Phim Việt đầu năm: Diễn viên “hot” chưa đủ để tạo ra sức hút
Các nhà sản xuất đã hé lộ nhiều dự án mới, hứa hẹn truyền tải nhiều nét văn hóa Việt trên màn ảnh rộng bằng những thể loại khác nhau nhằm tạo ra sự đa dạng cho thị trường phim Việt.
Ở “ 30 chưa phải Tết,” Trường Giang thử sức với một vai diễn mang nhiều sắc thái. (Ảnh: Đoàn làm phim)
Dù có sự xuất hiện của nhiều tên tuổi “hot” trong “làng” giải trí (danh hài Trường Giang, Hoa hậu chuyển giới Quốc tế Hương Giang…) nhưng những bộ phim Việt ra rạp trong hai tháng đầu năm vẫn không đủ sức hút với khán giả.
Khoảng cách thế hệ
Những tác phẩm “trình làng” trong hai tháng đầu năm ( “Bí mật đảo Linh Xà,” “30 chưa phải Tết,” “Gái già lắm chiêu 3,” “Đôi mắt âm dương,” “Tiền nhiều để làm gì” và “Sắc đẹp dối trá”) thuộc nhiều thể loại khác nhau: hài, tình cảm, giả tưởng, kinh dị… Tuy nhiên, chất lượng chưa đi kèm với số lượng.
Tuy cùng chọn thời điểm ra rạp (dịp đầu năm) nhưng trong số dự án kể trên, không có tác phẩm nào tạo được tiếng vang, trở thành hiện tượng phòng vé như ở những năm trước ( “Siêu sao siêu ngố” – 2018, “ Cua lại vợ bầu” – 2019…).
Nội dung ôm đồm, thông điệp được thể hiện một cách hời hợt và sự xuất hiện của nhiều chi tiết khiên cưỡng, phi lý hay những tình huống chọc cười khá “lố” là điểm trừ chung cho những bộ phim Việt ra rạp từ đầu năm tới nay.
“ Sắc đẹp dối trá“ (đạo diễn Kay Nguyễn) là một ví dụ tiêu biểu. Chuyện phim xoay quanh cuộc sống của Dương (Hương Giang thủ vai) với khát khao chuyển giới, sống đúng với chính mình. Bất ngờ, ước mơ tưởng chừng như xa vời đó bị ép buộc trở thành sự thật khi Dương vô tình bị lôi vào vòng xoáy thù hận của một nhóm giang hồ, phải thay đổi nhân dạng để lẩn trốn, bảo toàn mạng sống và tham gia một cuộc thi nhan sắc.
Diễn xuất của Hương Giang trong “Sắc đẹp dối trá” chưa thuyết phục được khán giả. (Ảnh: Đoàn làm phim)
Tuy nhiên, những khía cạnh có sức hút lớn với khán giả đều không được thể hiện trọn vẹn khiến chuyện phim trở nên thiếu logic. Thay vào đó, những câu chuyện là tâm điểm của bộ phim (chuyện phẫu thuật chuyển giới đau đớn và nguy hiểm, hành trình khó khăn để làm quen với giới tính mới của nhân vật, tiến sâu vào cuộc thi nhan sắc quy mô lớn…) đều chỉ được thể hiện rời rạc qua một vài phân cảnh.
Ngoài ấn tượng về sắc vóc của Hương Giang, “Sắc đẹp dối trá” không mang đến nhiều cảm xúc cho người xem.
Ngoài ra, những bộ phim ra mắt thời gian gần đây cũng cho thấy khoảng cách lớn về diễn xuất giữa các thế hệ diễn viên. Những gương mặt như Lê Khanh, Hồng Vân (ở “Gái già lắm chiêu 3″), Kim Xuân, Hữu Châu (ở “Sắc đẹp dối trá”) hay Việt Anh (trong “30 chưa phải Tết”) tiếp tục cho thấy “đẳng cấp” của những nghệ sỹ gạo cội với diễn xuất tự nhiên, giàu cảm xúc và đài từ đanh thép, sắc nét…
Video đang HOT
Trong khi đó, các diễn viên trẻ (Hương Giang, Tuấn Trần, Jun Vũ…) chưa thuyết phục được khán giả bởi diễn xuất thiếu tự nhiên, biểu cảm gương mặt đơ cứng và đài từ yếu (thoại không rõ lời, thiếu những pha nhấn nhá để thể hiện sắc thái)…
Nghệ sỹ nhân dân Hồng Vân và nghệ sỹ nhân dân Lê Khanh vào vai mẹ chồng-nàng dâu trong “Gái già lắm chiêu 3.” (Ảnh: Đoàn làm phim)
Đặc biệt, khi tạm xa thế mạnh diễn hài để chuyển sang dạng vai khác mang sức nặng tâm lý với đủ sắc thái (tham lam, nhẫn tâm, độc ác và đi đến tận cùng những gì ích kỷ nhất của con người), Trường Giang (phim “30 chưa phải Tết”) đã để lộ rõ độ vênh về mặt cảm xúc nhân vật khi thể hiện những xung đột tâm lý, tình cảm…
Trong phim, nhân vật do Trường Giang thủ vai bị rơi vào vòng lặp thời gian vô tận, phải sống đi sống lại ngày 30 Tết. Trong ngày cuối cùng lặp đi lặp lại ấy, Hân gặp lại những người quen xa lạ, đối diện với những vấn đề mà từ lâu anh luôn muốn trốn chạy.
