Phim Việt gặp khó khi chiếu rạp: Phim của Lý Nhã Kỳ – Han Jae Suk không ai xem, Ngô Thanh Vân khóc trong họp báo
Các nhà sản xuất – đạo diễn như Lý Nhã Kỳ, Đức Thịnh, Bá Cường, Ngô Thanh Vân đều gặp khó khăn khi đưa phim ra rạp chiếu.
Vụ việc phim điện ảnh Kẻ thứ 3 của Lý Nhã Kỳ – Han Jae Suk không bán được vé dù bỏ đến 33 tỷ đồng sản xuất vẫn đang thu hút nhiều sự quan tâm từ khán giả. Đây không phải phim Việt đầu tiên gặp khó khăn khi ra rạp, trước Lý Nhã Kỳ, đã có nhiều đạo diễn – nhà sản xuất lên tiếng trước tình trạng ảm đạm doanh thu này.
Lý Nhã Kỳ viết tâm thư vì phim không bán được vé
Dù được quảng bá rầm rộ là có sự góp mặt của Lý Nhã Kỳ – Han Jae Suk nhưng sau 3 ngày bán vé, phim chỉ mới thu về được có 363 triệu đồng (Theo Box Office Việt Nam). Trong ngày 14/5 (tính đến 21 giờ), Kẻ thứ ba chỉ bán được có 1.200 vé, thu về khoảng 120 triệu đồng. Ở chiều ngược lại, phim Phù thủy tối thượng trong đa vũ trụ hỗn loạn bán được 107.000 vé, thu về hơn 11 tỷ đồng.
Về suất chiếu, Phù thủy tối thượng trong đa vũ trụ hỗn loạn có hơn 3.300 suất, còn Kẻ thứ 3 có 390 suất. Nếu so sánh mức doanh thu và suất chiếu thì ra tỷ lệ như sau: Phù thủy tối thượng trong đa vũ trụ hỗn loạn gấp khoảng 9 lần suất chiếu nhưng lại gấp đến 90 lần doanh thu so với Kẻ thứ 3.
Han Jae Suk và Lý Nhã Kỳ.
Trước tình trạng phim đã chiếu nhưng không bán được nhiều vé, Lý Nhã Kỳ viết tâm thư gửi đến các rạp chiếu phim rằng: “Tâm thư trong tâm tư. Đang bệnh ngồi dậy không nổi, tối nay Kỳ định lết đi cinetour cùng ekip và gặp gỡ khán giả. Nhưng khi nhìn các suất chiếu trên các rạp muốn tụt đường huyết luôn. Không lẽ 8h sáng khán giả dậy đi coi phim, 11h đêm khán giả ngủ trong rạp chờ xem phim. Cuộc đời Kỳ chưa bao giờ khổ hơn khúc này. Các hệ thống rạp ơi, Kỳ chỉ muốn phim được tiếp cận với khán giả nhiều hơn, vì dù sao sau buổi ra mắt phim “Kẻ thứ 3″ hôm qua, bộ phim vẫn được đánh giá tốt và hay mà. Mong các rạp sắp xếp nhiều suất chiếu mà có thời gian phù hợp để khán giả Việt yêu phim Việt có thể xem. Cảm ơn sự hỗ trợ của các hệ thống rạp trên toàn quốc”.
Trong bài đăng, Lý Nhã Kỳ nêu rõ việc phim Kẻ thứ 3 bị xếp suất chiếu bất lợi, các suất chiếu rơi vào khung giờ quá sớm hoặc quá muộn làm khả năng tiếp cận của khán giả bị hạn chế. Đến tối 14/5, khi tham gia hoạt động cinetour để quảng bá cho phim, Lý Nhã Kỳ còn bao cả rạp chiếu để khán giả có mặt trong sự kiện được xem phim miễn phí.
Lý Nhã Kỳ phải viết tâm thư sau khi phim ra rạp mà suất chiếu ít ỏi, khán giả không mặn mà mua vé xem.
Khi mua vé bao cả rạp chiếu, Lý Nhã Kỳ nói rằng hy vọng khán giả có thể đánh giá công tâm rằng bộ phim kẻ thứ 3 có xứng đáng được đón nhận hay không.
