Phục trang trên phim Việt: Ngày càng “chất”
Không chỉ đơn thuần là đẹp, bắt mắt, phục trang trên phim Việt ngày càng tiến đến sự chuyên nghiệp để góp phần chuyển tải tính cách, tâm lý nhân vật. Sự đầu tư tương xứng đó cũng là xu thế tất yếu.
Đầu tư chỉn chu
Dự án phim Quỳnh Hoa Nhất Dạ dù đến đầu năm 2021 mới bấm máy, nhưng đại diện nhà sản xuất vừa tiết lộ thông tin thú vị về phục trang. Bộ phụng bào cho diễn viên Thanh Hằng cần tới 6 tháng để hoàn thành, với hơn 1.000 giờ may vá, thêu dệt… Nhà thiết kế (NTK) Thủy Nguyễn, Giám đốc sáng tạo dự án, chia sẻ, trang phục nặng tới 9,5kg, gồm 5 lớp áo giao lĩnh lớn, nhỏ từ trong ra ngoài (còn gọi là trường lĩnh); 2 lớp váy; tà áo kéo từ trái qua phải với hàng nút sao gắn tỉ mỉ giữa ngực.
Trong số các NTK, Thủy Nguyễn là gương mặt được nhiều nhà sản xuất lựa chọn. Hiện chị cũng được đạo diễn Mai Thu Huyền mời đồng hành cùng dự án Kiều. Trước đó, chị cũng là người đứng sau thành công của các bộ phim: Cô Ba Sài Gòn, Tấm Cám: Chuyện chưa kể, Mẹ chồng, Sài Gòn anh yêu em…
Ngày nay, phục trang được các ê kíp ngày càng chú trọng đầu tư. Một trong những bộ phim đã tạo nên thương hiệu phải kể đến Gái già lắm chiêu. Đang bấm máy phần tiếp theo tại Huế, đạo diễn Namcito hé lộ, chỉ riêng số trang phục cho 3 nhân vật chính là NSND Lê Khanh, NSND Hồng Vân và Kaity Nguyễn đã lên tới hơn 150 bộ trang phục. Đi kèm đó là phụ kiện giày dép, túi xách hàng hiệu đắt đỏ… Đó là chưa kể đến trang phục cho các diễn viên phụ, chiếm số lượng gấp ba lần so với các phần trước đây.
Trước đó, trong Gái già lắm chiêu, 2 nhân vật nữ chính của Ninh Dương Lan Ngọc diện đến 50 bộ trang phục khác nhau được thiết kế theo từng phân đoạn, tâm lý khác nhau. Khi thực hiện Cô Ba Sài Gòn, số lượng phục trang mà ê kíp chuẩn bị lên đến 300 bộ, gồm cả áo dài và phục trang thường ngày.
Phục trang xa hoa của các diễn viên trong phim “Gái già lắm chiêu”
Những dự án phim có đầu tư lớn về mặt trang phục cũng có thể kể đến: Chị trợ lý của anh với sự góp mặt của các NTK Việt tên tuổi: Lê Thanh Hòa, Lâm Gia Khang, Nguyễn Hoàng Tú… Phim Quý cô thừa kế chi hẳn 2 tỷ đồng để dát hàng hiệu từ đầu đến chân cho nữ chính Ngân Khánh. Dự án Phượng Khấu dù còn gây tranh cãi về mặt nội dung nhưng đây là phim cổ trang Việt có phần đầu tư phục trang lớn. Theo tiết lộ, trước khi bấm máy, hơn 500 bộ cổ phục được may mới với chi phí ước tính khoảng 5,2 tỷ đồng. Ba bộ đồ đắt tiền nhất có giá hơn 100 triệu đồng/bộ. Đoàn phim Mắt biếc cũng từng may hơn 200 bộ áo dài trắng cho các nhân vật…
Nhiều thách thức
Dù mới ở giai đoạn chuẩn bị nhưng ngay sau khi hé lộ những hình ảnh đầu tiên, trang phục trong Quỳnh Hoa Nhất Dạ đã vấp phải nhiều ý kiến trái chiều. Theo NKT Thủy Nguyễn, cô gặp khá nhiều áp lực khi phải thiết kế trang phục cho một nhân vật lịch sử. Bộ phượng bào được lên ý tưởng dựa trên nghiên cứu qua nhiều tư liệu lịch sử kết hợp với yêu cầu của đạo diễn về nhân vật, thêm vào đó một chút sáng tạo của bản thân.
