Phương Thanh: “Chơi đẹp trong giới này khó lắm”
“Thực tế là chơi đẹp trong giới này khó lắm. Cái quan trọng nhất là mọi người thường nghĩ là tham gia các chương trình thực tế thì phải giữ danh tiếng” – Phương Thanh tâm sự.
Tôi chấp nhận đóng vai “cá biệt”
Khi Gương mặt thân quen đã kết thúc nhiều người vẫn còn băn khoăn tại sao chị lại chấp nhận hy sinh bản thân mình vì ai cũng thấy ở độ tuổ.i này, danh tiếng, tiề.n bạc chị đều đủ cả?
Đầu tiên là do tính cách của tôi quá phá phách và tôi muốn được giao đảm nhận những vai như thế. Tôi cũng rất thích vì khi xem chương trình không ai có thể đoán được vai của mình sẽ như thế nào. Và rõ ràng tôi tham gia cuộc chơi này trong vai trò một khách mời, một diễn viên để diễn xuất những vai lạ chứ không phải là một thí sinh nữa.
Theo tôi, nghệ thuật nói chung cũng là một hình thức “lừ.a đả.o” về cảm xúc đối với khán giả. Vì thế cho nên có ai nghĩ bằng này tuổ.i mà tôi dám nhận vai như thế đâu. Và rõ ràng khi kịch bản đã hạ màn khán giả sốc, báo chí sốc vì tất cả những điều đó. Tôi nhận lời tham gia chương trình này vì tôi được giải tỏa mọi cảm xúc ở show thứ 9 còn nếu không, tôi đã từ chối ngay từ đầu.
Phương Thanh trên sân khấu Gương mặt thân quen
Như vậy là chị đã lên sẵn kịch bản cho mình?
Trong phiên bản gốc cũng như kịch bản của chương trình tại Việt Nam đã có sẵn vai đó. Bản thân NS Nguyễn Hà cũng như biên đạo múa Hữu Trị cực kì mê vai diễn đó và tôi cũng không ngại nhận lời.
Tuy nhiên, như các bạn thấy đó 4 tập đầu tiên tôi vẫn diễn xuất hoàn toàn bình thường vì nếu mình để lộ sớm cũng không tốt.
Tôi biết rằng ở một số show mà tôi quậy phá, tôi đã bị ném đá, dìm hàng rất nhiều nhưng bản thân mình đã lường trước được hết điều đó. Trong đêm thứ 8 BTC từng có dự định sẽ lên tiếng đính chính cho tôi nhưng tôi vẫn cố gắng đẩy mọi chuyện lên cao trào trước khi mở nút thắt trong tập 9.
Còn việc chuẩn bị về tâm lý thì sao?
Mọi người không hề biết là từ tập 1 tôi đã xác định mình sẽ làm gì và phải đối mặt với mọi chuyện nó như thế nào. Bản thân tôi cũng đã tính từng đường đi nước bước cho mình trong suốt 8 tập thi.
Những nhân vật mà tôi chọn được có quá trình thay đổi, ứng biến linh hoạt khi mềm mỏng lúc lại phá phách và cả những lúc rất nghiêm chỉnh. Nhưng từ tập 5 trở đi tôi quyết định buông ra hết. Từ Madonna cho đến Mai Diễm Phương và đặc biệt là Ngọc Sơn mới đủ tính cách cho tôi quậy đến như thế.
Phương Thanh từng tuyên bố chị sẽ không tham gia truyền hình thực tế nữa vậy đây có phải lần cuối cùng chị là thí sinh đi thi?
Tôi muốn khẳng định là trong chương trình này tôi chỉ mang danh nghĩa là một thí sinh đi thi còn thực chất đó là một vai diễn. Nếu là thí sinh có lẽ chẳng ai dại mà nhận vai diễn cá biệt này.
