Phim Việt: Chưa sạch đừng xức nước hoa
Sự không thành công của “ Biết Chết Liền 3D” có lẽ là một lời nhắc rất nhàm tai rằng: các nhà làm phim Việt hãy đầu tư ngân sách vào kịch bản trước nhất.
Năm 2009, phim Avatar của Cameron tấn công màn ảnh thế giới, đánh dấu bước tiến mới trong lịch sử điện ảnh thế giới, làm phim bằng công nghệ 3D. Hai năm sau, phim Bóng Ma Học Đường của đạo diễn Lê Bảo Trung cũng tấn công màn ảnh Việt, và được coi là phim 3D đầu tiên sản xuất ở Việt Nam. Tết 2013, bộ phim dài 3D thứ hai ra rạp Việt là Mỹ Nhân Kế của Quang Dũng. Ngày 14/6 vừa qua, Lê Bảo Trung tung phim dài 3D Việt Nam thứ ba là Biết Chết Liền.
Bộ ba phim dài 3D đầu tiên của Việt Nam
Chia sẻ tại buổi họp báo ra mắt Biết Chết Liền ngày 12/6 tại Hà Nội, đạo diễn Lê Bảo Trung cho biết, đoàn phim đã tốn rất nhiều công sức và kinh phí để làm Biết Chết Liền, “mong cống hiến cho các bạn trẻ những giây phút thõa mãn nhất”.
Làm một phim dài tốn rất nhiều kinh phí, nhất lại là phim 3D.
Còn nhớ với Bóng Ma Học Đường, ekip đã thực hiện các cảnh quay bằng dàn máy hiện đại trị giá hàng chục triệu USD với hỗ trợ kĩ thuật của hai chuyên gia từng theo học bậc thầy số 1 thế giới về làm phim 3D. Bóng ma học đường có ngân sách đầu tư 1 triệu đô la (20 tỉ), là phim có kinh phí khủng nhất Việt Nam tính đến thời điểm 2011.
Năm sau, các nhà sản xuất của Mỹ Nhân Kế đầu tư tới 17 tỉ VND cho Quang Dũng chỉ đạo câu chuyện chân dài hành động. Mỹ Nhân Kế có đến 365 cảnh quay cần phải xóa dây. Đối với phim hành động, nếu quay ở định dạng 2D, khi làm hậu kì chỉ cần xóa dây một lần ở những cảnh quay hành động. Nhưng với phim 3D, phải xóa dây hai lần. Công tác hậu kỳ của Mỹ Nhân Kế đội kinh phí phim lên 4 lần.
Biết Chết Liền được đầu tư ngân sách hơn 10 tỉ VND, trong đó 3D và các hiệu ứng ước lượng ngốn gần 2/3 tổng kinh phí.
Một phim 2D ở Việt Nam ước tính thường hết khoảng 8 tỉ VND, và mức ngân sách tăng lên tùy thể loại phim. Để Mai Tính, Long Ruồi và Cưới Ngay Kẻo Lỡ ngân sách đầu tư khoảng 8 tỉ. Như vậy, phim 3D đầu tư kinh phí gần như gấp 1,5, gấp đôi và gấp 3 phim 2D thông thường.
Vì thế, các nhà làm phim 3D rất đáng được khích lệ vì chịu đầu tư công nghệ và hình ảnh.
Các cảnh trong Bóng Ma Học Đường, Mỹ Nhân Kế & Biết Chết Liền
Tuy vậy, 3D, yếu tố đã hút khán giả đến rạp và là yếu tố mới mẻ đều không đủ làm họ ra về thỏa mãn hay vui vẻ. Đổi lại, dư luận dành cho Bóng Ma Học Đường, Mỹ Nhân Kế và mới đây là Biết Chết Liền đều phần lớn là những lời chê bai.
Ngay cả hiệu ứng 3D cũng bị chê lên chê xuống. Bóng Ma Học Đường năm 2011 cũng có một số pha thể hiện hiệu ứng 3D bắt mắt, nhưng không mãn nhãn. Đó chỉ là những giây phút ít ỏi, mang tính thể hiện, “làm hàng”. Hình ảnh 3D của Bóng Ma Học Đường không sắc nét, không đẹp và không có chiều sâu.
Video đang HOT
Mỹ Nhân Kế cũng bị chê về mặt hình ảnh tương tự. Và “thà không cần xem Biết Chết Liền ở định dạng 3D thì đỡ đau mắt hơn” như lời một khán giả chia sẻ trên trang cá nhân. Bởi quả thực, cả phim chỉ có đúng 1 giây hình ảnh 3D “tỏ ra” làm người xem giật mình một chút (Cảnh quay quả bóng điện được ném về phía thẳng màn hình vào khán giả).