Video đang HOT
Để có những hình ảnh lung linh trên màn ảnh là kết quả làm việc nghiêm túc của các ê kíp. NTK Lê Thanh Hòa từng đến Huế khảo sát bối cảnh để có cảm hứng cho các trang phục trong Gái già lắm chiêu 3. NTK Thủy Nguyễn cũng từng ghé thăm nhiều đền thờ Thái hậu Dương Vân Nga trước khi chọn họa tiết chủ đạo cho trang phục.
“Thiết kế thời trang cho phim ảnh có nhiều khác biệt và khó khăn rất đặc thù. Việc xác định phong cách, chất liệu, màu sắc phải được bàn bạc rất kỹ với đạo diễn và ê kíp làm phim phù hợp với tính cách, hình tượng nhân vật mình xây dựng. Mỗi bối cảnh, phân đoạn sẽ liên quan đến trực tiếp bộ đồ cho diễn viên từ kiểu dáng, màu sắc, chất liệu…” – NTK Lê Thanh Hòa chia sẻ. Còn theo đạo diễn Mai Thu Huyền, trước ngày bấm máy Kiều, ê kíp có gần nửa năm chuẩn bị, bắt đầu từ tìm hiểu tài liệu về cổ phục; bàn bạc ý tưởng; chọn tông màu và chất liệu cho từng nhân vật.
Khi thị hiếu của khán giả ngày càng cao, yêu cầu về phục trang cho mỗi dự án theo đó cũng phải được nâng tầm. Theo đạo diễn Namcito: “Thời trang trong phim bên cạnh làm đẹp cho diễn viên còn mang trọng trách chuyển tải cá tính nhân vật, tâm lý nhân vật cũng như mang thông điệp và ý đồ của cảnh quay”.
Quá trình làm việc, NTK Lê Thanh Hòa đặt ra 3 tiêu chí quan trọng: trang phục phải giúp cho việc xây dựng thành công hình tượng nhân vật; kiểu dáng, màu sắc, chất liệu phù hợp với bối cảnh, cảm xúc của nhân vật trong từng phân đoạn và phải đủ ấn tượng, đủ đẹp, phù hợp để tạo dấu ấn với khán giả. Còn NTK Thủy Nguyễn đặt ra cho mình tiêu chí xuyên suốt: “Thủy luôn mong muốn trang phục của mình không chỉ góp phần kể câu chuyện của nhân vật mà còn thể hiện được nét văn hóa Việt Nam trong đó”.
Trên thực tế, với khoảng 40-50 phim ra rạp mỗi năm, do hạn chế về kinh phí hiện chỉ có số ít phim dám “chi bạo” cho khâu phục trang. Bên cạnh đó, các giải thưởng hiện nay của điện ảnh Việt cũng chưa có hạng mục tôn vinh xứng đáng cho khâu phục trang.
Thiếu nữ diện "đồ bay" xuống phố nhìn xa tựa nữ thần nhìn gần tá hỏa vì lỗi nhạy cảm
Cô gái này đã phạm phải lỗi thời trang kinh điển khi chọn mặc jumpsuit xuống phố.
Cô gái xinh đẹp xuống phố trong bộ jumpsuit ôm sát tôn dáng.
Bên cạnh kiểu hot pants kết hợp với áo croptop, áo phông phối cùng chân váy tennis thì những bộ jumpsuit cũng là trang phục được nhiều cô gái lựa chọn khi xuống phố. Trên các trang mạng xã hội Trung Quốc có chia sẻ hình ảnh về cô gái xinh đẹp, sải bước trên đường trong bộ jumpsuit ôm sát với thiết kế cổ chữ V khoét sâu và phần sau hở lưng. Mix & match với trang phục, cô chọn đeo đôi sandal cao gót và mang túi xách tone sur tone với giày.
Ở một số góc chụp khác, cô gái bị tố cáo lỗi phục trang kinh điển không nên mắc.
Cô gái nhận được sự chú ý nhờ ngoại hình khả ái và cách diện đồ đơn giản nhưng tôn dáng. Tuy nhiên, đó chỉ là khi người ta thoáng nhìn, ở một số góc chụp khác, cô gái Trung Quốc bị tố cáo lỗi mặc vô duyên khi để hằn vùng nhạy cảm vì trang phục bó sát. Đây là lỗi phục trang không nên phạm phải bởi nó khiến phải đẹp trở nên thiếu tinh tế. Chỉ cần bất cẩn, bạn sẽ trở thành tâm điểm chú ý không phải nhờ ăn mặc thời thượng mà do lỗi kém duyên.
