Phim truyền hình Việt: Nhiều lỗi thành căn bệnh
Phim truyền hình Việt đang được phủ sóng với mật độ dày đặc trên khắp mọi kênh phát sóng của các đài truyền hình từ trung ương tới địa phương. Tuy nhiên đi cùng với sự gia tăng chóng mặt về số lượng phim thì…
…chất lượng cũng đang trở thành bài toán nan giản khiến các nhà chuyên môn cũng như khán giả đau đầu. Hãy cùng điểm qua một số lỗi thường mắc phải trong một số phim truyền hình Việt Nam được trình chiếu trong thời gian gần đây.
1. Bối cảnh sang trọng nhưng không phù hợp
Một loạt những bộ phim lên sóng thời gian gần đây đều được các nhà làm phim tận dụng triệt để và tối đa những ngôi nhà xa hoa, giàu có. Khán giả choáng ngợp với những ngôi biệt thự đủ kiểu, đủ màu sắc, đẹp như trong mơ. Từ Lập trình cho trái tim cho tới Ngôi nhà hạnh phúc, Có lẽ nào ta yêu nhau, Đại gia đình và gần đây là Bí mật Eva, Cuồng phong, Bộ tứ 10A8… Tất cả đều là những ngôi biệt thự, những ngôi nhà hiện đại… được thuê làm bối cảnh nhà ở của các nhân vật trong phim vượt xa đời sống thực thường ngày của đại bộ phận người dân Việt Nam hiện nay.
Sử dụng bối cảnh đẹp, lộng lẫy là một trong những yếu tố thu hút, hấp dẫn khán giả khi theo dõi phim. Tuy nhiên nếu các nhà làm phim lại lạm dụng quá đà và đi ngược với sự phản ánh chân thực cuộc sống chắc chắn sẽ khiến nó trở nên phản cảm và gây ức chế cho khán giả.
Ngôi nhà “siêu hiện đại” của cặp Minh Minh, Vương Hoàng
trong “Ngôi nhà hạnh phúc”
Có những bộ phim không cần thiết phải sử dụng đến bối cảnh quá sang trọng những các nhà làm phim vẫn cố tình đưa vào khiến nó “vênh” hẳn so với nội dung, số phận nhân vật. Ví dụ như trong Ngôi nhà hạnh phúc, đạo diễn Vũ Ngọc Đãng cho nhân vật Minh Minh và Vương Hoàng sống trong ngôi biệt thự “siêu đẹp, siêu hiện đại” khiến bao khán giả phải trầm trồ. Nhưng khi nghe Minh Minh đôi co với Vương Hoàng về t.iền lương mà cô nhận để chuộc lại ngôi nhà đó không ít người phải thè lưỡi thán phục trí tưởng tượng ngây ngô của đạo diễn. Với 2 triệu đông mỗi tháng, không biết bao giờ Minh Minh có thể lấy lại ngôi nhà ấy từ tay của chàng diễn viên trẻ? Bộ phim Bí mật Eva của đạo diễn Đỗ Minh Tuấn với bối cảnh cũng được coi là giàu có. Cả bốn nhân vật trong phim đều được nhà làm phim bao bọc bằng một cuộc sống đầy đủ và tiện nghi quá mức. Những ngôi nhà đó đã khẳng định cho việc dám chi “mạnh tay” để đầu tư cho bối cảnh một bộ phim. Tuy nhiên, các nhà làm phim nên ưu tiên cho nội dung phim để nó hay hơn, thuyết phục người xem hơn là chỉ chăm chút với những chi tiết bề nổi xung quanh nhân vật.
Video đang HOT
Với mức lương 2triệu/tháng, bao giờ cô nàng Minh Minh đủ t.iền
lấy lại ngôi nhà hoành tráng trên?