Chuyện số điểm hay giả.i thưởn.g đối với tôi giờ không còn quan trọng vì có như thế mình mới “đán.h lừa” được công chúng vai diễn này.
Và tôi đã nói là không bao giờ tôi đi thi truyền hình thực tế nữa. Tôi cũng coi chương trình này giống như một bộ phim truyền hình 10 tập và tôi đã hoàn thành vai diễn của mình.
Đã đi thi phải thi hết mình, còn đã diễn cũng phải diễn tới cùng và tôi vui vì mình đã cống hiến cho khán giả một vai diễn nhớ đời.
Thêm vào đó thì gameshow này không loại thí sinh nào trong cả 10 đêm thi và mục đích chính của nó là làm từ thiện.
Chị xác định với chương trình này đó là một vai diễn. Vậy có điều gì từ chương trình này mà chị cảm thấy tiếc nuối khi chưa làm được?
Ngược lại tôi rất hài lòng với chương trình này. Cuối cùng thì khán giả cũng nhận ra các nghệ sĩ đã đem đến niềm vui cho công chúng, một là hát hai là diễn đều hết mình.
Trong bối cảnh mà các sân khấu ngày càng khó bán vé thì truyền hình thực tế cũng là một cách giúp các nghệ sĩ được “giải cứu” về mặt hình ảnh. Có những chương trình khác có thể có những sự cạnh tranh không đàng hoàng thì ngược lại Gương mặt thân quen các thí sinh lại yêu thương nhau hết mình.
Có lẽ điều đáng tiếc nhất đó là tôi hát chưa được đã vì còn phải đảm nhận phần diễn hơi nhiều. Nhưng đêm thứ 9, thứ 10 tôi được hát như là lần cuối cùng đứng trên sân khấu đó là niềm hạnh phúc.
Dù chị được “minh oan” trong tập 9 nhưng nhiều khán giả vẫn tiếc giá như Phương Thanh được lọt vào top 4 thì đêm chung kết sẽ còn nhiều chiêu thú vị hơn?
Khi nhận vai diễn đó tôi chấp nhận bất cứ kết quả nào, thậm chí là đi ra khỏi quỹ đạo của chương trình. Thậm chí là nếu mọi người theo dõi các tiết mục của tôi cũng thấy tôi diễn không giống bất kì ai.
Do đó, tôi cũng đã tạo được những thành công nhất định cho riêng mình vì mọi người nhớ đến Phương Thanh là nhớ đến quậy.
Còn chuyện chị “đán.h lừa” khán giả suốt từ đầu chương trình cho đến cuối thì sao?
Video đang HOT
Tôi đã đề cập ở trên trong chương trình này tôi xác định mình là diễn viên và có nhiệm vụ diễn xuất để “đán.h lừa” công chúng về mặt cảm xúc mà thôi. Nếu ai am hiểu về điện ảnh thì đó chính là khái niệm kịch bản tâm lý ngược tức là nhìn vậy mà không phải là vậy.
Tôi dại một lần thôi
Nói như chị thì thời buổi này đán.h lừa khán giả về cảm xúc ít lắm vì nhiều chương trình truyền hình thực tế còn đán.h lừa nhiều thứ khác?
Hiện tại, xây dựng và sản xuất mỗi chương trình truyền hình thực tế luôn có những chiêu thức và nguyên tắc chung. Tại sao lại lấy tiề.n tin nhắn của công chúng? Đó là một cách kiế.m tiề.n mà chỉ có truyền hình thực tế mới kiếm được nhiều nhất với số tiề.n rất lớn. Từ đó mới nảy sinh chuyện tính toán, dàn xếp, thay đổi kết quả.
Thường thì khán giả hay thương các ngôi sao hạng A nên họ hay bị “dìm” xuống để chương trình có thể câu được nhiều tin nhắn hơn. Đó là một cách lừ.a đả.o kiếm tiề.n.
