Phương Dung: “Thời đỉnh cao, mỗi tháng thu nhập của tôi lên đến 200 cây vàng”
Danh ca Phương Dung kể một đêm bà hát ở 7 phòng trà, cát-xê mỗi nơi lên đến một cây vàng, thu nhập mỗi tháng hơn 200 cây.
Tập 7 Ban nhạc quyền năng được phát sóng tối 5/5 trên kênh THVL1. Danh ca Phương Dung, Phi Nhung và Dương Triệu Vũ tiếp tục giữ vai trò giám khảo.
Trong tập này, “nhạn trắng Gò Công” tiết lộ nhiều câu chuyện thú vị, đặc biệt xoay quanh cát-xê. Bà kể ngày xưa bà chạy show 7 phòng trà chỉ trong một đêm, bởi âm nhạc lúc đó rất hưng thịnh.
“Mỗi phòng trà trả một tháng là 35.000 đồng, mà vào thập niên 1960, một cây vàng chưa tới 30.000 đồng. Ngoài hát phòng trà, tôi còn thu băng đĩa, vừa chạy show ở ngoài nữa. Một tháng, thu nhập của tôi vào khoảng 200 cây vàng, có khi hơn. Tôi trở thành trụ cột chính của gia đình, lo cho ba mẹ, anh chị em và thậm chí là dòng họ”, bà nhớ lại.
Phương Dung nuôi gia đình, họ hàng nhờ cát-xê cao ngất ngưởng.
Danh ca Phương Dung vẫn còn nhớ khi ký hợp đồng với hãng đĩa trong cuốn Tiếng hát đêm khuya, có bài chính là Những đồi hoa sim, bà nhận được 600.000 đồng. “Có thể nói, tôi là ca sĩ nhỏ tuổi nhất nhưng có xe hơi đầu tiên”, bà kể.
Bà chia sẻ ngày đó đi hát cực khổ nhưng vui. “Có nhiều khi tôi được đoàn kịch nói Kim Cường mời ra Quảng Trị, Huế rồi vào đến Phan Thiết cả tháng trời. Cứ tối thứ 6, 7 và chủ nhật là hát, ban ngày theo xe di chuyển, buổi tối hát. Mỗi đêm cát-xê của tôi được 5.000 đồng, ăn uống người ta lo cho mình. Lúc đó tôi làm nhiều tiền lắm”, bà kể thêm.
Bà là ca sĩ nhỏ tuổi có xe hơi đầu tiên.
Sau này, “nhạn trắng Gò Công” lập gia đình, sinh con và nghỉ hát. Những năm gần đây, bà liên tục về Việt Nam để tiếp tục trở lại với đam mê. Nhưng danh ca Phương Dung còn biết cách chia sẻ với hoàn cảnh kém may mắn. Bà mua mảnh đất, trồng rau nuôi cá rồi tự nấu cơm để chia sẻ cho người nghèo. Thu nhập đến từ việc làm giám khảo, đi hát, bà dùng tiền làm từ thiện.
Bà nói cát-xê hiện tại được dùng khoảng 50-70% cho công tác thiện nguyện bởi giờ đây bà không có nhu cầu gì lớn lao, con cái cũng đã trưởng thành hết. Bà kể: “Vừa rồi tôi đi hát ở Nha Trang, trên đường về tôi mua mì gói và nước suối để sẵn trên xe. Trên đường đi, tôi thấy người dân tộc thiểu số chăn bò, chăn cừu, tôi dừng lại phát mì và nước cho họ. Họ vui, tôi hạnh phúc”.
Video đang HOT
Đức Thành bị loại khi bước vào vòng song ca.
Trở lại với vai trò giám khảo của Ban nhạc quyền năng, danh ca Phương Dung chia sẻ ở mùa 2 bà ấn tượng với nhiều thí sinh nam và nhận ra thí sinh nữ hát chưa bằng. Bà cũng đánh giá cao tài năng của ban nhạc, họ vừa hòa âm vừa chơi quá hay.
“Các em đứng trên sân khấu hát live với ban nhạc không phải dễ, nhưng các em đã chứng tỏ được bản lĩnh. Tất nhiên, ban nhạc chơi hay thì thí sinh mới có hứng khỏi hát. Tôi cho rằng các em có 50% tài năng, ban nhạc hỗ trợ 50% còn lại”, bà nói.
