Phim về nạn ấ.u dâ.m tranh Oscar: Từ đời thực đến màn ảnh
Nhận 6 đề cử Oscar đều ở các hạng mục quan trọng, “ Spotlight” là một trong những ứng cử viên tiềm tàng của mùa giả.i thưởn.g điện ảnh năm nay.
Spotlight kể lại chiến công báo chí của nhóm phóng viên điều tra tại tờThe Boston Globe. Năm 2001, họ quyết tâm phanh phui nạn ấ.u dâ.m trong giới Nhà thờ Công giáo tại thành phố Boston, nước Mỹ. Sau đó, loạt phóng sự giúp họ nhận được giả.i thưởn.g báo chí cao quý Pulitzer.
Spotlight có 6 đề cử quan trọng tại Oscar 2016. Phim cũng mới có chiến thắng vang dội tại giả.i thưởn.g điện ảnh Tinh thần Độc lập năm nay. Ảnh: Open Road Films
Trong năm 2015, đạo diễn Tom McCarthy quyết định đưa cuộc điều tra từng khiến dư luận toàn thế giới chấn động lên màn ảnh rộng. Được giới phê bình ca ngợi, Spotlight nhận 6 đề cử Oscar, trong đó có hạng mụcPhim truyện xuất sắc. Trang HistoryvsHollywood đưa ra những so sánh về những gì từng thực sự xảy ra ở ngoài đời với bộ phim.
Điều gì đã khiến tờ Boston Globe quyết định điều tra nạn lạm dụng tìn.h dụ.c tr.ẻ e.m trong giới Nhà thờ Công giáo La Mã tại Boston, Mỹ?
Cuối tháng 7/2001, biên tập viên Marty Baron của tờ báo (do Liev Schreiber thể hiện trong phim) đã kiên quyết tìm hiểu sâu hơn về những án kiện một tu sĩ tham gia lạm dụng tìn.h dụ.c được nhắc đến trong mục của nhà báo Eileen McNamara. Khi ấy, ông mới chuyển từ tờ Miami Herald đến công tác tại Boston Globe. Sau khi biết rằng tòa án đã niêm phong tài liệu xét xử để giữ kín thông tin cá nhân của vị tu sĩ, Baron càng quyết tâm đưa sự thật ra ánh sáng.
Hình ảnh biên tập viên Marty Baron trên phim do hôn phu của Naomi Watts thể hiện và ở ngoài đời thực. Ảnh: HistoryvsHollywood
Walter Robinson, người dẫn đầu đội điều tra Spotlight do Michael Keaton thể hiện, từng nói rằng: “Ở Florida, mọi thứ đều có vẻ công khai”, như muốn ám chỉ rằng Marty Baron chưa quen với cung cách làm việc kín đáo tại Boston.
Sau khi tìm được thông tin, Marty Baron chỉ đạo đội phóng viên điều tra mang tên Spotlight theo sát vị cha xứ John Geoghan, kẻ đã lạm dụng nhiều giáo dân trẻ tuổ.i và bắt họ giữ bí mật trong suốt 30 năm trời. Song, Geoghan thực chất mới chỉ là phần nổi của tảng băng.
Bao nhiêu vị mục sư đã bị nhóm Spotlight phát hiện có nhiều năm dính líu tới nạn lạm dụng tìn.h dụ.c tại Boston?
“Khi đó rất nhiều, rất nhiều mục sư khác, khoảng 15 đến 20 người đã phạm tội tương tự”, Walter Robinson tiết lộ. “Nhưng Toà Giám mục đã che giấu tội ác của họ bằng những thoả thuận bí mật. Đến cuối cuộc điều tra, chúng tôi biết được có gần 250 mục sư ở Boston đã lạm dụng tìn.h dụ.c tr.ẻ e.m suốt nhiều thập kỷ”. Nhà thờ đã thuyên chuyển nhiều tăng lữ sang các giáo phận khác để tránh bị chính quyền phát hiện.
Có đúng là một vị mục sư đã thú tội với Sacha Pfeiffer?
Giống như trong phim, Ronald H. Paquin đã thú nhận với phóng viên Sacha Pfeiffer (do Rachel McAdams thể hiện) về việc lạm dụng các b.é tra.i ở hai giáo xứ cho đến năm 1989, tức một năm trước khi hắn bị Toà Giám mục cách chức.
