Phim truyền hình Việt lột xác mạnh mẽ 10 năm qua với bạo lực và cảnh nóng ngập mặt?
10 năm qua khán giả đã chứng kiến nhiều thăng trầm đổi thay của phim truyền hình Việt.
Trong một thập kỷ qua, phim truyền hình Việt Nam đã trải qua những bước thăng trầm, thay da đổi thịt để tìm ra công thức thành công như hiện tại. Trong khoảng vài năm trở lại đây, năm nào VTV cũng có ít nhất một phim có rating khủng, hot đình đám trên mạng xã hội.
Bước chuyển mình về đề tài: Từ tâm lý tình cảm sang gai góc, đen tối
10 năm qua, phim Việt đã có không ít những bước thăng trầm. Nửa đầu thập niên 2010, những bộ phim tình cảm lãng mạn, thanh xuân vườn trường vẫn chiếm ưu thế. Một số phim nổi bật có thể kể đến như Cầu Vồng Tình Yêu (2011), Tuổi Thanh Xuân (2014). Những bộ phim này thường dễ xem, dễ cảm, dàn diễn viên đẹp, nổi tiếng, đánh vào thị hiếu của giới trẻ.
Tuổi Thanh Xuân với sự kết hợp Việt – Hàn đã tạo nên cơn sốt năm 2014.
Ở thời kỳ này, thể loại sitcom cũng rất được yêu thích, với một số bộ phim đáng chú ý như Camera Công Sở (2010), 5S Online (2013), Tiệm Bánh Hoàng Tử Bé (2013, phần 2 năm 2014). Những sitcom này thường được chiếu song song trên truyền hình và Youtube. Giai đoạn sau đó, phim sitcom dần thoái trào, không còn gây sốt xình xịch như trước.
5S Online làm nên tên tuổi của Chi Pu, B Trần, Anh Vũ trên con đường diễn xuất.
Đáng chú ý là bước chuyển mình về đề tài trong vài năm trở lại đây. Không còn luẩn quẩn quanh vùng an toàn, truyền hình Việt mạnh dạn khai thác những đề tài gai góc, đen tối hơn. Chẳng hạn Người Phán Xử (2017) khiến khán giả cảm thấy vừa sốc vừa đã khi khai thác đề tài tâm lý tội phạm, xã hội đen. Quỳnh Búp Bê (2018) mạnh dạn đi sâu khai thác thế giới của “gái ngành”, đây là bộ phim truyền hình Việt đầu tiên xoay sâu vào đề tài mại dâm đến vậy.
Người Phán Xử mạnh dạn khai thác đề tài xã hội đen.
Loay hoay tìm công thức thành công
Phim truyền hình Việt có những thời điểm khan hiếm kịch bản, khủng hoảng về nội dung. Phim remake trở thành cứu cánh cho tình trạng không có kịch bản tốt. Loạt phim remake, chuyển thể hoặc “lấy cảm hứng” từ phim khác đã mang đến thành công không tưởng. Với sức hút của Người Phán Xử, Gạo Nếp Gạo Tẻ (2018), Ngày Ấy Mình Đã Yêu (2018), Hậu Duệ Mặt Trời Bản Việt (2018), Mối Tình Đầu Của Tôi (2019),… phim remake vẫn có vị trí nhất định trong mảng truyền hình Việt và chắc chắn vẫn được khai thác triệt để trong thời gian tới.
Gạo Nếp Gạo Tẻ là phim remake thành công.
Một số phim hot đình đám tầm cỡ “quốc dân” cũng mang dáng dấp của những tác phẩm khác. Sống Chung Với Mẹ Chồng (2017) chuyển thể từ tiểu thuyết Trung Quốc – Phù thủy dưới đáy biển của nhà văn Giả Hiểu. Về Nhà Đi Con (2019) lấy cảm hứng từ bộ phim Khi Đàn Ông Góa Vợ Bật Khóc (2013). Tiếng Sét Trong Mưa phóng tác theo vở cải lương Lôi Vũ của soạn giả Thế Anh, Thế Châu mà tác phẩm này lại bắt nguồn từ vở kịch Lôi Vũ của tác giả Trung Quốc Tào Ngu.
Về Nhà Đi Con là bộ phim “quốc dân” năm 2019.
