Phim Việt loay hoay vì nghệ thuật
Phim hay chưa chắc doanh thu cao và ngược lại đang là tình trạng khá phổ biến của phim Việt.
Bộ phim mới nhất của điện ảnh Việt ra rạp là Lửa Phật. Được Dustin Nguyễn ấp ủ trong một thời gian dài, phim rất được mong đợi vì có nhiều yếu tố để đảm bảo ăn khách: dàn diễn viên toàn sao hạng A, thể loại phim hành động giả tưởng chưa từng có ở Việt Nam, ê-kíp nước ngoài tham gia hùng hậu… Khoan hãy nói đến chuyện doanh thu vì phim vừa khởi chiếu được 1 tuần lễ nhưng nhiều khán giả đang đặt ra câu hỏi về bài toán giữa nghệ thuật – doanh thu vẫn luôn là một câu hỏi khó đối với các nhà làm phim Việt.
Trên thế giới, các nhà làm phim Hollywood thường rất tài tình trong việc cân đối hai yếu tố này và đó là lý do, các phim của họ đều có doanh thu vài chục triệu, trăm triệu cho đến hàng tỷ đô la. Dĩ nhiên, không thể so sánh trên phương diện này vì các phim của họ được đầu tư số tiền khổng lồ và được chăm chút kĩ lưỡng từ kịch bản cho đến bối cảnh, dàn dựng, hậu kỳ… Dĩ nhiên, không phải bộ phim nào của họ cũng thành công. Cũng ở thể loại hành động giả tưởng những bom tấn như Battleship (Chiến hạm), John Carter… dù được đầu tư đến hơn 200 triệu đô nhưng vẫn thất bại thảm hại.
Lửa Phật bị chê khá nhiều khi ra rạp.
Quay trở lại thị trường phim Việt, sau khi công chiếu Lửa Phật chính Dustin từng chia sẻ rằng: “Thật tình là rất khó nói trước được điều gì về công chúng điện ảnh Việt, có phim bị báo chí chê lại có doanh thu cao và ngược lại”.
Những nhận xét của đạo diễn Lửa Phật không hẳn không có căn cứ vì thực tế vài năm trở lại đây cho thấy, nhận xét này tương đối đúng.
Nếu đặt câu nói đó vào mùa phim Tết 2013 sẽ thấy đúng. Mỹ nhân kế 3D – dự án phim của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng có thể lấy làm ví dụ điển hình. Cũng được PR rầm rộ là dự án cổ trang 3D đầu tiên của Việt Nam với ekip toàn mỹ nhân tuy nhiên khi ra rạp, phim khiến nhiều khán giả hụt hẫng. Những gì từng được PR trước đó về một bộ phim có thể xếp hạng “xưa nay hiếm” khiến khán giả té ngửa. Ngoài yếu tố kịch bản thì các nữ diễn viên chính đều mới chỉ đẹp còn về mặt diễn xuất chưa thực sự xứng tầm. Báo chí không “ném đá” Mỹ nhân kế tới tấp hay xếp phim vào danh sách thảm họa nhưng rõ ràng, nó đã không như kỳ vọng. Ấy vậy mà, theo thông báo doanh thu từ phía nhà phát hành phim cũng thu về đến hơn 50 tỷ đồng.
Mỹ nhân kế cũng được kỳ vọng quá nhiều nhưng sau đó không hoành tráng như mong đợi mà doanh thu vẫn cao ngất ngưởng.
Một bộ phim khác được phát hành cách đây khoảng 1 năm từng được báo chí xếp hàng: siêu thảm họa, thảm họa chúa… nhưng cũng có doanh thu thuộc dạng ngon lành. Đó là trường hợp của Nàng men chàng bóng vì chỉ sau khi ra rạp được 1 tuần đại diện nhà phát hành cũng công bố phim thu về 10 tỷ. Thực hư con số đó như thế nào chưa có kiểm chứng rõ ràng nhưng nếu cứ tạm coi con số đó là thật thì đó là điều quá bất ngờ.