Rachel McAdams bên cạnh nữ phóng viên Sacha Pfeiffer, người mà cô thể hiện trong bộ phim Spotlight. Ảnh: HistoryvsHollywood
Mức án dành cho Paquin là 15 năm tù. Hắn cho biết: “Đúng, tôi có động tay động chân, nhưng chưa bao giờ cưỡn.g bứ.c bất cứ ai, và cũng không thấy vui vẻ gì với chuyện đó”. Bản thân Paquin cũng từng bị cưỡn.g bứ.c bởi một vị mục sư khi còn là thiếu niên. Cuộc phỏng vấn của Pfeiffer thực chất diễn ra trong căn hộ của hắn, chứ không phải trước cửa nhà như trong phim.
N hà thờ Công giáo ở Boston có thực sự quyền lực như bộ phim miêu tả không?
Walter Robinson ngoài đời đã chứng thực về quyền lực chính trị to lớn của nhà thờ nơi đây. Ông tiết lộ: “Họ luôn gây áp lực với những cơ quan báo chí như tờ The Boston Globe. Bạn luôn phải rất, rất cẩn thận bởi sức mạnh của nhà thờ là cực kỳ khó lường. Chúng tôi gặp không ít khó khăn trong việc tiếp cận các tài liệu liên quan”.
Nhà thờ Công giáo cảm thấy thế nào khi bộ phim Spotlight đề cập lại b.ê bố.i tìn.h dụ.c này?
Video đang HOT
Hồng y Giáo chủ của Boston là Sean P. O’Malley, người lên nắm quyền năm 2003 sau vị tiề.n nhiệm đáng xấu hổ Bernard F. Law, cho rằngSpotlight đã miêu tả “quãng thời gian vô cùng đa.u đớ.n” trong lịch sử nhà thờ. Chuỗi phóng sự hồi đầu thế kỷ từng khiến họ “phải xử lý những điều nhụ.c nh.ã bị giấu kín.” Một phát ngôn viên của O’Malley cho biết ngài tổng giám mục không ngăn cản mọi người theo dõi bộ phim.
Vị Hồng y Giáo chủ cũng nhấn mạnh cam kết sẽ xoá sổ những mục sư phạm tội ra khỏi nhà thờ. Ông phát biểu: “Toà Giám mục Boston cam đoan sẽ không tha thứ cho bất cứ vụ lạ.m dụn.g tr.ẻ e.m nào nữa”.
Tỷ lệ lạm dụng tìn.h dụ.c trong giới Nhà thờ Công giáo có cao hơn trong xã hội không?
Câu trả lời là không. Tỷ lệ nạn ấ.u dâ.m trong các Nhà thờ Công giáo là khoảng 6% vào năm 2002, tương đương với tỷ lệ bên ngoài xã hội như được nhắc tới trong phim. Song, những cố gắng che đậy của một số thành viên trong giới tăng lữ khiến sự việc thêm phần bi kịch.
Có phải các phóng viên của nhóm Spotlight không phải là người mộ đạo?
Đúng vậy. Đội ngũ biên kịch nhận ra rằng nếu để một trong số các nhân vật phóng viên mang niềm tin tôn giáo sẽ giúp bộ phim trở nên kịch tính hơn. Nhưng trên thực tế, không ai trong nhóm Spotlight sùng đạo cả.
Tất cả các phóng viên điều tra đều theo Công giáo nhưng không đi lễ. Sau cuộc điều tra năm 2001, một số phóng viên cảm thấy không thể quay lại với tôn giáo nữa, như Walter Robinson cho biết: “Khi ấy, tôi là con chiên nhưng không đi nhà thờ. Còn hiện tại, tôi hoàn toàn cách xa tôn giáo”.
Michael Keaton bên cạnh Walter Robinson – trưởng nhóm phóng viên Spotlight ở ngoài đời thực. Ảnh: HistoryvsHollywood
Sau khi vụ việc được công khai, có nhiều nạ.n nhâ.n tìm đến nhóm Spotlight không?
Nhóm phóng viên Spotlight ngoài đời đã phỏng vấn khoảng 30-40 nạ.n nhâ.n trong quá trình điều tra, và những buổi phỏng vấn ấy đều gây tác động rất mạnh đến tâm tư người làm báo. Khi câu chuyện được nhắc tới trong những buổi đi lễ đầu năm 2002, nhiều nạ.n nhâ.n khác đã ra mặt bởi họ cảm thấy mình không còn cô đơn.
