Phim Việt: Nơi Trinh thanh minh không làm gái, hot girl tìm chốn đổi đời
Không ít người mai mỉa, phim Việt dễ dãi tới mức chỉ là nơi cho Ngọc Trinh thanh minh mình không làm gái, hot girl tìm chốn đổi đời, và nhiều kẻ tìm kiếm cái mác đạo diễn.
Trong khi nền điện ảnh thế giới đã tiến những bước dài, mỗi năm cho ra mắt vô số phim bom tấn hấp dẫn, phim Việt vẫn loay hoay tung chiêu câu khách cho những sản phẩm nhảm nhí và dễ dãi.
Số lượng ngày càng tăng, nhà nhà làm phim, người người làm đạo diễn, nhưng nội dung và nghệ thuật trong những thước phim Việt lại đang đi lùi. Thêm vào đó là tư tưởng tự hài lòng “phim Việt làm được như vậy là tốt rồi”, đã khiến phim Việt bị đào thải ngay trong lòng khán giả Việt.
Tràn lan “bom xịt”
Trong những năm gần đây, số lượng phim Việt liên tục tăng. Năm 2015, có hơn 40 phim được sản xuất và hơn 30 phim ra rạp. Phim Việt không còn giới hạn theo mùa mà gần như tháng nào trong năm cũng có 2 hoặc 3 được giới thiệu với công chúng. Năm 2016, có khoảng gần 45 phim ra rạp.
Cùng với số lượng phim tăng, các nhà sản xuất liên tiếp công bố nhưng con số doanh thu cao ngất ngưởng. Trên truyền thông, khán giả thấy những kỷ lục về doanh thu của phim Việt liên tiếp bị xô đổ.
Tuy nhiên, nhiều khán giả tỉnh táo nhận ra rằng, những con số doanh thu hàng mấy chục tỷ dường như chỉ là cách “nói cho vui” của các nhà sản xuất. Họ bắt tay với nhà phát hành phim để công bố doanh thu tăng thêm 15 – 20% so với con số thật để kéo thêm khán giả tới rạp, vớt vát danh tiếng cho đạo diễn và để nhà sản xuất dễ lôi kéo nhà đầu tư cho các dự án sau.
Bộ phim “Taxi em tên gì” công bố doanh thu 21 tỷ chỉ sau 5 ngày công chiếu
Trái ngược với sự phát triển không ngừng của số lượng phim, của những mức doanh thu hàng mấy chục tỷ mà nhà sản xuất công bố, chất lượng các tác phẩm điện ảnh Việt ngày càng xuống cấp. Nhiều người nói vui, thị trường phim Việt trong nhưng năm gần đây tràn ngập “bom xịt”.
Tấm Cám – chuyện chưa kể có lẽ là phim đáng kể nhất trong năm 2016. Tác phẩm của Ngô Thanh Vân được đầu tư lớn (20 tỷ đồng), được chăm chút từng bộ trang phục, khuôn hình nhưng cũng bộc lộ hạn chế trong khâu kịch bản. Không khó để nhận ra, ở nửa cuối của phim, đạo diễn loay hoay và không biết xử lý các tình huống diễn ra ở đầu phim, khiến bộ phim trở nên ngô nghê một cách đáng tiếc.
Diễn xuất của các diễn viên cũng khiến người ta thất vọng. Lan Ngọc (vai Cám) và Ngô Thanh Vân (vai Dì ghẻ) lúc nào cũng trong trạng thái phùng má trợn mắt. Dường như, họ quá yêu nghệ thuật Tuồng nên khắc sâu suy nghĩ, cái gì cũng phải làm quá lên, dù chỉ là cái nhíu mày.
Với “Tấm Cám: Chuyện chưa kể”, Ngô Thanh Vân khẳng định đã đóng vai ác là phải phùng má, trợn mắt
Video đang HOT
Còn hotgirl Hạ Vi trong vai Tấm khiến người xem ngán ngẩm vì cô chẳng thể hiện được gì trong phim ngoài một gương mặt đẹp, một nụ cười rạng rỡ. Thế nên mới có chuyện, phân đoạn Tấm bị chết khi đang hái cau lẽ ra phải khiến khán giả lặng người đi vì xúc động thì lại thu về những tràng cười không dứt từ người xem. Họ không thể khóc khi mà trước mặt là gương mặt vô cảm tới mức hài hước của nữ diễn viên.
