Phim Việt 2019: Cứ hay và hợp thị hiếu thì khán giả sẽ bỏ t.iền ra rạp mua vé mà không cần kêu cứu
Trong năm 2019, nhiều phim Việt gặt hái doanh thu khủng tại phòng vé nhờ vào chất lượng tốt, song cũng có những bộ phim phải kêu cứu liên tục vì chưa đủ hòa vốn.
Năm 2019 có lẽ là một giai đoạn rất đặc biệt của điện ảnh Việt Nam thì có nhiều khoảnh khắc thăng trầm, ‘lên voi xuống chó’. Đầu năm, nhiều bộ phim gặt hái doanh thu cao ‘ngất ngưỡng’ như Cua lại vợ bầu – Hai Phượng cùng đạt 200 tỷ đồng, Trạng Quỳnh không kém cạnh khi vượt 100 tỷ, Chị trợ lý của anh dễ dàng xấp xỉ 70 tỷ đồng với tên t.uổi của Mỹ Tâm thì Vu quy đại náo với những mảng miếng hài duyên dáng cũng đã bỏ túi 50 tỷ đồng.
Cua lại vợ bầu – Hai Phượng
Tuy nhiên sau đó bước vào mùa hè, thị trường phim ảnh Việt Nam lại vô cùng ảm đạm với doanh thu không quá cao. Ngoại trừ Chị Mười Ba thừa hưởng danh tiếng từ webdrama Thập Tam Muội trước đó của Thu Trang và L.ật m.ặt 4 đã thành công trong nhiều năm, các phim Ước hẹn mùa thu, Thưa mẹ con đi, Tháng 5 để dành, Siêu quậy có bầu, Anh thầy ngôi sao, Ngôi nhà bươm bướm hay Trời sáng rồi ta ngủ đi thôi đều ‘ngã ngựa’ phòng vé. Một số tác phẩm khác bị đ.ánh giá thấp về chất lượng nội dung như Cà chớn anh đừng đi, Vô gian đạo, Cậu chủ ma cà rồng, Cha ma, Tìm chồng cho mẹ, Người lạ ơi…
Thế nhưng bước vào cuối tháng 9, đầu tháng 10/2019, cơn sốt Thất Sơn tâm linh (tên gọi khác của Thiên linh cái) đã đưa khán giả Việt quay trở lại với phim nội địa. Diễn xuất của Hoàng Yến Chibi và Quang Tuấn phần nào gỡ gạt tâm lý ‘ức chế’ của người xem khi tác phẩm kinh dị bị cắt gọt quá tay trở thành một phim trinh thám điều tra hình sự. Dẫu vậy, bộ phim cũng ‘hốt bạc’ với xấp xỉ 45 tỷ đồng. Nối tiếp thành công của người mở màn loạt phim kinh dị mùa thu, Bắc Kim Thang và Pháp sư mù cũng thừa thắng xông lên với 40 tỷ và hơn 50 tỷ đồng.
Đỉnh điểm sau đó chính là màn đối đầu gay cấn giữa Chị chị em em và Mắt biếc. Vốn được đ.ánh giá cao ngay từ khi bắt đầu dự án, hai bộ phim dẫu không cùng thể loại nhưng lại ra mắt chính thức trong cùng một ngày 20/12 đã khiến giới chuyên môn lẫn khán giả so sánh liên tục. Chị chị em em mang lại những thước phim u tối, đầy vọng dục và tâm ma của nhân vật với rate 18 thì Mắt biếc là câu chuyện trong sáng, đơn thuần vốn được chuyển thể từ truyện dài của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh.
Tính đến nay, mặc dù chỉ mới 3 ngày sau ngày công chiếu chính thức nhưng cả hai phim đều đã có một giai đoạn ra mắt khán giả đủ để mang về một lượng doanh thu lớn. Với Chị chị em em, bộ phim của Thanh Hằng – Chi Pu đã thu 37 tỷ đồng tính từ thời điểm suất chiếu sớm 14/12 và rải rác sau đó. Trong khi đấy, Mắt biếc của Victor Vũ nhanh chân hơn, chỉ sau 1 buổi tối sneakshow (19/12) và 3 ngày chiếu chính thức, phim đã ‘lấy nước mắt’ người xem, tiện tay lấy luôn t.iền trong túi khán giả với 50 tỷ đồng.
