Phú Quang dành tặng bài hát mới cho người tình xưa
Ông chia sẻ ‘Tự khúc mưa’ là ca khúc viết cho bạn gái từ thời trẻ. Người ấy đã ra đi mãi mãi vì căn bệnh ung thư.
Dù đã hơn 60 t.uổi, sức khỏe không được tốt như những năm trước nhưng lần nào làm show, nhạc sĩ Phú Quang cũng muốn tự mình hát một hai bài. Ông tự nhận mình hát không hay, chỉ hát hết lòng nhưng ông tin là khán giả sẽ đồng cảm. Nhạc sĩ dù kỹ thuật hát kém xa ca sĩ nhưng lại là người hiểu tác phẩm của mình nhất. Bởi vậy mà sự truyền tải của Phú Quang trong bài hát Tự khúc mưa khiến người nghe rất xúc động.
Ông tâm sự, Tự khúc mưa là ca khúc ông viết dành tặng cho người bạn gái cũ, từ khi còn rất trẻ. Dù vợ đang ngồi trong khán đài nhưng ông đã thành thật chia sẻ về xuất xứ và nhân vật trong bài hát. Ông nói, người bạn gái đó sau khi đi chiến trường, trở về bị di chứng chiến tranh nên đã mắc bệnh ung thư và ra đi mãi mãi. Trong khi hát, Phú Quang có lúc đã nghẹn ngào, cố nén những giọt nước mắt.
Nhạc sĩ Phú Quang xúc động hát về người tình xưa.
Ngoài Tự khúc mưa, ông cũng giới thiệu một bài mới viết về mẹ với tựa đề Mẹ ơi. Tấn Minh là người được ông tin tưởng giao cho thể hiện ca khúc này. So với bài Mẹ trước đó, Mẹ ơi có giai điệu nhẹ nhàng hơn, bớt giằng xé hơn nhưng vẫn là những trăn trở của Phú Quang về những hy sinh của đấng sinh thành. Tấn Minh dù 2 ngày trước đó mất giọng, đến tôi qua anh nói vẫn còn chưa rõ tiếng nhưng anh vẫn hát hết mình và không để vỡ một nốt nào. Anh cũng tâm sự rất vinh dự và thích cảm giác là người đầu tiên đưa được ca khúc mới của Phú Quang tới khán giả.
Đêm nhạc Những nẻo đường anh đã đi qua còn có sự góp mặt của hai giọng ca từ Mỹ trở về là Mỹ Hạnh và Ngọc Anh. Đã rất lâu Mỹ Hạnh mới trở lại trong một đêm nhạc sau khi chị sang Mỹ định cư. Dù đã ở t.uổi trung niên nhưng chị vẫn giữ được giọng khá tốt, đặc biệt gây ấn tượng ở những nốt trầm – thương hiệu của chị. Tuy nhiên do phải di chuyển quá nhiều chặng bay cộng với thời tiết thay đổi nên chị gặp một chút vấn đề về cổ họng, nên đôi chỗ nốt cao có không tới. Dù vậy, với Em ơi Hà Nội phố, Romance 2, Chiều không em, chị đã nhận được sự cổ vũ không ngớt.
Mỹ Hạnh gây ấn tượng ở quãng trầm.
Video đang HOT
Ngọc Anh – thành viên cũ của nhóm nhạc 3A – vẫn luôn là cái tên bảo chứng cho chất lượng các đêm nhạc Phú Quang. Chị cũng được nhạc sĩ rất ưu ái và thường là ca sĩ được trả cát-xê cao nhất chương trình. Ngọc Anh chia sẻ chị luôn trân trọng tình cảm mà nhạc sĩ Phú Quang dành cho. Dù sống và làm việc tại Mỹ nhưng năm nào chị cũng cố gắng sắp xếp lịch diễn để được về hát trong chương trình của ông. Trước đây khi chưa sang Mỹ, Ngọc Anh từng nói rằng, chính nhạc Phú Quang đã nuôi sống chị. Vì vậy ân tình của chị với vị nhạc sĩ này rất sâu đậm.
