Phương Anh Đào: Tôi bị ám ảnh sau ‘Tro tàn rực rỡ’
Phương Anh Đào chia sẻ cô rất run khi lần đầu tới gặp nhà sản xuất để casting vai Nhàn. Nữ diễn viên biết rằng gương mặt của mình dễ bị đóng khung với dạng nhân vật sắc sảo, còn vai Nhàn lại mang nhiều nét nhẹ nhàng, cam chịu.
Tro tàn rực rỡ không chỉ gây chú ý vì là tác phẩm mới của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên – người đứng sau thành công của Lời nguyền huyết ngải (2012), Sống trong sợ hãi (2005) mà còn vì được chuyển thể từ hai truyện ngắn của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư. Phim lấy bối cảnh chính ở xóm Thơm Rơm – một làng chài nghèo vùng sông nước Cà Mau. Với nhiều chất liệu điện ảnh và văn hóa, Tro tàn rực rỡ kể về chuyện tình khắc khoải của ba người phụ nữ dành cho người đàn ông họ chọn gắn bó cả cuộc đời. Phim có sự góp mặt của dàn diễn viên bao gồm Juliet Bảo Ngọc Doling, Lê Công Hoàng, Phương Anh Đào, Quang Tuấn, NSƯT Hạnh Thúy…
Phương Anh Đào là một trong 3 nữ chính của Tro tàn rực rỡ. Phim khởi chiếu tại rạp từ ngày 2.12.2022. ĐPCC
Phương Anh Đào đảm nhận vai nhân vật Nhàn, một trong 3 nữ chính với số phận éo le. Để đóng phim, trong vòng một tháng, diễn viên Nhắm mắt thấy mùa hè đã cùng các bạn diễn đến Cà Mau quan sát và học hỏi. Cô phải đi phơi nắng, học cách nấu cơm và làm việc nội trợ như một người phụ nữ nông thôn. Khi bấm máy, Phương Anh Đào cũng sẵn sàng phá bỏ hình tượng, trang điểm đen đúa, tô răng bớt trắng để có thể hóa thân thành nhân vật Nhàn.
Những cố gắng của “nàng thơ mùa hè” đã được đền đáp xứng đáng. Không còn mang nét sắc sảo, dịu dàng vốn có ngoài đời thực, Phương Anh Đào trong Tro tàn rực rỡ là một cô gái chân quê mạnh mẽ, sâu sắc và giàu lòng yêu thương. Sau biến cố cuộc đời, Nhàn mất đi dáng vẻ vô tư, xởi lởi vốn có, thay vào đó là hình ảnh một người đàn bà ẩn nhẫn, nuốt đau thương vào trong để sống. Để rồi khi những giọt nước mắt vốn kìm nén bấy lâu của Nhàn trực trào cũng là lúc diễn xuất của Phương Anh Đào bùng nổ.
Phương Anh Đào có màn ‘lột xác’ với nhân vật Nhàn, phụ nữ miền Tây đầy ẩn nhẫn, chịu đựng trước bi kịch cuộc đời. POSTER PHIM
Video đang HOT
Chia sẻ với Thanh Niên về cảm xúc sau khi xem lại “đứa con tinh thần” của mình trên màn ảnh, Phương Anh Đào cho biết: “Tôi rất xúc động và bồi hồi khi nhìn thấy thành quả sau bao cố gắng và công sức của toàn bộ ê-kíp sau 2 năm. Tôi đã bị ám ảnh rất nhiều từ khi cầm kịch bản phim, nghe những câu chuyện mọi người chia sẻ, cho đến ngày xem được bộ phim thành hình một cách rõ ràng. Hình ảnh sinh hoạt, nét đẹp cuộc sống của các nhân vật thật sự giàu chất liệu điện ảnh, khiến tôi cảm thấy cực kỳ thú vị. Mỗi nhân vật đều có một câu chuyện riêng, có sự tinh tế, “đặt để” của đạo diễn”.
Đồng thời, nữ diễn viên cũng cho rằng bản thân rất may mắn khi là một trong những thành viên cuối cùng được chọn vào đoàn phim và khẳng định dù đảm nhận vai chính nhưng mình chỉ góp một phần nhỏ. Cô nói: “Dự án này đã được viết và “thai nghén” từ 7 năm trước. Ê-kíp đã làm hết những phần khó khăn nhất nhưng khi lên màn ảnh thì diễn viên lại may mắn trở thành những người “hưởng công” và được biết đến nhiều hơn. Sau một quá trình mọi người chuẩn bị vất vả, tôi mới tham gia nên tôi nghĩ mình là một phần rất nhỏ của dự án này. Nếu mọi người biết đến quá trình sản xuất bộ phim, chắc chắn mọi người sẽ hiểu tôi không quá khiêm tốn”.