“Trong vòng hai tháng, chúng tôi nhận được những cuộc gọi từ hơn 300 nạ.n nhâ.n chỉ trong giáo phận Boston”, Robinson hồi tưởng. Họ đều là nạ.n nhâ.n trong quá khứ và từng không dám nói ra sự thật vì quá sợ hãi.
Nhà thờ Công giáo đã cách chức những giám mục che đậy tội ác chưa?
Mặc dù biên tập viên Marty Baron khá hài lòng với những động thái ý nghĩa từ phía nhà thờ, nhưng ông vẫn cho rằng họ đã mất quá nhiều thời gian trước khi chỉ định một toà án để xử lý các giám mục tham gia bao che cho những tên mục sư lạ.m dụn.g tr.ẻ e.m trong giáo khu của mình.
“Đã 14 năm trôi qua, chuyện này lẽ ra phải được quyết định từ lâu lắm rồi”, Baron phát biểu khi nói về quyết định chỉ định toà án hồi mùa hè 2015. “Rõ ràng đây là vấn đề mà nhà thờ vẫn đang cố ghìm lại”.
Thể hiện phóng viên Michael Rezendes trên màn ảnh, Mark Ruffalo nhận đề cử Nam diễn viên phụ xuất sắc tại Oscar 2016. Ảnh: HistoryvsHollywood
Câu chuyện có đem về cho nhóm Spotlight giả.i thưởn.g báo chí nào không?
Ngoài đời thực, đội ngũ Spotlight đã nhận giả.i thưởn.g Pulitzer cao quý vào năm 2003 cho hàng loạt những bài báo về b.ê bố.i lạm dụng tìn.h dụ.c tr.ẻ e.m tại các nhà thờ Công giáo, cũng như việc bao che có hệ thống cho những tội ác ấy.
Những phóng viên và biên tập viên tham gia cuộc điều tra có góp phần thực hiện bộ phim không?
Tất nhiên là có. Đạo diễn kiêm biên kịch của Spotlight là Tom McCarthy cho biết: “Chúng tôi phỏng vấn từng người trong số họ về những thời điểm giống nhau, để so sánh câu chuyện đã xảy ra từ 11 năm trước. Những gì trong phim được kể từ lời của họ, của chúng tôi, hoặc cả hai. Các phóng viên và biên tập viên ấy đều đã đọc tất cả những bản thảo được chúng tôi gửi tới”.
“Dĩ nhiên tôi rất lo lắng khi ý tưởng làm phim được đưa ra”, nữ phóng viên Sacha Pfeiffer ngoài đời thổ lộ. “Nhưng kịch bản theo rất sát những gì đã diễn ra, và có rất ít chi tiết bị thay đổi. Nên tôi nghĩ họ đã tạo ra một câu chuyện chân thực, đúng với lịch sử, và tôi rất trân trọng điều đó”.
Theo Zing
Những bí mật thú vị từ danh sách đề cử Oscar 2016
Danh sách đề cử Oscar 2016 đem tới nhiều điều thú vị đằng sau các tác phẩm và cá nhân đang đứng trước cơ hội được Viện hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ (AMPAS) vinh danh.