Câu chuyện về phim hay, được báo chí và giới chuyên môn đánh giá cao nhưng doanh thu thấp đang là chuyện rất phổ biến của làng điện ảnh Việt. Hầu hết các bộ phim được gắn mác phim nghệ thuật đều khiến các nhà sản xuất đau đầu bì nó không biết có bị lỗ hay không chứ chưa tính đến chuyện lãi nhiều, doanh thu lớn.
Điểm qua những cái tên gần đây như Lời nguyền huyết ngải, Lấy chồng người ta… đều được chăm chút rất kỹ lưỡng từ kịch bản cho đến diễn xuất nhưng khi ra rạp, phim “ế” quá mức.
Video đang HOT
Nàng men chàng bóng thuộc dạng thảm họa nhưng vẫn có doanh thu cao.
Chính đạo diễn Lưu Huỳnh từng khẳng định: “Nhưng tôi đã chọn đường khác, tôi thấy tôi hay Phan Đăng Di như những kẻ bơi ngược dòng, có sức khỏe thì bơi tới bờ còn không thì chết giữa dòng. Đó là cuộc chơi mà kẻ chơi như chúng tôi phải chấp nhận. Còn thị trường thì khác, người kinh doanh bỏ một đồng phải lấy lại một đồng và có lãi”. Và thế là sau những Áo lụa Hà Đông, Huyền thoại bất tử… anh vẫn trung thành với dòng phim nghệ thuật dù nếu nói nó thật sự xuất sắc để đi chinh chiến các giải thưởng lớn nhỏ thì chưa đến tầm. Lấy chồng Người ta đẹp và tử tế chứ chưa hẳn là một bộ phim xuất sắc.
Cũng thuộc dòng phim nghệ thuật, Thiên mệnh anh hùng là phim hiếm hoi có doanh thu lên đến hơn 20 tỷ đồng. Bộ phim dã sử của đạo diễn Victor Vũ được đầu tư kinh phí lên đến hơn 1 triệu đô la – một con số thuộc hàng cao nhất đối với bộ phim điện ảnh. Trong một buổi tiệc tổng kết năm, nhà phát hành Megastar từng vui mừng thông báo phim cũng nằm trong danh sách những phim có doanh thu từ 1 triệu đô la trở lên cùng với hàng loạt các bon tán khác ở Hollywood. Dĩ nhiên, thành công hiếm hoi của Thiên mệnh anh hùng có nhiều lý do vì ngoài kịch bản gây tò mò thì dàn diễn viên trẻ trong phim Midu, Vân Trang, Khương Ngọc, Kim Hiền… hay các diễn viên có nghề như Minh Thuận, Huỳnh Đông… cũng đã diễn xuất tương đối tròn trịa. Khán giả đến rạp, một phần là để thỏa mãn sự tò mò đối với một bộ phim khai thác về vụ án oan nổi tiếng trong lịch sử phong kiến Việt Nam.
Có một thực tế cho thấy, rất nhiều bộ phim nghệ thuật, được báo chí ca ngợi và giành nhiều giải thưởng lớn ở Hollywood sau đó mới thành công về mặt doanh thu. Và những giải thưởng như Oscar, quả cầu Vàng, SAG, MTV Movie… dường như chính là bàn đạp để các bộ phim này đến gần hơn với công chúng.
Triệu phú khu ổ chuột thành công ngoài sức mong đợi nhất là từ sau khi giành giải Oscar.
Điển hình cho thành công theo dạng này chính là Silver Linings Playbook. Lọt vào top 10 đề cử phim hay nhất, dù không giành giải cao nhất nhưng phim cũng kịp mang về cho mình 1 giải thưởng quan trọng – Nữ diễn viên chính xuất sắc trong danh sách 8 đề cử. Chỉ cần một giải thưởng đó cũng đủ điều kiện để phim tạo nên cơn sốt. Với kinh phí đầu tư hơn 21 triệu đô, phim thành công vang dội với doanh thu hơn 236 triệu đô.
Không chỉ Silver Linings Playbook mà nhiều bộ phim đạt các giải thưởng lớn sau đó đều được các nhà phát hành Bắc Mỹ ưu ái để sau đó, có những cú nhảy vọt về doanh thu. Câu chuyện thành công này không thể không nhắc đến Triệu phú khu ổ chuột từng giành giải Phim xuất sắc nhất Oscar và sau đó, doanh thu phim đạt đến hơn 377 triệu đô trong khi chỉ tốn 14 triệu kinh phí sản xuất.