Nữ diễn viên chia sẻ mình vẫn bị ám ảnh sau khi xem lại Tro tàn rực rỡ. ĐPCC
Phương Anh Đào cũng khẳng định để có được vai diễn nặng ký trong Tro tàn rực rỡ, cô đã cạnh tranh lành mạnh, không ngừng cố gắng và trau dồi kỹ năng của mình. “Việc nhận được vai diễn trong Tro tàn rực rỡ không hoàn toàn phụ thuộc vào bản thân tôi, nó còn nhiều yếu tố khác bên ngoài. Tôi nghĩ yếu tố cần có để đạt được sự thành công trong một lĩnh vực chính là sự chuyên cần, quyết tâm và yếu tố đủ chính là sự may mắn. Tôi luôn trân trọng tất cả cơ hội đến với mình”, diễn viên sinh năm 1992 cho hay.
Ngoài ra, khi được hỏi liệu nhận một vai nặng tâm lý, đòi hỏi nhiều chiều sâu như nhân vật Nhàn, cát sê trong dự án này có cao hơn những phim khác không, Phương Anh Đào thẳng thắn: “Mọi người cũng biết là làm phim nghệ thuật thì không có nhiều cát sê. Giống như đạo diễn Bùi Thạc Chuyên có nói, dàn diễn viên trong bộ phim này không đòi hỏi cát sê quá nhiều. Nhưng tôi nghĩ đây là điều rất xứng đáng, vì tôi có thể quan sát, tích lũy được nhiều kinh nghiệm. Đôi khi mọi người có nhiều tiền cũng chưa chắc có cơ hội được làm việc trong dự án này”.
HANIFF lần thứ VI mở ra cơ hội cho các nhà làm phim trẻ
Liên hoan phim quốc tế Hà Nội 2022 được tổ chức từ ngày 8 đến 12/11. Sự kiện là cơ hội tốt để nhiều nhà làm phim trẻ giới thiệu tác phẩm và tìm kiếm cơ hội hợp tác với các nhà đầu tư.
Liên hoan phim quốc tế Hà Nội (HANIFF) là sự kiện điện ảnh thường niên, được tổ chức hai năm một lần với sứ mệnh tôn vinh các tác phẩm điện ảnh xuất sắc, có giá trị cao về nội dung và nghệ thuật trên khắp thế giới song song thúc đẩy sự hợp tác giữa các nhà làm phim, nhà đầu tư và các đơn vị phát hành phim. Năm 2022, HANIFF lần thứ VI được tổ chức sau khoảng thời gian Việt Nam cũng như toàn thế giới chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực vì đại dịch Covid-19.
Phát biểu về LHP quốc tế Hà Nội nay nay, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên - một thành viên của ban giám khảo ở các hạng mục phim dự thi - chia sẻ với chúng tôi: "LHP năm nay giống như sự đánh dấu, khẳng định chúng ta đã thoát khỏi đại dịch Covid-19. Đây là một niềm vui chung. Hy vọng HANIFF 2022 sẽ giống như một cú hích, thúc đẩy điện ảnh Việt phát triển trong giai đoạn mới".
Không gian triển lãm Bối cảnh quay phim là các di tích, di sản văn hóa của Hà Nội
Trong khuôn khổ sự kiện, nhiều hoạt động thúc đẩy sự giao lưu văn hóa, quảng bá điện ảnh đã được tổ chức, thu hút sự quan tâm của nhiều nhà làm phim và chuyên gia trong lĩnh vực điện ảnh trong nước và quốc tế. Bên cạnh việc tôn vinh các đạo diễn đã có tên tuổi, HANIFF cũng đóng vai trò cầu nối, giúp các nhà làm phim trẻ đưa tác phẩm đến với đông đảo khán giả song song tìm kiếm nhà đầu tư cho dự án trong tương lai.
Tại HANIFF 2022, đạo diễn trẻ Hà Lệ Diễm có tác phẩm tài liệu dài Những Đứa Trẻ Trong Sương được trình chiếu. Tháng 11/2021, Những Đứa Trẻ Trong Sương từng giúp Hà Lệ Diễm chiến thắng giải Đạo diễn xuất sắc thuộc hạng mục quốc tế cho phim đầu tay tại LHP Tài liệu quốc tế Amsterdam 2021.
Chia sẻ với chúng tôi, Hà Lệ Diễm cho biết mình không kịp có mặt tại Hà Nội khi Những Đứa Trẻ Trong Sương được trình chiếu tại HANIFF, mọi công tác kiểm tra kỹ thuật cho buổi chiếu đều do một tay nhà sản xuất của bộ phim thực hiện. "Chúng tôi ít nhiều cảm thấy hồi hộp và căng thẳng vì đây là lần đầu tiên Những Đứa Trẻ Trong Sương được chiếu ở Việt Nam sau hơn một năm gửi tham dự nhiều LHP quốc tế".
