Phim truyện Việt Nam đang ở tầm mức nào trên mặt bằng quốc tế?
Cuối năm, Liên hoan phim quốc tế Hà Nội (Haniff) “đến hẹn lại lên”, tiếp sau một giải Cánh diều, với tôn vinh “ Cô Ba Sài Gòn”. Câu hỏi đặt ra, phim Việt nào sẽ tham gia tranh giải? Và liệu khi đặt trong mặt bằng chung của các phim quốc tế dự thi, phim truyện Việt ở tầm mức nào?
Tiến lên
Các nhà làm phim tư nhân giờ đang thống lĩnh thị trường phim Việt, không ai nghi ngờ điều này nữa, nếu nhìn vào cả số lượng và chất lượng. Hàng loạt phim Việt ra mắt, nhiều khi đến chóng mặt, năm ngoái đến trên 40 phim, phim “chết”, phim “sống” thậm chí là “sống khỏe” làm cháy doanh thu phòng vé tạo nên thị trường điện ảnh khá sôi động.
Rồi lần lượt “Em chưa 18″ rồi “Cô Ba Sài Gòn” được tôn vinh qua Liên hoan phim quốc gia, rồi giải Cánh diều theo kiểu “so bó đũa chọn cột cờ” và “hoa thơm mỗi người hưởng một tí”. Các phim trên cùng với “Đảo của dân ngụ cư”, “Cha cõng con”… là những tác phẩm đáng chú ý nhất vài năm gần đây.
Tư nhân giờ làm phim ngày càng chau chuốt hơn, kỹ lưỡng hơn và một số người hướng tới dòng phim nghệ thuật hơn, điển hình như “Đảo của dân ngụ cư” của nữ đạo diễn trẻ Hồng Ánh với những tìm tòi trong thủ pháp nghệ thuật, hay “Cha cõng con” của đạo diễn Lương Đình Dũng… hướng tới những giá trị nhân văn, gia đình truyền thống… đã đoạt giải thưởng tại một số sân chơi quốc tế.
“Cô Ba Sài Gòn” khi đoạt giải Cánh diều vừa qua có nhiều ý kiến tranh luận khác nhau, nhưng rõ ràng đây là phim tôn vinh vẻ đẹp tà áo dài Việt mang giá trị dân tộc truyền thống, có chất tài liệu, và sử dụng thủ pháp xuyên không.
Xu hướng làm phim vừa đáp ứng nhu cầu thị trường, vừa hướng tới giá trị nghệ thuật là một điểm rất nên khuyến khích các nhà làm phim tư nhân.
Mới nhất, bộ phim “100 ngày bên em” của đạo diễn trẻ Vũ Ngọc Phượng (đạo diễn của phim “12 chòm sao: vẽ đường cho yêu chạy”) ra mắt, cùng với các diễn viên trẻ Jun Phạm, Khả Ngân… cho thấy sức trẻ trung, tươi mát của những gương mặt đáng chú ý trong một lớp đạo diễn trẻ Việt đang khát khao thể hiện tiếng nói riêng của mình bằng ngôn ngữ điện ảnh.
Và nhìn lại…
Tuy nhiên, những gương mặt đạo diễn trẻ như Hồng Ánh, Ngô Thanh Vân, Vũ Ngọc Phượng, Lê Thanh Sơn… mới chỉ là những niềm hy vọng cho một tương lai gần. Phải đợi đến một vài phim kế tiếp mới có thể đánh giá chính xác được.
Vũ Ngọc Phượng, Lê Thanh Sơn có xu hướng làm phim thị trường và thực sự thì phim họ mang hơi hướng phim Mỹ, phim Hàn nhiều hơn, dù ưu thế nổi bật là mang hơi thở của giới trẻ đương đại nên dễ dàng tiếp cận với trẻ. Ngô Thanh Vân cần một tư duy sáng sủa và mạch lạc hơn trong cách kể, dù cô có con mắt xanh trong việc chọn diễn viên (như diễn viên Hồng Vân trong “Cô Ba Sài Gòn”). Tương tự như vậy, cảm giác Hồng Ánh hơi tham trong ý tưởng, muốn lồng ghép nhiều lớp lang vào trong một “Đảo của dân ngụ cư” và chưa tới.
Video đang HOT
Trong khi một số nhà làm phim độc lập từng gây đình đám như Phan Đăng Di (“Bi đừng sợ”, “Cha và con và …”), Nguyễn Hoàng Điệp (“Đập cánh giữa không trung”… cũng như một vài cái tên khác như Phạm Ngọc Lân (“Một thành phố khác”)… đang khá im hơi lặng tiếng, âm thầm cho những dự án cá nhân.
