Phim truyền hình Việt Nam ngày càng gai góc và táo bạo hơn là tốt hay hại?
Nhìn chung, các dấu hiệu hiện tại cho thấy các bộ phim truyền hình của VFC đang đi theo chiều hướng tích cực. Tuy nhiên, không nên vội mừng coi đó là một thành công lớn bởi vì đối với một bộ phim thì điều làm nên chất lượng luôn là kịch bản và nội dung chứ không phải là phong cách thể hiện.
Trong khoảng một năm trở lại đây, phim Việt trên mảng truyền hình của đài VFC bắt đầu có những chuyển biến rất khởi sắc. Năm ngoái, hai bộ phim Người Phán Xử và Sống Chung Với Mẹ Chồng đã khiến cho rất nhiều khán giả thuộc mọi thành phần lứa tuổi chịu bỏ thời gian ra để ngồi trước màn hình TV, theo dõi diễn biến bộ phim. Trong đó, cảnh đầu của Người Phán Xử gây sốc bởi cú máy cận cảnh màn chặt ngón tay người trong giới giang hồ còn Sống Chung Với Mẹ Chồng tạo sự chú ý bằng câu nói sỗ sàng của bà mẹ chồng: “Ai cho phép cô cưỡi lên người con tôi thế hả?”.
Đầu tháng 6 năm nay, Người Phán Xử tiếp tục cho ra mắt phần tiền truyện dài 4 tập phát sóng trên nền tảng ứng dụng điện thoại thông minh. Ngay lập tức bộ phim lại gây tranh cãi bằng hàng loạt những từ chửi bậy thô tục được cài vào trong lời thoại của các nhân vật. Cuối tháng, VFC lại tiếp tục cho ra mắt Quỳnh Búp Bê, bộ phim đầu tiên lấy đề tài gái mại dâm và có hàng loạt những cảnh quay nóng bỏng cùng những lời thoại nhạy cảm, bóng gió về cơ thể phụ nữ. Qua đây, có thể dễ dàng nhận ra xu hướng của phim truyền hình Việt ngày nay là xoáy vào những đề tài gai góc, táo bạo và càng gần với thực tế càng tốt. Như vậy thì xu hướng này là tốt hay xấu đối với nền điện ảnh và khán giả Việt?
Thu hẹp khoảng cách với phim nước ngoài
Thu hẹp khoảng cách ở đây không hẳn là về mặt chất lượng mà còn là về phương thức thể hiện. Trong thời đại công nghệ số phát triển như hiện nay, những khán giả trẻ đều rất dễ bị thu hút bởi những nguồn nội dung hấp dẫn, mới mẻ nhan nhản trên mạng. Có rất nhiều những bộ phim hấp dẫn của Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Mỹ, Anh được các bạn trẻ yêu mến và lan truyền với tốc độ chóng mặt. Lợi thế của các bộ phim này là lời thoại tự nhiên, đề tài đa dạng, gần gũi với giới trẻ, khác hẳn với các bộ phim truyền hình Việt với cách nói chuyện như… Google dịch của các nhân vật, cốt truyện khô cứng, dễ đoán.
Đài truyền hình quốc gia còn phát hành cả một Ứng dụng để xem phim online, bắt kịp xu hướng thế giới
Để tạo được bứt phá và giành lại khán giả từ mạng xã hội, phim Việt bắt buộc phải đổi mới nội dung và cách thể hiện. Nếu không thì các chương trình phim trên TV sẽ mãi chỉ là công cụ trang trí cho phòng khách trong những khung giờ vàng. Ngoài ra, việc phát triển một kênh phát sóng online cũng là một nước đi thức thời của VFC.
Người Phán Xử tiền truyện tràn ngập những cảnh máu me
Trong khi ở Mỹ, các công ty chiếu phim trên nền tảng số như Netflix, Hulu, Amazon đang đầu tư rất nhiều tiền cho những bộ phim thuộc các mảng đề tài khó, gai góc mà phim rạp không dám đụng tới thì ở Việt Nam, 4 tập Người Phán Xử tiền truyện cùng các lời thoại không thể có trên truyền hình được phát sóng trên ứng dụng điện thoại cũng chẳng có gì đáng phải phàn nàn. Bởi lẽ các khán giả không hứng thú đặc biệt với bộ phim sẽ không cài ứng dụng này hoặc chọn bật bộ phim lên xem làm gì. Nền tảng số cho phép người dùng tự do lựa chọn nội dung mà mình thích, không cần phụ thuộc vào khung giờ cố định như vô tuyến truyền hình.
