Phim Việt: Nhà sản xuất không có “tầm”, hội đồng duyệt phim thiếu “tâm” …
Thời gian gần đây, liên tiếp những dự án phim đầu tư cả chục tỷ đồng có nguy cơ vĩnh viễn không đến được với khán giả hoặc lên sóng trong nỗi chán chường, bực dọc của người xem.
Không ít ý kiến đổ lỗi cho kịch bản, rồi đạo diễn… nhưng bỏ sót một nhân tố chi phối toàn bộ dự án phim là nhà sản xuất.
Bị hoãn vô thời hạn
Chỉ mới lên sóng một tập phim vào “ giờ vàng” ngày 21/2 trên VTV1, “nhà đài” phải tạm ngừng phát sóng bộ phim 30 tập Hãy cùng em điệu Sarikakeo
(Hãng phim Vàng miền Nam) sau khi có ý kiến cho rằng bộ phim còn nhiều nội dung, nhiều cảnh không đúng với đời sống văn hóa…
Cùng số tập và chung số phận như bộ phim trên là Lý Công Uẩn – Đường tới thành Thăng Long (Công ty Trường Thành), nhưng bộ phim bị “ách” lại ngay từ khâu thẩm định của Hội đồng duyệt phim quốc gia. Kết cục, sau khi chỉnh sửa theo yêu cầu của Hội đồng duyệt phim quốc gia, nó vẫn… nằm im từ năm ngoái đến nay, dù cả trăm tỷ đồng nhà sản xuất đã đổ vào dự án này cùng với biết bao kỳ vọng và cả những ý tưởng to tát khác đều chưa thành hiện thực.
Xin thề anh nói thậtcường điệu quá mức dẫn đến… giả.
Nhiều phim dở trên sóng truyền hình
Có phim đến với khán giả nhưng lại gây nên bao nỗi bực mình. Anh chàng vượt thời gian kể từ khi phát sóng tập đầu tiên trên VTV3 lúc 21 giờ từ thứ hai đến thứ tư hàng tuần kể từ 8/3 đến khi ngừng phát sóng liên tiếp nhận được những lời chê bai từ báo giới và khán giả vì câu chuyện nhạt nhẽo, tình tiết đơn điệu, diễn tiến chậm chạp, bối cảnh hết sức sơ sài, nhiều diễn viên diễn xuất cứng, lồng tiếng không khớp… Ban đầu, hai nhà sản xuất và đồng đạo diễn Trương Thị Ngọc Ngân và Nguyễn Duy bắt tay nhau nhưng quay được phân nửa phim thì mâu thuẫn nảy sinh giữa các bên. 200 phân cảnh đã quay bị hủy bỏ hoàn toàn, diễn viên gần như thay toàn bộ, nhà sản xuất chỉ còn một người là Ngọc Ngân.
Đoàn làm phim Anh chàng vượt thời gian khi chưa có các sự cố xảy ra
Ngoài vai trò sản xuất, nhà sản xuất này còn giữ chức danh… đạo diễn nghệ thuật (đạo diễn kỹ thuật là Hoàng Thiên Trụ). Quay lại từ tháng 2/2011 và lên sóng chỉ sau một tháng, vừa quay vừa phát sóng, trong khi đây là phim giả tưởng – cổ trang càng khiến cho những lo lắng về sự chuẩn bị chưa chu đáo của dự án này là có cơ sở. Giờ thì đến lượt diễn viên và nhà sản xuất tố nhau, rồi công ty hợp tác casting và nhà sản xuất Nguyễn Duy cùng đạo diễn Hoàng Thiên Trụ đang thuê luật sư để đòi tiền nhà sản xuất còn thiếu. Diễn viên Hứa Vĩ Văn sau khi tuyên bố bỏ dở vai diễn còn doạ đưa vụ việc này ra toà…
Bộ phim dài tập khác đang phát trên VTV3, Xin thề anh nói thật xây dựng nhân vật nam chính “quay vòng” trong mớ bòng bong tình ái với 7 phụ nữ nhưng phải lòng cô bạn Bảo Lâm nam tính. Nhưng theo nhiều báo chí đánh giá, sự cường điệu thái quá trong cách xây dựng nhân vật và các tình tiết biến Xin thề anh nói thật thành một bộ phim tâm lý hài viễn tưởng. Nhân vật nam chỉ có một cách tán gái duy nhất, cách nói dối duy nhất với cả 7 cô bồ. 7 nhân vật nữ xuất hiện nhàn nhạt…
Vai trò của người cầm “cương”
Video đang HOT
Trên đây chỉ “điểm danh” một số phim gần đây có chất lượng trồi sụt, còn trước đó cũng không ít phim gây bực dọc cho khán giả hay những dự án làm tốn giấy mực của báo giới, trong đó có nguyên nhân từ… nhà sản xuất. Đành rằng vai trò quyết định chất lượng nghệ thuật của bộ phim thuộc về đạo diễn nhưng với dự án phim truyền hình dài tập, kịch bản thật sự trở thành yếu tố tiên quyết để đạo diễn “gột nên hồ”.
