầu giăng”.
Phương Thanh xuất hiện trong các góc quay đa dạng, ấn tượng. Ảnh: NVCC.
Những từ Hán – Việt được K-ICM đưa vào giúp lyrics trở nên “đao to búa lớn”. Đây là cách làm để K-ICM hòa quyện phần lyrics với âm nhạc dân tộc. Chim quý trong lồng cũng được sáng tác theo kiểu như vậy. Nhưng lyrics quá triết lý, quá khó hiểu đôi khi cũng làm phản tác dụng.
MV dàn dựng theo mạch nội dung ca khúc. Theo ê-kíp, MV Chân mây thực hiện ở xã Tà Xùa và Mộc Châu. Ê-kíp đã trèo đèo, lội suối, vượt qua các cung đường hiểm trở để đặt góc máy ở vị trí đủ cao, nhìn xuống dưới là không gian được vây kín bởi mây.
Ý tưởng MV Chân mây không có gì đột phá, bởi ê-kíp của K-ICM từng làm điều tương tự ở các sản phẩm Xin mang cô đơn đi và Chim quý trong lồng. Nhưng lần này, MV Chân mây được đầu tư hơn hẳn về các góc máy đa dạng và chất lượng hình ảnh.
Phương Thanh tham gia diễn xuất và hoàn thành khá tốt. Sự xuất hiện của K-ICM cũng được tiết chế để nhường “đất” cho Phương Thanh và các góc máy để bắt khung cảnh thiên nhiên. So với Xin mang cô đơn đi và Chim quý trong lồng, MV Chân mây trọn vẹn và ấn tượng hơn hẳn.
K-ICM vẫn trung thành với màu sắc âm nhạc ngũ cung, lối sáng tác và dàn dựng MV có nét riêng biệt trên thị trường. Kể từ bản hit Ai mang cô đơn đi, nam producer vẫn chật vật trong việc tạo ra một ca khúc đủ sức nặng về độ lan tỏa. Chim quý trong lồng không thật sự gây sốt. Sự khởi đầu của Chân mây cũng khá chậm so với kỳ vọng.
Nhưng K-ICM ngày càng tiến bộ và hoàn thiện trong âm nhạc. Nam producer chịu khó ra mắt sản phẩm, thậm chí chuẩn bị phát hành album với Chân mây là ca khúc mở đầu.
Sau Phương Thanh là Văn Mai Hương, Trung Quân, Bùi Anh Tuấn, đều là những giọng ca thực lực, có thâm niên chuẩn bị kết hợp với K-ICM. Điều này thể hiện vị thế của K-ICM trên thị trường nhạc Việt ngày càng được ghi nhận.
Hiện tượng cover Hương Ly đang ở đâu?
Với Thế thái và mới nhất là Khuê Mộc Lang, Hương Ly bắt đầu để lại dấu ấn khi chuyển hướng theo đuổi màu sắc âm nhạc miền Tây.
Dòng nhạc: Pop, World Music
Sáng tác: Hoon, Jombie
Sản xuất âm nhạc: Sinkra
Chấm điểm: 6/10
Khuê Mộc Lang là nhân vật xuất hiện trong Tây Du Ký. Tình tiết trong tiểu thuyết kể lại câu chuyện Khuê Mộc Lang đem lòng yêu ngọc nữ của Phi Hương cung. Vì luật trời nghiêm khắc, cả hai không thể đến với nhau.
Sau đó, cô gái đầu thai thành Bách Hoa công chúa của Bảo Tượng quốc. Khuê Mộc Lang trốn khỏi thiên đình, trở thành yêu quái với danh xưng "Hoàng Bào quái", sau đó bắt Bách Hoa công chúa về làm vợ, chung sống 13 năm.
Câu chuyện tình giữa Khuê Mộc Lang và ngọc nữ của Phi Hương cũng được kể lại trong ca khúc Khuê Mộc Lang . Đây là ca khúc dễ nghe, tròn trịa, nhưng chưa đột phá. Khuê Mộc Lang tạo hiệu ứng khá tốt sau 3 ngày ra mắt khi hút gần 3 triệu lượt nghe.
Rap là điểm nhấn
Hương Ly được biết tới với danh xưng "thánh nữ cover". Những bản cover hit Vpop qua giọng hát Hương Ly một thời trở thành hiện tượng. Trong đó, Sóng gió là bản cover bước ngoặt đưa tên tuổi Hương Ly vụt sáng. Cô tiến thêm một bước khi dấn thân vào con đường ca sĩ solo.
Hai năm qua, Hương Ly phát hành loạt ca khúc màu sắc ballad, pop/ballad. Thế thái - ca khúc pop, có màu sắc miền Tây - là sản phẩm thành công nhất của Hương Ly với 25 triệu lượt nghe sau hơn 1 năm.
Hương Ly tích cực ra sản phẩm solo trong 2 năm qua.
Lần này, Hương Ly trở lại đường đua với Khuê Mộc Lang , thuộc dòng pop, có âm hưởng dân ca. Giọng ca sinh năm 1993 từng nhận lời chê vì thử sức thể hiện đoạn rap trong Thế thái . Còn với Khuê Mộc Lang , Hương Ly được hỗ trợ từ rapper Jombie (G5R) và mọi thứ ổn hơn nhiều.
Nội dung ca khúc ăn theo câu chuyện của nhân vật cùng tên ở Tây Du Ký , nên không có gì đặc sắc. Ê-kíp phác thảo giai điệu bắt tai. Trừ những đoạn Hương Ly cưỡng âm khi hát "Khuê mộc lang" - thành "Khuế" - ca khúc về cơ bản tròn trịa, hợp tai nghe với nhiều khán giả nhạc Việt.