Có lẽ sau những thành công bước đầu, các nhà làm phim đều cần một khoảng lặng thời gian để nhìn lại và ngẫm nghĩ về cái đã qua và hướng bước tiếp. Trong giới điện ảnh quốc tế, nhiều người nhớ đến đạo diễn bộ phim “The boy, don’t cry” phải sau 7 năm mới làm tiếp được bộ phim thứ hai vì sợ không vượt qua được thành công của phim đầu tay.
Phim Việt bao giờ được xướng tên ở những LHP danh giá như Cannes (Pháp) hay Venice (Italia), Berlin (Đức)? Câu hỏi này thực ra không quá quan trọng.
Mà quan trọng hơn vẫn là làm sao các nhà làm phim sáng tạo ra nhiều tác phẩm điện ảnh mang đậm giá trị Việt, tôn vinh con người Việt, vừa được khán giả trong nước đón nhận, vừa tự tin đối thoại bình đẳng với các nền điện ảnh quốc tế trước mắt là trên sân chơi châu lục.
Bởi lẽ nếu một bộ phim mà giành giải cao quốc tế nhưng lại bị khán giả trong nước lạnh nhạt, thờ ơ thì đáng suy nghĩ!
Theo Việt Văn (Lao Động)
Sau 2 bộ phim, đạo diễn Vũ Ngọc Phượng đã tạo được 4 dấu ấn rất riêng
Dù vẫn còn vài điểm chưa toàn diện nhưng "100 Ngày Bên Em" đã khiến nhiều khán giả phải động lòng, cảm thông với số phận của các nhân vật. Đồng thời, Vũ Ngọc Phượng cũng xác lập được cho mình một phong cách riêng rẽ và độc đáo trong mắt khán giả.
Sau thành công của 12 chòm sao: Vẽ Đường Cho Yêu Chạy, Vũ Ngọc Phượng lại tiếp tục gây dấu ấn với khán giả bằng tác phẩm ngôn tình thứ hai là 100 Ngày Bên Em. Chuyện phim kể về mối quan hệ kỳ quái giữa Ánh Dương (Khả Ngân) - một nữ vlogger nổi tiếng trên youtube và Nhật Minh (Jun Phạm) - một game thủ thất nghiệp sống ăn bám gia đình em trai.
Sự trái ngược về cả tính cách lẫn thân thế nhanh chóng bị xoá nhoà khi cả hai người phải đối mặt với sự thật là mình đang bị bệnh hiểm nghèo và chỉ còn sống được thêm không quá 100 ngày. Bắt đầu từ sự đồng cảm số phận, hạt mầm tình yêu bắt đầu nảy nở giữa hai người nhưng đáng tiếc là lúc nhận ra ý nghĩa đích thực của cuộc sống thì cũng là lúc phải từ giã cuộc đời.
Đạo diễn Vũ Ngọc Phượng
Dù vẫn còn vài điểm chưa trọn vẹn nhưng bằng lối kể chuyện trong sáng, hồn nhiên vốn đã để lại nhiều dấu ấn từ 12 Chòm Sao, 100 Ngày Bên Em của Vũ Ngọc Phượng cũng khiến cho nhiều người xem phải động lòng, cảm thông với số phận của các nhân vật, đồng thời giúp anh xác lập được cho mình một phong cách riêng rẽ và độc đáo trong mắt khán giả.
Hãy cùng điểm lại những yếu tố đã làm nên "thương hiệu" Vũ Ngọc Phượng hiện tại thông qua hai bộ phim trên nhé!
1. Nhân vật mang đậm dấu ấn tuổi trẻ
Từ 12 Chòm Sao: Vẽ Đường Cho Yêu Chạy, Vũ Ngọc Phượng đã gây ấn tượng bởi dàn nhân vật trẻ tuổi và giàu năng lượng. Trong đó, nhân vật chính là một anh chàng hào hoa làm trong công ty thiết kế truyện tranh. Ở 100 Ngày Bên Em, hai nhân vật chính là hai con nghiện sống ảo, một người là game thủ, một người là blogger.
Những nghề nghiệp mà các nhân vật của Vũ Ngọc Phượng đảm nhận đều là những nghề mang dấu ấn đặc trưng của sức trẻ, đòi tính sáng tạo, năng động cao. Một điểm cộng lớn của hai bộ phim này là cách suy nghĩ, nói năng, hành động của nhân vật rất nhất quán với nghề nghiệp mà họ đang theo đuổi, chứ không phải tạo ra cái nghề cho có.
B Trần và Jun Vũ nên duyên trong 12 Chòm Sao
2. Tone màu trong trẻo, có hơi hướng video ca nhạc
Với kinh nghiệm thực hiện video clip ca nhạc, Vũ Ngọc Phượng không khó tìm ra những góc máy đẹp, tôn vinh vẻ ngoài của dàn diễn viên, trên nền những bối cảnh được dựng rất bắt mắt.