NSND Khải Hưng đồng tình với quan điểm là phim dài tập, kịch bản rất quan trọng và phim hay do kịch bản. Mà việc lựa chọn kịch bản (thậm chí ê-kíp) đều do một tay nhà sản xuất định đoạt. Với Xin thề anh nói thật, trước phản hồi từ báo giới, đạo diễn có tên tuổi tự nhận chịu trách nhiệm về bộ phim. Thế nhưng, đến lượt mình, đại diện nhà sản xuất cho rằng “phim là sản phẩm của đạo diễn” thì quả là… thiếu trách nhiệm. Phim là của nhà sản xuất vì đạo diễn chỉ là một người trong ê-kíp làm phim do nhà sản xuất quyết định lựa chọn.
Đạo diễn Khải Hưng ( Ảnh: ST)
Thực tế, nhiều bộ phim hiện nay do các nhà sản xuất “tay ngang” “cầm cương”. Họ không được đào tạo về điện ảnh hay chưa từng làm phim mà thường mới chỉ làm… quảng cáo. “Cậy” có quan hệ hay bạn hàng để thu hút quảng cáo, rồi giỏi “luồn lách” “cửa phim” ở các đài, nhiều công ty tư nhân không tiếc tiền đầu tư cho các dự án phim lớn cả chục tỷ đồng. Với vai trò của nhà sản xuất, sự tác động của họ có thể đẩy bộ phim theo hướng mà họ mong muốn.
Đạo diễn triển khai bộ phim trên cơ sở phương án của nhà sản xuất, chưa kể những đạo diễn không có bản lĩnh càng bị nhà sản xuất xui khiến, can thiệp sâu vào những yếu tố thuộc trách nhiệm nghề nghiệp của đạo diễn. Thiếu kinh nghiệm, chưa hiểu nghề, nhưng muốn phim nhanh hoàn thành tiến độ để kịp lên sóng, rồi tính toán sao cho tiết kiệm chi phí… đẩy ê-kíp, từ đạo diễn đến diễn viên, làm phim trong tâm lý ức chế và những bộ phim như vậy đến với khán giả trong cảnh cả người trong cuộc và… ngoài màn hình đều dở khóc dở cười.
Đạo diễn Đỗ Thanh Hải
Đạo diễn Đỗ Thanh Hải – Giám đốc Trung tâm Sản xuất phim truyền hình (Đài THVN) cho rằng: “Sản xuất phim điện ảnh, truyền hình, đặc biệt là các dự án phim nhiều tập đang thiếu một đội ngũ các nhà sản xuất am hiểu công việc đạo diễn và tất cả các công đoạn sản xuất phim, kể từ khi bộ phim trên giấy cho đến khi đóng máy và cả lúc ra rạp. Họ đồng hành với đội ngũ sáng tác về mặt nội dung, kỹ thuật và cả hậu trường của một bộ phim”.
