Phim Việt: Kinh dị ‘át vía’ tâm lý
Gần đây, các tác phẩm thuộc dòng phim kinh dị Việt ngày một “cứng tay” và trở nên “hot” hơn bao giờ hết.
Khi yêu đừng quay đầu lại – một bộ phim được trình làng hai năm trước, mang tiếng kinh dị nhưng xem xong, không khán giả nào giật mình trước những cảnh hãi hùng của phim. Tiếp đó, bộ phim Bóng ma học đường là một nỗi thất vọng lớn vì “dọa ma” không thành và còn làm khán giả phì cười ở những đoạn lẽ ra họ phải thót tim vì sợ. Nhưng giờ đây, có lẽ tình trạng này đã chấp dứt. Cụ thể là từ đầu năm đến nay, một loạt các bộ phim có yếu tố kinh dị ra mắt liên tục với chất lượng được đánh giá cao.
Đầu tiên phải kể đến Lời nguyền huyết ngải (đạo diễn Bùi Thạc Chuyên). Bộ phim đẩy ngay người xem vào cuộc sống của ba cậu sinh viên trường Y và ông thầy lập dị có thể đọc chữ của người Sắng La. Một ngày, ba cậu sinh viên này đã đột nhập vào một ngôi nhà bí hiểm của Thánh cô Chiêu Dương và bẻ trộm một nhánh cây huyết ngải sống mang về tìm hiểu…
Bộ phim này “trình làng” đúng vào đầu năm và đã gây được ít nhiều sự chú ý từ dư luận. Dù vẫn có nhiều điểm phải bàn, nhưng rõ ràng Lời nguyền huyết ngải được đầu tư khá cẩn thận từ kịch bản đến cách dựng phim. Đặc biệt, những cảnh kinh dị trong phim này đã làm được điều mà các bộ phim cùng thể loại Việt chưa làm được, đó là khán giả phải thót tim khi xem. Không ít khán giả vẫn run cầm cập khi nhớ tới cảnh những cành huyết ngải bám chặt lấy cơ thể ba cậu sinh viên, hoặc hình ảnh Thánh Cô Chiêu Dương với mái tóc dài che gần hết khuôn mặt lang thang trong ngôi nhà bí hiểm lúc nửa đêm…
Video đang HOT
Tiếp đó, Ngôi nhà trong hẻm (đạo diễn Lê Văn Kiệt) được đánh giá là bộ phim kinh dị có chất lượng. Câu chuyện phim xoay quanh hai vợ chồng vừa bị mất đứa con đầu lòng, người vợ ở nhà nghỉ dài ngày và phát hiện ra chiếc hòm lạ trong nhà, những đứa trẻ bị chết từ lâu. Cô bị ám ảnh nên dẫn đến hàng loạt những hành động khó hiểu. Khán giả đã bị ám ảnh bởi những cảnh ma quái trong phim cũng như thần thái và nét mặt “điên điên” đầy ma mị của diễn viên chính Ngô Thanh Vân trong phim. Chỉ cần một cú xoay người, thở dài hay bất thình lình mở mắt trừng trừng của Ngô Thanh Vân đủ để khán giả thót tim. Và cái kết cuối phim, khi đôi vợ chồng gần như chạy trốn khỏi nhà. Khi họ bình yên ngồi trên xe đã chạy xa và nghĩ rằng từ nay đã thoát khỏi những con ma thì giữa họ, một con ma trẻ con trắng toát ngồi giữa. Hình ảnh này làm nhiều người bị ám ảnh.
Bộ phim kinh dị Việt cuối cùng của năm nay là Mùa hè lạnh – Cold Summer. Dù tới tháng sau, phim này mới được trình chiếu nhưng nó đã khiến người xem rợn người từ khi chỉ mới tung ra trailer. Đến nay, những hình ảnh của phim dần hé lộ. Từ poster với chiếc thòng lọng sờn cũ, đôi chân trần gầy guộc thõng xuống đến hình ảnh hotgirl Midu – diễn viên chính trong phim, đang nhìn chằm chằm vào bộ não người ngâm trong bình… cũng đủ làm những khán giả yếu bóng vía thót tim.
Phim Mùa hè lạnh gây ám ảnh ngay từ poster
Trong khi phim kinh dị “ra quân” rầm rộ thì cả năm nay, thể loại tâm lý chỉ có một đại diện duy nhất, đó là Scandal của đạo diễn Victor Vũ. Bộ phim này đã đạt doanh thu phòng vé cao ngất ngưởng và nhận được những lời khen ngợi không ngớt. Đây cũng là một bộ phim được đầu tư lớn nên từ kỹ xảo cho tới bối cảnh đều khiến người xem phải choáng ngợp… Tuy nhiên, nếu so về số lượng thì rõ ràng, nó bị nép vế.
Có thể thấy rằng trải qua những giai đoạn đầu bỡ ngỡ và nhận được nhiều ý kiến tiêu cực thì tới nay, những bộ phim kinh dị Việt đã phần nào tạo được dấu ấn trong lòng người hâm mộ. Hy vọng rằng trong tương lai không xa, nhiều bộ phim kinh dị Việt có chất lượng cao sẽ được ra mắt khán giả, để người yêu phim sẽ có thêm lựa chọn cho món ăn tinh thần của mình.
Theo Tiin
Vũ khí phim Việt: Sex và kinh dị?