Ở 12 Chòm Sao: Vẽ Đường Cho Yêu Chạy, đạo diễn trẻ họ Vũ chọn ngôn ngữ hình ảnh nhí nhảnh, trẻ trung, dễ tạo sự đồng cảm với đối tượng khán giả là giới trẻ. Suy nghĩ của nhân vật nam chính được thể hiện qua nhiều hình ảnh chibi ngộ nghĩnh, "match" với nghề vẽ truyện tranh của anh chàng. Gam màu chủ đạo trong bộ phim cũng là những gam màu nhẹ nhàng, tươi mắt như xanh da trời, vàng nhạt.
Đến với 100 Ngày Bên Em, tình huống Ánh Dương chọn trang phục cho Nhật Minh mang hơi hướng TVC thời trang, trường đoạn cặp đôi chụp ảnh cưới thì lại mô phỏng trào lưu truyền hình thực tế, thổi vào cuốn phim một làn gió tươi trẻ. Các khung hình thiên nhiên mang màu sắc xanh của lá cây, màu vàng rực của cánh đồng hoa hướng dương càng góp phần tạo nên tone màu trong trẻo nhưng nhiều sức sống cho bộ phim, đúng ý đồ muốn hướng đến.
3. Câu chuyện ngôn tình duyên dáng, ngọt ngào như thanh kẹo cam trong suốt
Với 12 Chòm Sao: Vẽ Đường Cho Yêu Chạy, Vũ Ngọc Phượng và biên kịch Kimmie Vũ đã xây dựng một kịch bản khá tròn trịa và an toàn. Họ chọn hướng tới lớp khán giả trẻ khi xây dựng hàng loạt chi tiết mang tính tô hồng và lý tưởng hoá tình yêu như: các nhân vật ăn mặc đẹp đẽ, có cuộc sống giàu sang, công tử đang có tình yêu đẹp nhưng lại say mê một cô nàng ngốc nghếch ngay khi mới quen...
Sang đến 100 Ngày Bên Em, biên kịch Trịnh Đan Phượng mang đến một kịch bản có nhiều yếu tố bi kịch và đẫm nước mắt hơn, tuy nhiên vẫn giữ tone màu sáng và giọng kể lạc quan. Điều này vô tình dẫn đến cảm xúc chưa được đẩy đến tận cùng phải vỡ oà nhưng thiết nghĩ đó là sự cố ý, cố gắng hướng đến cái nhìn tươi tắn và trong trẻo, như cách một đứa trẻ ngắm nhìn thanh kẹo cam trong suốt đang tan ra dưới nắng hè.
4. Cách giải quyết mới trên những tình huống cũ
Như đã nói ở trên, các phim của Vũ Ngọc Phượng đi theo hướng ngôn tình và có xu hướng khá an toàn. Tuy nhiên, anh vẫn biết tạo điểm nhấn nhờ những cách giải quyết sáng tạo ở khâu kịch bản trên nền những chất liệu cũ. Ở 12 Chòm Sao, cô gái ngây thơ My đã vô tình chiếm được trái tim của người yêu bạn thân mình là Chi - một cô gái già dặn hơn. Tuy nhiên, bộ phim không chọn cách biến Chi thành nhân vật phản diện mà để cô giải quyết vấn đề với nữ chính theo cách nhẹ nhàng, tình cảm.
Trong 100 Ngày Bên Em, nhân vật em dâu dù luôn chì chiết, mạt sát Nhật Minh nhưng đến khi phát hiện ra căn bệnh hiểm nghèo của anh rể thì cũng hết lòng thông cảm và tìm cách chữa bệnh cho anh. Ngoài ra, vẫn còn những chi tiết nho nhỏ mà thú vị khác như khi nhóm bạn đi tìm Ánh Dương thì đầu mối đầu tiên chính là ở comment của một fan trên mạng xã hội. Một chi tiết đậm tính thức thời mang dấu ấn của tuổi trẻ, của thời đại 4.0.
100 Ngày Bên Em đang công chiếu rộng rãi ngoài các rạp trên toàn quốc. Nếu chưa xem hãy thử nếm chút dư vị tình yêu đắng cay nhưng cũng đầy xúc cảm. Còn nếu bạn cũng chưa xem 12 Chòm Sao, thì đó chắc chắn là một lựa chọn thú vị cho một kì nghỉ dài.
Theo Trí Thức Trẻ
Phim đầu tư 17 tỷ đồng bị khán giả livestream tại rạp, Lý Hải bức xúc lên tiếng Khi clip livestream đang lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội, nhà sản xuất "Lật mặt 3" và rạp chiếu đã kịp thời phát hiện và tịch thu thiết bị quay lén. . Trailer phim Lật Mặt 3: Ba Chàng Khuyết Nhà sản xuất Lật mặt 3 cho biết, bộ phim có vốn đầu tư 17 tỷ đồng vừa ra rạp vài...