Tiếp thu ý kiến khán giả
Bên cạnh việc nâng cấp về hình thức, phương thức làm phim mới của VFC cũng thể hiện được rằng nhà đài đã có ý thức chủ động lắng nghe ý kiến khán giả. Trong bối cảnh các show truyền hình thực tế đang càn quét thời lượng phát sóng, việc nhà đài cho ra mắt những sản phẩm ăn theo như clip ngắn cross-over giữa Người Phán Xử và Sống Chung Với Mẹ Chồng, video parody ca khúc Happy New Year của ABBA do dàn diễn viên của hai bộ phim trình bày vào dịp năm mới… đã tăng tính tương tác với khán giả lên rất nhiều. Thậm chí, những comment, lời bàn tán trên mạng xã hội của khán giả cũng được nhà sản xuất chú ý kỹ càng rồi đưa vào trong sản phẩm tri ân. Điều này khiến cho khán giả cảm thấy mình đang được lắng nghe và chăm sóc với thái độ chân thành và thiện chí.
Clip cross-over của dàn diễn viên Người Phán Xử và Sống Chung Với Mẹ Chồng
Đó là bước đầu tiên của nhà đài trong việc lấy được sự tín nghiệm của khán giả. Nếu như trước đây người xem phàn nàn về chất lượng lời thoại của các bộ phim thì trong thời gian vừa qua, hàng loạt những câu nói của các nhân vật đã được trích dẫn và gây sốt trên mạng xã hội. Nếu như trước đây người xem chê trách vì lối kể chuyện có phần an toàn và tránh né của phim Việt thì giờ đây, những cảnh quay như pha chặt ngón tay của Người Phán Xử đã chứng tỏ điều ngược lại.
Hậu trường cảnh chặt ngón tay trong Người Phán Xử
Tạo được kịch tính cho bộ phim
Quay trở lại với trường hợp của Quỳnh Búp Bê, bộ phim mới chỉ phát sóng 4 tập nhưng đã gây ấn tượng với hàng loạt nhưng chi tiết kịch tính và giật gân. Lấy bối cảnh ở một vùng biên ải xa xôi, bộ phim vẽ ra một hệ thống đường dây mua bán mại dâm rất tinh vi và nguy hiểm. Khu nhà ở của các ả điếm của khu mua dâm trá hình Thiên Thai được canh phòng nghiêm ngặt bởi một đội ngũ cảnh vệ hết sức quy củ và chuyên nghiệp. Hành trình của Quỳnh, một cô gái nhà lành bị bắt cóc rồi ép làm gái bán hoa được miêu tả rất kỹ càng.
Một cảnh tra tấn khá ghê rợn trong Quỳnh Búp Bê
Nếu như không có những cảnh quay tra tấn ghê rợn cùng những lời thoại gai góc, trực quan, chưa chắc bộ phim đã tạo được ấn tượng như vậy. Một trong những yếu tố khiến cho người xem đồng cảm được nhân vật chính là họ bị ấn tượng mạnh bởi các hoàn cảnh tréo ngoe mà đạo diễn đưa ra trong tác phẩm. Nhất là khi đi vào một đề tài khó như thế này thì việc tái hiện lại hiện thực chính là cách tốt nhất để phê phán hiện thực.
Kết
Nhìn chung, các dấu hiệu hiện tại cho thấy các bộ phim truyền hình của VFC đang đi theo chiều hướng tích cực. Tuy nhiên, không nên vội mừng coi đó là một thành công lớn bởi vì đối với một bộ phim thì điều làm nên chất lượng luôn là kịch bản và nội dung chứ không phải là phong cách thể hiện. Nếu như một bộ phim có gai góc đến đâu mà nội dung trống rỗng thì cũng không có tác dụng gì. Bản thân bốn tập Người Phán Xử tiền truyện cũng không có chất lượng kịch bản tốt để tạo được cơn sốt như phần phim trước. Bởi vậy, bên cạnh việc đổi mới đề tài và phương pháp thì VFC cũng không được bỏ qua khâu kịch bản và chăm chút hơn về mặt nội dung cho các tác phẩm của mình.