Nhờ 3D, cả hai phim Bóng Ma Học Đường và Mỹ Nhân Kế đều thu về những doanh thu khủng, được nhận định là thắng lớn ngay cả trước khi ra rạp. Biết Chết Liền 3D hiện nay không lập được kì tích nào, có lẽ báo hiệu rằng dù có quảng cáo gia vị 3D, phim cũng không hấp dẫn được người mê phim – những người đã không còn mặn mà với công nghệ bậc nhất hành tinh áp dụng trong phim nội địa nữa.
Dưới Bóng Cây từng giành giải tại tiệc phim ngắn Yxineff
Nhưng có thực 3D không hấp dẫn khán giả Việt? Và có phải phim Việt đều không thành công với 3D. Một số phim ngắn 3D tuy không công chiếu rạp toàn quốc rầm rộ, nhưng lại phát trên những kênh chia sẻ trong cộng đồng tỏ ra rất nổi tiếng. Đáng chú ý như phim ngắn hoạt hình Dưới Bóng Cây.
Ngay khi vừa “ra mắt” trên trang YouTube tháng 5/2011, bộ phim hoạt hình chỉ dài 7 phút đã trở thành một “hiện tượng” trong cộng đồng mạng với đa số nhận xét rất tích cực, và đáng nói hơn, đây là một sản phẩm của những bạn sinh viên Việt vẫn đang còn ngồi trên ghế giảng đường. Và quả thực, chất lượng của phim rất tốt.
Cô Bé Bán Diêm, bộ phim ngắn 3D hoạt hình của Việt Nam phát trên các kênh truyền hình VTV 2012 cũng rất được yêu thích bởi nội dung phim và chất lượng hình ảnh đầy ấn tượng.
Không khó nhận thấy điều thất bại ở các phim truyện dài 3D Việt Nam nằm ở kịch bản và đường dây câu chuyện. Bóng Ma Học Đường là một phim nhát ma nhạt nhẽo. Mỹ Nhân Kế có nội dung cốt truyện được nhiều người khẳng định là “không ăn nhập gì với nhau” và được coi là phim “mang người đẹp chân dài” ra múa võ chứ không phải “đánh võ”. Không khó nhận ra vô số sạn trong kịch bảnBiết Chết Liền, điều làm người xem ngán ngẩm ngay từ khi chuyện chưa kể.
Tạo hình của Hoài Linh trong Bóng ma học đường
Bộ ba phim dài 3D đầu tiên của Việt Nam đều có những ngôi sao hoặc hotboy, hotgirl nổi tiếng tham gia như Hoài Linh, Tăng Thanh Hà và Angela Phương Trinh… Khi kịch bản dở thì không thể trách diễn viên, những người sẵn sàng cống hiến cho những cảnh quay.
Một nhận định được cho là công bằng rằng, 3D giống như thứ nước hoa cao cấp, còn câu chuyện phim về cơ bản là cơ thể con người. Khi cốt truyện chưa “sạch nước cản” mà dùng hiệu ứng 3D giống như một người chưa sạch lại dùng Coco Chanel vậy.
Sự không thành công của Biết Chết Liền có lẽ là một lời nhắc đã đến lúc nhà làm phim Việt hãy quay lại đầu tư ngân sách tiền tỉ vào kịch bản trước nhất.
Tăng Thanh Hà, Thanh Hằng và Angela Phương Trinh
Theo afamily
Vai phụ ấn tượng trên màn ảnh Việt
Dustin Nguyễn, Thái Hòa, Lan Ngọc... từ vị trí "làm màu" trở thành người được xưng tụng, ngợi ca.
Nhân vật chính là linh hồn của một bộ phim. Nhưng không phải bao giờ những người đóng vai chính cũng mang lại sức sống hay dấu ấn nổi bật cho tác phẩm ấy. Điện ảnh Việt gần đây cũng có những "kẻ nhập vai phụ" thành công ngoài sức tưởng tượng. Họ từ vị trí "làm màu" trở thành người được xưng tụng, ngợi ca.
Dustin Nguyễn - Sát thủ vẫn là dấu ấn để đời
Dustin Nguyễn trong Cánh đồng bất tận.
Người đầu tiên được nhắc đến trong danh sách này có lẽ là "sát thủ" Việt kiều Dustin Nguyễn. Trở về sau nhiều năm lăn lộn trên phim trường Hollywood, Dustin có trong tay một gia tài không nhỏ những tác phẩm có thể được gọi là thành công. Anh cũng khá may mắn khi được cộng tác với một số ngôi sao Hollywood đình đám như Cate Blanchett hay Johnny Depp... Bắt đầu cuộc hội ngộ đầu tiên với màn ảnh Việt bằng vai Sỹ - sát thủ máu lạnh trong Dòng máu anh hùng, Dustin Nguyễn đã "tạc" vào tâm trí khán giả hình mẫu diễn viên "kiểu mới": giỏi võ, lạnh lùng nhưng đầy khí chất.