Cảnh Tấm bị ngã khi hái cau trở thành cảm hứng cho cư dân mạng làm ảnh chế (Ảnh: Saostar)
Bộ phim Taxi, em tên gì? dù được đánh giá là thành công nhưng nhiều khán giả lại cảm thấy khó chịu vì diễn xuất của nam diễn viên chính, các tình huống trong phim chẳng khác gì những chương trình tấu hài đang tràn ngập trên truyền hình.
Một bộ phim khác không thể nhắc tới trong chuỗi thảm họa mới ra rạp là Vòng eo 56. Bộ phim được Ngọc Trinh đầu tư gần chục tỷ chỉ để thanh minh “tôi không phải là gái”. Xem xong phim, khán giả chỉ biết thốt lên: “nhạt như đời Trinh, giả như phim Đãng”. Bộ phim cũng khiến nhiều người nuôi tham vọng trở thành đạo diễn hoặc diễn viên điện ảnh vì thấy rằng, đó là cái nghề “dễ như ăn bánh”.
Poster phim của Vòng eo 56 cũng chẳng ngại ngần mượn luôn ý tưởng của phimVẻ đẹp Mỹ
Sự xuống tay của những đạo diễn Việt kiều
Anh em Charlie Nguyễn – Johny Trí Nguyễn ở lần chào sân đầu tiên khiến giới chuyên môn sung sướng, khán giả ngỡ ngàng với Dòng máu anh hùng. Bộ phim làm le lói hy vọng một ngày nào đó, điện ảnh Việt Nam có thể tự tin so sánh với các nước trong khu vực.
Thế nhưng, sau Dòng máu anh hùng, Charlie Nguyễn và Johny Trí Nguyễn đột nhiên thay đổi gu làm phim. Họ đầu tư vào những bộ phim hài, ăn xổi như Để mai tính, Tèo em 1, Tèo em 2 và mới đây nhất là Fan cuồng.
Ba bộ phim đầu tiên, ê-kíp thắng về mặt doanh thu và đẩy nam diễn viên Thái Hòa lên thành “Ông vua phòng vé”. Tuy nhiên, tới Fan cuồng, bộ phim thất bại thảm hại, không chỉ về yếu tố chuyên môn mà còn về mặt doanh thu.
Nam diễn viên Thái Hòa phải thừa nhận sự thua lỗ của Fan cuồng. Anh cho rằng, đó là “cú đánh” thẳng vào mặt anh và ê-kíp Charlie Nguyễn – Johny Trí Nguyễn để họ tìm hướng đi mới, nếu muốn tồn tại ở thị trường phim Việt.
Sau Fan cuồng, Thái Hòa từng nói vui anh là “ăn mày phòng vé”
Lưu Huỳnh là đạo diễn gây ấn tượng nổi bật ở thị trường Việt Nam khi theo đuổi dòng phim nghệ thuật. Tác phẩm gây tiếng vang của anh Áo lụa Hà Đông được khán giả bình chọn tại Liên hoan phim Quốc tế Pusan, đoạt 5 giải Cánh diều vàng 2006 và giúp Trương Ngọc Ánh xóa đi cái mác “bình hoa di động” sau hàng chục năm gắn bó với môn nghệ thuật thứ 7.
Sau Áo lụa Hà Đông, Lưu Huỳnh cũng chạm tới trái tim của khán giả với bộ phim Lấy chồng người ta. Tuy nhiên, hai tác phẩm sau đó của vị đạo diễn này lại khiến không ít người thất vọng. Phim Hiệp sỹ mù của anh khiến nhiều người nói vui là chỉ sản xuất với mục đích lăng-xê diễn viên trẻ Ngọc Thanh Tâm mà cũng không thành công.
Còn Hy sinh đời trai không đọng lại trong trí nhớ của khán giả, ngoại trừ việc sau thất bại của phim, đạo diễn phim Lưu Huỳnh, nhà sản xuất Trần Bảo Sơn, diễn viên chính Tấn Beo lao vào cuộc khẩu chiến, đổ lỗi cho nhau.