Ở đây, chúng ta không so sánh bộ phim nào hay hơn vì chúng thuộc thể loại khác nhau, sở hữu những đối tượng người xem khác nhau. Thế nhưng, cả hai tác phẩm cuối cùng của năm 2019 đều có những điểm đáng khen ngợi.
Đối với Mắt biếc, việc chuyển thể từ một truyện dài nổi tiếng của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đã giúp bộ phim nhận được ủng hộ đông đảo từ ngay chính fan nguyên tác, lẫn những người chưa từng đọc truyện nhưng có nghe danh. Mặc dù Victor Vũ từng thất bại ở Lôi Báo và Người bất tử ở 2 năm trước, thế nhưng xét về khả năng, anh vẫn là đạo diễn có tiếng và đáng tin cậy, nhất là khi anh từng chuyển thể thành công Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh.
Ngay thời điểm công bố teaser, bản nhạc Có chàng trai viết lên cây của Phan Mạnh Quỳnh đã làm thổn thức trái tim người xem, và ekip phim Mắt biếc đã khéo léo lồng ghép cảnh quay phù hợp với ca từ của bài hát giúp cho đoạn teaser sống động hơn bao giờ hết. Dẫu cho dàn diễn viên chính Trần Nghĩa, Trúc Anh, Khánh Vân… quá mới mẻ với khán giả xem phim rạp, nhưng bằng diễn xuất đầy thực lực cùng với tạo hình nhân vật ‘như bước từ trong truyện ra’, họ đã ghi dấu ấn với mọi người sau khi phim trình chiếu.
Sự dang dở trong tình cảm của những cặp đôi trong phim, giọt nước mắt của thầy giáo Ngạn và cả Trà Long, ánh mắt thẫn thờ khi biết bản thân đã đ.ánh mất một người quan trọng của Hà Lan… mang đến sự ám ảnh, day dứt khôn nguôi. Miệng truyền miệng, hiệu ứng lan rộng trên mạng xã hội… giúp cho Mắt biếc không ngừng nâng cao doanh số.
Còn với Chị chị em em, những cảnh nóng táo bạo thu hút sự chú ý của công chúng ở thời điểm quảng bá trước khi ra mắt đã tạo nên sự tò mò cho khán giả. Và khi bộ phim ra rạp, loạt cú twist bất ngờ đến sững sờ kèm theo không khí ma mị, đen tối và đầy vọng dục ghi điểm cho người xem. Ở tác phẩm đầu tay, đạo diễn Kathy Uyên đã thành công khi mang đến một tác phẩm khác biệt so với thị trường hiện tại, đồng thời diễn xuất của các diễn viên cũng có phần cải thiện so với trước đây, đặc biệt là Chi Pu – cô gái từng bị gắn mác ‘hotgirl đóng phim’.
Rõ ràng, với những bộ phim gặt hái được doanh thu cao trong năm 2019 vừa qua, từ Cua lại vợ bầu, Hai Phượng, Chị trợ lý của anh cho đến Thất Sơn tâm linh, Pháp sư mù và kết lại bằng Mắt biếc – Chị chị em em, chúng ta dễ dàng rút ra được ‘mẫu số chung’ cho sự thành công: Phim hay, đúng thị hiếu khán giả, diễn viên đóng tốt và khâu truyền thông mạnh mẽ. Cũng nhờ những yếu tố ‘ghi điểm’ ấy mà các phim dễ dàng nhận được sự hỗ trợ tối đa từ các hệ thống rạp chiếu phim trong khâu xếp lịch chiếu, truyền thông ủng hộ những bộ phim chất lượng…
Một số bộ phim có nội dung tốt như Thưa mẹ con đi, Anh thầy ngôi sao, Ngôi nhà bươm bướm hay Trời sáng rồi ta ngủ đi thôi lại khá lận đận ‘đầu ra’ vì các lý do khác nhau. Trong trường hợp Thưa mẹ con đi và Trời sáng rồi ta ngủ đi thôi, cả hai bộ phim rơi vào tình trạng ảm đạm phòng vé dẫu cho nhận được khen ngợi từ người xem và giới chuyên môn. Nguyên nhân là do cả hai phim đã có giai đoạn quảng bá đ.ánh vào ‘thị trường ngách’ cụ thể là tình cảm đồng tính luyến ái giữa hai chàng trai hoặc phim kể bằng chất liệu nhạc Indie. Khi tự phân định thể loại của mình, hai phim vô tình tự hạn hẹp đối tượng khán giả ra rạp.