Lý Nhã Kỳ đã đầu tư đến 33 tỷ đồng cho dự án Kẻ thứ 3. Ngoài Lý Nhã Kỳ, bộ phim còn có sự góp mặt của nam thần Hàn Quốc Han Jae Suk cùng các diễn viên như Kim Tuyến, Xuân Nghị.
Đức Thịnh – Ngô Thanh Vân có cách phản ứng khác nhau
Trước Lý Nhã Kỳ, Đức Thịnh, Bá Cường cũng từng lên tiếng về việc gặp khó khăn trong vấn đề suất chiếu. Hồi tháng 12/2020, Đức Thịnh đăng đàn chia sẻ chuyện phim Người cần quên phải nhớ do anh làm đạo diễn có suất chiếu ít hơn. Sau nhiều năm làm nghề, đây là dự án hiếm hoi khiến Đức Thịnh phải rơi vào cảnh thất vọng vì sức bán vé của Người cần quên phải nhớ thấp hơn mong đợi.
Đức Thịnh.
Thời điểm đó, Đức Thịnh chia sẻ: “Ai trong cái nghề này lúc nào đó đều phải trải qua cái cảm giác này thôi. Đạo diễn lớn nhỏ, nhà sản xuất lớn nhỏ, nhà phát hành lớn nhỏ, ngôi sao lớn nhỏ gì cũng vậy thôi à! Mọi người yên tâm nhé! Mình đã chín muồi, đã đến thời điểm mà không còn hả hê khi chiến thắng hay tiêu cực, tức giận khi thất bại”.
Bá Cường.
Video đang HOT
Sau khoảng thời gian khởi chiếu, Người cần quên phải nhớ chỉ thu về gần 4 tỷ đồng, lỗ nặng so với mức đầu tư 23 tỷ bỏ ra ban đầu.
Cũng giống Người cần quên phải nhớ, phim Võ sinh đại chiến do Bá Cường làm đạo diễn phải rút khỏi các hệ thống rạp vì doanh thu ảm đạm. Tác phẩm này thuộc thể loại hành động – võ thuật, và có chất lượng thuộc mức khá so với mặt bằng chung của điện ảnh nước nhà. Tuy nhiên, vì quảng bá kém, suất chiếu ít ỏi nên Võ sinh đại chiến không đến được với số đông khán giả. Trước khi rút khỏi rạp, phim chỉ thu về 1,8 tỷ đồng.
“Chúng tôi quyết tâm không để cho phim chết vì không tiếp cận được khán giả. Tôi không thể để yên nhìn thấy thành quả của mình, được nhiều khán giả chuyên môn và khán giả đại chúng đánh giá tốt, bị chèn ép như thế. Mong mọi người hãy cho chúng tôi, các nhà sản xuất mới, một cơ hội” – đại diện nhà sản xuất Võ sinh đại chiến chia sẻ.
Hồi năm 2016, trong buổi họp báo ra mắt phim Tấm Cám: Chuyện chưa kể, Ngô Thanh Vân bật khóc, nói rằng bị 1 hệ thống rạp từ chối hỗ trợ vì bất đồng trong việc phân chia lợi nhuận. Tấm Cám: Chuyện chưa kể thuộc thể loại giả tưởng, có cốt truyện cải biên từ truyện cổ tích Tấm Cám. Dự án này có kinh phí 20 tỷ đồng, có sự tham gia của các diễn viên: Ngô Thanh Vân, Hạ Vi, Ninh Dương Lan Ngọc, NSƯT Thành Lộc, Ngọc Trai, các thành viên của nhóm 365.
Ngô Thanh Vân.
Vụ việc Ngô Thanh Vân khóc lóc, kể ra khó khăn khi đưa phim đến rạp chiếu từng gây xôn xao dư luận suốt thời gian dài. Điều này cho thấy, các nhà sản xuất Việt đã gặp không ít chông gai trong quá trình sản xuất, quảng bá và khởi chiếu các bộ phim.
Mấy năm qua, điện ảnh Việt có bước phát triển đáng kể khi số lượng phim xuất hiện trên màn ảnh rộng ngày càng nhiều. Thể loại phim cũng được mở rộng với nhiều cách khai thác đề tài khá mới lạ. Nhiều con số doanh thu khủng đã xuất hiện nhưng cũng có không ít con số khá thấp, thể hiện rõ chuyện khán giả không mặn mà đón nhận phim.