Nhân vật bí ẩn với gương mặt dạn dày sương gió, chứa chất nhiều tâm sự phức tạp trong bom tấn võ thuật đầu tiên của Charlie Nguyễn đã trở thành bệ phóng đưa tên tuổi của Dustin Nguyễn lên hàng ngôi sao tại Việt Nam.
Không được coi là điểm nhấn chính như Ngô Thanh Vân hay Johnny Trí Nguyễn nhưng rõ ràng nhân vật phụ mà Dustin thể hiện lại có "đất" để anh tha hồ "tung" khả năng và chất riêng của mình. Cho đến thời điểm hiện tại, dù đã liên tục tham gia các dự án đình đám và trở thành "người hùng tình yêu" trong Để Mai tính, "ông Võ khốn khổ" của Cánh đồng bất tận... nhưng Dustin Nguyễn vẫn hoàn toàn chưa thoát khỏi ám ảnh thành công từ vai diễn phụ đầu tiên khi chạm ngõ quê nhà. Người ta vẫn đánh giá cao khả năng hóa thân xuất sắc của Dustin với những vai diễn lột tả sức nặng nội tâm và tài nghệ võ thuật của anh.
Hiếu Hiền - Chàng lùn mang gương mặt trẻ thơ
Hiếu Hiền trong Bỗng dưng muốn khóc.
Không sở hữu gương mặt nam tính, chất "men" như Dustin Nguyễn và cũng lại không có vóc dáng công tử kiểu Lương Mạnh Hải hay vẻ phong trần, hào hoa của Johnny Trí Nguyễn... nhưng cái tên Hiếu Hiền dường như từ Nam chí Bắc đều khiến người ta phải ghi nhớ, đặc biệt khi anh bắt đầu xuất hiện với vai phụ trong phim truyền hình Bỗng dưng muốn khóc của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng. Từ ngoại hình không giống ai của mình cho tới cách diễn tự nhiên, chân thật, hóm hỉnh, Hiếu Hiền đã làm một chàng Hều trở nên vừa đáng yêu, đáng ghét lại vừa đáng thương trong mắt khán giả.
Trong Hotboy nổi loạn.
Sau màn nhập vai đình đám ấy, "anh lùn phương Nam" đắt show vai phụ không chỉ ở phim truyền hình như Ngôi nhà hạnh phúc mà còn lấn sân sang điện ảnh với Bẫy rồng, Long Ruồi, Hot boy nổi loạn, Bay vào cõi mộng... Các nhân vật của Hiếu Hiền luôn có màu sắc, rất sống động, không bị đóng khung trong một kiểu, loại nhất định và đặc biệt luôn giúp anh phát huy được tất cả các thế mạnh của bản thân, kể cả ngoại hình tưởng chừng là điểm yếu ấy.
Sự công nhận mà công chúng dành cho Hiếu Hiền đã được chứng minh bằng các giải thưởng điện ảnh và quan trọng hơn chính là tình cảm mà khán giả dành cho anh. Khi nhân vật thằng Cười xuất hiện ngạo nghễ trên màn ảnh rộng trong Hot boy nổi loạn, Hiếu Hiền đã làm người ta phải rớt nước mắt vì sự nhập thân đáng giá của mình. Một vai diễn khác lạ, mới mẻ và đặt một dấu lặng trong tác phẩm nhuốm màu bi kịch này đã giúp Hiếu Hiền trở thành một dấu ấn vai phụ trong làng điện ảnh Việt Nam.
Phương Thanh - Tay ngang nổi loạn màn ảnh
Phương Thanh trong Hotboy nổi loạn.
Người ta biết tới Phương Thanh với vai trò một ca sĩ nổi tiếng với những bản hit đình đám từ cuối thập kỷ 90 đến nay. Tuy nhiên, nếu một số người đẹp khác chọn điện ảnh làm cuộc chơi chỉ để nâng tầm danh tiếng thì riêng với chị "Chanh", đóng phim là sự thay đổi bản thân và trở thành bước ngoặt thực sự trong sự nghiệp.
Khởi điểm bằng hàng loạt vai phụ hài hước trong Hồn Trương Ba, da hàng thịt, Nụ hôn thần chết, Giải cứu thần chết, Những nụ hôn rực rỡ (Nguyễn Quang Dũng), Đẻ mướn (Lê Bảo Trung)... Phương Thanh đã khiến công chúng thán phục bởi tài diễn xuất tưng tửng và rất có duyên của mình. Chị là minh chứng rõ nét khẳng định vị thế của một ca sĩ khi quyết định lấn sân sang con đường nghệ thuật thứ bảy.
