Phương Thanh: Hé lộ chuyện tự tử, thiếu thốn vật chất, chỉ đủ tiền ăn và chữa bệnh
Vào năm 2005, tôi chỉ đủ tiền chữa bệnh và trang trải tiền ăn, tiền chợ mỗi ngày thôi.
Trong buổi gặp gỡ các Phật tử tại chùa Giác Ngộ ngày 11/6 vừa qua, nữ ca sĩ Phương Thanh đã có những chia sẻ chân thật về cuộc đời thăng trầm cùng những vấp ngã và đứng lên của mình.
Hồi nhỏ không biết hát, chỉ ham đánh nhau và đá banh
Gia đình tôi có truyền thống quân đội nên toàn bộ tính cách cũng như những gì tôi có đều từ gen gia đình mà ra.
Bố mẹ và anh chị em tôi đều lái xe cho quân đội, thuộc quân của bác Võ Nguyên Giáp. Vì thế nên khi tôi lên sân khấu thường rất mạnh mẽ và có những cư xử dứt khoát, một là một, hai là hai. Tính cách này đôi khi không phù hợp với nghệ sĩ, vốn đòi hỏi cảm xúc, sự uyển chuyển.
Nhà tôi từ chị đổ lên là theo quân đội, lấy chồng quân đội. Hồi nhỏ tôi không biết hát, chỉ ham đánh nhau và đá banh.
Khi tôi 17 tuổi, gia đình sa cơ lỡ vận, mẹ mới đăng kí cho tôi đi thi hát. Ra đến chỗ thi, tôi thấy có trận đá banh kế bên nên chạy ra la hét cổ vũ. Tới lúc vào thi khản giọng không hát được và bị rớt. Thú thực là hồi đó tôi bị mẹ ép đi thi chứ không thích hát hò gì cả. Mẹ là văn công quân đội nên cứ mơ ước tôi thành ca sĩ.
Phương Thanh hồi xưa rất bụi bặm và ngổ ngáo.
Sau này, gia đình khó khăn quá nên tôi mới bắt đầu đi hát ở các câu lạc bộ để mưu sinh, phụ mẹ cơm cháo. Từ lúc đi hát, tôi bắt đầu đam mê dần cho tới khi nổi tiếng.
Hồi đầu đi hát, tôi còn nhỏ con lắm, tóc ngắn, không biết làm đẹp, lên sân khấu nhìn rất gấu, hát thì gào thét tùm lum. Tôi bị mắng nhiều lắm, vì hát mà cứ la hét. Nhưng tôi nghĩ đôi khi trong cuộc sống cũng cần la hét để giải tỏa, và tôi thuộc trường phái giải tỏa cảm xúc bằng cách la hét.
Các nhạc sĩ khi ấy nói tôi không biết hát, trước sau cũng hư giọng. Ban đầu hơi khó khăn với tôi, vì ở Việt Nam thường thích hát đẹp, hát nhẹ nhàng. Nhưng cũng đúng lúc đó, bên nước ngoài có trường phái hát rock du nhập vào Việt Nam. Tôi coi họ hát và rất thích sự mạnh mẽ của họ, nên quyết định theo trường phái đó vì hợp với tính cách của mình.
Lúc đó, tôi còn chấp lắm. Gia đình có truyền thống theo đạo Phật nhưng mình thì chưa, theo cho có chứ tâm chưa hướng Phật.
Từng tự tử vì stress và bị đồn là nghiện ma túy
Lúc bắt đầu nổi tiếng cũng là nghiệp tới, khiến tôi phải đánh đổi nhiều thứ, mà sức khỏe là cái đầu tiên mất đi.
Khi đó, tôi ăn không được, ngủ cũng không được, đầu óc căng thẳng. Mới có mười mấy hai mươi tuổi mà cứ phải nghe người ta khen chê mình là áp lực không chịu nổi, cảm thấy muộn phiền, sức khỏe hao dần theo danh tiếng. Tiền nhiều, tiếng tăm nổi như cồn, nhưng xa gia đình, không bạn bè thân thiết, không ai chia sẻ, chỉ mình mình ôm nỗi buồn.
Đỉnh điểm là năm ngoài hai mươi tuổi, tôi từng tự tử vì stress nặng nề. Sau đó, tôi lại bị đồn là nghiện ma túy do người ta thấy mình cứ khô héo dần đi.
Phật nói gieo duyên gì được nấy, khởi tâm gì được nấy, thế mà tôi toàn hát bài buồn không, nên cái buồn cứ đeo đẳng mãi hơn chục năm liền, hát trên sân khấu xong là khóc luôn. Ngày nào cũng buồn phiền.