Theo Trí Thức Trẻ
"Quỳnh Búp Bê": Con trai "phá gia chi tử" của ông trùm động chứa xuất hiện
Nhân vật mới lộ diện trong "Quỳnh Búp Bê" tập 4 là Phong, đứa con nghiện hút của ông Cấn.
Quỳnh Búp Bê tập 4 tiếp nối nội dung tập trước. Anh Vũ (Minh Tiệp) đột ngột xuất hiện ở Thiên Thai, ý đồ quấy nhiễu đã được thể hiện rất rõ khi anh cho tất cả đàn em đi giày lên sàn gỗ. Ông Cấn (Nguyễn Hải) phải đích thân đến hỏi han xem mình đã làm phật lòng Vũ ở điểm nào. Thì ra mới đây, ông đã dẫn gái từ hai địa bàn khác về quán của mình. Điều này đã vi phạm vào luật chung của địa bàn và khiến Vũ phải ra tay để thị uy.
Không chỉ có vậy, Vũ còn yêu cầu ông Cấn phải "đóng góp" cho quận 200 triệu tiền xây cầu đường. Ông Cấn tức điên nhưng đành phải chấp nhận. Ngay sau đó thì thằng con trai hư hỏng của ông là Phong (Trọng Lân) cũng xuất hiện. Phong là một con nghiện, hắn đã trưởng thành nhưng tính cách cợt nhả, quậy phá y như trẻ con. Tuy nói là về để đòi ông Cấn cho tiền nhưng có vẻ mục đích quay lại đây của Phong không chỉ có vậy.
Sau khi nghe phong phanh tin vỉa hè và tìm hiểu về tình hình hiện tại, Phong quyết định mặc kệ luật lệ mà Vũ đã đặt ra, chạy sang địa bàn khác cướp gái về. Ngay lập tức Vũ cùng nhóm của mình phóng xe vào tận sân nhà của ông Cấn để hỏi chuyện. Phong nhất quyết không chịu nhận lỗi và nhả người, còn tuyên bố thẳng thừng rằng "tôi và bố tôi suy nghĩ khác nhau lắm". Ngay lập tức, cậu ta nhận một cú thúc cùi súng vào bụng của bên kia. Ông Cấn xin Vũ bỏ qua cho sự bồng bột của thằng con nghịch tử rồi hứa sẻ trả người về. Vũ thấy vậy thì cho qua.
Đến đây thì mục đích của Phong đã rõ, cậu ta trở về là vì muốn tham gia cai quản Thiên Thai. Không chỉ cướp gái của nơi khác, Vũ còn tìm cách tuồn ma tuý vào trong các khu kinh doanh gái gọi ở đây. May mà kế hoạch này đã bị Cảnh (Quốc Đam) phát hiện và ngăn chặn. Bị chọc tức, Phong tuyên bố rằng sau này khi đã trở thành người thừa kế của nơi này rồi thì người đầu tiên mà cậu ta cho "hoá vàng" chính là Cảnh.
Về phía Quỳnh (Phương Oanh), cô được xếp về ở cùng phòng Lan (Thanh Hương) trong thời gian dưỡng thai. Lan phát hiện ra Quỳnh đang cố phá đứa con và ngăn cô lại. Lan nói rằng nếu Quỳnh phá cái thai thì không chỉ đứa trẻ mà chính cô cũng sẽ chết. Cô chết thì đồng nghĩa là Lan cũng chết. Đằng sau Lan còn có đứa em đang đi học ở quê và bố mẹ già, không thể sống thiếu cô được. Quỳnh nghe vậy thì đành thôi.
Quỳnh Búp Bê lên sóng vào lúc 20h45 thứ Năm, thứ Sáu hàng tuần trên VTV1.
Theo Trí Thức Trẻ
Quỳnh Búp Bê lần đầu "đi khách" đã bị chê vì mất trinh, đã thế lại còn có thai 4 tháng Trong "Quỳnh Búp Bê" tập 3, Quỳnh bị lộ ra là đã bị cưỡng hiếp từ trước khi bị bắt vào Thiên Thai và đã mang thai bốn tháng Quỳnh Búp Bê tập 3 tiếp nối nội dung tập trước. Sau khi bị ép ra ngồi với anh Vũ (Minh Tiệp), Quỳnh (Phương Oanh) tiếp tục được cử đi đón khách. Vị khách...