Để cải thiện điều này, ngoài việc kỹ càng, chỉn chu hơn trong quá trình quảng bá, các nhà làm phim cũng cần nâng cao chất lượng, đáp ứng nhu cầu giải trí ngày càng cao của khán giả.
Lý Nhã Kỳ: Tôi không có kinh nghiệm làm phim như Ngô Thanh Vân hay Minh Hằng, bán kim cương tôi rành hơn!
Làm doanh nhân ở lĩnh vực bất động sản và kinh doanh kim cương thì Lý Nhã Kỳ rất rành, còn làm phim thì như thế nào nhỉ?
Vào cuối năm 2018, dư luận Việt Nam lẫn truyền thông Hàn Quốc đồng loạt đưa tin bộ phim Bí Mật Thiên Đường do Lý Nhã Kỳ và nam tài tử Giày Thuỷ Tinh - Han Jae Suk bị "phá sản", NSX khi ấy là Hạnh Nhân rút lui khỏi dự án khi khối lượng cảnh quay đã thực hiện được 70%. Sau đó nửa năm, Lý Nhã Kỳ công bố cô đã mua lại toàn bộ tác phẩm, quyết định mà sau này chính cô phải thẳng thắn chia sẻ: Tôi mua vì "sĩ diện"!
Tính đến thời điểm hiện tại đã hơn 3 năm kể từ ngày xảy ra scandal, Bí Mật Thiên Đường nay cũng đã đổi tên thành Kẻ Thứ 3, bộ phim chính thức công chiếu sau nhiều lần hoãn chiếu. Chúng tôi đã có cuộc gặp trực tiếp với Lý Nhã Kỳ và Han Jae Suk để xem, rốt cuộc điều gì đã níu giữ họ theo đuổi đến cùng dự án này. Lý do vì sao Lý Nhã Kỳ đồng ý bỏ 33 tỷ ra để mua lại một tác phẩm mà cô cho là mình bị... "ép" mua.
Tham gia một dự án vướng phải lùm xùm từ khâu sản xuất, điều gì níu giữ 2 anh chị đến tận thời điểm này?
Han Jae Suk: Từ lúc bắt đầu tôi đã đặt kì vọng vào bộ phim Kẻ Thứ 3 này rất nhiều. Trong lúc quay phim dù xảy ra sự cố nhưng ai cũng phải làm việc thật chăm chỉ, cố gắng động viên nhau vượt qua. Bạn thấy đấy, thành quả là tác phẩm đã được ra mắt đến với công chúng. Trong lúc quay, mặc dù phim xảy ra sự cố nhưng ai cũng cố gắng để vượt qua và thành quả là phim đã được ra mắt.
Lý Nhã Kỳ: Ngay từ đầu, tôi xác định đầu tư dự án này tôi không đặt doanh thu lên đầu tiên. Bởi vì lần đầu tiên trong đời, tôi chứng kiến đoàn phim hơn 100 con người bị bỏ rơi, không ai đứng ra chịu trách nhiệm về hợp đồng, lương bổng. Họ kì vọng tôi mua lại dự án dù chỉ 1% hi vọng nhưng vẫn ngồi đó để chờ, để thuyết phục Lý Nhã Kỳ.
Vậy có thể tạm hiểu là Lý Nhã Kỳ bao đồng nên mới có được kết quả là bộ phim này được "cứu" vào phút 89?
Thật sự là như vậy. Tính tôi nghĩa khí, thích gánh vác chuyện bao đồng, thấy ekip họ phải ăn mì gói, lượm rau ngoài đường Đà Lạt, tôi nghĩ rằng mình cần phải làm một điều gì đó. Quan trọng chuyện tiền bạc thì tôi là một người nghệ sĩ, tự trọng của nghệ sĩ cao lắm!
Nhiều khán giả cũng không khỏi thắc mắc, một bộ phim "có vấn đề" với 1 NSX mới toanh như vậy mà mời được cả Lý Nhã Kỳ, thêm cả ekip Hàn Quốc. Họ đã thuyết phục anh chị thế nào?
Han Jae Suk: Đạo diễn là người mời tôi, chứ tôi không làm việc trực tiếp với NSX.