Đạo diễn Quang Huy cho biết “vòng lặp” là một dạng nội dung khá phổ biến với điện ảnh thế giới nhưng còn rất mới mẻ Việt Nam. Dẫu có màu sắc lạ nhưng với diễn biến dễ đoán, việc thể hiện cảm xúc nhân vật không trọn vẹn, bộ phim vẫn không tạo được dấu ấn riêng.
Bên cạnh đó, dù có sự tham gia của nhiều gương mặt “hot” (như Bảo Thanh, Quốc Trường hay Dương Minh…) nhưng những bộ phim như “Đôi mắt âm dương” hay “Bí mật đảo Linh Xà” cũng không được khán giả đón nhận bởi nội dung, đề tài không mới, khâu dàn dựng thiếu chỉn chu. Khâu lồng tiếng trong “Bí mật đảo Linh Xà” là một ví dụ tiêu biểu. Trong phim, tình trạng “tiếng một đường, hình một nẻo” thường xuyên xảy ra.
Bản sắc Việt trên màn ảnh rộng
Từ thực tế nói trên, có thể thấy, khán giả ngày càng “khó tính,” đặt ra những đòi hỏi khắt khe hơn với phim Việt. Sự xuất hiện của những gương mặt “hot” chưa đủ để níu chân người xem.
Đạo diễn Nhất Trung đi ngược lại với xu hướng làm phim hài dịp đầu năm với dự án mang màu sắc kinh dị “Đôi mắt âm ương.” (Ảnh: Đoàn làm phim)
Sau mùa phim thất bại, không có điểm nhấn, các nhà sản xuất đã hé lộ nhiều dự án mới, hứa hẹn truyền tải nhiều nét văn hóa Việt trên màn ảnh rộng bằng những thể loại khác nhau nhằm tạo ra sự đa dạng cho thị trường phim Việt.
Đạo diễn Lý Hải cho biết, phần tiếp theo của “Lật mặt” – series phim gắn với tên tuổi của anh và nhà sản xuất Minh Hà sẽ khai thác bối cảnh sông nước miền Tây.
Nam đạo diễn chia sẻ, dù sinh ra và lớn lên tại miền Tây nhưng đây là lần đầu tiên anh đưa bối cảnh sông nước miền Tây lên màn ảnh rộng. Theo đó, hơn 90% tổng số cảnh quay của “Lật mặt 5″ sẽ thực hiện tại các tỉnh miền Tây.
“Lật mặt 5″ (dự kiến ra mắt dịp 30/4) cũng cho thấy hướng đi mới của Lý Hải khi chuyển từ thể loại phim ma hài sang phim hành động. Tuy nhiên, để tạo sự kết nối với những phần trước, “Lật mặt 5″ vẫn có những pha hài tình huống mang đậm dấu ấn riêng của đạo diễn Lý Hải.
Bên cạnh đó, các nhà làm phim Việt cũng khai thác nhiều câu chuyện quen thuộc để dàn dựng “Cậu Vàng,” “Trạng Tý”…
“Cậu Vàng” (đạo diễn Trần Vũ Thủy) là bộ phim phóng tác từ truyện ngắn “Lão Hạc” và một số tác phẩm khác của nhà văn Nam Cao. Các nhân vật trong đó đều được xây dựng với cuộc sống, số phận riêng nhưng vẫn liên kết với nhau trong một mạch truyện chung để diễn tả bối cảnh xã hội xưa.
