Phim Việt 2010: “Vàng, thau” lẫn lộn
Có những phim được đưa lê.n đỉn.h nhưng có những phim đã “chế.t yểu” khi ra rạp. Phim Việt 2010 là vậy.
Đôi điều về phim Việt 2010
Luận bàn về phim Việt đã có biết bao nhiêu bài báo cùng viết về chủ đề này: khen cũng có mà chê cũng không hề ít. Tất nhiên người thực hiện series bài viết này cũng chưa thể nói hết được những vấn đề nổi cộm về làng phim Việt 2010 mà chỉ dám khai thác những khía cạnh nhỏ nhưng rất được quan tâm trong 11 tháng qua nhất là ở mảng phim chiếu rạp.
Dustin và Kathy Uyên đã làm nên câu chuyện tình đẹp trong Để mai tính
Có thể nói cùng với sự phát triển của công nghệ showbiz, sự phát triển như vũ bão của thị trường âm nhạc thì điện ảnh Việt bước đầu đã thu được những thành công không nhỏ, những sự phát triển vượt bậc. Khán giả nước nhà đã được thưởng thức những bộ phim chiếu rạp trên màn ảnh “made in Việt Nam” xen kẽ với những bộ phim đã thành thương hiệu của Hollywood, Hàn Quốc, Trung Quốc và hàng loạt phim của các quốc gia trong các tuần lễ phim chiếu tại Việt Nam….
Cảnh trong Cánh đồng bất tận gây nhiều thiện cảm
Một điểm cũng dễ nhận thấy đó là ngoài mùa phim Tết đã có ít nhiều thương hiệu với những phim chủ yếu xoay quanh các đề tài mang tính chất gây cười phim Việt ngày nay dần mở rộng phạm vi khai thác chạm đến những đề tài nhạy cảm hơn, thể loại phim phong phú hơn và sức hút từ những diễn viên lớn trong đó có cả các diễn viên từ nước ngoài trở về.
Các bộ phim không chỉ được dàn dựng với những bối cảnh quay công phu, tạo hình trang phục đẹp mắt mà nhiều phim còn mạnh dạn đầu tư yếu tố nước ngoài: làm hậu kì, biên tập phim tại nước ngoài nơi có công nghệ tiên tiến để có thể mang đến cho khán giả một sản phẩm hoàn hảo nhất.
Khát vọng Thăng Long với tạo hình và bối cảnh thuần Việt được khen ngợi
Tuy nhiên cũng không thể không đán.h giá những mặt chưa được. Dù nỗ lực nhưng với kinh nghiệm làm phim điện ảnh còn non trẻ, sự đầu tư hạn chế, các ekip làm phim chưa hoàn toàn đạt đến sự chuyên nghiệp nên những hạt sạn trong phim là điều tất yếu. Hầu hết các phim ra rạp trong năm 2010 đều mang tính giải trí, ít để lại nhiều dư vị trong lòng người xem sau khi kết thúc. Các nhà làm phim cũng như phát hành dù đã tận dụng triệt để công nghệ PR để nâng tầm bộ phim nhưng giữa chuyện PR như thế nào và có gì để PR cho bộ phim là điều còn phải bàn tính khá nhiều.
Những bộ phim mang đến làn gió mới cho phim Việt 2010
Mùa phim chiếu rạp 2010 ghi nhận phim điện ảnh Việt đã bắt đầu có sự phong phú và khởi sắc trong thể loại. Từ phim hài tình cảm đến phim lịch sử, phim tâm lí, phim về đề tài giới trẻ đều có những đại diện đáng để điểm mặt đặt tên. Mời các bạn cùng điểm qua 4 bộ phim ở 4 thể loại nổi bật trong mùa phim Việt 2010 này.
Video đang HOT
Để mai tính: Làn gió mới phim lãng mạn, tình cảm
Có thể nói nửa đầu năm 2010 là của Để mai tính – bộ phim đã gây nên một cơn sốt khi ra rạp giữa một rừng phim Hollywood ngay trước khi mùa phim hè khai pháo. Đã có quá nhiều bài báo ca ngợi bộ phim này và cũng không ít lời chê tuy nhiên đây có thể coi là một bước tiến dài của thể loại phim lãng mạn, tình cảm trên màn ảnh rộng phim Việt.