“Điểm mặt” các nhà sản xuất một số dự án phim lùm xùm nói trên, hầu hết họ đều là những người mới bước vào địa hạt làm phim hay dự án trước đó của họ chẳng mấy thành công. Có lẽ không nhà sản xuất nào dám chắc dự án 100% thành công hay phim lên sóng sẽ tạo “sốt”, nhưng một nhà sản xuất có tầm nhìn, có kinh nghiệm thì chắc chắn sẽ tránh được những sự cố không đáng có trong quá trình triển khai dự án hay đảm bảo các điều kiện tốt nhất có thể để bộ phim ra đời. Những vấp váp thì khó tránh khỏi với ngay cả các nhà sản xuất chuyên nghiệp, nhưng khi phim quay hơn nửa rồi hai nhà sản xuất cãi nhau dẫn đến… thay đổi gần như toàn bộ diễn viên thì thật khó hiểu. Hay dự án phim liên quan đến đề tài tín ngưỡng mà không tham khảo ý kiến các giới chức liên quan thì… nhà sản xuất được coi là “điếc không sợ súng”…
Trước sức hấp dẫn của lợi nhuận từ doanh thu quảng cáo, phim truyền hình trở thành mảnh đất màu mỡ thu hút lắm nhà đầu tư có tiền vung vào. Nhưng khi nhà sản xuất không có “tầm” và được tiếp tay bởi những hội đồng duyệt phim thiếu “tâm” dẫn đến hậu quả là khán giả bị “tra tấn” bởi phim hết ngày này qua ngày khác. “Giờ vàng” không đáng bị lãng phí cho những sản phẩm ra đời từ những “cái bắt tay” đầy nghi hoặc như thế.
Theo 2Sao
Những bộ phim dở 'tung hoành' trên giờ vàng phim Việt
Khi "Xin thề anh nói thật" và "Anh chàng vượt thời gian" lên sóng đã vấp ngay làn sóng phản đối từ khán giả thì buộc những người làm phim phải có trách nhiệm hơn với chính tác phẩm của mình.
Khi phát sóng Những người độc thân vui vẻ, Ngôi nhà có nhiều cửa sổ, Có lẽ nào ta yêu nhau hay Ngôi nhà hạnh phúc rồi đến Cho một tình yêu... khán giả đã dấy lên nghi vấn về giờ vàng phim Việt và giờ đây khi VTV trình làng hai bộ phim tiếp theo là Xin thề anh nói thật và Anh chàng vượt thời gian thì sự chịu đựng đã trở thành phản kháng. Người xem ở khắp nơi lên tiếng, truyền thông bắt đầu vào cuộc và có lẽ những người có trách nhiệm nên thẳng thắn nhìn vào những thiếu sót của mình để có thể mạnh dạn sửa sai hơn là lên tiếng đôi co qua lại.
Vai Bảo Lâm của Jennifer Phạm trong Xin thề anh nói thật
Khán giả chán nhưng vẫn còn chịu đựng
Kể từ ngày 1/1/2008 chủ trương ưu tiên phim Việt giờ vàng đã bắt đầu có hiệu ứng trên VTV. Trên thực tế, dù khi ấy vấp phải những phản ứng trái chiều từ khán giả nhưng không thể phủ nhận nhờ chính sách ưu tiên đó mà phim Viêt đã có những khởi sắc đáng kể. Hướng đi mới cho phim truyền hình nhờ đó mà có những cải tiến rõ rệt, gần gũi với người xem hơn. Gây hiệu ứng khán giả tốt phải kể đến: Ma làng, Luật đời, Gió làng kình, Bỗng dưng muốn khóc... những phim này đủ sức kéo khán giả ngồi trước màn hình thích thú theo dõi diễn tiến của câu chuyện.
Bên cạnh những bộ phim ít nhiều gây được tiếng vang, nhọc nhằn giành lại thiện cảm từ chính khán giả của mình thì vẫn còn đó nhiều hạt sạn khiến người ta phải lắc đầu ngao ngán mỗi khi bật kênh tivi. Khi nhà đài thực thi khung giờ vàng dành cho phim Viêt thì đồng nghĩa người xem sẽ không có nhiều lựa chọn cho những bộ phim nước ngoài và buộc họ phải quay về với phim nội địa. Và khi khán giả của ta bắt đầu quan tâm hơn đến phim Việt thì liền ngay đó họ lại ngán ngẩm với những món ăn cũ mòn, nhàm chán mà các nhà làm phim buộc đối tượng phục vụ, là khán giả "xơi đi xơi lại".