Ngọc Anh khác lạ với mái tóc tém.
Đêm nhạc của nhạc sĩ Phú Quang còn tiếp tục diễn ra hai đêm nữa 16 và 17/12 tại Nhà hát lớn Hà Nội. Ngoài Ngọc Anh, Mỹ Hạnh, Tấn Minh, chương trình còn có sự xuất hiện của Thanh Lam, Kasim Hoàng Vũ, Hồ Trung Dũng, Phương Anh…
Theo VNE
Nhạc sĩ Phú Quang không quan niệm diva với Lam, Linh, Nhung
Tôi là người đầu tiên đưa 3 cô ấy vào Sài Gòn. Tôi là người đầu tiên thu âm cho 3 cô ấy. Tôi không quan niệm về diva, ở miền Nam người ta bảo là" đì za zới đì zô".
- Tương truyền trong giới nhạc rằng: Ông nhạc sĩ Phú Quang rất cực đoan, biết rõ ai lipsync, hoặc ông đụng thấy một lần lipsync, thì muôn đời không được vào chương trình của ông ấy?
- Ca sĩ, nghệ sĩ xuất hiện trong chương trình âm nhạc Phú Quang là phải hát live. Tôi dị ứng khi người ta lipsync. Bây giờ em cứ thử nghĩ đi, một cặp vé của tôi bán là 6 triệu, thế nhưng nghệ sĩ, ca sĩ lại không hát live. Như vậy là lừa người ta, bán cái đồ giả.
Xin lỗi em! Ôm một cái cô ngực giả mông giả thì sao gọi là hoa hậu được? Thế nên lipsync nó như là ngực giả, mông giả, nếu người ta không biết thì mới thấy nó đẹp.
Có những người tôi biết họ lipsync mấy chục năm nay rồi nhưng khán giả không biết, nhưng nếu chẳng may vấp đĩa thì bỉ mặt người làm chương trình, người chỉ đạo, bỉ mặt luôn khán giả, chẳng khác nào coi khán giả ngu.
Nhạc sĩ Phú Quang cấm ca sĩ hát nhép trong chương trình của mình
- Ngọc Anh 3A, Thanh Lam, các chị thường xuyên hát chương trình của anh nhiều lần. Anh trân trọng giọng hát và thái độ live của họ?
- Các ca sĩ hát chương trình của tôi như Ngọc Anh, Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Hạnh, Tấn Minh... tất cả những người đã hát cho tôi họ đều hiểu rằng: Nếu họ lipsync thì tôi sẽ không bao giờ mời nữa.
Về độc đoán, tôi là nhất Việt Nam. Tôi không thể nào nhân nhượng cho cái giả được. Hát những hôm mưa gió bão bùng ngoài trời, cố tình tìm lý do để thanh minh, chứ còn ở trong Nhà hát Lớn mà đi lipsync thì khán giả cũng nên mang t.iền giả vào mua vé.
Thực ra, nghệ sĩ lipsync tôi vẫn quan niệm nó như một cô gái đẹp ngực giả mông giả. Còn tôi chả kỵ việc ấy, nhưng tôi cấm. Nếu trót lừa một lần là vì người ta đang hát, chả lẽ mình nhảy ra bảo đừng hát nữa nhưng lần sau tôi không mời hát nữa. Tôi lấy t.iền thật của người ta, tại sao lại đi hát giả?
Hát hay như Ngọc Anh, có ai phong làm diva đâu
- Nhắc đến Thanh Lam, người ta hay nghĩ đến sự kết hợp giữa cô ấy và Bảo Chấn, Dương Thụ, Quốc Trung. Bản thân anh cảm thấy như thế nào khi mời cô tham gia 3 đêm diễn Những nẻo đường anh đã đi qua tới đây tại Nhà Hát Lớn?
- Thanh Lam chưa bao giờ hát giả, nếu hát giả tôi đã không cộng tác rồi. Tôi với Thanh Lam làm việc rất nhiều năm với nhau. Chính tôi là người đầu tiên đưa Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh vào Sài Gòn.
