Phương Dung tiết lộ cuộc sống ca sĩ hải ngoại khi mới sang Mỹ định cư
Trong chương trình ‘ Kính đa chiều’, danh ca Phương Dung chia sẻ góc nhìn của mình về cuộc sống của ca sĩ hải ngoại những ngày đầu sang định cư.
Theo Phương Dung, thời gian đầu sang Mỹ, một số ca sĩ hải ngoại chạnh lòng khi hát ở nhà hàng. BTC
Từng là giọng ca bolero nổi tiếng song năm 1976, Phương Dung cùng chồng và 8 người con sang Mỹ định cư. Chia sẻ về cuộc sống những năm đầu ở xứ người, nữ danh ca cho biết khi đó bà quản lý nhà hàng, không theo đuổi âm nhạc. Dù cuộc sống khi ấy có chút khó khăn và cách trở vì khoảng cách địa lý nhưng vẫn có những chương trình giao lưu âm nhạc với quy mô khoảng 500 – 1.000 người.
Theo danh ca Phương Dung, ca sĩ Việt Nam ở hải ngoại thường biểu diễn ở những tiểu bang lớn như Houston hay California. Khác với trình diễn trên sân khấu, một số ca sĩ đôi khi cảm thấy chạnh lòng khi hát ở nhà hàng vì khán giả, thực khách không tập trung vào giọng hát của nghệ sĩ.
Video đang HOT
“Một số người họ ăn nên không nghe, còn hát trên sân khấu thì khán giả lắng nghe từng câu một, thành ra ca sĩ đi hát ở nhà hàng phải chấp nhận điều đó. Đang hát thì khán giả cụng ly rồi nói cười. Họ không cần biết ca sĩ đang hát bài gì. Trong những tiệc cưới, sinh nhật thì có khoảng 40% ca sĩ không hài lòng nhưng phải chấp nhận”, giọng ca Nỗi buồn gác trọ chia sẻ.
Phương Dung lo ngại thế hệ người Việt trẻ ở hải ngoại không còn thiết tha với nhạc quê hương. BTC
Theo Phương Dung, vào thập niên 1980, nghệ sĩ thu âm và bán ra rất nhiều cuộn băng. Nữ danh ca tiết lộ, có những ca sĩ Việt Nam ở hải ngoại trở nên giàu có nhờ việc đi hát và phát hành sản phẩm âm nhạc. “Vào những năm 1970, cuộc sống của ca sĩ hải ngoại tương đối chật vật cả tinh thần lẫn vật chất và cả nơi biểu diễn. Đến thập niên 1980, nhờ sự phát triển của cassette, video thì nghệ sĩ được tôn trọng và có nhiều môi trường hoạt động hơn”, giọng ca Sương lạnh chiều đông chia sẻ.
Cũng theo danh ca Phương Dung, phần lớn khán giả của những ca sĩ hải ngoại đều là người lớn tuổi nên: “Có những bài hát kỷ niệm mà họ thuộc lòng về thời niên thiếu, thời áo trắng học sinh, sinh viên và nhạc sĩ ngày xưa viết quá hay làm họ sống lại quá khứ”.
Danh ca Phương Dung cũng bày tỏ lo ngại trước sự mai một âm nhạc và văn hóa Việt Nam với những thế hệ trẻ người Việt ở nước ngoài. Nữ danh ca chia sẻ: “Con của tôi nghe một câu hát Việt Nam không thấm bằng một câu hát tiếng Anh. Nếu ở gia đình người Việt khó thì người ta bắt buộc con ăn cơm, nghe nhạc Việt Nam, còn đa số gia đình Việt kiều thờ ơ nên con trẻ không biết về ký ức Việt Nam”.
Nguyễn Văn Chung: Tủi thân vì danh tiếng lu mờ khi rẽ hướng viết nhạc thiếu nhi
Trong chương trình 'Kính đa chiều', Nguyễn Văn Chung tiết lộ lý do chuyển sang sáng tác nhạc thiếu nhi. Nam nhạc sĩ tiết lộ từng tủi thân vì danh tiếng lu mờ khi rẽ hướng.