Điều quan trọng nhất cho bối cảnh một bộ phim là nó có thực sự tìm được tiếng nói chung với số phận của nhân vật và phải là những thước phim phản ánh muôn mặt của đời sống thực đang diễn ra hàng ngày, hàng giờ. Từ đó mới giúp khán giả có được một sự nhìn nhận đa chiều và cảm thấy thích thú trước một bộ phim truyền hình…
Những quý bà sang trọng, ở nhà đắt t.iền trong “Bí mật Eva”
2. Lạm dụng hoá trang
Trong một số những bộ phim Việt hiện nay, người ta không gọi khâu “ làm đẹp bên ngoài” cho nhân vật là hoá trang như trước mà là trang điểm cho diễn viên. Chính bởi vì người ta nhầm lẫn, không phân biệt được giữa “hoá trang và trang điểm” nên cứ mải mê trang điểm cho nhân vật chỉ cần xinh hơn, trẻ hơn… thôi mà quên mất cả hoàn cảnh xuất hiện, trang thái tâm lý, thời gian xuất hiện của nhân vật. Một cô gái nông thôn, có hoàn cảnh khó khăn, lận đần lên thành phố tìm việc… cho tới một cô gái thành phố giàu có, một quý bà sang trọng… tất cả đều được trang đ.iểm gần như giống nhau từ màu mắt, phấn má cho đến son môi… Thậm chí khán giả nhiều khi còn thấy buồn cười vì những lỗi sơ đẳng trong khâu “tạo hình” nhân vật trong một số phim truyền hình Việt. Có những diễn viên khi đóng cảnh ốm đau liệt giường, buổi sáng thức giấc vẫn còn ngái ngủ… vậy mà gương mặt vẫn dày son phấn chẳng khác lúc trước. Trong phim Cuồng phong của đạo diễn Bùi Huy Thuần đang được phát sóng lúc 8h tối trên kênh VTV1 có phân đoạn Bách Thanh (Kiều Thanh đóng) ngủ dậy, mặc nguyên bộ đồ ngủ và vẫn còn chưa tỉnh táo hẳn… Thế nhưng gương mặt của cô vẫn chẳng khác so với lúc chưa đi ngủ…
Cảnh phim “Cuồng phong”
Không chỉ với riêng nhân vật do Kiều Thanh thủ vai mà còn rất nhiều những nhân vật khác trong những bộ phim đang được phát sóng rộng rãi cũng mắc lỗi tương tự. Ốm đau, bệnh tật, khoẻ mạnh, đau đớn, hạnh phúc, ngày, đêm… tất cả đều được trang điểm như nhau. Phim Vệt nắng cuối trời cũng mắc lỗi này với tất cả các nhân vật nữ chính trong phim. Có những cảnh cận, đặc tả gương mặt nhân vật, người xem còn nhận thấy lớp phấn son nặng trĩu trên mặt mỗi diễn viên dù lúc đó họ đang diễn cảnh đêm, nằm trên giường để bộc bạch tâm sự… Điều đó đã làm giảm tính thuyết phục mà nhân vật muốn truyền đến khán giả, cũng trở thành một lỗi khó có thể khiến đa số người xem cảm thấy hài lòng khi theo dõi phim.
Nếu so sánh với phim truyền hình Hàn Quốc hay Đài Loan, Trung Quốc… mới thấy phim truyền hình Việt rất yếu và cẩu thả với tạo hình gương mặt cho nhân vật. Tình hình đó đã vô tình đẩy diễn xuất cũng như dạng vai mà diễn xuất hoá thân nhiều khi thiếu đi sức sống, khí chất để mang lại cảm xúc thực sự cho khán giả. Vì vậy mới nói một bộ phim muốn thành công, trước hết cần phải được nhà làm phim quan tâm tuyệt đối dù là chi tiết nhỏ nhất. Bởi chi tiết nhỏ được xử lý tốt sẽ làm nên một bộ phim hay.
Theo TGĐA
Phim Tết - Đạo diễn “tung hoả mù”
Tim và hot girl Elly Trần trong một cảnh quay
Đến thời điểm này đã có ít nhất 4 dự án làm phim Tết Tân Mão khởi động và đang trên trường quay. Điểm qua nội dung, có thể thấy các nhà sản xuất vẫn chưa chán những đề tài hài hước, viễn tưởng khá... nhảm nhí.
Đạo diễn "tung hoả mù"
Khác với các nền điện ảnh khác, điện ảnh VN chỉ có mỗi một mùa phim sôi động trong năm, đó là mùa phim Tết. Vì vậy, khá nhiều đạo diễn đã lấy đây làm thước đo về doanh thu để khẳng định cho thương hiệu của mình, hễ phim Tết của ai mà ăn khách, doanh thu cao là người ấy... tài. Điểm qua đội ngũ đạo diễn "sừng sỏ" làm phim Tết có thể kể đến 3 cái tên Nguyễn Quang Dũng, Lê Bảo Trung và Vũ Ngọc Đãng.
Năm nay, đạo diễn Lê Bảo Trung là người nổ phát s.úng đầu tiên khi công bố dự án phim 3D đầu tiên của VN mang tên "Hồn ma siêu quậy". Phim được hãng Thiên Ngân đầu tư hơn 1 triệu USD, có sự tham gia của danh hài hải ngoại Hoài Linh và một dàn "sao teen" đang ăn khách hiện nay như các ca sĩ Wanbi Tuấn Anh, Tim, Elly Trần, Vĩnh Thuyên Kim...