Luôn hi sinh hết mình vì nhân vật, không ngại khó đặc biệt là khả năng tìm tòi, muốn phá vỡ những quy phạm trong việc biểu lộ cảm xúc của nhân vật. Trong Hot boy nổi loạn (Vũ Ngọc Đãng) cùng với Hiếu Hiền, nhân vật cô gái điếm tên Hạnh củaPhương Thanh là gam màu hấp dẫn và giữ được ấn tượng bền lâu nhất với công chúng. Khác với hình ảnh hài hước đôi khi có phần quái dị, kỳ cục trong một số tác phẩm điện ảnh trước đó, Hạnh ca ve đã khiến người ta bất ngờ về sự trưởng thành trong nét diễn của Phương Thanh.
Lan Ngọc - "Ngọc nữ" mới của màn ảnh Việt
Lan Ngọc tựa như một nàng công chúa bước ra trong câu chuyện cổ tích thời hiện đại. Chỉ sau một đêm, từ một cô sinh viên điện ảnh vô danh, Lan Ngọc đã trở thành một hiện tượng, một cái tên được giới mộ đạo nhắc tới nhiều nhất, thậm chí còn lấn át cả hai đàn chị danh tiếng là Tăng Thanh Hà và Đỗ Hải Yến cùng xuất hiện ở Cánh đồng bất tận (đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình). Nếu gọi nghệ thuật diễn xuất là nhan sắc của người diễn viên thì có lẽ Lan Ngọc đang là ngôi sao trẻ đẹp nhất hiện nay.
Nhân vật Nương đầy số phận được Lan Ngọc chuyển hóa thành công từ những trang viết thấm đẫm nước mắt, đầy tính nhân văn của Nguyễn Ngọc Tư lên màn ảnh khiến người ta xót xa, đau đớn đến cùng cực. Sở hữu vẻ đẹp trong sáng, thánh thiện cùng khả năng diễn xuất được đào tạo bài bản, Lan Ngọc trở thành gương mặt sáng giá cho nhiều dự án lớn. Sau thành công bất ngờ của vai Nương với hàng loạt các giải thưởng điện ảnh lớn nhỏ trong nước và quốc tế, "ngọc nữ mới" của màn ảnh Việt vẫn đang tìm kiếm một nhân vật đủ sức nặng để kéo cô bước qua ánh sáng từ Cánh đồng bất tận.
Thái Hòa - "Chị Hội" number one!
Thái Hòa với tạo hình của "chị Hội".
Thái Hòa được người trong nghề biết tới từ các sân khấu hài kịch phía Nam. Rồi Thái Hòa được đạo diễn Việt kiều Charlie Nguyễn mời tham gia Để Mai tính trong hình hài "thân con trai kiếp đàn bà". Hội chanh chua, sành điệu trở thành vai diễn để đời trong sự nghiệp của Thái Hòa, nó giúp anh trở thành "độc dược phòng vé" của bất cứ tác phẩm nào cạnh tranh với phim có sự xuất hiện của anh.
Bộ phim được đầu tư kỹ lưỡng với bối cảnh đẹp, sang trọng, dàn diễn viên ngôi sao hấp dẫn như Dustin Nguyễn, Kathy Uyên... nhưng chỉ một chị Hội đã khiến khán giả gần như phát cuồng. Bộ dạng ẻo lả, cách diễn đầy bản sắc và đặc biệt là những màn biểu diễn cơ mặt, ngôn ngữ cơ thể của Thái Hòa làm người xem đứng ngồi không yên. Không gồng mình thái quá, Hội khiến người ta cảm thấy thương xót và đồng cảm với những số phận trót là đàn ông nhưng khao khát được sống như phụ nữ hơn là lên án hay thương hại họ. Sau dự án đình đám này, Thái Hòa trở thành bảo chứng thành công tiếp theo cho Long Ruồi, Cưới ngay kẻo lỡ cũng của Charlie Nguyễn.
Theo Thế Giới Điện Ảnh
Phim hài Việt: Từ nhảm đến... siêu nhảm! "Nàng men chàng bóng", bộ phim sẽ ra rạp ngày 31/8 năm nay đã như giọt nước tràn ly - chịu - đựng, khi thị trường điện ảnh Việt Nam có thêm một phim hài dạng... siêu nhảm! Sự có mặt của phim Việt (khá hiếm hoi bởi mỗi năm chỉ có trên 10 phim trong khi phim Mỹ, đều đặn mỗi tuần...