Phim về ấ.u dâ.m của Lê Hoàng: Nặng giáo huấn, yếu kịch bản
“S.O.S Sói trắng” lên án nạn lạm dụng tìn.h dụ.c tr.ẻ e.m nhưng kịch bản và diễn xuất nhiều lỏng lẻo.
S.O.S Sói trắng do Lê Hoàng đạo diễn kiêm biên kịch, đán.h dấu sự trở lại của anh sau 5 năm vắng bóng với phim ảnh. Phim có thời lượng 100 phút, xoay quanh chu đê lạm dụng tìn.h dụ.c tr.ẻ e.m – vấn đề thời sự. Đạo diễn thực hiện phim trong thời gian ngắn, bấm máy ngày 4/4, đến ngày 16/6 phim đã ra rạp.
Jimmy Trần (Tim) là một ca sĩ nổi tiếng. Trong dịp tình cờ, anh giúp đỡ một cô gái xinh đẹp tên Ly (Quỳnh Hương). Hai người dần nảy sinh tình cảm. Sau đó, đứa em trai học tiểu học của Ly bị lạm dụng tìn.h dụ.c. Không ai biết hun.g th.ủ là ai. Cuộc điều tra tưởng chừng đi vào ngõ cụt thì một vụ ấ.u dâ.m khác diễn ra ngay trong buổi quay quảng cáo của chàng ca sĩ.
Câu chuyện về tình yêu, giới showbiz chỉ là màn dạo đầu trước khi phim bàn đến chủ đề chính. Các cảnh lạm dụng tìn.h dụ.c tr.ẻ e.m được thể hiện bằng lối cắt cảnh nhanh các động tác mạnh bạo của hun.g th.ủ, tiếng kêu gào của tr.ẻ e.m… với mong muốn đểkhán giả cảm nhận tội ác. Ngoài ra, đạo diễn còn vận dụng cách kể hàm ý để mô tả ấ.u dâ.m. Tiêu biểu cho thủ pháp này là cảnh đan xen, trong lúc nạ.n nhâ.n đang bị tấ.n côn.g, chị của bé đang xem cảnh cưỡn.g hiế.p trong phim Cánh đồng bất tận ở rạp, ngụ ý để khán giả liên tưởng đến vấn đề.
Điểm yếu của phim nằm ở cách tiếp cận vấn đề còn đơn điệu, tạo cảm giác giáo huấn người xem hơn để câu chuyện thuyết phục một cách tự nhiên. Nhân vật trong phim nhắc lại nhiều lần các từ “ấ.u dâ.m”. “lạm dụng tìn.h dụ.c” một cách không cần thiết. Có lúc, họ trao đổi những đoạn thoại dài với nội dung như “trả bài” từ sách vở. Ở đoạn cuối, cảnh hàng nghìn khán giả đứng lên phản đối hun.g th.ủ được thể hiện nặng tính công thức. Điều này khiến phim mang màu sắc chậm chạp trong nhịp điệu và cũ kỹ trong cách thể hiện, chứ không phải một tác phẩm điện ảnh hiện đại.
Video đang HOT
Tim (trái) và Hải Triều đóng phim về ấ.u dâ.m.
Tâm lý các nhân vật cũng thay đổi xoành xoạch, thiếu logic. Lúc đầu, Ly quả quyết Jimmy gây án và thể hiện căm phẫn bằng cách lao vào đán.h anh ngay chốn đông người. Tuy nhiên, chỉ cần một lời giải thích chóng vánh từ anh, cô tha thứ và hai người tiếp tục yêu nhau. Bác sĩ vừa khuyên cô gái không nên vạc.h mặ.t hung thủ để tránh ồn ảo, ảnh hưởng đến tâm lý đứ.a b.é, thì chỉ một lúc sau lại bảo phải “đưa hun.g th.ủ ra ánh sáng”.
Gây khó hiểu nhất cho khán giả là nhân vật phản diện. Sau khi gây án, hắn lẩn trốn cô gái, rồi lại thuyết phục cô, rồi tiếp tục gây án và lại tìm cách giải thích. Trong cao trào khi bị phát hiện, nhân vật bỗng nhiên đổ gục và va.n nà.i tha thứ, rồi bỏ đi như không có gì xảy ra. Ở buổi chiếu ra mắt hôm 14/6, không ít khán giả đã bật cười ở đoạn này dù đây là cảnh tâm lý. Có thể thấy, kịch bản muốn xây dựng kẻ phản diện là nhân vật hai mặt, biết rõ việc mình làm là tội ác nhưng không thể cưỡng lại được dụ.c vọn.g bản thân. Tuy nhiên, cách sắp đặt tình huống sơ sài và lời thoại giả tạo khiến nhân vật bị cường điệu hóa.