Theo Phương Thanh các ngôi sao hạng A luôn thiệt khi tham gia truyền hình thực tế
Vậy công thức như chị nói nó có tạm đúng với Gương mặt thân quen vì Phương Thanh rõ ràng là người bị “dìm hàng” nhiều nhất?
Với Gương mặt thân quen, tôi cảm giác khán giả cứ mải mê lo cười và rồi quên nhắn tin rất nhiều. Sau cả 10 show số lượng tin nhắn mà chúng tôi nhận được cũng không quá nhiều.
Thường thì các nghệ sĩ đi thi hay thông báo cho fan club của mình nhắn tin bình chọn nhưng với chương trình này, tôi không có bất cứ động thái nào.
Điều đó có nghĩa là mọi cuộc chơi với Phương Thanh đều như nhau?
Tôi xác định mình chỉ cạnh tranh tại những chương trình có tầm cỡ và uy tín nơi mà có rất nhiều nghệ sĩ lớn. Khi đó, mỗi lần cất giọng là mình đã phải tính toán từng câu, từng chữ một cách chỉn chu nhất.
Đó chính là sân chơi để chúng tôi thi thố với nhau bằng tài năng một cách rất kín đáo. Việc “đấu” với các đối thủ ngang tài ngang sức nó mới thích. Và rõ ràng ai được khán giả cổ vũ nhiều hơn chính là người chiến thắng.
Còn với các gameshow khi mà các đối thủ không ngang bằng, việc mình thắng những đàn em trong nghề cũng chẳng có gì là vinh quang. Trong những cuộc chơi như thế tôi chỉ tính toán để làm sao các bạn phải nể mình và khán giả thương mình hơn. Đó mới là chiến thắng của tôi.
Lại liên quan đến sự lừ.a đả.o, Phương Thanh từng tâm sự sau một cuộc thi rằng chị giống như một quân cờ và đến phút cuối chị mới nhận ra. Còn lần này thì sao?
Thường thì tôi chỉ dại một lần và lần sau nếu chơi mình phải có bài bản, cách chơi riêng. Ngay từ đầu tôi luôn tự xác định là mình chơi vì khán giả hay vì giả.i thưởn.g để không bị tổn thương. Với Gương mặt thân quen, rõ ràng tôi chơi vì khán giả và mong được khán giả yêu thương mình hơn.
Như thế có nghĩa với cuộc chơi lần này chị đã gạt bỏ hết danh tiếng và tiề.n bạc sang một bên?
Nếu tính về vị trí trong âm nhạc thì ai cũng biết Phương Thanh rồi. Bước nhảy hoàn vũ thuộc một lĩnh vực khác nên với tôi nó rất mới. Do đó, với những cuộc chơi liên quan đến âm nhạc tôi xác định mình phải chơi làm sao cho nó đẹp để tránh trường hợp sau đó không nhìn mặt nhau nữa. Thực tế là tôi đã bị rồi đó thôi.
“Tôi sợ mình lại bị tổn thương thêm một lần nữa”
Chơi đẹp trong showbiz khó lắm
Nhưng nói đến chuyện chơi đẹp, rõ ràng là với showbiz nó không dễ?
Thực tế là chơi đẹp trong giới này khó lắm. Cái quan trọng nhất là mọi người thường nghĩ là tham gia các chương trình thực tế thì phải giữ danh tiếng. Tôi thì quan niệm ngược lại, đừng khư khư giữ nó mà phải làm sao cho nó sáng hơn, được nhiều khán giả yêu mến hơn.
Tôi nổi lên không phải vì hát hay mà là người có tính cách riêng, hát không đụng hàng cũng như cách cư xử cũng khác. Cứ lên sân khấu mà khán giả cổ vũ nồng nhiệt tôi càng sung hơn và ngược lại, tôi thấy mình không thể hát được. Đó là sự cộng hưởng của công chúng và nghệ sĩ. Vì thế cho nên tôi không ăn thua chuyện giữ vững tên tuổ.i bằng mọi cách.