Lý Nhã Kỳ: Theo như cô ấy kể, ngày xưa cô ấy có đi Liên hoan Hội chợ phim và tiếp cận được đạo diễn Park. Cô ấy đưa kịch bản, nói Lý Nhã Kỳ là diễn viên chính, giới thiệu nọ kia và mời ông Park về Việt Nam. Ông Park dựa trên kịch bản và thấy rằng anh Han là người phù hợp nên mời ảnh.
Vậy nên tôi nhấn mạnh rất nhiều lần là câu chuyện của NSX cũ Hạnh Nhân bỏ ngang phim rất hệ trọng. Nó không chỉ ảnh hưởng đến ekip Việt mà còn làm liên lụy đến đoàn của ông Park. Ông chính là người đứng ra bảo lãnh và ký hợp đồng với công ty anh Han. Đó là lý do tại sao khi cô NSX mất khả năng tiếp tục làm tiếp dự án này thì ông Park có nói tôi suy nghĩ về chuyện mua dự án và ông Park sẽ làm hết sức có thể.
Ở Hàn Quốc họ chuyên nghiệp, độ đào thải, sự khắc nghiệt rất cao. Thị trường điện ảnh Hàn Quốc đòi hỏi uy tín còn lớn hơn cả giá trị thương mại. Ông ấy nói với tôi: "Nếu tôi về Hàn Quốc với sự thất bại thế này, tôi sẽ nằm trong danh sách đen của làng đạo diễn và sự nghiệp mấy chục năm sẽ tiêu tan chỉ vì tôi tin tưởng vào người của các bạn". Tôi nghe vậy mới đứng ra cứu vãn tình hình này.
Lý Nhã Kỳ có lên tiếng về việc NSX cũ đã lấy chị ra để làm "uy tín" thì đạo diễn Park và anh Han Jae Suk đồng ý tham gia dự án. Mời chị vào bộ phim này xem chừng cũng là tính toán của họ?
Tôi bán vàng hay kinh doanh, có sao thì mình nói vậy chứ không dám tự PR hay huyễn hoặc bản thân, còn cô này cô ấy đưa được cả anh Han, đạo diễn Hàn Quốc qua Việt Nam rồi kéo cả tôi vào cuộc. Nếu nghĩ cô này là người lừa đảo thì quá siêu, gặp tôi mà lừa được như thế là đỉnh cao đó chứ không phải dạng vừa đâu.
Nhưng hãy nghĩ theo hướng tích cực, thì cô ấy còn trẻ, không có tiền nhưng yêu nghề nên làm liều; dẫn tới hậu quả là cả trăm con người thất nghiệp. Một bộ phim gãy, bể như vậy thì ai mua? Không ai mua cả! Rất nhiều đạo diễn trong nghề khuyên tôi không nên mua, thà bỏ số tiền đó ra làm phim mới còn lời hơn, nó giống như kiểu một món đồ bị ép phải mua nên nhắm mắt mua đại.
Mọi người đã phải thuyết phục chị như thế nào thì mới có màn "nhắm mắt mua đại" này?
Cứ thử tưởng tượng đi, cả 100 con người đều nhìn vào tôi: "Chị Kỳ phải làm sao, làm sao đây", "Chị Kỳ đâu phải thiếu tiền, chị có khả năng mua. Trong 100 miếng đất của chị thì chỉ cần bán một miếng đất nhỏ cũng mua được"... Nghe thấy thế tôi cũng sĩ diện chứ!
Không biết ở Hàn Quốc, một bộ phim không thành công về mặt doanh thu so với 1 bộ phim vướng phải scandal, cái nào nghiêm trọng hơn?
Han Jae Suk: Tôi cũng không biết câu trả lời nào là chính xác, chuyện này có lẽ nên hỏi đạo diễn thì sẽ có câu trả lời tốt hơn.
Nhưng thế này, tôi nghĩ thị trường nào cũng như vậy thôi, sẽ có dự án gặp trục trặc về mặt kinh tế nên không thể tiếp tục được; cũng có những phim đạt doanh thu ngoài kỳ vọng... Nhưng tôi thấy bộ phim nào được khán giả yêu thích mới là quan trọng nhất. Nói về Kẻ Thứ 3 lần này, tôi rất mong nhận được sự yêu thích của đông đảo người xem vì tất cả mọi người đã cố gắng rất nhiều rồi.
