Phim Việt trở lại với diễn viên thực lực
Điện ảnh Việt đang trở lại với những bộ phim có vai diễn chính do các diễn viên thực lực, “có nghề” đảm nhận.
Các vai chính dành cho lứa diễn viên trung niên cũng xuất hiện nhiều hơn – điều hoàn toàn bình thường với nhiều nền điện ảnh quốc tế, nhưng lại là một hiện tượng “gây chú ý” của phim Việt.
Tài năng diễn xuất được chú trọng hơn
Trước đây, vì muốn “câu kéo” khán giả nên phim Việt chiếu rạp thường chọn vai chính là những gương mặt trẻ đẹp: người mẫu, ca sĩ, hotgirl – hotboy nổi tiếng trên mạng xã hội. Nay khán giả đòi hỏi khắt khe hơn về chất lượng diễn xuất, nên nhà sản xuất không dám mạo hiểm chọn tay ngang, kiểu “bình hoa di động” – chỉ làm đẹp màn hình mà không biết diễn hoặc diễn xuất rất kém. Cách đây chưa lâu, tháng 8.2022, Duyên ma (đạo diễn Khánh Toàn – Tâm Nguyễn) với diễn xuất của người mẫu Ngọc Trinh đã bị khán giả lẫn giới chuyên môn đ.ánh giá là “phim thảm họa” của điện ảnh Việt. Ngoài phần kịch bản lỏng lẻo, nhiều sạn, hóa trang, kỹ xảo hình ảnh tệ, thì diễn xuất nhạt nhòa, gượng gạo của Ngọc Trinh trong vai chính khiến khán giả không thể chấp nhận được. Phim b.ị c.hê dữ dội dù có nam chính là Kiều Minh Tuấn, sau 15 ngày chiếu chỉ đạt doanh thu 6,6 tỉ đồng.
Các diễn viên kỳ cựu về diễn xuất trong Tiệc trăng m.áu
Hiện tại, trước thị hiếu không còn dễ dãi của khán giả, các nhà sản xuất – đạo diễn đã đổi hướng, chọn những diễn viên giỏi nghề vào vai chính. Những bộ phim gần đây có sự góp mặt của các diễn viên gạo cội, chuyên nghiệp trong vai chính ngày càng thu hút người xem như L.ật m.ặt 6: Tấm vé định mệnh, Con Nhót mót chồng, Tiệc trăng m.áu…
Đạo diễn Lý Hải khi làm phim L.ật m.ặt 6: Tấm vé định mệnh đã chủ động mời những diễn viên “đứng t.uổi” nhưng có thực lực như Huy Khánh, Quốc Cường, Trung Dũng, Thanh Thức, Diệp Bảo Ngọc… và tất cả đều được khen ngợi về diễn xuất khi phim công chiếu. Trước câu hỏi liệu có áp lực khi đa số diễn viên không phải là gương mặt ăn khách, Lý Hải cho biết: “Tôi không mời các diễn viên ngôi sao, rồi đo ni đóng giày cho họ với suy nghĩ như vậy thì phim sẽ thu hút khán giả. Điều quan trọng để một bộ phim thành công là phải tuyển được dàn diễn viên dựa trên tiêu chí hợp vai, diễn tốt, khiến mọi người tin câu chuyện có thật. Tôi không muốn khán giả phí thời gian, t.iền bạc khi ra rạp xem phim và tôi tin một tác phẩm chất lượng, nhất là khâu diễn xuất, sẽ được khán giả đón nhận”.
Phim Con Nhót mót chồng của Vũ Ngọc Đãng đạt doanh thu khả quan với 75 tỉ đồng phần lớn nhờ vào diễn xuất ấn tượng, đầy cảm xúc của Thu Trang (vai cô con gái tên Nhót) và Thái Hòa (vai người cha tên Xỉn). Cả hai diễn viên có thực lực khiến khán giả không ít lần “nổi da gà” vì cách diễn đạt bằng ánh mắt và hành động, thể hiện sự bế tắc khi yêu thương không thể nói ra thành lời.
Video đang HOT
Thái Hòa (giữa) và Thu Trang – Tiến Luật trong phim Con Nhót mót chồng
“60 (t.uổi) chưa phải là hết !”
Phát biểu của diễn viên Dương Tử Quỳnh (61 t.uổi) hồi tháng 3 năm nay khi giành được tượng vàng Oscar hạng mục Nữ chính xuất sắc: “Tượng vàng là bằng chứng rằng giấc mơ, hy vọng có thể trở thành hiện thực nếu bạn có tài năng, sự kiên nhẫn chờ đợi vai diễn. Đừng để ai nói với bạn rằng bạn đã hết thời rồi” đã khiến hàng triệu khán giả trên thế giới vỡ òa cảm xúc, trong đó có cả nỗi niềm của nhiều diễn viên lứa trung niên ở VN. Bởi, điện ảnh Việt lâu nay có rất ít kịch bản dành cho diễn viên trung niên đóng vai chính. Nhiều năm qua, vai chính trong phim Việt chiếu rạp thường được giao cho gương mặt mới, trẻ t.uổi; nghệ sĩ trung niên ít có cơ hội, chủ yếu đóng những vai phụ.