Oscar 2016 chứng kiến nhiều cá nhân nhận đề cử Oscar đầu tiên trong sự nghiệp. Tại các hạng mục quan trọng có đạo diễn Lenny Abrahamson của Room, đạo diễn - biên kịch Adam McKay của The Big Short, các nam diễn viên Bryan Cranston của Trumbo, Tom Hardy của The Revenant, Mark Rylance của Bridge of Spies, các nữ diễn viên Brie Larson của Room, Charlotte Rampling của 45 Years, Rachel McAdams của Spotlight, Alicia Vikander của The Danish Girl, nhà soạn nhạc Carter Burwell của Carol và Lady Gaga với ca khúc Til It Happens to You của bộ phim tài liệu The Hunting Ground... Ảnh: Universal
Oscar 2016 đồng thời đán.h dấu nhiều cá nhân có hai năm liên tiếp nhận đề cử. Đơn cử như đạo diễn Alejandro González Iárritu của The Revenant (năm 2015 với Birdman), nam diễn viên chính Eddie Redmayne của The Danish Girl (năm 2015 với The Theory of Everything), nam diễn viên phụ Mark Ruffalo của Spotlight (năm 2015 với Foxcatcher), nhà soạn nhạc Jóhann Jóhannson của Sicario (năm 2015 với The Theory of Everything), hay nhạc sĩ Diane Warren với ca khúc Til It Happens to You trong The Hunting Ground (năm 2015 với ca khúc Grateful trong Beyond the Lights)... Ảnh: Open Road Films
Nếu Alejandro González Iárritu được trao giải Đạo diễn xuất sắc với The Revenant tại Oscar 2016, ông sẽ lặp lại kỳ tích giành chiến thắng hai năm liên tiếp của hai nhà làm phim huyền thoại là John Ford (với The Grapes of Wrath (1940) và How Green Was My Valley(1941)) và Joseph L. Mankiewicz (với A Letter to Three Wives (1950) và All About Eve(1951)). Ảnh: Fox
Tương tự, nếu Eddie Redmayne được trao giải Nam diễn viên chính xuất sắc với The Danish Girl tại Oscar 2016, anh sẽ lặp lại kỳ tích giành chiến thắng hai năm liên tiếp của hai tài tử Spencer Tracy (với Captains Courageous (1937) và Boys Town (1938)) và Tom Hanks (với Philadelphia (1993) và Forrest Gump (1994)). Ảnh: Universal
Nếu The Big Short hoặc Spotlight thắng giải Phim truyện xuất sắc, đó sẽ là lần đầu tiên sau 20 năm, kể từ Braveheart (1995), một tác phẩm không nhận được đề cử Dàn diễn viên xuất sắc của Hiệp hội Diễn viên nước Mỹ (SAG) sau đó lên ngôi cao nhất tại Oscar. Ảnh: Open Road Films
The Revenant nhận 12 đề cử - nhiều nhất tại Oscar 2016, trong đó có hạng mục Phim truyện xuất sắc, nhưng lại không có tên ở hạng mục Kịch bản xuất sắc. Trong lịch sử, mới chỉ có bảy tác phẩm thắng giả.i thưởn.g cao nhất khi không nắm trong tay đề cử dành cho kịch bản. Gần đây nhất chính là bom tấn Titanic (1997) và trước đó là sáu bộ phim Wings(1927/1928), The Broadway Melody (1928/1929), Grand Hotel (1931/1932), Cavalcade(1932/1933), Hamlet (1948) và The Sound of Music (1965). Ảnh: Fox
The Revenant đồng thời đán.h dấu năm thứ ba liên tiếp đơn vị sản xuất New Regency có mặt tại hạng mục Phim truyện xuất sắc. Hai tác phẩm gần đây nhất của họ là 12 Years a Slave và Birdman sau đó đều được Viện hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh nước Mỹ (AMPAS) trao thắng lợi. Ảnh: Fox
Jennifer Lawrence nhận đề cử Nữ diễn viên chính xuất sắc năm nay với bộ phim tiểu sửJoy. Ở tuổ.i 25, cô hiện là diễn viên trẻ nhất lịch sử có trong tay 4 đề cử Oscar. Ảnh: Fox
Năm 1977, Sylvester Stallone nhận đề cử Nam diễn viên chính xuất sắc cho vai diễn Rocky Balboa trong Rocky (nhưng không giành chiến thắng). 39 năm sau, ông nhận đề cửNam diễn viên phụ xuất sắc với vai diễn tương tự trong Creed. Đây là quãng thời gian dài nhất giữa hai lần một diễn viên nhận đề cử Oscar cho cùng một nhân vật. Kỷ lục trước đó thuộc về Paul Newman, khi ông có hai lần đề cử cho vai diễn "Fast Eddie" Felson ở The Hustler năm 1961 và The Color of Money năm 1986, tức cách nhau 25 năm. Ảnh: Warner Bros.