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung mất 8 năm để công bố dự án gồm 300 ca khúc thiếu nhi. BTC
Sau thành công của Chiếc khăn gió ấm, Vầng trăng khóc... Nguyễn Văn Chung bất ngờ chuyển hướng sáng tác nhạc thiếu nhi. Nói về việc trình làng 300 ca khúc dành cho các bé, nam nhạc sĩ chia sẻ: "Ban đầu tôi chỉ định làm album nhạc thiếu nhi khoảng 10 bài cho con tôi. Sau khi viết xong, tôi cảm thấy chưa đủ vì ngày xưa có rất nhiều bài thiếu nhi hay, nhưng có một số bài không còn phù hợp với bối cảnh bây giờ".
"Những bài này dần trở nên xa lạ, làm cho con không cảm nhận được cuộc sống ngày xưa. Điều các con cần nhất bây giờ là trải nghiệm cuộc sống như thế nào, vì vậy tôi viết thêm cho con nhiều bài hát với các chủ đề khác nhau như về gia đình, ông bà, cha mẹ... Tôi cứ viết hoài đến khi kiểm tra thấy con số 700", tác giả ca khúc Hoa mặt trời cho biết.
Theo nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung, ngày xưa chương trình truyền hình ưu tiên nhạc thiếu nhi, nhất là những khung giờ vàng nhưng giờ không còn nữa. "Thay vào là những gameshow phần nào sẽ tác động đến việc trẻ con thiếu "sân chơi" đúng lứa tuổi. Vì gameshow nào cũng cần có lượt xem, cần sự quan tâm của khán giả. Nhất là những người làm cha làm mẹ sẵn sàng bật tivi để xem những chương trình gameshow thì điều đó vô tình ảnh hưởng đến trẻ con", anh nói.
Nguyễn Văn Chung thấy vui khi con thích những bài hát mình sáng tác. BTC
Là một nhạc sĩ, Nguyễn Văn Chung ý thức rằng nếu sáng tác nhạc trẻ, đặc biệt là chủ đề tình yêu thì sẽ bán được nhiều tiền và có cơ hội nổi tiếng nhiều hơn. Ngược lại, khi viết nhạc thiếu nhi, anh không có môi trường để tiếp cận đến khán giả nhí. "Không có bảng xếp hạng âm nhạc nào dành cho nhạc thiếu nhi, không có giải thưởng nào cho nhạc sĩ để tri ân những bài hát thiếu nhi... Chính vì điều này làm cho các bạn nhạc sĩ trẻ đang trên đường tìm kiếm tài chính, danh tiếng, thành công chưa để ý đến việc viết nhạc thiếu nhi", nam khách mời nói.
Từ đầu nam nhạc sĩ không nghĩ đến việc sáng tác nhạc thiếu nhi vì không mang lại cho anh nguồn lợi nào. "Từ khi tôi có con, tôi muốn làm điều gì đó ý nghĩa cho con tôi trước. Điều đó xuất phát từ trái tim tôi trước. Tôi thấy niềm vui của người nhạc sĩ là khi bài hát thiếu nhi của mình được các con hát, các con nghe, được các trường mẫu giáo bật. Còn về doanh thu thì không bằng các bài hát tình yêu", tác giả ca khúc Món quà tặng cô thổ lộ.
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung tâm sự, trong thời gian viết nhạc thiếu nhi, đôi lúc anh cảm thấy tủi thân và buồn lòng vì bản thân vốn đang ở đỉnh cao của sự nghiệp nhạc sĩ chuyên viết tình yêu nhưng sau đó lại lu mờ trong mắt đồng nghiệp khi rẽ hướng. Nam nhạc sĩ bộc bạch: "Nhất thời bản thân tôi chưa thích nghi được điều đó và đôi khi tôi cảm thấy tủi thân nhưng sau khi nhìn thấy được thành công của những bài hát thiếu nhi thì tôi mới có lại động lực, niềm tin để tiếp tục đi theo con đường này".
Mai Phượng: Quyết học cải lương để thế vai mà nghệ sĩ Thanh Thủy 'không dám diễn' Trong 'Kính đa chiều', nghệ sĩ Mai Phượng tiết lộ những buồn vui khi thế vai ở sân khấu kịch. Công việc của một diễn viên đóng thế mang lại cho Mai Phượng nhiều trải nghiệm. BTC Mai Phượng là diễn viên kỳ cựu ở lĩnh vực sân khấu kịch. Cô kinh qua nhiều vai diễn, nhưng gây chú ý bởi những nhân...