Đó là câu chuyện ở nước ngoài. Thực tế, tại Việt Nam các phim được tôn vinh tại Cánh diều, Bông sen vàng… nhưng sau đó đều không được tạo đà để thành công hơn, nhất là về mặt doanh thu. Vì thế cho nên câu chuyện về nghệ thuật – doanh thu và cả dư luận, báo chí vẫn còn là bài toán chưa có lời giải thỏa đáng đối với các phim Việt đã, đang và sẽ ra mắt trong thời gian tới.
Theo Khám phá
Điện ảnh Việt năm 2012: Bất ngờ đến giây phút cuối
Gần 20 bộ phim đã được bấm máy và khởi chiếu trên tất cả các rạp toàn quốc là tín hiệu đáng mừng cho Điện ảnh Việt Nam năm 2012 bất chấp khủng hoảng kinh tế đang ngày một nặng nề.
Tuy nhiên, "lượng" không hẳn đi đôi với "chất". Bên cạnh những điểm sáng hiếm hoi, năm 2012 cũng đánh dấu sự xuất hiện của nhiều "thảm họa" cũng như sự trở lại hụt hẫng của một số tên tuổi...
Đạo diễn lành nghề khẳng định chỗ đứng
Trong số những phim Tết đầu năm, hai đại diện nổi bật nhất chính là Lời nguyền huyết ngải và Thiên mệnh anh hùng. Tác phẩm điện ảnh mang màu sắc tâm linh kỳ bí của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên không có quá nhiều đột phá nhưng làm hài lòng cả giới chuyên môn và đông đảo khán giả với một cốt truyện xây dựng bài bản, dàn diễn viên tròn vai và bối cảnh được dàn dựng công phu. Bộ phim này cũng khẳng định khả năng nắm bắt xu thế của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên, người vốn thường gắn liền với những dự án điện ảnh nghệ thuật kén khán giả như Sống trong sợ hãi, Chơi vơi.
Chạm - Một bộ phim gây ấn tượng của đạo diễn Nguyễn Đức Minh
Thiên mệnh anh hùng - phim dã sử võ thuật được đầu tư với kinh phí kỷ lục của năm dù không đạt được doanh thu mong muốn nhưng đã phần nào thỏa mãn cơn khát phim võ hiệp cổ trang của công chúng. Vẫn còn sơ sót trong khâu hậu kỳ, đâu đó ở một số phân đoạn nhìn thấy sự lúng túng của đạo diễn, song Thiên mệnh anh hùng đã tiếp nối rất tốt cảm xúc từ Khát vọng Thăng Long của năm ngoái, tạo nên một bộ phim vừa đáp ứng được nhu cầu giải trí vừa thể hiện những bước đi khẳng định bản lĩnh nghề nghiệp của những người làm điện ảnh Việt Nam. Vẻ đẹp của thiên nhiên và công trình văn hóa Việt qua khung hình của DOP K'Linh lung linh, mỹ lệ cùng diễn xuất đầy cố gắng của Midu, Huỳnh Đông, Kim Hiền... đã khiến bộ phim trở thành điểm sáng của mùa phim Tết và sau đó giành được giải thưởng xứng đáng tại LHP quốc tế Việt Nam lần thứ 2.
Trong dịp Tết cũng phải kể đến Lệ phí tình yêu, phim tình cảm hài nhẹ nhàng do một tên tuổi vốn quen làm truyền hình là đạo diễn Minh Chung thực hiện. Diễn xuất duyên dáng của dàn diễn viên trẻ đẹp cùng một kịch bản xinh xắn khiến bộ phim bớt đi vào lối hài nhảm thông thường. Sau đó Cưới ngay kẻo lỡ, phim cuối cùng trong bộ ba phim hài của đạo diễn Charlie Nguyễn cũng gây chú ý với doanh thu đột phá, chỉ thua Long Ruồi chút ít. Mặc dù có xuất phát là kịch bản lỏng lẻo, nhiều mảng miếng gây hài... bị thô nhưng với hình ảnh đẹp, dàn diễn viên ngôi sao và khả năng kết nối khán giả trong lối diễn xuất tung hứng... đã khiến bộ phim thay đổi định kiến của người hâm mộ về diễn xuất của Đinh Ngọc Diệp và hâm nóng lại tên tuổi của nhiều diễn viên lừng lẫy một thời như Chánh Tín, Diễm My, Hoàng Phúc, Thanh Thủy...