Cô gái để hằn vùng nhạy cảm kém duyên khi mặc trang phục jumpsuit.
Jumpsuit - "đồ bay" của phi công
Jumpsuit là kiểu trang phục liền thân thịnh hành vào khoảng thập niên 80. Chúng còn được gọi là "đồ bay" bởi thường được các phi công và người nhảy dù chọn mặc. Sau đó, chúng bước vào đời sống thường nhật, dành cho nhiều đối tượng với một diện mạo đậm chất thời trang.
Vào những năm 1930, nhà thiết kế Elsa Schiaparelli đã tiến hành công cuộc thay đổi, tạo nên những bộ đồ liền thân đầy thanh lịch cho phái đẹp. Bà đã tạo nên các thiết kế dễ dàng mặc, dễ dàng cởi và hoàn chỉnh nó với phụ kiện tiêu biểu như khăn turban,...
Jumpsuit ban đầu là trang phục dành cho phi công, người nhảy dù.
Đến thập niên 60, jumpsuit không chỉ xuất hiện trên sàn diễn mà còn là trang phục phổ biến trên các sản nhảy disco. Tiếp đó, các nghệ sĩ nhạc pop như Madona, Britney Spears, Spice Girls,... đã khuấy động làng mốt khi lăng xê mốt jumpsuit trong các MV hay khi trình diễn.
Tất nhiên, cũng có khoảng thời gian jumpsuit bị xếp trong xó tủ bởi nhiều người cho rằng mặc nó khá bất tiện, gây phiền phức. Nhưng hiện tại, chúng ta chứng kiến sự trở lại của kiểu đồ đã cũ này không chỉ trên sàn catwalk mà ở thảm đỏ và cả phố phường. Tất nhiên, kiểu dáng của chúng cũng được làm mới, đầy táo bạo và không kém phần thời thượng.
Người mẫu mặc jumpsuit quần ống loe của Yves Saint Laurent vào năm 1968.
Khắc phục lỗi kém duyên khi mặc jumpsuit
Khi diện jumpsuit, không ít chị em rơi vào tình huống kém duyên khi để lộ vùng nhạy cảm. Để khắc phục lỗi này, bạn nên cân nhắc đến độ vừa vặn của trang phục, phần đáy quần không nên quá ngắn khiến trang phục bị co lên, hằn vùng không nên lộ.
Ngoài ra, bạn có thể chú ý đến việc chọn chất liệu. Với những cô nàng ưa sự thoải mái, năng động thường chọn mình kiểu quần ống rộng, chất liệu denim hoặc kaki. Đây cũng là thiết kế giúp bạn hạn chế được việc hằn vùng nhạy cảm.
Bạn có thể khắc phục lỗi này dựa vào việc chọn chất liệu và kiểu dáng jumpsuit.
Còn với những ai ưa sự gợi cảm gì jumpsuit may bằng loại vải co giãn ôm sát lấy vóc dáng sẽ là lựa chọn hàng đầu. Tất nhiên, bạn cũng sẽ phải đối mặt với việc dễ rơi vào tình huống xấu hổ hơn vì trang phục dính chặt lấy cơ thể. Bạn có thể sử dụng c - string để giúp mình an toàn vì thiết kế tối ưu, nhỏ gọn nhưng vừa đủ.
Bên cạnh đó, kiểu dáng trang phục có thêm thắt lưng hay các dải nơ buộc cũng sẽ phần nào giúp bạn diện đồ tinh tế hơn. Về màu sắc, những bộ đồ có màu tối tạo cảm giác đánh lừa thị giác, nếu chẳng may phái đẹp có rơi vào tình huống kém duyên cũng bớt phần phô phang.
Trang phục tối màu là lựa chọn an toàn giúp phái đẹp không phạm phải lỗi thiếu tinh tế.
Đồ mỏng dính bám chặt hằn nội y của chị em khiến người đi đường ngượng chín mặt Mặc những bộ đồ mỏng, ôm sát dẫn đến việc hằn nội y là lỗi phục trang mà các chị em được khuyên không nên mắc phải. Những chiếc váy ôm sát là vũ khí tôn dáng lợi hại của phái đẹp. Kiểu đồ có thiết kế ôm lấy đường cong rất được chị em ưa chuộng thường xuyên diện chúng xuống phố....