Trong tập 8, Vũ Công Tuấn – Mai Đức Thành bước vào vòng song ca với ca khúc Người yêu cô đơn. Với phần trình bày thuyết phục hơn, Vũ Công Tuấn đã giành được chiếc vé cuối cùng để ở lại.
Theo Danviet
Phương Dung: "Thí sinh chửi bới, tôi vẫn phải làm đúng trách nhiệm"
"Nhạn trắng Gò Công" thừa nhận bà rất thẳng thắn và cho rằng điều này có khi là "con dao hai lưỡi".
Cách nhận xét thẳng thắn của Phương Dung trên ghế nóng.
Phương Dung thay thế Mạnh Quỳnh ngồi ghế nóng chương trình Ban nhạc quyền năng cùng Phi Nhung, Dương Triệu Vũ. Hơn 55 năm kinh nghiệm trong sự nghiệp ca hát với danh xưng "Con nhạn trắng Gò Công", Phương Dung mong mỏi tìm ra một "viên ngọc đích thực". Viên ngọc ấy phải đáp ứng được hai yêu cầu: ngoại hình ưa nhìn và khả năng chinh phục được hầu hết các thể âm nhạc.
Tại đây, bà có những chia sẻ thẳng thắn xoay quanh việc hát bolero và những ồn ào khi làm giám khảo.
Danh ca Phương Dung nổi tiếng vì nhận xét thẳng thắn, không thiên vị.
- Thế hệ của bà thường tạo được thương hiệu riêng nhờ những ca khúc mang đậm dấu ấn cá nhân. Làm thế nào để thế hệ trẻ cũng thành công, thưa bà?
- Tôi vốn kỹ tính, cầu toàn nên khi nhận được một ca khúc, tôi dành thời gian nghiên cứu hoàn cảnh sáng tác của tác giả. Điều này giúp tôi hiểu thấu được ý nghĩa từng câu trong bài hát. Sau đó, tôi sẽ đặt mình vào tâm tư tác giả để thể hiện được ca khúc tự nhiên nhất.
Nói một cách dễ hiểu, mình phải biến thành tác giả đó để trình bày nỗi niềm. Có lẽ vì thế tôi thành công với một số bài hát vốn trở thành thương hiệu. Ca sĩ hạnh phúc nhất khi được khán giả "nhớ mặt đặt tên".
Tôi thấy điều này các bạn ca sĩ trẻ hiện nay cũng đã làm được rất nhiều, tất nhiên với năng lực của các bạn cũng như sự hỗ trợ của truyền thông, các phương tiện kỹ thuật số hiện đại cũng là một lợi thế.
- Vậy làm thế nào để ca sĩ trẻ thể hiện thành công ca khúc "đã được nhớ mặt đặt tên", đặc biệt là với bolero?
- Về cơ bản, bất kỳ một ca sĩ nào cũng phải dành thời gian nghiên cứu tác phẩm trước. Thời gian nghiên cứu nhanh hay chậm tùy thuộc vào mức độ thẩm thẩu, cảm nhạc của từng người. Sau đó, các ca sĩ cũng phải biết phân chia các quãng hát thật hợp lý để luyện tập.
Vì chất giọng của mỗi người đã rất khác nhau nên nếu biết cách khai thác thì vẫn có thể tạo được nét riêng. Tuy nhiên, điều quan trọng là mạch cảm xúc của bài hát vẫn phải được đảm bảo để giữ được cái hồn cho tác phẩm.
Bà từng bị con gái của một cặp vợ chồng nghệ sĩ nhắn tin chửi bới vì nhận xét thẳng.
- Thế hệ trẻ giờ thường chú trọng ngoại hình nhiều hơn giọng hát. Bà đánh giá thế nào về thanh - sắc của lớp con cháu hiện nay?
- Tôi vẫn thường nói điều quan trọng của ca sĩ chính là thanh và sắc. Thiện cảm đầu tiên của khán giả sẽ dành cho trang phục của ca sĩ khi xuất hiện. Việc mặc trang phục không phù hợp, sẽ đánh mất 50% thiện cảm của khán thính giả. Bên cạnh đó, giọng hát của các thí sinh phải rõ ràng, truyền tải đúng cảm xúc qua từng câu hát và nhất định không được sai lời.