Qua hai gameshow gần đây nhất mà chị tham gia cái nào cũng ồn ào theo mỗi cách khác nhau?
Nếu để ý kỹ thì từ trước đến nay Phương Thanh luôn đạt những giả.i thưởn.g ấn tượng chứ chưa bao giờ có giải nhất về ca hát. Vì thế trong gameshow nào tôi cũng bật lên vì sự ấn tượng đó.
Cách chơi và cách thể hiện của tôi cũng không trùng lẫn với ai. Và dù nếu tôi có tham gia một chương trình nào đi chăng nữa vẫn sẽ là ấn tượng mà thôi chứ không phải thi để lấy giải nhất, nhì. Cái đó sẽ không bao giờ phai và tôi không thay đổi được điều đó.
Nhưng chị có bao giờ xác định rằng đến một lúc nào đó mình cũng sẽ thay đổi?
Mọi người phải hiểu tôi không phải mẫu phụ nữ đẹp, chỉn chu. Ấn tượng là bản chất riêng và muốn tồn tại với nghề tôi phải giữ điều đó. Nhưng mỗi lần nó sẽ phải khác đi vì càng lớn tuổ.i mình càng phải thâm sâu hơn. Tôi chắc chắn nếu mình còn hát là còn ấn tượng, và còn ấn tượng là còn sốc nhưng sốc theo chiều hướng thuận.
Tuy nhiên, tôi sẽ chỉ sốc trên phương diện nghề nghiệp còn ngoài đời sẽ không có chuyện gì xảy ra khi tôi bước sang 40.
Phương Thanh cho rằng chị sẽ mãi giữ phong cách ấn tượng và nó chỉ biến hóa khác đi mà thôi
Cũng liên quan đến ấn tượng và sốc mà vì thế chị dám đưa ra những khuất tất của truyền hình thực tế?
Truyền hình thực tế đang ở giai đoạn thịnh hành và sân khấu bên ngoài gần như đang “chế.t đứng”. Chính vì thế nhiều nghệ sĩ không có show bên ngoài để hát và một số được “trưng dụng” cho các gameshow.
Nhưng có một thực tế phũ phàng đó là những người đã nổi tiếng đi thi họ bị lỗ nhiều lắm. Dù họ có đoạt thêm giải đi chăng nữa nó cũng chẳng giúp ích quá nhiều. Ngược lại, với những người chưa có tên, nó lại cực kì tốt.
Vì thế, những ngôi sao hạng A chính là những người giúp PR cho chương trình. Họ bị lợi dụng tối đa trên nhiều phương diện. Cứ thử hỏi với một chương trình không có ngôi sao, tài trợ quảng cáo sẽ không có hoặc rất ít.
Điều đáng sợ nhất là nếu ban tổ chức chơi theo kiểu vắt chanh bỏ vỏ thì những cống hiến đó thành vô nghĩa.
Vậy khi khui ra tất cả những chuyện đó chị chấp nhận cả những luồng dư luận trái chiều?
Vì tôi là người trong cuộc nên tôi hiểu sự sắp đặt và dám nói ra. Gameshow là trò chơi và sắp đặt là điều tất yếu để tạo hiệu ứng.
Trong truyền hình thực tế thì những người “ném đá” là những người được đi thuê và đó là một nghề mới. Vì thế, đã đến lúc Phương Thanh đi chơi để cho những trò này bị lộ ra.
Chuyện ném đá đừng đổ thừa cho khán giả vì họ chỉ xem chương trình và khi được giải thích là mọi chuyện im lặng. Nhưng đã đến lúc khán giả cần biết được rằng truyền hình thực tế luôn có những cuộc cạnh tranh ngầm, dìm hàng ngầm, ném đá ngầm, hãm hại nhau ngầm.