Scandal lần đầu tiên mang đến khái niệm phim siêu thị
Gần đây nhất Scandal - Bí mật thảm đỏ của Victor Vũ ra rạp trọn vẹn về hình thức, hấp dẫn về nội dung đã chứng minh một cách thuyết phục về tài năng nghề nghiệp, sự thích ứng nhanh nhạy của đạo diễn Victor Vũ. Phản ánh chân thực và không kém phần sáng tạo về thế giới showbiz, thoại phim còn đưa ra khái niệm mới về "phim siêu thị" để phân biệt với "phim hàng chợ". Khoan bàn đến ranh giới nghệ thuật hay thương mại, chỉ cần những nhà làm phim nghiêm túc với công việc của mình để cho ra đời những bộ phim đạt chuẩn nghe nhìn, khán giả chắc chắn sẽ không quay lưng với nghệ thuật thứ 7.
Năm của những "thảm họa" sáng tạo
Ngoài những tác phẩm điện ảnh thu hút công chúng và được đánh giá cao về chuyên môn, năm 2012 cũng ghi dấu một loạt thảm họa màn ảnh. Điều ngạc nhiên (đáng buồn) là phim khiến nhà sản xuất thu lợi nhiều nhất trong dịp Tết chính là Hello cô Ba. Ngoài cái tên nghe rất thân thiện lọt tai, bộ phim là màn tấu hài của các tên tuổi như Hoài Linh, Kim Thư, Hiếu Hiền được quay và dựng lại với kỹ thuật còn thua cả phim truyền hình. Thế nhưng, phim vẫn thắng lớn, đặc biệt khi chiếu ở các tỉnh. Điều này đã khiến những người làm phim và khán giả nghiêm túc ít nhiều thất vọng.
Hello cô Ba doanh thu cao nhưng được coi là thảm họa của năm 2012
Sau đó, một loạt phim "khủng khiếp" ra mắt khán giả. Bảng phong thần gồm Ranh giới trắng đen, bộ phim mang tiếng hợp tác quốc tế nhưng nội dung rời rạc, lối kể cũ kỹ, cẩu thả. Giấc mộng giàu sang, bộ phim đầu tay còn ẩu hơn của đạo diễn kiêm diễn viên Công Hậu. Sau đó là Nàng Men, chàng Bóng, phim điện ảnh đầu tay của vị đạo diễn vốn mát tay ở màn ảnh nhỏ Võ Tấn Bình. Điều đáng mừng là những phim dở sau này không còn được khán giả đón nhận nữa. Chứng tỏ rằng, một nhóm fan của nghệ sỹ không đại diện cho thị hiếu của số đông khán giả, phim dở mang đến việc lỗ vốn sản xuất là điều cần thiết cho môi trường điện ảnh phát triển lành mạnh.
Sự mệt mỏi ở các tên tuổi cũ và ánh sáng mới từ những đốm lửa độc lập
Năm nay cũng đánh dấu sự trở lại của một loat các tên tuổi đáng chú ý của điện ảnh Việt Nam. Tuy vậy, không phải sự tái xuất nào cũng gây ấn tượng.
Sự trở lại của đạo diễn Phi Tiến Sơn trong Đam mê cũng chua thuyết phục
Tâm hồn mẹ của nữ đạo diễn Nhuệ Giang vẫn thể hiện sở trường casting của mình khi mọi người đặc biệt xúc động với tài năng diễn xuất của Phùng Hoa Hoài Linh, diễn viên nhí đáng yêu. Tuy nhiên, nhịp phim chậm rãi uể oải, cắt dựng thiếu thuyết phục đã khiến bộ phim không để lại nhiều dấu ấn. Đam mê của đạo diễn Phi Tiến Sơn không đủ sức khơi gợi ngọn lửa đam mê của khán giả theo dõi. Trong khi Cát nóng của đạo diễn Lê Hoàng gây thất vọng cho những ai được thưởng thức nó tại LHP quốc tế Hà Nội lần thứ 2.