"Vào ngày phim chiếu, bạn bè gửi cho tôi những bức hình chụp hàng ghế phòng chiếu Những Đứa Trẻ Trong Sương đầy khán giả. Phòng chiếu nhỏ, nên mọi người phải ngồi kín cả những hàng ghế đầu ít thuận tiện. Tôi cảm thấy tiếc, nhưng hơn hết là vui mừng vì có nhiều khán giả quan tâm đến bộ phim của mình. Phản hồi của họ cũng rất tốt", Hà Lệ Diễm chia sẻ.
Đông đảo khán giả tham gia buổi công chiếu bộ phim Hoa Nhài của đạo diễn Đặng Nhật Minh
Đỗ Quốc Trung là nhà làm phim có dự án tham dự vòng thuyết trình của Chợ Dự án phim năm nay. Anh cho biết sự trở lại của HANIFF lần thứ VI mang lại cho mình cảm giác bồi hồi xen lẫn niềm vui. "Đã 12 năm kể từ lần đầu tôi được dự LHP Quốc tế Hà Nội. LHP năm nay đặc biệt bởi nó được tổ chức sau đại dịch Covid-19. Tôi rất trân trọng nỗ lực của ban tổ chức khi đã vượt qua nhiều khó khăn hậu đại dịch để mang đến cho khán giả sự kiện điện ảnh với quy mô lớn như thế này".
"HANIFF giống như một cây cầu nối, giúp giới thiệu các nền điện ảnh trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương đến với Việt Nam và ngược lại. Mỗi nhà làm phim giống như một sứ giả thông qua nó kể câu chuyện của mình, của đất nước và con người mình. Sự kiện cũng là cơ hội tốt để các nhà làm phim trẻ giới thiệu tác phẩm của mình đến với những nhà đầu tư tiềm năng", vị đạo diễn cho hay.
Cùng chung quan điểm với đạo diễn Đỗ Quốc Trung, nhà làm phim trẻ Nguyễn Lê Hoàng Việt cho biết: "Tôi cảm thấy vui vì HANIFF năm nay đã giới thiệu đến khán giả nhiều phim điện ảnh đặc sắc, mới và chất lượng bước ra từ nhiều nền điện ảnh khu vực. Rất nhiều trong số này là các tác phẩm đã nhận được sự ghi nhận từ nhiều LHP uy tín trên quốc tế. Đây cũng là dịp hiếm có để cộng đồng nhà làm phim trẻ có cơ hội giao lưu với nhau và với các nhà sản xuất, các đàn anh đàn chị trong nghề."
Tới Chợ Dự án phim 2022 với đề cương kịch bản phim Ai Đã Tạo Ra Con Người, đạo diễn Lê Bình Giang cho biết anh không đặt bản thân dưới bất kỳ áp lực nào mà coi đây như cơ hội để gặp lại những bạn bè, đồng nghiệp trong giới làm phim. "Việc thuyết trình dự án với tôi chỉ là thứ yếu. Quan trọng là tôi đã được gặp gỡ, trò chuyện với rất nhiều bạn bè làm phim quốc tế từ Campuchia, Pháp, Singapore, Myanmar... mà lâu lắm rồi mới có dịp gặp lại", vị đạo diễn chia sẻ.
HANIFF 2022 cũng gây ấn tượng mạnh với nhiều nhà làm phim quốc tế. Kurt Soberano là diễn viên, đạo diễn người Phillipines. Anh là đạo diễn kiêm đồng biên kịch của bộ phim In My Father's House (2021) được trình chiếu trong khuôn khổ LHP Quốc tế Hà Nội lần thứ VI. Chia sẻ với chúng tôi, anh cho biết mình rất ấn tượng với HANIFF 2022.
Soberano nói: "Tôi là một nhà làm phim có tác phẩm tranh giải tại LHP năm nay. Mọi thứ thật thú vị. Đây là lần đầu tiên tôi tham dự một sự kiện điện ảnh tại Việt Nam, được gặp gỡ các nhà làm phim đến từ nhiều quốc gia trên thế giới. Rất ấn tượng". Kurt Soberano cũng tiết lộ Hoa Nhài của đạo diễn Đặng Nhật Minh là phim điện ảnh Việt Nam đầu tiên mình được xem. Anh rất ấn tượng với khung cảnh Việt Nam được thể hiện trong tác phẩm.
Dàn diễn viên 'Tro tàn rực rỡ' rạng ngời trên thảm đỏ LHP quốc tế Tokyo Dàn diễn viên chính của Tro Tàn Rực Rỡ - tác phẩm duy nhất của Việt Nam tại LHP quốc tế Tokyo 2022 - được khán giả chào đón khi xuất hiện trên thảm đỏ. Tối 24/10 (theo giờ Tokyo), đoàn phim Tro Tàn Rực Rỡ của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên xuất hiện trên thảm đỏ lễ khai mạc Liên hoan phim...