Để mai tính – cơn sốt phim Việt 2010
Câu chuyện tình yêu giữa một anh chàng dọn phòng khách sạn và cô ca sĩ nổi tiếng trải qua những thăng trầm có những lúc vui tươi rộn ràng lại có những lúc lấy đi của khán giả không ít nước mắt. Thêm vào đó yếu tố đồng tính trong phim được khai thác một cách khéo léo với những chi tiết gây cười nhưng đầy ý nghĩa cũng là yếu tố làm nên tính nhân văn cho bộ phim. Có thể kể đến vài yếu tố thành công của bộ phim này: dàn diễn viên và sản xuất là những gương mặt có nhiều kinh nghiệm làm phim ở nước ngoài: Đạo diễn Charlie Nguyễn, bộ 3 diễn viên Dustin Nguyễn, Kathy Uyên và Thái Hòa. Riêng phần quay phim, dựng, biên tập và làm hậu kì được các nhà làm phim chăm chút kĩ lưỡng khiến khán giả ngỡ như đang được xem 1 bộ phim lãng mạn do các nhà làm phim Hollywood làm vậy. Không bất ngờ khi bộ phim này đã trở thành hiện tượng với khán giả Việt và doanh thu đạt được là vô cùng ấn tượng.
Cánh đồng bất tận: Phim tâm lí xoáy vào nội tâm
Dựa theo tiểu thuyết cùng tên cực kì ăn khách của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư Cánh đồng bất tận đã bôn ba các LHP quốc tế trước khi trở về với khán giả nhà trong sự mong ngóng đến nao lòng.
Không to tát ở khâu đặt vấn đề nhưng phim lại được mở màn bằng 1 cảnh tượng sốc, khiến khán giả đã bị ấn tượng ngay từ đầu – một thành công bước đầu. Và theo mạch cảm xúc của câu chuyện Cánh đồng bất tận bắt đầu trải ra, len lỏi vào từng ngóc ngách trong cảm xúc của khán giả. Dustin Nguyễn tiếp tục tái ngộ khán giả trong 1 vai diễn đầy gai góc của 1 người nông dân thuần chất nhưng luôn bị nội tâm giằng xé. Hải Yến hóa thân thành một cô gái làng chơi lả lơi đã hết thời chốn thị thành phải về miền Tây sông nước.
Những cảnh quay để lại nhiều dấu ấn trong Cánh đồng bất tận
Hai diễn viên mới Lan Ngọc và Thanh Ngọc dù mới chạm ngõ điện ảnh nhưng đã hoàn thành trên cả xuất sắc vai diễn của mình, một lối diễn đầy bản năng nhưng xoáy sâu và chạm được đến trái tim khán giả. Khá trung thành với kịch bản gốc của tác phẩm thế nhưng Cánh đồng bất tận điện ảnh có lợi thế về hình ảnh nên đã khai thác được những chiều sâu hơn trong nội tâm nhân vật bằng ngôn ngữ của điện ảnh. Không ít khán giả xem đã bị giằng xé đã quặn lòng cùng nỗi đau của người cha – người con trong phân cảnh cuối khi cô gái bé bỏng tên Nương bị hã.m hiế.p trong tủi hờn, xó.t x.a.
Khát vọng Thăng Long: Phim cổ trang Việt thế hệ mới
Trong số hàng loạt các dự án phim kỉ niệm 1.000 năm Thăng Long, Khát vọng Thăng Long là bộ phim ra mắt đúng hẹn nhất và ra rạp chỉ sau đại lễ chính thức không lâu. Người ta bàn nhiều đến chuyện tên phim, diễn viên thủ vai và cả những hạt sạn mà đạo diễn Lưu Trọng Ninh thừa nhận nhưng nói đi phải nói lại đó cũng là bộ phim ít nhiều đáng để xem.
Khát vọng Thăng Long dù còn nhiều sạn nhưng không ít lời khen
Có thể nói nếu Khát vọng Thăng Long làm được đều tay như những cảnh đầu tiên bộ phim sẽ đạt đến sự hoàn hảo cao hơn. Phim gây ấn tượng mạnh cho khán giả ở những phân cảnh đầu tiên với bối cảnh, trang phục và cốt truyện gần gũi và đậm chất Việt Nam và trong suốt chiều dài câu chuyện cái hồn Việt được miêu tả khá vẹn nguyên. Đảm nhận vai Lý Công Uẩn là diễn viên trẻ Quách Ngọc Ngoan. Anh cũng là người được đán.h giá đã thành công nhất từ diễn xuất, tạo hình cho đến thần thái khi diễn xuất. Những nhân vật chính và thứ chính khác như: Đinh Toàn, Thu Trang, Ngô Mỹ Uyên… đều đã nỗ lực nhưng cách diễn của họ đều chưa tới chưa đạt đến sự chín muồi cần thiết. Có thể đồng tính với các nhà làm phim vì thời gian gấp rút nên không thể tránh khỏi những hạt sạn nhất là trong đoạn kết, một diễn viên được kéo căng một cách chóng vánh khiến câu chuyện đôi phần hụt hẫng cho người xem.