Cường Ngô chào sân ấn tượng với Ngọc Viễn Đông, tiếp đến là Hương Ga rồi lần lượt xuống phong độ với Ngày nảy ngày nay và Truy sát.
Lê Văn Kiều sau khi trình làng tác phẩm Ngôi nhà trong hẻm liên tiếp thụt lùi với 2 phim cấm chiếu là Rừng xác sống, Bẫy cấp 3 và bộ phim nhạt nhòa Nữ đại gia.
Sự xuất hiện của Nguyễn Cao Kỳ Duyên cũng không cứu vớt được bộ phim Nữ đại gia
Cùng với sự xuống tay nghề của các đạo diễn Việt kiều là sự nhiệt tình của nhiều “đạo diễn trẻ”. Dường như hiện nay, ai ai cũng có thể trở thành đạo diễn điện ảnh, từ những người ngoại đạo cho tới những người có kinh nghiệm trong việc thực hiện các… video clip ca nhạc.
Thế nên, không có gì ngạc nhiên khi hầu hết các phim Việt chiếu rạp đều có điểm chung là kịch bản yếu, hời hợt, phi logic, các nhân vật bị cường điệu trở nên quá lố. Các diễn viên được giao vai chính chỉ vì hot trên mạng xã hội hoặc là người đẹp đắt show sự kiện.
Theo VTC
"Tấm Cám" dễ xịt vì vướng chuyện ăn chia
Vì không thể thống nhất tỉ lệ ăn chia doanh thu nên CGV quyết định không chiếu "Tấm Cám: Chuyện chưa kể".
Khoảng 1 tuần trở lại đây, trên các diễn đàn phim ảnh,... xôn xao thông tin về việc CGV - hệ thống rạp chiếu Hàn Quốc đang chiếm 40% thị phần tại Việt Nam, sẽ không chiếu bộ phim Tấm Cám: Chuyện chưa kể do Ngô Thanh Vân đạo diễn và BHD phát hành.
Theo thông tin ban đầu, phía BHD và Ngô Thanh Vân không thể thống nhất được tỉ lệ ăn chia lợi nhuận với CGV. Trước đó, ngay khi tung trailer,Tấm Cám: Chuyện chưa kể đã tạo được hiệu ứng cực lớn trên mạng xã hội, thu về tổng gần 10 triệu lượt xem các đoạn teaser, trailer,..Bộ phim cũng nhận được nhiều đánh giá tốt từ giới chuyên môn. Được biết, Ngô Thanh Vân đã mất 2 năm và đầu tư hơn 20 tỷ cho Tấm Cám: Chuyện chưa kể.
Chính vì thế khi có thông tin CGV sẽ không chiếu Tấm Cám: Chuyện chưa kể, nhiều khán giả tỏ ra bức xúc và kêu gọi "tẩy chay" CGV vì "chèn ép phim Việt".
Trước những đồn đoán đó, trưa 17.8, đoàn làm phim Tấm Cám: Chuyện chưa kể đã có buổi gặp gỡ báo chí tại TP.HCM để đưa ra những thông tin chính thức.
Ngô Thanh Vân rớt nước mắt tại buổi họp báo khi thông báo sẽ không phát hành "Tấm Cám: Chuyện chưa kể" tại CGV.
Tại buổi họp báo, Ngô Thanh Vân xác nhận hệ thống rạp chiếu CGV sẽ không chiếu Tấm Cám: Chuyện chưa kể. Như vậy, bộ phim bom tấn được đầu tư 20 tỷ của Ngô Thanh Vân sẽ mất 40% thị phần rạp chiếu và từ đó, sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến doanh thu tổng của bộ phim.
Khi chia sẻ về thông tin này, Ngô Thanh Vân không cầm được nước mắt. Cô cho biết phía đơn vị CGV đưa ra những điều khoản không xứng đáng với những nỗ lực của đoàn phim. Bên cạnh đó, đại diện Đại diện chia sẻ phía BHD và VAA mặc dù đã chấp nhận tỷ lệ chia lợi nhuận rất thấp nhưng vẫn không được đơn vị CGV hỗ trợ.