Anh thầy ngôi sao và Ngôi nhà bươm bướm cùng ra rạp vào dịp lễ 2/9 nhưng lại không thể mang về kỷ lục doanh thu dù chất lượng không tệ. Ở Anh thầy ngôi sao, diễn xuất của Huyme và Miu Lê chưa đủ bức phá, câu chuyện về những đ.ứa t.rẻ yêu ca hát cũng thực sự khiến người xem cuốn hút và truyền tai nhau. Còn với Ngôi nhà bươm bướm, dẫu cho kịch bản thú vị với nhiều tràng cười từ đầu đến cuối cùng với cảm xúc mà NSUT Thành Lộc – Quang Minh mang đến, nhưng lùm xùm bản quyền nhạc phim với Noo Phước Thịnh đã khiến tác phẩm bị tẩy chay và yếu thế dần trên bảng xếp hạng phòng vé.
Nhìn lại thành công về mặt doanh thu cũng như những hạn chế từ các bộ phim chưa đạt được con số ưng ý, có lẽ các nhà làm phim đã tự rút ra bài học cho mình để những tác phẩm sau có thể tốt hơn. Biết đâu ở năm 2020 sắp tới, lượng phim trăm tỷ tăng lên và những phim có chất lượng thấp sẽ tự rút lui khỏi thị trường, chuyển ngạch sang chiếu mạng để đỡ khiến khán giả mất lòng tin vào điện ảnh Việt.
Theo saostar
REVIEW: Ngôi Nhà Bươm Bướm (Butterfly)
Ngôi Nhà Bươm Bướm là sự lựa chọn khác dành cho khán giả bên cạnh Anh Thầy Ngôi Sao.
Ngôi Nhà Bươm Bướm, bộ phim tiếp theo trong tháng 8 mang chủ đề "tình yêu không phân biệt giới tính" đến cho khán giả sau Thưa Mẹ Con Đi. Tuy vậy, khác với bộ phim của Trịnh Đình Lê Minh, Ngôi Nhà Bươm Bướm của đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh tuy cùng đề tài nhưng tiếp cận với một hướng khác, mang cảm giác tươi sáng, rộn ràng, hài hước và nhộn nhịp hơn.
Phim xoay quanh hành trình vượt qua trở ngại của Hoàng (Liên Bỉnh Phát) và Mai (Hoàng Yến Chibi) để đi đến cuộc hôn nhân mơ ước. Qua nhiều phen "chiêu dụ", Hoàng và Mai đã sắp xếp được buổi gặp cho hai gia đình đàng trai đàng gái. Nhưng chính từ đây, câu chuyện oái oăm của nhà trai bị phơi bày và đem đến tình cảnh có một không hai cho buổi gặp mặt.
Được thực hiện dựa trên vở kịch La Cage aux Folles nổi tiếng của Pháp (từng được chuyển thể thành phiên bản điện ảnh Mỹ cũng gây tiếng vang không kém The Bird's Cage, có sự tham gia đóng chính của cố diễn viên hài Robin Williams), Ngôi Nhà Bươm Bướm sở hữu lợi thế đầu tiên so với một số phim Việt ra mắt trong khoảng thời gian gần đây là ý tưởng có phần mới lạ cùng nội dung chỉn chu. Việc cần làm là chuyển thể sao cho phù hợp với thể loại điện ảnh và bối cảnh ở Việt Nam để dễ đi vào lòng khán giả. Với việc thiếu vắng các kịch bản và ý tưởng gốc hay ho thì lựa chọn remake hoặc chuyển thể có vẻ là bước đi an toàn.