Cho một tình yêu có lợi thế về giọng hát của những ca sĩ thứ thiệt
Những người độc thân vui vẻ, thể loại sitcom đầu tiên xuất hiện trên VTV3 mở đầu cho sự thất vọng này. Trước khi phim ra mắt, bộ phim được PR khá ồn ào trên mặt báo và khán giả cũng bắt đầu kỳ vọng vào sự mới mẻ này sẽ tạo nên hiệu ứng tốt. Thêm nữa, Những người độc thân vui vẻ quy tụ dàn sao hài khá hoành tráng của miền Bắc như Quang Thắng, Vân Dung, Chí Trung, Quốc Khánh... càng khiến người xem tin tưởng. Thế nhưng, khi phim vừa lên sóng là ngay lập tức vấp phải làn sóng phản đối của khán giả. Lúc đó diễn viên và đạo diễn cho rằng người xem chưa quen với thể loại phim sitcom và xoa dịu dư luận chờ xem một thời gian phim sẽ tạo nên hấp dẫn hơn. Dù vậy, Những người độc thân về sau càng đuối và lúc này khán giả đã ngoảnh mặt quay lưng thật sự. Đi hơn một nữa chặng đường nhưng sau đó các diễn viên nổi tiếng này đã dừng vai và họ đã rút lui trong an toàn. Dự kiến phim sẽ phát sóng 500 tập nhưng cuối cùng đã dừng lại ở tập 171.
Thiên về tính giáo dục, về cuộc tuyên truyền phòng chống HIV nên Nhà có nhiều cửa sổ khiến khán giả cảm thấy nặng nề khi theo dõi. Một bộ phim với quá nhiều nhân vật, hoàn cảnh lại thêm cách kể chuyện lạ, câu thoại ngắn, tiết tấu nhanh làm người xem hụt hơi.
Gây phản cảm hơn là Có lẽ nào ta yêu nhau được phát sóng trên VTV1, bộ phim được chuyển thể từ kịch bản Hàn Quốc nhưng khi Việt hóa vẫn mang đậm bản sắc nước bạn. Khung hình đẹp, kịch bản hấp dẫn nhưng không đủ cứu vớt diễn xuất nhạt nhòa của dàn diễn viên trong phim. Chưa kể lối dẫn chuyện của đạo diễn Tống Thành Vinh còn khá mới mẻ, chưa được khán giả đón nhận. Từ bối cảnh, tình tiết lại đậm chất Hàn khiến khán giả không cảm thấy gần gũi tạo nên thất bại cho bộ phim.
Ngôi nhà hạnh phúc không thành công như lời nhà sản xuất đã từng PR
Sau thành công vang dội của Bỗng dưng muốn khóc, Vũ Ngọc Đãng tự tin bắt tay làm Ngôi nhà hạnh phúc phiên bản Việt. Từ những hiệu ứng trước đó, cũng như việc PR rầm rộ cho bộ phim đã khiến khán giả rất tin tưởng vào tài năng của vị đạo diễn trẻ nổi tiếng này. Cộng với một dàn sao trẻ, đẹp thì Ngôi nhà hạnh phúc càng hot gấp bội phần. Thế nhưng, càng kỳ vọng thì người ta lại càng dễ thất vọng hơn, Ngôi nhà hạnh phúc phiên bản Việt khi phát sóng vài tập đầu không đạt hiệu quả như mong muốn. Và liền sau đó trên các diễn đàn, cư dân mạng lên tiếng phản đối về diễn xuất của dàn diễn viên chính cũng như đạo diễn đã quá đề cao mình khiến những câu thoại mang tính PR trở nên vô duyên. Cả Lương Mạnh Hải, Minh Hằng đều không có sự đột phá trong vai diễn này. Việc thất bại khi Việt hóa một bộ phim nào đó không phải là quá đáng trách nhưng cách đạo diễn và nhà sản xuất quảng bá thái quá ngay từ khi phim còn đang khởi quay mới đáng buồn. Và cả sau này, từ đạo diễn đến diễn viên đều một mực khẳng định mình đã rất thành công khi lượng người xem Ngôi nhà hạnh phúc rất cao. Rồi cũng chẳng ai phản đối đều đó nhưng giá như biết nhìn lại những thiếu sót thì người xem có nhìn cảm thông hơn với họ.