Xét cho cùng truyền hình thực tế chỉ có giá trị về mặt giải trí trong một khoảng thời gian nhất định. Người được tung hô là nghệ sĩ và có bị ném đá cũng là nghệ sĩ. Họ chính là những người phải hứng chịu toàn bộ búa rìu của dư luận dù biết rằng ai cũng mong được lên sân khấu để gặp khán giả. Thế nhưng, họ đã phải trả giá quá đắt.
Thậm chí họ cũng bị báo chí canh me một cách sít sao và chỉ cần một chút sơ hở, không bình tĩnh sẽ bị tổn hại danh dự rất nhiều. Dù có đến 10 gameshow thì cả 10 đều có sự sắp đặt. Nhưng ai đủ can đảm để sắp đặt vào giải còn tùy thuộc từng ban tổ chức. Lại có cả những chuyện các ngôi sao hạng A còn kí hợp đồng phải có giải mới chơi để giữ danh tiếng. Riêng tôi không thể làm được điều đó.
Như thế chẳng phải họ đang c.á cượ.c danh tiếng của mình vào một cuộc chơi không biết trước kịch bản đi về đâu?
Người khác thế nào tôi không biết nhưng riêng với bản thân tôi cách chơi như thế nào đã đủ để khán giả phải thương mình. Một người nghệ sĩ sẵn sàng chơi hết mình, hát hết mình chấp nhận cả chấn thương khi luyện tập điều đó đã đủ để nhận được sự đồng cảm nơi khán giả rồi đó thôi. Tôi chấp nhận không đoạt giải nhưng mình đẹp theo kiểu khác.
Từng tham gia nhiều gameshow chị biết được quá nhiều khuất tất
Như thế có thể coi những phát ngôn của Phương Thanh chẳng phải là lời cảnh tỉnh cho nhiều nghệ sĩ?
Có một thực tế ai cũng thấy đó là hiện tại các ngôi sao hạng A đang thưa vắng dần tại các chương trình. Họ đã bị “lợi dụng” quá phí phạm. Điều tôi muốn đặt ra là nếu cứ đi theo hướng này truyền hình thực tế sẽ đi về đâu và sống được bao lâu nữa.
Trong cuộc sống cái gì nó cũng có độ nhàm. Nếu thăng hoa càng nhanh thì nhàm cũng càng nhanh.
Thêm vào đó, nếu những chương trình không tìm được giám khảo trên cơ thí sinh sẽ có những cuộc chơi không vui. Ai cũng thấy truyền hình thực tế đang thiếu giám khảo và tên tuổ.i của thí sinh nhiều khi còn lớn hơn cả họ.
Vậy có bao giờ Phương Thanh có ý định cũng sẽ là giám khảo cho truyền hình thực tế?
Tôi từng làm giám khảo cho SV 2012 và đó là nơi duy nhất tôi thấy hứng thú. Đó cũng là cuộc thi mà tiêu chí rất rõ ràng và ai phù hợp là người chiến thắng.
Trên thực tế tôi không muốn nhận xét về ai trên truyền hình thực tế vì điều đó vô tình mình làm tổn thương những người bạn của mình. Đã là đồng nghiệp của nhau tức là đã ngang bằng nhau ở nhiều phương diện. Việc nhận xét nhau đau lòng lắm.
Còn với các thí sinh mới, khi họ quá nuôi hy vọng mình sẽ làm cho họ thất vọng. Tôi không đủ can đảm để nói những điều đó.
Theo afamily
Những 'bóng hồng' vụt thành Sao qua bàn tay Quốc Bảo
Không thể phủ nhận rằng, nhờ có Quốc Bảo mà nhiều ca sĩ mới chập chững ở V-pop như Trần Thu Hà, Mỹ Tâm, Thủy Tiên, Mai Khôi... đã vụt sáng thành ca sĩ nổi tiếng.