Nhưng hiện tại đã có sự chuyển biến, thay đổi đáng ghi nhận khi nhiều kịch bản phim mà trong đó vai chính được xây dựng cho các nhân vật trung niên. Những “ông chú t.uổi 50″ như diễn viên Quốc Cường, Trung Dũng đã giúp L.ật m.ặt 6: Tấm vé định mệnh của Lý Hải thành công lớn với 272 tỉ đồng doanh thu. Nghệ sĩ Lê Giang ở t.uổi 51 với vai chính là bà Nữ khó tính trong phim Nhà bà Nữ đã một phần giúp bộ phim thu hút người xem, đạt doanh thu 425 tỉ đồng. Đạo diễn Trấn Thành không ngại đưa ra đ.ánh giá: “Xét ở độ t.uổi của Lê Giang, phải công nhận chị là một nữ diễn viên tài năng. Tôi tin chắc rằng đạo diễn nào hiểu và khai thác được nội lực của Lê Giang sẽ không thất vọng vì chị ấy có thể diễn rất xuất sắc dạng vai phù hợp”.
Lê Giang trong một phân cảnh phim Nhà bà Nữ. ĐPCC
NSND Kim Xuân (67 t.uổi) khi được chọn đóng vai chính là một nhân vật đủ mọi cung bậc đau thương trong phim chiếu rạp vào cuối năm 2022 – Hạnh phúc m.áu, đã không khỏi xúc động chia sẻ “đã chờ đợi từ lâu để thỏa sức diễn xuất với vai chính”. Quả thực, diễn xuất ấn tượng của NSND Kim Xuân là điểm sáng lớn nhất của phim khi nữ nghệ sĩ gạo cội thể hiện mượt mà sự chuyển biến tâm trạng nhân vật trong phim. Nhiều lời khen “có cánh” đã được gửi đến NSND Kim Xuân sau khi phim Hạnh phúc m.áu ra mắt. Tương tự, khán giả cũng không tiếc lời khen ngợi về diễn xuất “bậc thầy” của NSND Lê Khanh (60 t.uổi) khi thủ vai chính lẫn vai tính cách trong Gái già lắm chiêu V – Những cuộc đời vương giả, Gái già lắm chiêu 3, Cô gái từ quá khứ.
Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng khi làm phim Con Nhót mót chồng đã cho biết: “VN có rất nhiều diễn viên giỏi, đáp ứng được các màu sắc nhân vật. Tôi thấy may mắn vì trong số những diễn viên giỏi đó tôi gặp được Thái Hòa (49 t.uổi – PV) và Thu Trang (39 t.uổi). Họ cho tôi rất nhiều cảm xúc trên trường quay bằng sự sáng tạo, chuyên nghiệp, tận tâm và tôi hiểu vì sao họ có thể chinh phục khán giả. Nếu không phải là Thái Hòa và Thu Trang, phim sẽ khó có những khoảnh khắc lắng đọng, nhiều cảm xúc mà không cần phải dùng đến lời thoại”.
Trước đó, trong phim Tiệc trăng m.áu (2020, doanh thu 175 tỉ đồng), Thái Hòa – Thu Trang trong vai một cặp vợ chồng nhiều khuất tất, ẩn ức trong đời sống riêng cũng chinh phục tuyệt đối khán giả về diễn xuất, bên cạnh dàn diễn viên kỳ cựu: Hồng Ánh, Đức Thịnh, Hứa Vĩ Văn, Kiều Minh Tuấn… Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng chia sẻ: “Tôi hào hứng và thích thú khi làm phim Tiệc trăng m.áu, bởi đó là phim mà toàn bộ nhân vật chính đều ở độ t.uổi trung niên – trên 40 t.uổi. Điều này vô cùng khan hiếm với bất kỳ một kịch bản phim Việt nào trước đây, và đó chính là sự thiệt thòi cho những diễn viên không còn trẻ dù diễn xuất của họ ngày càng chín muồi. Tôi mong phim Việt sẽ còn nhiều hơn nữa những phim khai thác độ sâu về diễn xuất của diễn viên, và mạnh dạn làm kịch bản có nhân vật chính là người trung niên, trưởng thành, bởi chính sự góp mặt diễn xuất tuyệt vời của dàn diễn viên có thực lực đã là điểm sáng thu hút nhất cho bất kỳ phim nào mời họ đóng chính”.
Sau phim của Trấn Thành, Lý Hải, điện ảnh Việt đối mặt nhiều nỗi lo
Phim Việt gần như vắng bóng vào dịp hè năm 2023 sau thành công vang dội của Nhà Bà Nữ (Trấn Thành) và L.ật M.ặt 6: Tấm Vé Định Mệnh (Lý Hải).