Sức nặng của tâm lý nhân vật quá sức Vũ Thu Phương
Khi Cô nàng bất đắc dĩ lên sóng VTV3, câu chuyện lạ về người đàn ông bị hoán đổi thành phụ nữ đã gây thú vị cho khán giả nhưng rồi cũng tránh khỏi vết xe đổ của những phim trước. Ồn ào hơn nữa khi đạo diễn Hồng Ngân xảy ra mâu thuẫn với nhà sản xuất và buộc phải rút lui, đạo diễn Xuân Cường thay thế. Rồi hai diễn viên thứ chính là Quang Thịnh và Thúy Hằng tiếp nối ra đi vì không đủ sức với vai diễn của mình. Huy Khánh và Thanh Hoài làm người thay thế. Ngay cả với diễn viên chính là Vũ Thu Phương cũng không đủ sức thuyết phục vì vai diễn này quá sức với một người trẻ như cô.
Vượt xa cả Ngôi nhà hạnh phúc, thu hút sự quan tâm hơn cả là bộ phim ca nhạc Cho một tình yêu do Mỹ Tâm thủ vai chính. Là ca sĩ tài năng, sống sạch và từ trước đến nay cô chưa hề nhận đóng một bộ phim nào cho đến lúc tham gia vai chính Linh Đan trong phim này. Lần đầu đóng phim nên giọng ca Tóc nâu môi trầm nhận được sự quan tâm, phản hồi tích cực từ fans hâm mộ, hơn nữa C ho một tình yêu là bộ phim ca nhạc nên Mỹ Tâm có nhiều cơ hội trổ tài ca hát. Kết đôi cùng Tuấn Hưng và Quang Dũng tạo nên chuyện tình tay ba trong phim càng khiến người ta tò mò hơn nữa. Nhưng rồi sau đó, Cho một tình yêu lại nhận những phản hồi không mấy tích cực từ khán giả. Nhận xét chủ yếu thiên về diễn xuất của Mỹ Tâm và Quang Dũng, đa số đều cho rằng vai diễn không hợp với họa mi và cô trông quá cứng so với nhân vật. Vì thu tiếng trực tiếp nên giọng nói trên phim cũng là giọng thật của cô ca sĩ người xứ Đà Nẵng, và do vậy cách nói quá thô đã làm mất thiện cảm cho nhân vật và cho cả chính cô. Chàng ca sĩ Vì đó là em cũng bị chê thiếu tinh tế, diễn cảnh tình cảm yêu thương mà khuôn mặt không thể hiện sắc thái tình cảm nào. Sau khi lên sóng vài tập đầu, Cho một tình yêu bị khán giả phát hiện giống với bộ phim thần tượng Hạnh phúc bất ngờ của Đài Loan do Từ Hy Viên và La Chí Tường đóng. Lúc này nhà sản xuất mới lên tiếng rằng phim này được phóng tác dựa theo câu chuyện của Hạnh phúc bất ngờ.
Nhà có nhiều cửa sổ thiên về tính giáo dục nên nặng nề
Những bộ phim kể trên chỉ mới dừng lại ở việc khán giả không mấy mặn mà với phim truyền hình trong nước. Nhưng mới đây khi VTV1 và VTV3 phát sóng song song hai bộ phim Xin thề anh nói thật và Anh chàng vượt thời gian thì làn sóng dư luận không dừng ở sự chê trách nữa mà phản đối mạnh mẽ hơn. Những vụ ùm xùm xung quanh bộ phim càng khiến người xem mất cảm tình.
Trước khi lên sóng, tác giả kịch bản, đạo diễn và cả nhà sản xuất cũng lên báo úp mở về việc Cô dâu đại chiến có nhiều tình tiết và cả nhân vật chính đều rất giống với Xin thề anh nói thật của họ. Chỉ tội nghiệp cho đạo diễn Victor Vũ khi không lại bị kéo vào câu chuyện này và vô tình trở thành phương thức hữu hiệu để họ PR cho phim mình. Và quả thật, nhờ câu chuyện đạo ý tưởng này mà Xin thề anh nói thật chưa phát sóng đã gây sự chú ý rất hiệu quả. Nhưng sự thật lại làm người xem chán ngấy, vì câu chuyện được khắc họa tẻ nhạt và diễn xuất mang nặng tính cường điệu, giả tạo của hai nhân vật chính.