Có ngày hát 5 show thì 4 show hát nhạc buồn, tâm lúc nào cũng nặng trĩu. Tính theo cảm xúc thì buồn quá nhiều. Đêm thì không ngủ được,7 giờ sáng mới đi ngủ, sinh hoạt cứ lệch đi từ từ dẫn đến suy tâm, suy thân.
Video đang HOT
Cắt tóc, vứt bỏ đồ hiệu để thay đổi bản thân
Lúc buồn, tôi suy sụp rất nhiều. Năm 2001, tôi bị lừa và mất hết tiền bạc. Lúc đó, tôi không khóc mà ngồi cười một mình. Tôi biết khóc cũng chẳng được gì nên tự vực dậy tinh thần cho mình, cần phải kiếm cơm để ăn đã.
Tới lúc mệt mỏi quá, tôi mới quy y Phật pháp vào năm 2007. Từ đó, tôi nhận ra cần phải thay đổi cách sống của mình. Từ lúc quy y, tôi bắt đầu thay đổi, không nóng tính như trước nữa.
Tuy nhiên, quá trình quy y của tôi kéo dài trong suốt 10 năm. Sau đó, tôi mới thực sự thay đổi. Trong thời gian quy y, tôi còn đánh nhau tới 2 trận, rồi vẫn còn chấp nhất. Nhưng đến cách đây 4 năm thì tôi đã thay đổi.
Lúc bị mọi người kích vào, tôi không nóng giận, chỉ uống nước rồi ngồi cười, không nghe những điều đó nữa. Đến bây giờ tôi mới thực sự an lạc. Tây phương cực lạc giờ đã ở trong tôi, giúp tôi sống thoải mái, bình an hơn.
Bây giờ, tôi chỉ muốn mình được như hiện tại, cuộc sống bình yên, được hát, được nói, có công việc ổn định và có tài chính. Nhiều người hỏi tôi, buông tất cả thì sống bằng gì, tôi nói rằng tôi chỉ buông những thứ cần buông thôi.
Chẳng hạn như ngày xưa tôi thường hát vũ trường được nhiều tiền, nhưng nơi đó nghiệp nhiều lắm nên giờ tôi bỏ. Ngày xưa phải đồ hiệu mình mới lên sân khấu, nhưng giờ thì đồ nào cũng lên hết.
Phương Thanh cạo đầu tu tập ở Ấn Độ.
Nhiều người lại hỏi tôi cắt tóc ngắn vậy thì sao còn đẹp. Tôi thấy thà không đẹp bên ngoài mà thoải mái trong tâm còn sướng hơn. Không có tóc thì đỡ phải làm đầu, tốn công.
Cái đẹp tôi muốn là cái đẹp của năng lượng. Năng lượng tốt thì mặt sáng sủa, hoan hỉ, da dẻ hồng hào, tự mình sẽ đẹp lên, khỏi make up.
Hồi trẻ sân si, đi thi cái gì tối về cũng mơ được giải nhất, nhưng sau đó rớt luôn. Sau này, tôi mới nhận ra mình không có duyên đi thi, nên chỉ cần làm tròn bổn phận của người nghệ sĩ thôi, rồi công chúng sẽ trao thành quả lại cho mình.
Cuộc đời giống bộ phim truyền hình dài tập. Nếu bộ phim quá suôn sẻ thì sẽ nhàm chán, không có gì để xem. Bởi vậy, trong bộ phim đó mới có những thăng trầm, để nhân vật được vươn lên. Cuộc đời của Phương Thanh hay mọi người cũng vậy, để đến được kết thúc có hậu thì phải trải qua đau khổ, rồi mới tự nhận thức và thay đổi.
Phương châm của tôi bây giờ là luôn hoan hỉ trong mọi hoàn cảnh, lúc nào cũng phải vui vẻ. Bây giờ, tôi chỉ hát 50%, còn 50% còn lại để làm Phật tử, cúng dường. Khi nào có buổi giao lưu nào là tôi đi ngay, kể cả hát chùa, quét chùa, cúng chùa tôi đều đi. Mỗi lần đi đều mang lại cảm xúc vui vẻ cho tôi.
Thời điểm từ 1997 tới ngoài 2000, nhạc Việt có một thế hệ vàng tài năng thực sự gồm khoảng 10 ca sĩ như Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Phương Thanh, Lam Trường… người đưa họ lên chính là công chúng. Không có công chúng thì không có họ. Được công chúng yêu thích là điều cực khó, vừa phải tài năng, lại vừa phải may mắn.