Tuy nhiên, so với nguyên tác của nhà văn Nam Cao và kịch bản ban đầu của cố nghệ sỹ nhân dân Bùi Cường, phiên bản “Cậu Vàng” lần này có thêm nhiều nhân vật mới, nhiều chi tiết mới. Ví dụ như nhân vật ông giáo Thứ sẽ có tinh thần phản kháng mạnh mẽ hơn…
Các nhân vật trong “Trạng Tý.” (Ảnh: Đoàn làm phim)
Trong khi đó, “Trạng Tý” chuyển thể từ truyện tranh nổi tiếng “Thần đồng đất Việt.” Chuyện phim xoay quanh cuộc sống của Tý – một cậu bé thông minh, láu lỉnh. Cùng với những người bạn thân thiết, cậu bé nhiều lần giúp triều đình thoát khỏi các tình huống nguy hiểm, chống lại ngoại bang.
Nhà sản xuất Ngô Thanh Vân cho biết, nhiều tình huống trong truyện được xây dựng từ các câu chuyện lịch sử và dã sử liên quan đến các nhân vật lịch sử như Lương Thế Vinh, Lê Quý Đôn, Nguyễn Hiền…
“Với tôi, việc thực hiện bộ phim này giống như giấc mơ nay đã trở thành hiện thực, để hàng triệu khán giả được xem và tự hào về những câu chuyện về những nhân vật lịch sử thông minh, tài năng trong sử Việt,” nhà sản xuất cho hay.
Ngoài ra, đường đua phim Việt 2020 cũng chứng kiến sự trở lại của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng với “Tiệc trăng máu.” Dự án quy tụ dàn sao hùng hậu: Kaity Nguyễn, Thái Hòa, Hứa Vĩ Văn, Kiều Minh Tuấn, Thu Trang, Đức Thịnh, Hồng Ánh…
“Tiệc trăng máu” là phiên bản remake của bộ phim “Perfect Stranger” của điện ảnh Italy. Kịch bản khai thác những vấn đề nổi bật trong đời sống đương đại như niềm tin, sự chia sẻ giữa con người với nhau cũng như sức ảnh hưởng của công nghệ tới cuộc sống của con người.
“Tiệc trăng máu” thuộc thể loại phim hài đen, một thể loại chứa đựng yếu tố trào phúng, châm biếm xen lẫn kịch tính cao độ.
Theo vietnamplus.vn
Nhạt nhẽo như...phim Tết
So với năm 2019, phim chiếu rạp Tết 2020 có phần ảm đạm, yên ắng hơn. Mặc cho cuộc đua doanh thu chưa đến hồi kết nhưng chất lượng phim thì đã rõ.
Mặc dù dẫn đầu doanh thu phòng vé nhưng "Gái già lắm chiêu 3" vẫn không được đánh giá cao
Nếu ở mùa phim Tết năm ngoái, các nhà sản xuất liên tục công bố doanh thu với những con số kỷ lục mang đến nhiều bất ngờ như Cua lại vợ bầu, và đến hết mùng 6 thu về hơn 105 tỉ, Trạng Quỳnh thu về hơn 70 tỉ, thì năm nay điều đó đã không diễn ra.
Cuộc đua doanh thu
Rạp chiếu phim ở các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM yên ắng lạ thường, không sôi động, nhộn nhịp như mọi năm. Điều này đã tác động không nhỏ đến doanh thu của phim Việt mùa Tết năm nay. Sang mùng 3 Tết, không khí ở các rạp phim đã dần đông đúc hơn.
Theo Box Office Vietnam (BOVN), trong ngày mùng 1 Tết, phim 30 chưa phải là Tết có doanh thu cao nhất, xếp thứ hai là Gái già lắm chiêu 3 và cuối cùng là Đôi mắt âm dương. Sang mùng 2, đến sau giờ trưa, vị trí đã hoán đổi ngôi đầu thuộc về Gái già lắm chiêu 3, nhưng cách biệt cũng chỉ vài chục triệu đồng. Đến mùng 4, cuộc đua giữa Gái già lắm chiêu 3 và 30 chưa phải là Tết đã rõ ràng hơn, khi doanh thu lần lượt là 31,3 tỉ và 26,9 tỉ đồng. Sang mùng 5, cuộc đua càng gay cấn khi Đôi mắt âm dương đã vượt lên 30 chưa phải là Tết để dành vị trí thứ hai. Đây là một bất ngờ lớn vì số vé và suất chiếu phim của Trường Giang đều nhỉnh hơn.