Trần Thu Hà
Trần Thu Hà có một khởi đầu khá thuận lợi khi được nhạc sĩ Quốc Bảo "lăng xê" bằng những bản hit được nhiều khán giả yêu thích. Hai 2 album riêng đầu tay của Hà Trần gồm Em về tinh khôi và Bài tình cho giai nhân thành công có sự đóng góp không nhỏ của Quốc Bảo với vai trò biên tập, sáng tác. Với những ca khúc được yêu thích như Em về tinh khôi, Lắng nghe mùa xuân về, Dấu phố em qua... Trần Thu Hà không còn đeo nặng cái bóng là con nhà nòi của hai nghệ sĩ nổi tiếng Trần Hiếu, Trần Tiến.
Với tố chất thông minh và cá tính âm nhạc rõ rệt, Hà Trần đã có những bước đi vững chắc với những dấu ấn riêng của mình. Sau này, khi không còn hợp tác nhiều với nhạc sĩ Quốc Bảo, Trần Thu Hà đã "thoát xác" lần nữa với dự án Nhật thực cùng nhạc sĩ Ngọc Đại. Hay những dự án âm nhạc đậm chất World Music sau này nhưng không thể phủ nhận Hà Trần đã được nhạc sĩ Quốc Bảo cấp "giấy khai sinh" ở chặng đầu nghiệp hát.
Mỹ Tâm
Là một trong những người "em ruột" của nhạc sĩ Quốc Bảo, sự nghiệp của Mỹ Tâm luôn thấp thoáng bóng dáng của nhạc sĩ đa tài này. Album chính thức đầu tay của Mỹ Tâm có tên Mãi yêu trở thành album thành công bậc nhất của cô, với những bản hit có ca từ và giai điệu mới mẻ, nhẹ nhàng. Với dự "dìu dắt" của Quốc Bảo, Mỹ Tâm đã trở thành sao sáng của V-pop bây giờ.
Càng về sau Mỹ Tâm và nhạc sĩ Quốc Bảo hợp tác chung với nhau càng ít nhưng những gì trong quá khứ đủ để cả hai cùng tự hào.
Thủy Tiên
Ngược dòng quá khứ, hẳn khán giả sẽ ngạc nhiên với một Thủy Tiên u buồn và đổ vỡ thời kì đầu đi hát. Hình tượng mà nhạc sĩ Quốc Bảo xây dựng cho Thủy Tiên chưa thực sự phù hợp với thị hiếu khán giả thời bấy giờ nhưng đầy thú vị. Với những bản rock u ám hơi hướng Gothic trong hai album đầu tay: Ngọt và đắng, Thủy Tiên tạo nên dấu ấn lạ lẫm với âm nhạc Việt. Và từ sự hợp tác này, Thủy Tiên bắt đầu được biết đến và phổ cập với khán giả.
Thủy Tiên ở thời điểm hiện tại là một trong những ca sĩ nổi tiếng tại V-pop. Những bản nhạc pop đậm màu sắc giải trí nhanh chóng được khán giả yêu thích chứng tỏ sự thông minh khi đáp ứng được thị trường âm nhạc của cô. Nhưng hẳn nhiều người sẽ tiếc cho một Thủy Tiên cá tính và ấn tượng thời còn hợp tác với nhạc sĩ Quốc Bảo.
Ngô Thanh Vân
'Đả nữ' của màn ảnh rộng Việt Nam đã có một bước ngoặt mang tính đột phá khi chuyển từ một người đẹp, người mẫu sang hình ảnh ca sĩ qua bàn tay nhào nặn của Quốc Bảo. Cái tên NTV Virus do Quốc Bảo khai sinh đã giúp Ngô Thanh Vân lập tức thu hút sự quan tâm của truyền thông nhờ màu sắc cá tính và hình ảnh âm nhạc. Trong số các người đẹp dấn thân theo nghiệp hát, Ngô Thanh Vân có thể xem là khá may mắn khi không phải chật vật quá lâu mới có được sự chú ý của dư luận và khán giả.