Lấy chồng người ta của đạo diễn Lưu Huỳnh cũng khiến người xem mệt mỏi
Đáng chú ý không kém khi tái xuất là đạo diễn Lưu Huỳnh với Lấy chồng người ta với dàn diễn viên "cứng" Đinh Y Nhung, Huy Khánh, Thái Hòa. Nhưng, kịch bản đơn giản, bị làm quá, nhiều phân đoạn cực đoan và khiên cưỡng, nhịp phim dàn trải khiến người xem mệt mỏi không thể cứu được một bộ phim dù được làm công phu và cẩn trọng ở nhiều khâu.
Dành cho tháng 6 của đạo diễn trẻ Nguyễn Hữu Tuấn đánh dấu một luồng sinh khí mới cho điện ảnh Việt
Năm 2012 cũng đánh dấu sự xuất hiện của những nhà làm phim độc lập mới, những nhân tố triển vọng cho nền điện ảnh tương lai. Dành cho tháng 6, bộ phim chào sân của đạo diễn, biên kịch, nhà sản xuất Nguyễn Hữu Tuấn. Cốt truyện đơn giản nhưng những góc quay đẹp và cảm xúc tinh tế của bộ phim đã mang đến những làn gió tươi mới cho màn ảnh Việt. Đạo diễn Việt Kiều Nguyễn Đức Minh với Chạm gây ấn tượng mạnh với việc khai thác những yếu tố nhân sinh sâu thẳm trong con người thông qua những va chạm rất nhỏ trong cuộc sống.
Những yếu tố cảm xúc tiềm ẩn đã được khai thác hết sức tinh tế để làm nổi bật khát khao được yêu thương, được che chở, được chăm sóc của mỗi người trong xã hội thông qua hình ảnh những phụ nữ Việt kiều làm nail tại Mỹ. Bên cạnh đó các dự án Đập cánh giữa không trung - đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp, Ngủ mơ - đạo diễn Bùi Thạc Chuyên, Cha, con và...- đạo diễn Phan Đăng Di tiếp tục xin được thêm những nguồn tài trợ chuẩn bị cho ngày khai máy.
Và trong khoảnh khắc Giáng sinh cuối năm, Mùa hè lạnh của đạo diễn Ngô Quang Hải cũng kịp ra mắt khán giả. Thế nhưng, dù được quảng bá rầm rộ và có những đầu tư đáng kể về góc máy, bối cảnh và dàn diễn viên nhưng cách kể của Mùa hè lạnh vẫn không thuyết phục được số đông khán giả. Phim có quá nhiều nguyên liệu nhưng không có sự nêm nếm chu đáo. Nhiều cao trào được đẩy lên nhưng giải quyết chưa tới.
Mùa hè lạnh - Một bộ phim gây thất vọng của đạo diễn Ngô Quang Hải
Vì vậy, trên nền một kịch bản có nhiều điểm thú vị, điểm sáng diễn xuất của nghệ sỹ gạo cội Hồ Kiểng, Lý Nhã Kỳ, Midu, hay cú chào sân nhiều nỗ lực của Hà Việt Dũng không làm nên một bộ phim hay. Và điều rõ ràng, đạo diễn Ngô Quang Hải chưa làm tốt vai trò của mình ngoài tài thuyết khách kêu gọi đầu tư và thuyết phục người khác chung sức với mình.
Theo Tiin
Mùa mới của phim Việt: Hy vọng một mùa bội thu Chiều tối 5.7, "Ranh giới trắen" - bộ phim liên doanh giữa Indonesia và Việt Nam (Vinacinema, Cty Nghiệp Thắng) - sẽ đc giới thiệu ra mắt tại TPHCM. Ngày 3.7, anh Đặng Vĩnh Hoàng - Trởng phòng phát hành - Vinacinema - đã có "thở phào" vì việc kiểm duyệt không có trục trặc gì, cho dù phim có nhiều pha hành...