Về mặt kỹ thuật, phim mới của Lê Hoàng tròn trịa ở bối cảnh nhà cửa, sân khấu. Tuy nhiên, phần dựng phim tạo cảm giác chắp vá, không liền mạch giữa các cảnh. Ở đôi chỗ, nhà làm phim sa đà vào các cảnh không liên quan đến chủ đề chính, tiêu biểu như phần ca hát kéo dài đến vài phút của Tim, hay trích đoạn bạn gái mới (Song Ngư) của chàng ca sĩ cởi áo ngoài khoe nộ.i y trên xe do anh cầm lái. Nhiều lúc hình và tiếng trong phim không đồng bộ, hoặc cảnh bị mất âm thanh trong khoảnh khắc ngắn.
Lê Hoàng cùng Quỳnh Hương – nữ diễn viên chính của phim.
Đóng vai chính, Tim có tiến bộ so với các phim trước, nhưng vẫn chưa đủ sức thể hiện nhân vật mang nhiều sắc thái tâm lý. Ở cao trào, lối diễn của nam ca sĩ nặng tính sân khấu, thiếu tự nhiên. Người mẫu 20 tuổ.i Quỳnh Hương còn non kinh nghiệm trong vai nữ chính. Cô chỉ diễn tốt các cảnh yêu đương của tuổ.i trẻ, nhưng đến các đoạn nặng tâm lý, biểu cảm của Quỳnh Hương bị quá lố. Khi biết tin em trai bị xâm hại, Ly khóc ngất ở bệnh viện nhưng cảnh diễn này không lột tả được nỗi đau của gia đình nạ.n nhâ.n.
Màn diễn xuất tốt nhất phim thuộc về Hải Triều trong vai người đồng tính – dạng nhân vật quen thuộc của anh. Lúc đầu, chàng trai tạo ra nhiều tiếng cười với lối trò chuyện chua ngoa, nhưng càng về sau, anh càng bộc lộ nội tâm u uất của người bị xâm hại từ bé. Vai diễn gợi nhớ nhân vật Lệ Sa Sa gây chú ý của Hải Triều trong L.ô t.ô – tác phẩm về người chuyển giới ra mắt hồi tháng 3. Tuy nhiên, do kịch bản lỏng lẻo, tình tiết nhân vật của Hải Triều bị vu oan trong phim có phần gượng gạo.
S.O.S Sói trắng ra mắt từ ngày 16/6. Phim được dán nhãn C16 (cấm phổ biến đến khán giả dưới 16 tuổ.i)
Lam Anh (theo Vnexpress)
Sau 8 năm vắng bóng, đạo diễn Lê Hoàng làm phim về nạn ấ.u dâ.m
Tác phẩm mới do Lê Hoàng viết kịch bản và làm đạo diễn phản ánh vấn đề đang gây nhiều bức xúc trong dư luận. Đó là nạn ấ.u dâ.m.
Những năm gần đây, nạn ấ.u dâ.m gây nhiều bức xúc trong dư luận và được báo chí phản ánh nhiều. Đạo diễn Lê Hoàng cho biết chọn đề tài này trong bộ phim S.O.S. Sói trắng để góp thêm tiếng chuông cảnh tỉnh đến mọi người về tội ác này.
Ban đầu Lê Hoàng cùng ê-kíp dự định thực hiện một phim ngắn và phát hành online. Nhưng sau đó anh cho rằng với đề tài này, chỉ có phim điện ảnh mới truyền tải được đầy đủ thông điệp. Đây là dự án đán.h dấu sự trở lại với phim ảnh của Lê Hoàng sau 8 năm vắng bóng.
Đạo diễn Lê Hoàng làm phim về ấ.u dâ.m.
Đạo diễn Lê Hoàng bày tỏ quan điểm: "Tội ấ.u dâ.m phải được xét xử tới cùng nhưng để làm được điều đó khó vô cùng. Vì trong đa số trường hợp, người ta hay tha thứ hoặc che giấu cho nhau, nhất là khi chuyện ấy liên quan đến những người thân yêu".
Theo Lê Hoàng, S.O.S. Sói trắng để ám chỉ những kẻ ấ.u dâ.m, con sói khác biệt so với đồng loại. Bộ phim S.O.S. Sói trắng dự kiến công chiếu toàn quốc vào 16/6.
Đạo diễn Lê Hoàng nổi tiếng từ thập niên 1990 với những tác phẩm như Lưỡi dao hay Ai xuôi vạn lý. Bộ phim Gái nhảy (2003) của anh được đán.h giá là đã mở ra thời kỳ phim thương mại cho điện ảnh Việt Nam.
Theo Zing
Bình Minh - Diễm My diện đồ cưới trong buổi ra mắt phim Trong vai trò cô dâu, chú rể, cặp đôi xuất hiện ấn tượng trên thảm đỏ với trang phục trắng và cùng thực hiện một số nghi lễ cưới trước khách mời. Tối 17/2, bộ phim Gái già lắm chiêu có sự tham gia của Bình Minh, Diễm My có buổi công chiếu tại TP HCM. Hai diễn viên chính xuất hiện bất...