Nhiều ca sĩ hồi ấy nói: Ông này Bắc Kỳ, toàn lăng-xê ca sĩ Bắc Kỳ. Lúc ấy tôi toàn đưa Lê Dung, Thanh Lam, Thuỳ Dung, Mỹ Linh, Hồng Nhung vào hát. Nhưng tôi nói: "Nếu người nào hát mà không thể nghe được mới đáng trách, đằng này các anh đều thấy ca sĩ hát xong mọi người vỗ tay ầm ĩ, thế gì lại trách tôi chuyện này. Món này các anh chị chưa ăn, nhưng món này tôi thích, thấy ngon thì còn kêu gì nữa.
Lần đầu tiên tôi làm Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh tại Sài Gòn đều những tiếng vỗ tay ngập khán phòng. Khi ấy Mỹ Linh hát Đâu phải bởi mùa thu của tôi, cô ấy run. Tôi bảo: "Cháu đừng sợ, các ca sĩ ra khán giả đều có thể vỗ tay. Cháu đừng vội vàng vì người ta chưa biết cháu là ai cả, thế nhưng khi Mỹ Linh hát xong cô ấy cúi xuống chào chưa thấy tiếng vỗ tay, nhưng khi cô ấy ngẩng đầu lên thì vỡ tay vỗ rạp luôn. Tức là biz (khán giả tán thưởng và yêu cầu hát lại) luôn cái bài đó.
Như vậy, điều ấy chứng tỏ thực tài vì ca sĩ trước đó chưa hát, họ chưa được biết đến khi ra sân khấu thì chưa nhận được tiếng vỗ tay, nhưng hát xong mà người ta vỗ tay vỡ rạp thì đó mới là thực tài.
Mới đây hát ở Sầm Sơn, có ca sĩ nói: "Ơ khán giả phải vỗ tay để động viên chứ! Đề nghị vỗ tay!" Ở, sao phải vậy? Hát hay thì khán giả sẽ vỗ tay. Cái chuyện đề nghị vỗ tay chẳng khác nào một cô gái nói: "Ô! Thế các anh chị không thấy em xinh à? Sao lại không khen em xinh?" Thế có phải là cô gái đấy là cô gái vô duyên nhất không? Thế nên, quan điểm nghệ thuật của tôi là thật, không phải giả.
- Gần đây, nhiều người tranh cãi về danh hiệu diva nên hay không nên ở xứ Việt, quan điểm của anh về việc này như thế nào?
- Trước kia, tôi là người đầu tiên đưa 3 cô ấy vào Sài Gòn tại Việt Nam. Tôi là người đầu tiên thu âm cho Mỹ Linh, Thanh Lam và Hồng Nhung ở Sài Gòn. Tôi không quan niệm về diva, ở miền Nam người ta bảo là "đì za zới đì zô" tôi chỉ có "người hát hay" thôi. Làm gì có danh hiệu diva, nhà nước có danh hiệu ấy đâu.
Ví dụ tôi thích Thanh Lam, Hồng Nhung, Trần Thu Hà nhưng lại không nghĩ đì za đì zô, chỉ có người hát hay và không hay. Như Ngọc Anh, có được ai phong là diva đâu? Dù tôi coi Ngọc Anh là người hát nhạc tôi hay nhất, nhưng mọi người không bảo đấy là diva thì cũng chịu thôi.
Theo Lạc An/VietNamNet
Nhạc sĩ Phú Quang: "Khán giả không hài lòng là vì tôi ngu" "Tôi sợ khán giả lắm. Tôi sợ một ngày nào đó họ chán mình", nhạc sĩ Phú Quang thành thực chia sẻ. Mỗi năm làm dăm ba đêm nhạc ở cái t.uổi gần 70 quả là điều hiếm mà không phải nhạc sĩ nào cũng có được may mắn như nhạc sĩ Phú Quang. Mà kể cũng lạ, đêm nhạc nào của ông...