Khán giả Việt Nam mê phim kinh dị vì những cảnh kinh dị? Hay yếu tố phụ được lồng ghép trong loại phim này mới là nhân tố lôi kéo khán giả tới rạp? Sex đóng vai trò gì trong phim kinh dị Việt Nam?
Tại sao những bộ phim kinh dị dạng tầm phào như Khi yêu đừng quay đầu lại, Bóng ma học đường, Giữa hai thế giới... lại ăn khách hoặc nhận được sự quan tâm đến vậy?
Theo thống kê của trang Google, suốt 4 năm từ 2007 đến nay, Việt Nam luôn đứng trong top 10 những nước tìm kiếm từ khóa về sex nhiều nhất trên thế giới, thậm chí một vài năm vươn lên vị trí số 1.
Hình ảnh trong phim Ngôi nhà trong hẻm
Điều đó cho thấy, sex luôn gợi sự tò mò và gây ham muốn tìm hiểu cho người Việt Nam. Sex chưa phải là vấn đề thoáng và luôn được xem là điều cấm kị trong suy nghĩ của nhiều người Việt, chính vì càng cấm mà sự tò mò càng lớn. Có lẽ, dựa vào thống kê này của trang web uy tín Google mà các nhà làm phim đã đặt ra tiêu chí phải có sex trong phim Việt Nam đương đại. Dù là phim tình cảm, phim hành động hay kinh dị, các nhà làm phim chúng ta vẫn luôn lồng ghép những mảng màu sex vào trong tác phẩm của mình.
Thông thường để hút khách, bất di bất dịch phim kinh dị phải tiết lộ những hình ảnh đáng sợ, dễ gây dựng tóc gáy, gợi tò mò nhằm thu hút sự quan tâm của khán giả. Những hình ảnh khác của phim phải là thứ yếu. Những phim kinh dị bom tấn hay bom tạ, thậm chí "bom xịt" của Hollywood luôn làm theo trình tự, đã là phim kinh dị, nhất quyết phải tung ra hình ảnh, trailer, hậu trường... liên quan đến yếu tố kinh dị. Các nền điện ảnh lớn như Hàn Quốc, Nhật Bản... khi phát hành dạng phim này cũng không nằm ngoài quy luật trên.
Tuy nhiên, ở Việt Nam điều này lại quay ngược, cảnh kinh dị không thấy đâu toàn những cảnh chẳng liên quan tới yếu tố kinh dị rò rỉ trước. Đành rằng, phim kinh dị có yếu tố sex, cảnh sex lộ trước cũng không có gì đáng để bàn cãi, nhưng các nhà làm phim Việt Nam cứ bám riết lấy yếu tố sex, cảnh sex để tung ra ngoài trước khi phim ra rạp, khiến chiêu này trở nên... quá thường.
Và hình ảnh kinh dị của Giữa hai thế giới
Bóng ma học đường dán mác phim 3D đầu tiên của điện ảnh Việt Nam toàn những hình ảnh bạo lực, lột áo xé váy lộ trên trailer. Cảnh ma quỷ thì nhạt, chẳng mang đến sự đáng sợ như một bộ phim kinh dị thứ thiệt. Tương tự, bộ phim Giữa hai thế giới cũng chiêu trò với cảnh "nóng mắt" của người đẹp Đinh Ngọc Diệp và Dustin Nguyễn. Trong trailer được công bố lẫn những hình ảnh lọt ra ngoài báo mạng, cảnh nóng Giữa hai thế giới gây tò mò nơi khán giả lớn hơn cả những cảnh kinh dị nhạt thếch!
Bộ phim sắp ra rạp Cột mốc 23 là phim kinh dị, hơi hướng liêu trai nhưng những cảnh ma mị chẳng thấy tung ra mà toàn những hình ảnh nóng bỏng hứa hẹn thiêu đốt mọi ánh nhìn khán giả? Nhiều cảnh nóng trong phim rò rỉ tràn lan báo mạng, thậm chí hình ảnh hậu trường cũng đầy rẫy cảnh lột đồ!
Có vẻ "hiền hiền lành lành" trong những phim kinh dị ra rạp năm 2011 là Lời nguyền huyết ngải của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên. Những hình ảnh lọt ra ngoài không sex, không màu mè, không chiêu trò câu khách bằng cảnh hở hang, Lời nguyền huyết ngải đang được kỳ vọng gây sợ đúng chất một bộ phim kinh dị.
Từ những Bóng ma học đường, Giữa hai thế giới, Cột mốc 23... chúng ta có thể rút ra kết luận, phim kinh dị Việt Nam đang chông chênh giữa hai thái cực sex và kinh dị. Điện ảnh chúng ta thôi hãy dừng cuộc chơi với loại phim này, nếu: vẫn tung chiêu cảnh sex, vén màn hở hang nhằm hút khách... thay vì những cảnh kinh dị. Nếu là phim ma, kinh dị thì hãy làm đến nơi đến chốn với những cảnh gây sợ thứ thiệt chứ không phải lôi sex lẫn cảnh nóng để ngồi nhà đợi khán giả tới rạp!
Theo Thế giới điện ảnh
Phim Tết 2012: Phim Kinh dị "át vía" Chỉ tính riêng về số lượng, mùa phim Tết 2012 là năm lên ngôi của phim kinh dị. Phim kinh dị áp đảo Thể loại phim kinh dị vẫn luôn được coi là "mảnh đất mới" đối với nền điện ảnh nước nhà. Mặc dù những: Khi yêu đừng quay đầu lại, Bóng ma học đường, Giao lộ định mệnh, rồi Giữa hai...