Nhân vật ngây ngô, diễn xuất của diễn viên chính rơi vào khiên cưỡng
Câu chuyện về anh chàng hào hoa, tán tỉnh nhiều cô gái cùng một lúc tuy không mới nhưng cũng đủ thu hút khán giả. Thế nhưng cách Phan Vũ hành động, những chiêu thức anh đưa ra để đối phó với các cô nhân tình lại khiến khán giả phì cười vì những hành động đó quá nhàm chán mà một người được xem là có nhiều mánh lới chẳng bao giờ áp dụng đến. Tính cách của cô nàng Bảo Lâm do Jennifer Phạm đóng cũng không thuyết phục, một cô nàng cá tính, có thể nắm cương anh chàng này lại có phần dễ dãi và không làm bật lên cá tính mạnh mẽ của nhân vật. Tình tiết vô lý, trùng lặp đến nhàm chán đã biến những nhân vật cá tính trở nên ngô nghê và kệch cỡm trong mắt khán giả. Một đều gây khó hiểu là về phía Phi Tiến Sơn, đạo diễn lành nghề của điện ảnh Việt với những tác phẩm như Lưới trời, Nghề báo, Người vác tù và hàng tổng... lại làm một phim kém chất lượng như vậy.
Anh chàng vượt thời gian, nỗi buồn cho phim Việt
Ồn ào một cách tiêu cực là bộ phim Anh chàng vượt thời gian đang chễm chệ trên khung giờ vàng của VTV3. Quá thừa khi nói về những rắc rối của bộ phim này khi liên tiếp thay diễn viên, đạo diễn dẫn đến sự mỏi mệt cho diễn viên và những người có liên quan. Mâu thuẫn đẩy lên cao trào khi nhà sản xuất phim tố cáo Hứa Vỹ Văn là người vô trách nhiệm, thiếu đạo đức khi anh quyết định dừng vai. Rồi sau đó nam diễn viên này trả lời trên báo chí rằng bà Ngân gắp lửa bỏ tay người. Và đầu tuần này, khi Minh Thuận, Nguyễn Duy, Hoàng Thiên Trụ quyết định gặp gỡ báo chí để lên tiếng về việc mình có liên đới với bộ phim này như thế nào. Nhà sản xuất khẳng định mình không quỵt tiền cát-xê của diễn viên vì đã thanh toán hết cho Minh Thuận. Còn phía Minh Thuận thì cho biết đến giờ họ không nhận đủ số tiền đó. Cả đạo diễn Nguyễn Duy và Hoàng Thiên Trụ cũng khẳng định bên phía nhà sản xuất không trả tiền nên họ mới ngừng làm việc. Bên phía Minh Thuận sẽ nói chuyện với bà Trương Thị Ngọc Ngân một lần nữa và nếu vẫn không có kết quả thì họ sẽ nhờ luật pháp can thiệp.
Đó là những lùm xùm giữa những người trong cuộc còn về phía khán giả có thể thấy chưa có bộ phim nào bị đem ra lên án mạnh mẽ như Anh chàng vượt thời gian. Nhiều khán giả ở các diễn đàn "bình chọn" đó là "thảm họa phim Việt". Thành viên của một diễn đàn chia sẻ: "Chẳng may mình bật lên lên mà thấy phim này là phải chuyển kênh ngay, cứ nhìn bối cảnh giả giả, kịch kịch, xanh đỏ tím vàng là không chịu nổi. Không thể hiểu nổi tại sao một bộ phim chất lượng kém như vậy lại chễm chệ trên giờ vàng phim Việt".
Theo Bưu Điện Việt Nam
Phim dừng phát sóng - Ai sẽ xin lỗi khán giả? Không phải đợi đến khi Anh chàng vượt thời gian bị dừng phát sóng, khán giả mới biết chất lượng phim truyền hình Việt yếu kém đến mức nào. Đã bàn cãi nhiều năm. Các nhà làm phim đã có trăm nghìn lý do để bào chữa. Và sẽ còn bào chữa đến bao giờ? Đã có cả thập kỷ chúng ta bàn...