Có lẽ nhiều độc giả, khán giả không quen thuộc với vở kịch gốc hoặc phiên bản chuyển thể của Mỹ nên hãy gác việc so sánh giữa bản gốc và bản Việt Nam mà tạm xem Ngôi Nhà Bươm Bướm là một bộ phim độc lập. Nếu theo tiêu chí đ.ánh giá đó, Ngôi Nhà Bươm Bướm nhìn chung có phần nội dung khá, cách dẫn dắt tạm ổn, hài hước vui vẻ, nhưng việc chuyển thể chưa hoàn toàn tốt nên đôi chỗ còn "kịch". Nửa đầu phim chưa thực sự bắt được nhịp nên cách thể hiện lắm khi gượng gạo, có phần "cố quá" trong việc gây cười cũng như chưa tạo được cảm giác xúc động trong khán giả.
Tuy nhiên, từ phân đoạn hai gia đình gặp nhau, chúng ta được thấy màn tung hứng của dàn diễn viên đầy kinh nghiệm như Thành Lộc, Hồng Đào, Quang Minh, Xuân Trường khi họ đối thoại với nhau cực kỳ duyên dáng. Đây là trường đoạn mà người viết đ.ánh giá cao nhất trong Ngôi Nhà Bươm Bướm bởi không khí ngượng ngùng của phim rất thật và hài hước. Thêm vào đó là máy quay liên tục lia qua từng vẻ mặt và hành động nhỏ của các diễn viên, cho thấy rõ cảm giác và suy nghĩ lúng túng của các nhân vật.
Thế nhưng, nửa đầu phim chưa gọn ghẽ nên cao trào và kết thúc của bộ phim bị nhồi nhét vào nửa phần còn lại của bộ phim, nên mặc dù làm khá tốt nhưng chưa sâu, chưa thỏa mãn và cái kết cũng có phần quá gấp rút, dễ gây hụt hẫng cho người xem.
Mặt hình ảnh có thể dễ dàng nhận thấy chính là thế mạnh của Ngôi Nhà Bươm Bướm. Sặc sỡ nhưng không lòe loẹt và không chạy theo tông màu có vẻ mờ ảo của các MV Hàn Quốc, Ngôi Nhà Bươm Bướm sử dụng bối cảnh với tông rất Tây và nhìn vừa sang, nhưng cũng vừa bắt mắt. Tuy nhiên, phần âm thanh lại có phần phá hoại bộ phim khi không được tiết chế và sử dụng cho phù hợp. Nhạc nền được sử dụng trong 80% các cảnh với âm lượng khá lớn so với tiếng thoại, làm trải nghiệm phim bị giảm vì nó mang đến cho Ngôi Nhà Bươm Bướm cảm giác lộn xộn và ồn ào.
Với sự góp mặt của dàn diễn viên nhiều kinh nghiệm nên diễn xuất của các diễn viên đều tròn vai, đài từ tốt, biết cách thể hiện lời thoại tự nhiên. Cặp đôi diễn viên trẻ là Liên Bỉnh Phát và Hoàng Yến Chibi cũng đã thể hiện tốt vai diễn của mình. Tuy vậy, riêng với nghệ sĩ Thành Lộc thì có lẽ do ảnh hưởng từ sân khấu còn lớn nên đôi chỗ diễn xuất của chú vẫn chưa thực sự phù hợp với phong cách của một phim điện ảnh.
Trailer Ngôi Nhà Bươm Bướm
Nhìn chung, Ngôi Nhà Bươm Bướm là bộ phim có ý tưởng mới lạ, vui vẻ dễ xem, một sự lựa chọn không tồi cho dịp lễ sắp đến nói riêng và cuối tuần nói chung.
Theo moveek.com
Sau “Hai Phượng”, “Ngôi nhà bươm bướm” là bộ phim Việt hiếm hoi xuất hiện trên Netflix trong năm 2019! Một trong những bộ phim Việt gây dấu ấn khá mạnh mẽ với khán giả trong nước năm nay chắc chắn phải kể đến "Ngôi nhà bươm bướm" - đạo diễn bởi Huỳnh Tuấn Anh, với sự tham gia diễn xuất của NSUT Thành Lộc, NS Hồng Đào, Trịnh Tú Trung, Liên Bỉnh Phát, Hoàng Yến Chibi,.... Mới đây, e-kíp của bộ phim...