Sản xuất một bộ phim so với chuyện đi bán BĐS hay ngồi nhà đếm kim cương thì cái nào "căng não" hơn với chị?
Bản chất của 1 NSX phim cũng là một doanh nhân. Họ đầu tư và sinh lời trên tác phẩm của mình. Nhưng cái khó là tôi chưa có kinh nghiệm kinh doanh phim ảnh, so với các bạn như Ngô Thanh Vân hay Minh Hằng thì tôi như tấm chiếu mới. Lý Nhã Kỳ từ xưa đến nay mạnh về mảng bất động sản và kim cương. Ủa tôi nói cái này sao mọi người cười?
Tiếp nhé, ví như lúc tôi nhìn một miếng đất thì tôi có thể định giá được, một khu đất sơ khai nhưng có thể thấy được tiềm năng của nó ở tương lai. Có những mảnh đất tôi mua 1 sau 2 năm lời 7-8 lần là bình thường, đó là lý do tôi thành công. Còn ở lĩnh vực làm phim, thật sự tôi phải vừa làm vừa học rồi vừa chữa cháy.
Cụ thể hơn, chị đã phải "loay hoay" như thế nào trong con số làm phim lên tới hơn 30 tỷ này?
Vào thời điểm đoàn làm phim tuyên bố phá sản, gần như mọi thứ đều bị chủ nợ xiết mỗi thứ một ít, khách sạn thì siết xe - tôi phải chuộc, bên chỗ cho thuê vận tải thì siết áo quần diễn viên. Tôi phải đi chuộc từng cái áo của anh Han, cái đồng hồ của Thiên Di trong phim.
Công sức để làm ra bộ phim này nó còn "đắt" hơn tiền mình bỏ ra nữa. Nếu dùng tiền để mua được sự dễ dàng cho quá trình làm phim thì tôi đã mua rồi. Bạn nghĩ xem, những thứ mua được bằng tiền rõ ràng nó nhẹ nhàng, hưởng thụ chút cũng sướng hơn chứ, vì mình đâu có thiếu tiền đâu? Quan trọng là không, mình phải tốn công tốn sức vì nó.
Món đồ nào khiến chị "cực khổ" tìm kiếm trong phim nhất?
Đó chính là đồng hồ của Thiên Di. Trời ơi! Ngày xưa cô ấy có dùng đồ hiệu đâu, nếu dùng đồ hiệu thì dễ rồi, chứ cô mua đồng hồ rởm gì đó ở chợ Bến Thành, bây giờ tôi tìm lại đồng hồ đó không có nên tôi phải đi chuộc. Nghĩ lại tôi ám ảnh đến nỗi nếu bây giờ kêu tôi là NSX tôi không dám nhận luôn. Nhưng tôi nghĩ bây giờ khi phim ra rồi, được sự ủng hộ của khán giả thì tôi sẽ làm lại NSX nhưng ở vai trò chủ động hơn.
Sau những chia sẻ của chị, tôi nhận ra Lý Nhã Kỳ nhận phim này vì sĩ diện nhiều hơn là doanh thu?
Đúng. Đó là sĩ diện của một nghệ sĩ. Thứ nhất là quê trước thần tượng của mình, thứ 2 mình là nghệ sĩ của Việt Nam và mình quê trước đạo diễn - nghệ sĩ quốc tế. Sĩ diện ở hoàn cảnh này là tích cực. Trong đoàn Việt Nam tôi có tiếng nói và có sự uy tín nhất lúc đó. Còn NSX, cô ấy còn ít tuổi và chưa có tên ở thị trường trong nước. Tôi hình dung, cô này còn bị phá sản nên sợ quá, giống như một đứa trẻ đốt cháy cả làng, giờ tất cả mọi người ùa ra không biết làm gì. Tôi lúc này như đang là trưởng làng vậy. Ngày đó tôi cũng từng hỏi Hạnh Nhân: "Em có nghĩ tới hậu quả này không?" thì cô ấy nói một cách rất vô lý: "Em không nghĩ".