Còn thời buổi bây giờ, xu hướng xã hội đã khác. Mình không quan tâm nhưng mình vẫn phải để ý. Chu kì hiện tại rất nhanh, không thể sống chậm mãi được.
Nhưng được nhanh thì mất nhanh, có lên thì có xuống, nhanh có thì nhanh mất. Biết cách đứng lên lại mới là quan trọng, và phải biết sám hối. Cần nghĩ lại xem khi mình lên mình đã lấn mất của ai những gì để sau này mình phải tìm cách sửa đổi.
Từng khóc khi cạo đầu và chỉ còn tiền để chữa bệnh, chợ búa
Về pháp danh Nguyên Hương, tôi được sư thầy của mình đặt cho. Nguyên là giữ nguyên những gì có thể giữ lại, tồn tại được với cuộc sống này. Từ lúc có pháp danh đó, tôi thay đổi tất cả những gì thuộc về mình trước đây.
Mọi người cứ tưởng tôi buồn mới đi tu, nhưng thực ra tôi đi học tu trong trạng thái hoan hỉ. Tôi học tu từng khóa theo các thầy. Tôi thích đi tới Ấn Độ, Nepal, ở trong các tu viện với các điều kiện hết sức bình thường.
Lúc đầu đi, tôi đòi ở khách sạn vì sợ xấu trước mặt mọi người. Nhưng đến lần thứ hai, tôi cảm thấy vui vẻ khi ở tu viện vì có nhiều năng lượng tốt, được sinh hoạt đúng giờ giấc, được tái tạo lại chính mình. Tôi cũng đính chính lại là tôi đi học tu chứ chưa đi tu.
Phương Thanh luôn rạng rỡ, tràn đầy sức sống.
Tôi quan niệm để tóc là mang nghiệp, nên từ lúc cạo đầu tôi thấy nhẹ nhàng, thoải mái, không mệt mỏi, nặng nhọc như trước.
Lần đầu cạo đầu rồi nhìn tấm hình chụp, tôi cũng khá hoảng hốt. Khi cạo đầu, dù đã chuẩn bị tâm lí, nhưng tôi vẫn rất hoang mang, nhắm mắt lại mà nước mắt cứ chảy ra. Khi ấy, tôi phải niệm Phật ngay để lấy quyết tâm.
Cạo đầu xong chưa quen, tôi phải lấy khăn bịt đầu 3 ngày liền, tới lúc được khen cạo đẹp lắm mới chịu mở ra. Từ đó, tôi bỏ khăn luôn để đi khoe với mọi người, và rất thích cạo đầu. Cạo được hai ngày, tóc mới nhú ra lại đi cạo tiếp.
Vào năm 2005, tôi còn không đủ tiền đi học tu tập. Vì tôi bệnh nên bỏ hát một thời gian dài. Ngay thời điểm đó, tôi chỉ đủ tiền chữa bệnh và trang trải tiền ăn, tiền chợ mỗi ngày thôi. Đúng lúc đó, khóa tu tập của tôi rời qua 2016 và tôi kí được hợp đồng đóng phim, có tiền để đi ngay. Thế nên, giờ tôi nhận ra rằng sự màu nhiệm và cái duyên mới là quan trọng.
Minh Thuận không chỉ là đồng nghiệp, mà còn là bố nuôi của con tôi
Tôi cạo đầu đúng lúc Minh Thuận đang bệnh rất nặng. Minh Thuận không chỉ là đồng nghiệp, mà còn là bố nuôi của con tôi. Hồi tôi có bầu, Minh Thuận còn muốn đem về nhà nuôi luôn cơ.
Rồi chính Minh Thuận cũng là người đã đưa tôi đến nhà hát Hòa Bình, để từ đó đi tới với công chúng. Bởi vậy, tình tri kỉ đã quá thâm sâu rồi, nhiều khi không cần nói gì mà chỉ ngồi khóc với nhau cũng được.
Nhân duyên định mệnh giữa Phương Thanh và Minh Thuận.
Khi Minh Thuận ra đi, tôi biết không còn đường để níu kéo, vì có luân thì phải có hồi, có hợp thì phải có tan. Đúng lúc Minh Thuận mất, nhà tôi cũng có tang, một tang ở bên nội của con tôi. Như thế, cùng một lúc mà con tôi mất quá nhiều người thân. Vì vậy, tôi muốn cạo đầu để thoát khỏi mọi phiền não đó.
Trong đợt vừa rồi, cùng chung với Minh Thuận và bà nội, mẹ tôi cũng bệnh, nhưng may mắn là người duy nhất thoát khỏi tử thần.
Sau đó, tôi quy tập nhiều anh chị em nghệ sĩ làm lễ cầu siêu cho anh Minh Thuận tại chùa, dù anh theo đạo Thiên Chúa.