Vũ điệu đam mê: Phim hip-hop chưa xứng tầm
Được coi là bộ phim mở đầu cho trào lưu phim về đề tài hip-hop Việt nhưng Vũ điệu đam mê đã không thể thành công như mong đợi. Ra mắt khán giả ngay sau 1 bộ phim 3D đình đám cùng chủ đề – Step-up 3D nên chuyện Vũ điệu đam mê rơi vào khoảng không đã là điều được nhiều người nhận định đúng. Thêm một bất lợi khác đó là bộ phim bị đem ra so sánh nhiều với Bước nhảy xì teen bộ phim truyền hình trước đó đã rất thành công về tỉ lệ người xem.
Vũ điệu đam mê đã không thành công như mong đợi
Tuy nhiên điểm đáng ghi nhận của bộ phim đó là sự công phu trong lựa chọn diễn viên với quá trình casting lâu dài và khắt khe. Dàn diễn viên trẻ trong phim đa phần xuất thân từ các nhóm nhảy nên có lợi thế và không ít diễn viên đã quen khi xuất hiện trước máy quay là những điều đã góp phần làm nên thành công dù ít, dù nhiều cho bộ phim.
Sự phát triển của phim Việt cũng đồng nghĩa với việc các nhà sản xuất đang ngày càng mạnh dạn hơn trong việc sử dụng các chiêu câu khách trong đó có nghệ thuật sử dụng cảnh nóng. Phim chiếu rạp Việt 2010 cũng không loại trừ yếu tố đó. Kì tiếp theo trong series Phim Việt và câu chuyện thăng trầm – Phim chiếu rạp Việt 2010 : Được mùa cản.h nón.g sẽ mang đến cho bạn cái nhìn toàn cảnh hơn.
Tuấn Nguyễn (Theo Bưu Điện Việt Nam)
"Khát Vọng Thăng Long" chứng minh giá trị lịch sử Việt
Đạo diễn: Lưu Trọng Ninh
Diễn viên: Quách Ngọc Ngoan, Vũ Đình Toàn, Ngô Mỹ Uyên, Thu Trang
Thể loại: Lịch sử / Chiến tranh / Tiểu sử
Đán.h giá:
Trong điều kiện hiện nay, chúng ta thiếu thốn cả về kinh phí đầu tư, tài liệu tham khảo, bối cảnh, phim trường, thời gian... nên việc Khát Vọng Thăng Long ra đời đã là điều rất đáng trân trọng. Càng trân trọng hơn khi chất lượng của bộ phim làm bất ngờ không ít khán giả. Từ trang phục, âm nhạc cho đến quay phim, chỉ đạo võ thuật, kỹ xảo đều được thực hiện khá tốt. Đây quả là cú hích mang lại một sức sống mới cho thể loại phim lịch sử.
Bộ phim kể về cuộc đời của Lý Thái Tổ, vị vua đã có công dời đô từ Hoa Lư về thành Đại La. Lớn lên và trưởng thành dưới mái chùa yên tĩnh, ngay từ nhỏ Lý Công Uẩn (Quách Ngọc Ngoan) đã thể hiện mình là một người có chí khí, có tầm nhìn xa và một tấm lòng quảng đại. Nhận thấy điều này, sự Vạn Hạnh giới thiệu cậu vào triều đình để giúp đỡ nhà vua. Ngay trong lần nhập cung, Lý Công Uẩn đã kết giao tình bằng hữu với Long Đĩnh (Vũ Đình Toàn), người đang được nhắm tới chức Thái Tử. Nhưng khi vua Lê Đại Hành qua đời, 4 hoàng tử lập tức tranh giành ngôi báu khiến cả quốc gia chìm trong khói lửa chiến tranh. Chứng kiến cảnh dân chúng lầm than, vô số người chế.t vì cuộc chiến phi nghĩa, không còn cách nào khác Lý Công Uẩn phải đứng lên đem lại hòa bình cho đất nước.