Tính đến nay, Gái già lắm chiêu 3 vẫn đang dẫn đầu doanh thu trong bộ ba phim Tết. Phim cũng vừa phá kỷ lục là phim Việt đạt doanh thu 100 tỉ đồng nhanh nhất lịch sử. Hai phim còn lại, doanh thu không mấy khả quan: Đôi mắt âm dương 30 tỉ đồng, 30 chưa phải là Tết 40,5 tỉ đồng.
Chất lượng phim giảm sút
Dù có khá nhiều sự lựa chọn nhưng phim Tết năm nay vẫn chưa cho khán giả thấy được sự vượt trội về chất lượng cũng như mô-típ phim còn quá cũ gây ra sự nhàm chán. Điều này thể hiện rõ nhất ở doanh thu phòng vé khi so sánh với những năm trước. Phim 30 chưa phải là Tết ngay từ đầu đã được truyền thông vượt trội hơn so với 2 phim còn lại. Loạt "sự cố" trong khâu kiểm định trước khi ra rạp cũng phần nào tăng sự thu hút của phim với khán giả.
Tuy nhiên, sau bao sự chờ mong, 30 chưa phải là Tết đã rơi vào danh sách phim tệ với kịch bản rắc rối, lòng vòng, thiếu logic. Yếu tố vòng lặp thời gian không những không tạo được điểm nhấn cho phim mà còn vẽ ra nhiều chi tiết thừa, kéo mạch phim lê thê. Diễn xuất của Trường Giang dù có sự thay đổi nhưng vẫn chưa lột tả hết cảm xúc của nhân vật. Đôi mắt âm dương, một ẩn số trên đường đua phim Tết năm nay cũng gây nhiều tiếc nuối. Diễn xuất của diễn viên cũng chỉ nằm ở mức trung bình mặc dù dàn diễn viên có khá nhiều kinh nghiệm. Điểm trừ lớn nhất phải kể đến là kịch bản. Bộ phim có quá nhiều chi tiết hài ở phần đầu và giữa đã vô tình làm loãng đi yếu tố kinh dị của phim. Cùng với đó là việc tháo gỡ nút thắt, vạch mặt kẻ phản diện cuối cùng dễ dàng đoán được, không còn là yếu tố bất ngờ, khiến khán giả hụt hẫng. Tuy nhiên, Đôi mắt âm dương lại làm khá tốt trong khâu dựng bối cảnh, khi phim vẽ nên đúng không khí rùng rợn của thể loại kinh dị.
Với Gái già lắm chiêu 3, đây được đánh giá là bộ phim có chất lượng ổn nhất trong mùa phim Tết năm nay. Thế nhưng ngay từ đầu Gái già lắm chiêu 3 đã dính đến nghi án "đạo nhái" với Con nhà siêu giàu châu Á. Điều này đã phần nào làm giảm sút chất lượng vốn có của một bộ phim Việt. Nếu xét về tính chuyên môn hơn một chút thì màn thể hiện của những tên tuổi phòng vé này không tốt như đã được kỳ vọng. Trong khi những diễn viên gạo cội "cây đa cây đề" như NSND Hồng Vân, NSND Lê Khanh, NSƯT Việt Anh... vẫn xuất sắc như bình thường thì cả Trường Giang, Ninh Dương Lan Ngọc, Thu Trang,... vẫn không có nhiều đột phá và mới mẻ đủ để hút khán giả đến rạp.
Nhìn vào cục diện các phim Tết năm nay có thể thấy tính giải trí, yếu tố tiếng cười đã không còn nhiều như trước, kịch bản còn nhiều lỗ hổng, thiếu logic. 30 chưa phải là Tết dù được nhận định là phim có không khí Tết nhất thì tiếng cười cũng đã bị lược bớt để nhường chỗ cho yếu tố tâm lý. Còn Gái già lắm chiêu 3 hay Đôi mắt âm dương đều là những trải nghiệm mới cho mùa phim Tết nhưng có vẻ cũng không dễ dàng tạo ra điều bất ngờ. Có thể cho rằng 2020 là một mùa phim Tết khá buồn trong những năm qua.
Theo baovanhoa.vn
Điện ảnh Việt mùa Tết 2020 - nhiều thảm họa, doanh thu thụt lùi Mùa phim chiếu rạp Tết Nguyên đán năm nay diễn ra tẻ nhạt khi nhóm tác phẩm nội chỉ có chất lượng ở mức trung bình và không gây ra nhiều tiếng vang về mặt doanh thu. Các phim Việt ra rạp trong dịp Tết năm nay hưởng lợi lớn khi không phải cạnh tranh với bất cứ bom tấn nào của điện...