Rocky Balboa cũng mới chỉ là nhân vật thứ bảy trong lịch sử điện ảnh đem về cho cùng một diễn viên hai đề cử Oscar. Trước đó là những "Fast Eddie" Felson cho Paul Newman, cha O'Malley cho Bing Crosby, vua Henry đệ Nhị cho Peter O'Toole, Michael Corleone cho Al Pacino và nữ hoàng Elizabeth đệ Nhị cho Cate Blanchett. Ảnh: United Artists
Oscar 2016 đán.h dấu hai minh tinh Cate Blanchett và Kate Winslet cùng nhau có lần thứ bảy được AMPAS trao đề cử, lần lượt với Carol ở hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắcvà với Steve Jobs ở hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc. Điều trùng hợp là cả hai đều đã có bốn lần nhận đề cử Nữ chính, ba lần nhận đề cử Nữ phụ. Ảnh: Outnow
Mad Max: Fury Road là bộ phim hè duy nhất có tên tại hạng mục Phim truyện xuất sắc khi được khởi chiếu vào tháng 5/2015. Bảy bộ phim còn lại đều ra mắt trong ba tháng cuối năm, với The Martian, Bridge of Spies, Room vào tháng 10, Brooklyn và Spotlight vào tháng 11, The Big Short và The Revenant vào tháng 12. Ảnh: Warner Bros.
Mad Max: Fury Road cũng mới là bộ phim thứ tư trong lịch sử nhận đề cử ở cả bảy hạng mục kỹ thuật của Oscar, bao gồm Quay phim, Thiết kế phục trang, Dựng phim, Thiết kế sản xuất, Dàn dựng âm thanh, Hòa âm và Kỹ xảo hình ảnh xuất sắc. Ba bộ phim từng có vinh dự tương tự là Titanic (1997), Master and Commander: The Far Side of the World(2003) và Hugo (2011). Ảnh: Warner Bros.
Siêu bom tấn khoa học viễn tưởng The Force Awakens có 5 đề cử tại Oscar 2016, nâng tổng s.ố đ.ề cử mà thương hiệu Star Wars từng nhận được lên con số 30, tức bằng với loạtThe Lord of the Rings. Ảnh: Disney
Bridge of Spies nhận đề cử Phim truyện xuất sắc, qua đó giúp Steven Spielberg lần thứ 9 có được vinh dự từ AMPAS trên cương vị nhà sản xuất - một điều chưa ai đạt được. Trước đó, kỷ lục 8 lần cho vị trí nhà sản xuất do ông và Kathleen Kennedy cùng nhau nắm giữ. Ảnh: Fox
Đây là năm thứ ba liên tiếp Emmanuel Lubezki nhận đề cử tại hạng mục Quay phim xuất sắc. Năm 2014 và 2015, ông đều lên ngôi nhờ các bộ phim Gravity và Birdman. Nếu tiếp tục giành chiến thắng với The Revenant, "Chivo" sẽ là nhà quay phim đầu tiên ba năm liên tiếp nâng cao tượng vàng, vượt qua kỷ lục mà ông đang phải chia sẻ với những Leon Shamroy, Winton Hoch và John Toll. Ảnh: Fox
Sau buổi sáng 14/1, nhạc sĩ Diane Warren có tổng cộng 7 đề cử Oscar trong sự nghiệp. Nhà quay phim Roger Deakins và nhà soạn nhạc Thomas Newman cùng có lần đề cử thứ 13, với lần lượt Sicario và Bridge of Spies. Tuy nhiên, cả ba vẫn chưa một lần được đứng trên sân khấu để đọc diễn văn chiến thắng. Ảnh: Lionsgate
Star Wars: The Force Awakens mang đến đề cử thứ 50 trong sự nghiệp cho nhà soạn nhạc lừng danh John Williams. Ông là người còn sống có số lượng đề cử Oscar nhiều nhất (với 5 lần từng giành chiến thắng). Ảnh: Disney
The Hateful Eight biến Ennio Morricone trở thành ứng cử viên cao tuổ.i nhất tại hạng mụcNhạc nền trong phim xuất sắc trong lịch sử Oscar. Nhạc sư người Italy, người đứng sau phần nhạc nền của hơn 500 bộ phim lớn nhỏ, năm nay đã 87 tuổ.i. Ông từng được AMPAS trao giải Oscar danh dự, nhưng chưa lần nào cầm trên tay tượng vàng nhờ một tác phẩm cụ thể. Ảnh: Weinstein Company
Với Mustang, điện ảnh Pháp nâng kỷ lục số lần nhận đề cử tại hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc lên con số 40. Nhưng chỉ có 12 bộ phim Pháp từng được trao tượng vàng sau đó, ít hơn hai lần so với Italy. Điều thú vị là Mustang sử dụng ngôn ngữ Thổ Nhĩ Kỳ và gây ra không ít tranh cãi về việc nó nên đại diện cho nền điện ảnh nào tại Oscar 2016. Ảnh: Ad Vitam
Theo Zing