Nhìn chung kịch bản Khát Vọng Thăng Long được chia ra theo từng giai đoạn trong cuộc đời của Lý Công Uẩn. Giai đoạn từ khi cậu còn nhỏ cho tới khi rời mái chùa để nhập cung, giai đoạn đi theo Long Đĩnh và chứng kiến màn tranh giành quyền lực giữa bốn vị hoàng tử, giai đoạn lên ngôi vua, ban chiếu dời đô. Việc bộ phim kể lại cuộc đời Lý Công Uẩn qua nhiều giai đoan khác nhau là điều hết sức bình thường, nhất là đối với phim tiểu sử, nhưng đáng tiếc rằng, sự mất cân đối trong cấu trúc kịch bản đã gây cảm giác hụt hẫng cho người xem.
Quá trình chuyển giao giữa các giai đoạn chưa nhịp nhàng, thậm chí có phần hơi thô khiến mạch phim rời rạc. Vừa mới cảnh trước vua Lê Đại Hành còn trung niên, khỏe mạnh chỉ sau vài năm đã già lọm khọm, râu tóc bạc phơ. Giai đoạn đứng lên đem lại hòa bình cho dân tộc cùng quyết định dời đô diễn ra quá nhanh chóng và có phần sơ sài, giản lược. Trường đoạn cuối cùng giống như một bộ phim tài liệu hơn là một tác phẩm phim truyện.
Tuy Lý Công Uẩn là nhân vật chính trong phim nhưng Long Đĩnh mới là vai được khán giả nhớ tới nhất nhờ diễn xuất tuyệt vời của nam diễn viên Đình Toàn. Chưa cần nói đến ngôn ngữ hình thể, cảm xúc trên khuôn mặt, chỉ cần thông qua ánh mắt của mình, Đình Toàn đã cho người xem thấy được hết bản chất con người Long Đĩnh. Hắn vừa độc ác, tàn bạo, vừa có nét điên dại, vừa ẩn chứa sự cô đơn nhưng vẫn thoáng chút tình người (tình bạn với Lý Công Uẩn, tình mẹ con với Hoàng Thái Hậu). Ngoài ra, Ngọc Ngoan, Thu Trang (vai Dạ Hương) cũng đã diễn tròn vai, để lại ấn tượng tốt cho khán giả.
Một điểm rất đáng tiếc mà Khát Vọng Thăng Long mắc phải đó chính là khâu lồng tiếng. Không hiểu khó khăn gì mà các nhà làm phim lại không thu thanh trực tiếp giọng thật của diễn viên. Điều này khiến cho một số vai diễn đã đóng không đạt, khi lồng tiếng, lại còn chán hơn. Điển hình là vai Hoàng hậu của Ngô Mỹ Uyên.
Nếu ai đã từng xem Bẫy Rồng, Dòng Má.u Anh Hùng đều dễ dàng nhận ra "chất" Johnny Trí Nguyễn qua các pha chiến đấu tay đôi, tay ba vô cùng đẹp mắt trong Khát Vọng Thăng Long. Đơn giản vì anh chính là chỉ đạo võ thuật cho bộ phim. Những cú đạp, xoay người đá trên không, từ cách cầm vũ khí ché.m, đỡ, cho tới cách bay người đều là những món quen thuộc của Trí Nguyễn.
Đối với mọi tác phẩm điện ảnh thuộc thể loại lịch sử / chiến tranh, kỹ xảo luôn là yếu tố hết sức quan trọng, đặc biệt trong các màn võ thuật. Thật đáng mừng vì đây là điểm mạnh khác của Khát Vọng Thăng Long. Những cú quay toàn cảnh cung điện vua Lê, cảnh hai chú trâu đâ.m nha.u, cảnh kiếm đâ.m xuyê.n người và cảnh mũi tên bay với hiệu ứng slow-motion thực sự đã gây ngạc nhiên cho khán giả. Bỏ qua những hạt sạn không đáng có thì Khát Vọng Thăng Long là một tác phẩm rất đáng thưởng thức, đặc biệt trong bối cảnh khan hiếm phim lịch sử như hiện nay.
* Phim đang được chiếu trên toàn quốc.
Theo PLTP
ĐD Lưu Trọng Ninh nhận có... "sạn" trong "Khát vọng Thăng Long" "Có chăng là tôi là một đạo diễn kém nên đã để "người khác" phát hiện ra những... hạt sạn này", vị đạo diễn cười nói. Sau thời gian chờ đợi, cuối cùng bộ phim chào mừng Đại lễ 1.000 năm Thăng Long Khát vọng Thăng Long đã được chiếu ra mắt vào chiều qua (5/11) tại Megastar - Hà Nội. Tham dự...