Phim chiếu rạp dịp hè - vắng bóng tác phẩm Việt
Phim nội lép vế trước nhiều bom tấn ra mắt dịp hè
Đúng như nhận định từ giới làm phim, từ sau thành công với mức doanh thu trăm tỷ, điện ảnh Việt đứng trước nguy cơ yếu vào dịp hè. Đến thời điểm hiện tại, theo thống kê, ngoài phần 10 loạt phim đua xe Fast & Furious, hai bom tấn Barbie và Oppenheimer nằm trong số các phim chiếu rạp hè 2023.
Các tác phẩm thuộc thể loại hoạt hình vốn thu hút sự quan tâm của trẻ nhỏ gồm: Spider-Man: Into the Spider-Verse, Elemental, Ruby Gillman, Teenage Kraken (23/7) và Teenage Mutant Ninja Turtles: Mutant Mayhem...
Nhìn vào thị trường điện ảnh Việt dịp hè không có tác phẩm nào dự kiến ra rạp nổi bật. Trong 19 phim có doanh thu từ 100 tỷ đồng trở lên, chỉ duy nhất Em Và Trịnh phát hành vào hè (tháng 6/2022). Còn lại đều là phim chiếu Tết, hậu Tết, lễ 30/4 - 1/5.
Như vậy, sau thành tích đạt 1.000 tỷ đồng doanh thu 5 tháng đầu năm, điện ảnh Việt đang đứng trước tình cảnh không có phim tốt ra rạp dịp hè. Điều này khiến cho doanh thu phim Việt thời điểm sắp tới sẽ đìu hiu và kém sôi động so với thời điểm đầu năm.
Lý giải cho điều này, đạo diễn Ngô Quang Hải, từng thành công vang dội với tác phẩm Chuyện Của Pao nhận định, sở dĩ điện ảnh Việt thường đìu hìu dịp hè vì các nhà sản xuất thường né bom tấn ngoại. Vào thời điểm tháng 6 - 8, bom tấn Hollywood và các nước có nền điện ảnh phát triển thường sẽ đổ bộ rạp Việt. "Đây được xem là bài toán khôn ngoan từ các nhà làm phim tại Việt Nam. Tuy nhiên, chính tâm lý e ngại khiến phim Việt khó bứt phá so với các nước khác", ông Hải nói.
"Nút thắt" sau thành công của phim trăm tỷ
Thống kê từ The Box Office, đơn vị khảo sát phòng vé độc lập, tổng doanh thu phim Việt sau 5 tháng năm 2023 đã thu về khoảng 1.000 tỷ đồng. Đạo diễn phim Chuyện Của Pao cho hay, thành tích này cho thấy tín hiệu khả quan của phòng vé sau 2 năm bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.
Nhà Bà Nữ của Trấn Thành và L.ật M.ặt 6: Tấm Vé Định Mệnh của Lý Hải là những bộ phim đạt doanh thu trăm tỷ
"Những phim trăm tỷ thời gian qua đều chủ yếu xoay quanh chủ đề gia đình, những mảng miếng hài quen thuộc và tận dụng chất liệu đơn giản. Hơn nữa, sau đợt phim này, mùa hè của phim Việt chứng kiến nhiều nỗi lo", nam đạo diễn nhận định.
Dù đạt doanh thu kỷ lục, nhưng phim của đạo diễn, nsxTrấn Thành Nhà Bà Nữ hay L.ật M.ặt 6: Tấm Vé Định Mệnh vẫn nhận nhiều ý kiến trái chiều của cả giới chuyên môn và khán giả về chất lượng.
Tiến sĩ Ngô Phương Lan, Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam đ.ánh giá, công chúng hay những người làm phê bình, truyền thông hiện nay đôi khi còn lúng túng khi xác định các dòng chảy, xu thế điện ảnh mới.
Vì lẽ đó, giới chuyên môn nhìn nhận, thành công của Trấn Thành và Lý Hải cùng các cộng sự chỉ mang yếu tố cá nhân. Muốn phát triển nền điện ảnh quốc nội, không thể mãi trông chờ vào sự tỏa sáng của một vài ngôi sao. Sự lép vế hoàn toàn của phim nội so với các dự án điện ảnh nhập ngoại cho thấy, khát vọng về một ngành công nghiệp điện ảnh chuyên nghiệp ở nước ta vẫn còn là hành trình đầy chông gai, khó khăn và xa vời.
'Ông vua phòng vé' Thái Hòa: Tôi quá khâm phục Trấn Thành! Sau 3 năm vắng bóng trên màn ảnh rộng, Thái Hòa chính thức trở lại cùng dự án điện ảnh Con Nhót mót chồng. Nếu ở Tiệc trăng m.áu, Thái Hòa - Thu Trang đóng vai vợ chồng thì trong dự án mới này, Thái Hòa lại làm cha của Thu Trang. Từ một diễn viên hài, Thái Hòa đang chuyển mình qua...