Bản phối của Sinkra là điểm sáng của Khuê Mộc Lang . Đây là producer tạo nên phần âm nhạc của Rồi tới luôn . Sinkra sử dụng toàn bộ âm thanh điện tử cho bản phối. Trong đó, tiếng khèn xuất hiện, tạo điểm nhấn ở đoạn hook.
Giọng rap từ Jombie là điểm trội tiếp theo của Khuê Mộc Lang . Jombie là rapper có tên tuổi, đã xuất hiện ở một số ca khúc hút vài chục triệu lượt nghe. Chất giọng đầm, flow chậm rãi, nhả chữ dứt khoát của Jombie phù hợp với tiết tấu, tinh thần ca khúc - đặc biệt ở những câu rap nhấn giọng đầy sức nặng.
Trong khi đó, chất giọng của Hương Ly tạo nên 2 luồng ý kiến trái chiều, tương tự những ca khúc trước đó. Có khán giả sẽ thấy dễ nghe, bắt tai. Nhưng cách luyến, rung, âm sắc giọng hát của Hương Ly, đặc biệt ở những nốt cao có thể không vào tai với một bộ phận khán giả.
Hương Ly gây ý kiến trái chiều về giọng hát và cách xử lý.
Thế lực "ngầm" của nhạc Việt?
Thành công bước đầu của Khuê Mộc Lang tiếp tục minh chứng cho sức hút của những ca khúc âm hưởng miền Tây, nhưng pha trộn cùng các chất nhạc hiện đại. Trước đó, Rồi tới luôn vươn tầm thành hiện tượng nhạc Việt, đã hút hơn 45 triệu lượt nghe sau hơn một tháng.
Ê-kíp hỗ trợ Hương Ly ở Khuê Mộc Lang là những thành viên của G5R - nhóm từng nâng đỡ Jack trong bản hit Hồng nhan . Chính Hồng nhan là bước ngoặt đưa âm hưởng miền Tây tiếp cận Vpop, sau đó làm mưa làm gió trên thị trường.
Jombie (G5R) âm thầm tạo ra loạt ca khúc hút vài chục triệu lượt nghe.
Những thành viên của G5R đang hoạt động âm thầm trên thị trường, nhưng cứ ra bài lại hút lượt nghe rất lớn. Sầu hồng gai , sản phẩm của Jombie ft Tkan hút gần 60 triệu lượt nghe. Cafe không đường của Jombie ft Tkan và Bean hút hơn 31 triệu lượt nghe sau gần nửa năm.
Các bản nhạc Tây Sơn hào kiệt , Hồng tàn .... của các thành viên G5R - cũng tạo hiệu ứng rất tốt, điều mà nhiều giọng ca chuyên nghiệp đã có tên tuổi ở Vpop chưa chắc làm được.
Một nhạc sĩ ví những ca khúc âm hưởng miền Tây như "cơn gió nhạc Việt". Màu sắc này xuất hiện trên thị trường từ lâu, như cơn sốt từ Jack, sau đó là màn kết hợp giữa Jack và K-ICM là bước ngoặt. Lúc này, các sản phẩm màu ngũ cung được cho là công thức lý tưởng để hút khán giả.
"Những ca khúc đó có lợi thế ở điểm dễ nghe, dễ tiếp cận. Chất nhạc ngũ cung, xập xình mang đến cảm giác sảng khoái. Một số giọng ca miền Tây không được nhắc đến nhiều, nhưng các sản phẩm của họ lại hút lượt nghe rất cao. Vì điều đó, số lượng giọng ca miền Tây trỗi dậy, hoặc những ca sĩ muốn làm chất nhạc miền Tây dần dần tăng lên", nhạc sĩ này nhận định.
Bên cạnh G5R, nhóm X2X với 2 thành viên chủ chốt là Phát Hồ (đảm nhận phần vocal) và DinhLong (rapper) cũng âm thầm khuấy đảo các nền tảng nhạc số (digital) qua các bản hit Cô thắm không về , Cố giang tình , Họa mây .
Trong khi, K-ICM vẫn sử dụng đều đặn chất liệu này. K-ICM cũng là producer được biết tới nhiều nhất trong việc dùng nhạc cụ dân tộc, kết hợp âm hưởng hiện đại để tiếp tục làm mới cho chất nhạc miền Tây.
Âm nhạc miền Tây, pha trộn chất hiện đại có thể được xem là nét mới của nhạc Việt trong 3 năm qua, bên cạnh những ca khúc bất ngờ gây sốt ở thể loại lofi ( Hongkong1 ), latin ( Hãy trao cho anh ) và rap. Sự khác biệt nằm ở việc các ca khúc miền Tây không chỉ nổi lên ở 1, 2 sản phẩm, rồi lắng xuống, mà duy trì được thời gian dài và dần dần xây chắc vị thế ở nhạc Việt.
Khoảnh khắc vui nhộn: Phạm Anh Khoa nằm giữa sân khấu tâm sự với Hoàng Phi Hậu trường tập 8 vừa được hé lộ, khán giả lại được một phen cười nghiêng ngả với hình ảnh của HLV Phạm Anh Khoa. Rock Việt - Tiger hiện đang là show âm nhạc thu hút trên truyền hình và ngày càng trở nên gần gũi với khán giả đại chúng cả nước. Không chỉ nhờ chất lượng âm nhạc tốt của...