"VAA và BHD không hề đưa ra bất kỳ yêu cầu nào quá cao hay quá đáng. Chúng tôi chỉ xin được đối xử như những phim Việt trước đây. Tôi làm phim cho người Việt xem, tôi muốn người Việt được xem thì việc gì tôi phải đòi hỏi quá quắt để không được chiếu. Điều này rất oan ức!", Ngô Thanh Vân nói trong nước mắt.
Các diễn viên trong "Tấm Cám: Chuyện chưa kể".
Trong thông cáo gửi đi, phía VAA - đơn vị sản xuất và BHD - đơn vị phát hành, cho hay phía CGV áp đặt tỉ lệ chia lợi nhuận rất thấp cho Tấm Cám: Chuyện chưa kể. Phía Ngô Thanh Vân rất mong muốn được phát hành tại hệ thống rạp của CGV với tỉ lệ lợi nhuận cao hơn, cũng là để quảng bá bộ phim đến đông đảo khán giả hơn, nên đã nhiều lần thương thảo, đàm phán nhưng không được CGV đồng ý.
Ninh Dương Lan Ngọc trong một cảnh phim.
Phía sản xuất và phát hành phim mong muốn được CGV chia tỉ lệ lợi nhuận là 50 - 50 nhưng CGV không chấp nhận, mặc dù tỉ lệ này tương đương một phim Việt trung bình mà CGV phát hành tại BHD.
Cuối cùng, phía Ngô Thanh Vân cho biết, không phát hành Tấm Cám: Chuyện chưa kể tại CGV là một rất kết cục rất buồn mà cô và ekip không mong muốn bởi sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến doanh thu. Tuy nhiên, phía VAA và BHD vẫn quyết định phát hành trên tất cả các hệ thống rạp khác, trừ CGV, chứ không nhượng bộ như những bộ phim Việt trước đây.
Để xác nhận sự việc, chúng tôi đã liên hệ với phía CGV nhưng không nhận được sự phản hồi.
Trước đó, tháng 5.2016, tám nhà sản xuất và phát hành phim trong nước gửi đơn khiếu nại đến Hội Điện Ảnh, khẳng định họ đang bị hệ thống rạp CGV (thuộc nhà phát hành cùng tên Hàn Quốc) chèn ép thông qua tỷ lệ ăn chia doanh thu phòng vé và hình thức chiếu phim ở rạp. Tám đơn vị gồm BHD, Galaxy, Skyline, Golden Media, Saigon Media, MVP, Early Risers và công ty VAA. Số lượng rạp chiếu của CGV hiện chiếm 40% tổng số rạp phim trong cả nước. Đơn khiếu nại chung khẳng định: "Dựa vào tỷ lệ áp đảo thị trường về hệ thống cụm rạp, CGV đã và đang áp đặt tỷ lệ ăn chia bất hợp lý tại hệ thống rạp của mình. Phim Việt Nam do CGV phát hành tại hệ thống rạp khác có tỷ lệ ăn chia là 55/45 (CGV hưởng 55%). Còn với phim Việt Nam do các doanh nghiệp trong nước phát hành tại hệ thống CGV, tỉ lệ vẫn là 45/55 (nghĩa là nhà phát hành chỉ được hưởng 45%, CGV hưởng 55% doanh thu chiếu phim trong tuần đầu tiên, tỷ lệ hạ dần theo tuần)". Đơn thư nhấn mạnh CGV đang tiến hành đặt điều kiện thương mại khác nhau trong giao dịch thương mại như nhau. Điều này là bất bình đẳng trong cạnh tranh và có dấu hiệu vi phạm luật cạnh tranh. Tuy nhiên, sau đó, phần thắng trong vụ khiếu nại này đã thuộc về phía CGV.
Theo Danviet
Tuần lễ phim Việt chính thức diễn ra trên toàn quốc Tuần lễ phim Việt vừa được khai mạc tại Hà Nội với sự tham dự của đông đảo các nghệ sĩ: diễn viên ChiPu, diễn viên Thuỳ Anh, Hot girl Salim, Ha Min, nhóm O-Plus. Sau buổi khai mạc tại TP HCM vào ngày 20/5 vừa qua, Tuần lễ phim Việt chính thức mở màn tại Hà Nội vào ngày 22/5 và nhận...