Thực ra tôi cũng như mọi người, nhiều lúc muốn khóc lắm, nhưng rồi dần dần mình cũng giác ngộ để vượt qua mất mát, nỗi đau. Giống như ở ngoài đời, mình có chuyện gì đó chỉ cần chảy nước mắt chút xíu là cảm xúc sẽ nhẹ nhàng. Nhưng nếu không giải thoát được cảm xúc thì sẽ rất nặng nề. Tính của tôi là giải thoát từng ngày, có gì thì tâm sự hoặc khóc cho nhẹ người.
Chúng ta không nên học pháp xuông mà phải hành. Tôi học được câu nào tôi đều phải hành trước rồi mới học tiếp câu khác. Nói thì dễ, hành mới khó. Tôi học ngắn thôi để hành bằng được mới thôi. Tôi không bao giờ thuộc làu pháp mà phải ngộ ra được từng câu một.
Tôi không hiểu vì sao mình lại đa tài như vậy, nhưng tôi có một tính cách giúp mình thích nghi với các môi trường mới, đó là tự nhiên, thoải mái, nhập vai, nhập cảm xúc. Hát hay đóng phim cũng là một lời tâm sự, một góc cảm xúc được chia sẻ.
Ban đầu hát cải lương với tôi rất khó, diễn cũng khó khăn, vì tôi nam tính mà đạo diễn cứ giao tôi đóng vai nữ tính, mỹ nhân. Nhưng tập một tháng rồi thì trở nên đam mê và mạnh dạn hơn nhiều. Từ đó, giao vai gì tôi cũng làm được.
Theo GĐVN
Phương Thanh: 'Nhiều người sau một gameshow đã nghĩ mình là ngôi sao'
'Chị Chanh' bày tỏ quan điểm về các chương trình truyền hình thực tế hiện nay.
- Hiện nay, chị là một trong những nghệ sĩ xuất hiện nhiều nhất trong các gameshow truyền hình. Chị nghĩ sao khi khán giả cho rằng các anh chị đang "đá chéo sân" quá nhiệt tình?
- Tôi thấy mọi người đang khắt khe về việc nghệ sĩ tham gia gameshow, truyền hình thực tế quá. Không chỉ riêng gì ở Việt Nam mà trên thế giới thì đây là thời của truyền hình thực tế. Chính vì vậy, việc nghệ sĩ "nương theo thời đại" chẳng có gì là sai cả. Gameshow, truyền hình thực tế còn là một nguồn thu ổn định cho nghệ sĩ nữa. "Có thực mới vực được đạo", nghệ sĩ phải có tiền mới tập trung đầu tư lại cho nghệ thuật chứ. Nhất là ở Việt Nam bây giờ, mọi thứ về âm nhạc đều mang tính "chùa", nghe miễn phí, tải miễn phí chứ có còn ai mua CD như thời tôi bán được 100.000 bản album Giã từ dĩ vãng đâu? 100 nghệ sĩ thì chỉ có 10 người tồn tại được với nghề, nên ai tồn tại được bằng cách nào lương thiện thì tôi cũng đều trân trọng. Tuy nhiên, cái gì nhiều quá thì cũng sẽ dẫn đến sự dễ dãi. Thành ra chính bản thân nghệ sĩ phải tự biết giới hạn của mình, đặt sự tôn trọng và trân trọng lên hàng đầu.
Ca sĩ Phương Thanh.
- Với góc nhìn của chị, những chương trình thực tế về âm nhạc hiện nay thì như thế nào?
- Rất nhiều bạn trẻ tài năng đã được phát hiện từ những chương trình truyền hình thực tế, mang lại luồng sinh khí mới cho nhạc Việt. Song, ngoài mặt lợi thì mặt hại cũng không ít. Thực chất truyền hình thực tế chỉ là bước đệm khởi đầu để các bạn trẻ có chút "vốn dắt lưng" vào nghề thôi. Thế nhưng, tôi để ý có nhiều bạn cứ nghĩ sau một chương trình là mình đã thành sao, đã vượt qua mặt người này người kia. Tôi thấy quan niệm đó rất sai lầm. Tôi "sống" được đến giờ này chính là nhờ vào cách cư xử đối với những đàn anh đàn chị đi trước. Dù họ có vào nghề trước mình một tháng mình vẫn phải tôn trọng họ.
- Mạng xã hội cũng góp phần làm "hư" nghệ sĩ. Chị nghĩ sao?