Khi các bạn hát sai lời, chỉ cần một chữ thôi thì nội dung của câu hát đã bị sai mất rồi và dẫn đến sai luôn ý nghĩa bài hát. Đây là một lỗi mà các ca sĩ trẻ hiện nay gặp rất nhiều. Tuy tiêu chí chấm điểm không thể hiện bằng con số, nhưng tôi cũng sẽ căn cứ vào đây để có những nhận xét hay lựa chọn hợp lý tùy vào luật của mỗi vòng thi.
- Trên ghế nóng, bà cũng rất nổi tiếng khắt khe về cách phát âm. Vì sao vậy?
- Ca sĩ trẻ phải rất cẩn thận về cách phát âm. Tôi từng may mắn được một người thầy chỉ dạy về ngôn ngữ âm nhạc của từng vùng miền rất tỉ mỉ. Các bạn hiện nay khi trình bày các ca khúc cũng thường mắc phải những lỗi sai về cách phát âm giọng miền Bắc và miền Nam.
Bà nói mình quý mến Phi Nhung và Dương Triệu Vũ như con cháu trong nhà.
- Mới đây, danh ca Phương Dung từng gặp "tai nạn" hy hữu khi thí sinh ở một cuộc thi dùng những ngôn từ thô tục để xúc phạm. Điều này làm ảnh hưởng tâm lý thế nào khi bà nhận lời làm giám khảo?
- Tôi đã được mời vào vị trí giám khảo của một cuộc thi âm nhạc thì tôi sẽ làm đúng vai trò đó. Tôi đòi hỏi các thí sinh phải càng tỉ mỉ, kỹ càng với từng tiết mục cũng là có ý tốt để giúp họ có thêm kinh nghiệm trong nghề này thôi. Tôi làm điều đó với mong ước giúp cho các em tiến bộ hơn và sau khi bước ra khỏi cuộc thi sẽ có một số kinh nghiệm làm hành trang phát triển nghề nghiệp.
Tuy nhiên, tính thắng thắn ấy của tôi có thể sẽ là "con dao hai lưỡi" trong cách nhìn nhận của khán giả, thí sinh về tôi. Tôi biết có thể sẽ có rất nhiều thí sinh e ngại, thậm chí không thích hay có thể bức xúc, chửi bới tôi. Nhưng tôi tin rằng vẫn còn rất nhiều người hiểu được ý tốt của tôi dành cho các bạn. Tôi luôn cho đó là những lời chia sẻ của một người đi trước chứ không nghĩ mình đang dạy dỗ ai cả.
Nếu thật sự các bạn cần nghe những lời khuyên của tôi hay muốn sẻ chia về những khó khăn trong nghề, tôi sẽ luôn là một người lắng nghe kiên nhẫn nhất.
- Là giám khảo với vai vế, nhưng khi ngồi cùng Dương Triệu Vũ và Phi Nhung, bà có cách biệt với họ?
- Phi Nhung và Dương Triệu Vũ là những ca sĩ bậc con cháu rất có tâm với nghề. Tôi rất yêu quý họ vì sự ngoan hiền, lễ phép khi gặp gỡ. Cô cháu đã quá thân quen nhau nên chúng tôi cũng không giữ khoảng cách nhiều khi nói chuyện.
Vì cùng là giám khảo nên mỗi người chúng tôi đều đưa ra những ý kiến riêng dành cho thí sinh và sẵn sàng tranh luận nếu có bất đồng quan điểm. Sau cùng, chúng tôi vẫn muốn làm tốt vai trò của mình.
Theo Danviet
Ngày Tết nghe danh ca Phương Dung "Tâm sự ngày xuân" Tham gia Sol vàng tháng 2, danh ca Phương Dung đã thể hiện hai sáng tác "Tâm sự ngày xuân" và "Câu chuyện đầu năm" của nhạc sĩ Hoài An. Sol Vàng số đặc biệt khép lại 2017 và đón chào năm mới với những sáng tác của nhạc sĩ Hoài An và Khánh Băng có chủ đề "Câu chuyện đầu năm" vừa...