Lựa chọn nội dung vừa hài hước, vừa kinh dị, phim kể về Nam Linh (Hoài Linh đóng) - một nhà văn chuyên viết truyện bạo lực trên mạng? Cuộc sống của ông thất điên bát đảo vì bị điều khiển bởi một nhóm ma t.uổi teen siêu quậy? Rốt cuộc, ông phát hiện ra bí mật của những đ.ứa t.rẻ đáng thương, trong đó có con trai mình... Bộ phim Tết được quảng cáo là "siêu nghệ thuật" này sẽ được hoàn thành phần quay vỏn vẹn trong vòng... 1 tháng.
Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng tuyên bố sẽ làm một bộ phim điện ảnh có "nhiều yếu tố dữ dội" nhất từ trước đến nay của mình để chiếu Tết 2011. Đó là bộ phim chỉ mới nghe cái tên đã thấy vô cùng rối rắm và khó hiểu: "Hotboy nổi loạn và câu chuyện về thằng Cười, Cô gái điếm và con vịt". Anh còn hé lộ đề tài phim là về mại dâm đồng tính nam. Phim chưa thấy đâu nhưng những người quan tâm đến điện ảnh đã cho nó một danh xưng: "Phim có tựa dài và... dở nhất từ trước đến nay".
Bộ phim "Hồn ma siêu quậy" của đạo diễn Lê Bảo Trung trên trường quay.
Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng thì đang ấp ủ một kịch bản có cái tên khá gợi "Chân dài hành động" với vai chính được giao cho các người đẹp Tăng Thanh Hà, Thanh Hằng... Anh cho biết phim sẽ theo hơi hướng bộ phim nổi tiếng "Những thiên thần của Charlie". Nghe qua đã thấy lo lo vì khả năng đóng phim hành động của các nữ diễn viên VN, ngoài Ngô Thanh Vân ra, chưa thấy thêm ai có chút khả năng.
Đạo diễn, diễn viên hài Nhật Cường cho biết, năm nay anh sẽ tấn công thị trường phim Tết với bộ phim hài mang tên "Hết giờ". Ba vai chính của phim được giao cho danh hài Hoài Linh (vai người suốt đời đi hầu hạ), Cát Phượng (bà Giàu) và ca sĩ Lý Hải (ông Sang). Phim nói về 24 giờ trong đời mỗi người, nhưng với đồng t.iền, có người thì xài ý nghĩa, có người không.
Chưa xem đã biết dở
Từ nhiều năm trở lại đây, mùa phim Tết- mùa phim sôi động nhất của điện ảnh VN dường như đã được "mặc định" là chỉ dành riêng cho phim hài, phim kinh dị viễn tưởng "nửa mùa" mà khi xem xong, rất nhiều khán giả không khó tính lắm cũng cảm thấy "phí thời gian, tiếc t.iền vé". Vậy mà tại sao nó vẫn đem lại doanh thu hàng chục tỷ đồng cho các nhà sản xuất? Chỉ có thể giải thích: Thị hiếu của một bộ phận lớn khán giả đi xem phim Tết "có vấn đề".
Mùa phim Tết 2009, Hãng Phước Sang trình làng bộ phim nghệ thuật "Huyền thoại bất tử" và lỗ "chổng vó". Quá sợ hãi, năm 2010, Phước Sang tung ra một bộ phim được đ.ánh giá là "lổn nhổn như cháo trộn cơm" mang tên "Công chúa teen và ngũ hổ tướng" thì lại thắng đậm về doanh thu.
Một thực tế đáng buồn trong mấy năm gần đây là có những phim bị truyền thông chê tơi bời khói lửa nhưng vẫn thắng đậm về doanh thu. Trong khi có phim được khen nức nở thì vẫn ế khách như thường. Vậy liệu có phải truyền thông đã không còn là "nỗi ám ảnh" đối với nhà sản xuất?
Theo Dân Việt
Ngôi nhà hạnh phúc sẽ còn hot hơn Bỗng dưng muốn khóc! Chiều nay, 30/10, bộ phim Ngôi nhà hạnh phúc đã tổ chức ra mắt với báo giới. Vậy là sau một thời gian dài chờ đợi, chúng ta sẽ sắp được xem những tập phim đầu tiên của bộ phim truyền hình hot nhất của năm rồi. Bộ phim sẽ chính thức khởi chiếu từ ngày 6/11 sắp tới vào lúc 21h trên...