Dù sau này mối duyên hợp tác với Quốc Bảo dừng lại, và Ngô Thanh Vân tìm được thế mạnh thực sự của mình với điện ảnh thì nhạc sỹ của những bản tình ca với phần lời đẹp như thơ vẫn có một ảnh hưởng quan trọng trên con đường khẳng định tên tuổ.i của Ngô Thanh Vân.
Mai Khôi
Không như các nữ ca sĩ khác, Mai Khôi không được nhạc sĩ Quốc Bảo sản xuất đĩa nhạc đầu tay cho cô. Tuy nhiên, trong những album của mình, nhạc sĩ Quốc Bảo luôn "tìm" cho Mai Khôi những ca khúc phù hợp để cô tỏa sáng. Ngay từ những ngày đầu phát triển sự nghiệp solo sau khi tách nhóm hát bè Cadillac, Mai Khôi được nhạc sĩ Quốc Bảo "dìu dắt" chẳng kém ca sĩ nào.
Một trong những lý do Quốc Bảo ít viết nhạc cho Mai Khôi bởi sự quen thuộc và thấu hiểu. Tuy nhiên những sáng tác của Quốc Bảo mà Mai Khôi thể hiện đều mang màu sắc riêng và tạo được ấn tượng trong lòng khán giả. Năm 2008, Mai Khôi cho ra mắt đĩa nhạc Mai Khôi sings Quốc Bảo đã tạo nên một dấu ấn đặc biệt với giọng hát đầy và khá ngọt.
Hoàng Anh
Cuộc gặp gỡ tình cờ giữa Quốc Bảo và cô gái nhỏ Đinh Đặng Hoàng Anh đã tạo ra những sản phẩm âm nhạc chất lượng. Từ một ca sĩ hoạt động bán chuyên nghiệp, Hoàng Anh được khán giả bắt đầu để ý khi album Nửa ra đời. Nửa là một album mang đậm phong cách alternative rock với giọng hát khô, lạnh của Hoàng Anh.
Sau album này, Hoàng Anh tiếp tục hợp tác với Quốc Bảo trong album thứ 2 có tên Vuông tròn. Tư duy âm nhạc có phần đổi khác nhưng Hoàng Anh đã dần "chín" hơn và tạo được sức hút đặc biệt. Bị trượt đề cử tại giả.i thưởn.g âm nhạc Cống hiến là điều đáng tiếc cho album này của Hoàng Anh.
Nguyên Hà
Nguyên Hà hẳn là một cái tên không quá xa lạ với khán giả qua album đầu tay có tên Địa đàng được đán.h giá khá cao. Với những bản nhạc mới dành riêng cho Nguyên Hà, Quốc Bảo đã đặt vào lòng khán giả một album đẹp cả phần giai điệu và ca từ. Qua album này, khán giả đã bắt đầu định hình với một Nguyên Hà đầy chất Indie music.
Mất 2 năm để thực hiện album này, nhưng kết quả lại không phụ lòng cả Nguyên Hà và Quốc Bảo. Album với những ca khúc như Địa đàng, Đừng xôn xao.. được khán giả đặc biệt yêu thích. Cũng giống như "đồng môn" Hoàng Anh, Nguyên Hà cũng không nhận được đề cử giải âm nhạc Cống hiến với album đầu tay Địa đàng.
Theo Tiin
Nhạc Việt: Khi chia ly không chỉ là yếu mềm Khác với những ca khúc thất tình đầy bi lụy thường thấy trong nhạc Việt, các ca khúc sau đây mang một tinh thần rất đẹp dù có gặp trắc trở trong tình yêu. Đừng ngoảnh lại - Lưu Hương Giang (ft Cường Seven ft Suboi) Ca khúc mang màu sắc Underground này vừa ra mắt đã nhận được nhiều lượt nghe và...