- Facebook là cuốn sách của riêng mỗi người. Vì thế ai muốn viết gì, làm gì là quyền của riêng họ. Tôi thấy xã hội bây giờ "ác miệng" lắm. Họ rất hay xuyên tạc và phóng đại những thứ mà người khác viết để dẫn đến những chuyện lùm xùm không đáng có. Vậy nên trên Facebook, tôi nghĩ mình nên sống với cảm xúc chung, chia sẻ những chuyện chung, đừng đi quá sâu vào đời tư của nhau và đừng áp đặt suy nghĩ, quan niệm sống của mình lên người khác.
- Về phía chị, phải chăng thời gian qua bận rộn tham gia gameshow quá nên không thấy sản phẩm âm nhạc nào?
- Sắp rồi! Tôi đang vừa quay MV, vừa dựng, vừa hoàn tất album và chuẩn bị "dội bom" đây. Chính vì thế, sắp tới tôi sẽ hạn chế đóng phim để tập trung trở lại với âm nhạc. Tính tôi kỳ lắm, phải hoàn toàn thoải mái, vui vẻ thì mới đi hát lại được.
Ban đầu tôi tính ra album của nhạc sĩ Dương Khắc Linh. Nhưng mà phải đợi rất lâu tôi mới có 2-3 bài ưng ý từ Linh nên thành ra album này sẽ tổng hợp ca khúc của rất nhiều nhạc sĩ. Tôi cũng đang đợi một bài của Đức Trí. Mà chắc dạo này Đức Trí đang vui quá nên không viết được bài nào buồn cho tôi (cười).
Thời gian làm album của tôi khá lâu vì bây giờ tìm được một bài hát vừa hợp giọng, vừa hợp với cảm xúc của tôi khó lắm. Có khi 10 năm cũng chưa tìm được vì tôi cũng "có tuổi" rồi, không thể hát nhạc buồn thảm quá hay vui quá được.
Tạo hình nhân vật của Phương Thanh trong phim 'Chí Phèo ngoại truyện'.
- Trong khoảng thời gian tìm kiếm ca khúc mới, chị thường xuất hiện trong các bộ phim với vai phụ. Tại sao chị chỉ nhận lời đóng vai phụ?
Cũng có khá nhiều lời mời tôi đóng vai chính, nhưng vẫn chưa có một vai nào đủ sức hút để tôi toàn tâm toàn ý sống trọn cuộc đời của nhân vật. Tôi sẽ chỉ đóng vai chính một lần nên đó phải là một vai để đời, một vai thật sự cùng cực, trần ai đến đỉnh điểm thì tôi diễn mới "đã".
Các đạo diễn có chia sẻ với tôi là họ rất thích làm việc với tôi, vì vai gì tôi diễn cũng được và không ngại xấu (cười). Mà đa phần vai của tôi đều có tạo hình "lố" hơn người, có lẽ vì vậy mà khán giả họ dễ ấn tượng hơn chăng? Chẳng hạn như trong Lô tô, tôi chỉ cần mặc áo bà ba và cầm dao phay chửi lộn là đã... thấy ghê rồi. Còn trong phim Chí Phèo ngoại truyện sắp tới, tôi sẽ vào vai cô Đẹp - bà chủ của một salon làm tóc. Nghe tên và nghề nghiệp thì cũng đủ biết đây là một vai diễn rất đẹp, rất chưng diện rồi. Nhưng mà nói trước, vẻ đẹp này cũng... hú hồn lắm.
Đây là một vai mà tôi rất thích. Đầu tiên là được đẹp. Vai này tôi sử dụng ánh mắt để biểu lộ cảm xúc rất nhiều. Đó là thử thách rất "đã" mà đạo diễn Danny Đỗ giao cho tôi. Bên cạnh đó, tôi cũng gặp một tai nạn nho nhỏ khi đóng vai này. Trong cảnh bị té bung cửa, tôi diễn rất sung và rất đạt ngay từ lần quay đầu tiên. Thế nhưng tôi không cẩn thận để bị tét môi, mà cảnh này thì phải quay từ nhiều góc nên thành ra những lần sau tôi bị "nhát", diễn không được như lần đầu tiên nữa.
Theo Ngôi Sao
Ca sĩ Phương Thanh bị mất hết giấy tờ đúng ngày sinh nhật Dù bị mất ví, phải làm lại giấy tờ tùy thân nhưng ca sĩ Phương Thanh vẫn giữ thái độ lạc quan. Mới đây, Phương Thanh chia sẻ về việc mình vừa bị mất hết giấy tờ tùy thân. Giọng ca "Trống vắng" viết: "Em mới bị mất hết giấy tờ hiện kim, hiện vật, tặng vật em luôn để trong bóp may...