00:04:59
Clip: Lý Nhã Kỳ nói gì về việc làm BĐS - bán kim cương và làm phim; cái nào khó hơn?
Một người thoại tiếng Hàn, người còn lại nói tiếng Việt, bằng cách nào cả hai có thể hiểu nhau để có được phản ứng hoá học như vợ chồng trong phim?
Lý Nhã Kỳ: Tôi và anh Han hiểu nhau rất nhiều, còn phản ứng hoá học ở mức độ nào còn phải dựa theo kịch bản. Ngay cả người thường cũng vậy, nếu chúng ta không hiểu ngôn ngữ của nhau thì có thể dùng ngôn ngữ cơ thể để biểu đạt thứ mình mong muốn; huống gì tôi và anh Han đều là diễn viên. Chúng tôi đang "dư" cảm xúc để hiểu nhau, chỉ cần nhìn thôi anh Han sẽ biết tôi muốn nói gì.
Han Jae Suk: Tôi nghĩ ngôn ngữ cũng là rào cản nhưng đó không phải là rào cản lớn nhất. Khi mình không trao đổi nhau thì vô tình lại có nhiều yếu tố khác nổi bật hơn. Chẳng hạn như có thể nhìn biểu cảm của nhau, cảm xúc khi đó có thể thẩm thấu nhiều hơn là nói.
Ở Việt Nam, Lý Nhã Kỳ nổi tiếng là giàu có và xinh đẹp, đứng trước một người phụ nữ như vậy có làm anh xao nhãng?
Đối với tôi thì đó là một kỷ niệm đẹp và vui vẻ hơn là nghĩ tới chuyện xao nhãng hay khó khăn.
Lý Nhã Kỳ thì sao?
Anh Han là thần tượng từ thời thanh xuân, tới bây giờ anh ấy vẫn là mẫu đàn ông lý tưởng khiến tôi rung động, xao xuyến. Tôi thích mẫu người đàn ông chững chạc, điềm đạm nhìn vẻ mặt phong trần một chút nhưng đẹp trai và ấm áp. Anh Han rất giỏi, như một người anh - người bạn - tri kỉ dìu dắt tôi trong vai diễn. Còn xao nhãng thì không vì tôi đang là diễn viên, cũng không phải tuổi đôi mươi nữa, mình phải đặt tính chuyên nghiệp lên hàng đầu. Còn mắc cỡ thì có, ví như trong những cảnh hôn hay thân mật quá mức chẳng hạn.
Lý Nhã Kỳ chia sẻ cô ấy chỉ dám chấm cho mình diễn xuất 3/10 ở bộ phim này, anh Han Jae Suk cho cô ấy mấy điểm?
Tôi chấm cho Lý Nhã Kỳ 9 điểm vì những cảnh quay rất khó, trong hoàn cảnh cả hai đang gặp rào cản về ngôn ngữ và tôi đánh giá cao cô ấy.
Câu hỏi cuối cùng, nếu chẳng may bộ phim này không thành công như chị mong muốn, chị nghĩ vì lý do gì?
Tính tôi không thích đổ thừa rằng thì mà là "tôi nhận về bộ phim này không như mong muốn và bị gượng ép". Nhưng té chỗ nào mình đứng lên chỗ đó. Sau này có cơ hội, tôi sẽ tự làm 1 bộ phim, là người chủ động trong tất cả mọi thứ. Nếu lúc đó các bạn chê thì tôi lại tiếp tục đứng lên, sửa sai. Còn cảm thấy mất quá nhiều thời gian thì tôi lại đi mua đất bán kim cương, vì đó là sở trường rồi không cần học nữa.
Cám ơn Lý Nhã Kỳ và Han Jae Suk vì cuộc trò chuyện này!
Phim đóng với Han Jae Suk bán vé không ai xem, Lý Nhã Kỳ viết tâm thư gửi các rạp chiếu phim Lý Nhã Kỳ viết tâm thư gửi đến các rạp chiếu phim về việc ép suất chiếu của "Kẻ thứ 3". Tối 13/5, Lý Nhã Kỳ đã viết tâm thư gửi đến các rạp chiếu phim về việc ép suất chiếu của dự án vừa mới ra mắt Kẻ thứ 3. Lý Nhã Kỳ đăng tâm thư về việc bị các rạp ép...