Với những thành công liên tiếp của phim truyền hình những năm gần đây, dường như nhà đài đã dần định hình ra công thức làm phim chắc thắng. Theo đó, phim remake, chuyển thể, lấy cảm hứng có thể giải quyết được tức thời vấn đề khan hiếm kịch bản. Đề tài về gia đình vẫn có sức hút khủng, đặc biệt mâu thuẫn mẹ chồng – nàng dâu, ngoại tình, tiểu tam giật chồng đã và đang được khai thác triệt để.
Hoa Hồng Trên Ngực Trái vẫn hot dù nội dung không có nhiều đột phá.
Có thể thấy Hoa Hồng Trên Ngực Trái (2019) có rất nhiều điểm na ná với những phim trước đó như Sống Chung Với Mẹ Chồng, Cả Một Đời Ân Oán (2018), đặc biệt như đúc ra từ một khuôn với Về Nhà Đi Con. Chính khán giả cũng nhận ra điều này, những tập đầu phim còn bị chê là nhàm chán nhưng càng về sau càng hot. Đơn giản vì phim đã vận dụng công thức thành công một cách hiệu quả. Truyền hình phía Nam sau thời gian dài ảm đạm cũng vụt sáng với bộ phim gia đấu Tiếng Sét Trong Mưa.
Video đang HOT
Tiếng Sét Trong Mưa đã vực dậy truyền hình phía Nam sau thời gian ảm đạm.
Những thử nghiệm mới như đề tài tội phạm, xã hội đen, mại dâm mang đến hiệu quả bất ngờ ngoài mong đợi, hứa hẹn là mảnh đất màu mỡ để các biên kịch khai thác trong tương lai.
Bạo lực và cảnh nóng ngập mặt gây sốc cho khán giả
Phim truyền hình Việt có đối tượng là khán giả đại chúng, ít giới hạn độ tuổi nên thường có những chuẩn mực nhất định về nội dung. Trước đây cảnh nóng quá bạo hay cảnh bạo lực gây sốc thường có ở những phim điện ảnh giới hạn độ tuổi, rất ít xuất hiện trên phim truyền hình. Tuy nhiên vài năm trở lại đây, phim truyền hình ngày càng chơi lớn với bạo lực và cảnh nóng ngập mặt.
Người Phán Xử có nhiều cảnh bạo lực.
Đối với phim về tội phạm, xã hội đen như Người Phán Xử thì bạo lực là một “đặc sản” không thể thiếu. Tuy bộ phim đã được “kiềm chế” khá nhiều do chuẩn mực của phim truyền hình, ê kíp vẫn cho thấy sự dũng cảm để bứt phá khỏi vùng an toàn và khiến khán giả phát sốc. Trong phim tràn ngập cảnh giang hồ, bạo lực, thanh trừng lẫn nhau, đánh diễn ra như cơm bữa. Bên cạnh đó, có quá nhiều cảnh giường chiếu nóng giữa Phan Hải (Việt Anh) và Vân Điệp (Thanh Bi).
Cảnh tra tấn phụ nữ có thai trong Quỳnh Búp Bê.
Quỳnh Búp Bê là bộ phim gây ầm ĩ suốt một thời gian về lùm xùm bị cấm chiếu, nguyên nhân do phim ngập tràn cảnh nóng và bạo lực dã man. Ngay những tập đầu, bộ phim đã gây choáng váng với những cảnh Quỳnh (Phương Oanh) bị đánh, tra tấn khi đang mang thai.
Quỳnh vẫn phải đi khách dù đã mang thai.
Vì tội năm lần bảy lượt bỏ trốn, Quỳnh bị bảo kê đánh cho không ra hồn người. Để bảo toàn chất lượng “hàng”, tránh bị thương bầm giập không tiếp được khách, Quỳnh bị hành hạ bằng những thủ đoạn dã man như cho điện giật, dúi đầu vào thùng nước. Phim cũng gây sốc với những cảnh cưỡng hiếp hay cảnh gái ngành đi khách trần trụi. Vì những lý do trên, Quỳnh Búp Bê đã trở thành phim truyền hình Việt đầu tiên giới hạn độ tuổi người xem.
Quỳnh bị đánh sau khi bị phát hiện không còn “zin”.
Bộ phim Tiếng Sét Trong Mưa cũng khiến khán giả phải sốc nặng về những cảnh nóng và bạo lực quá nặng đô. Lấy bối cảnh Nam Bộ những năm 1950, bộ phim đã phơi bày tệ nạn bóc lột người lao động của giới cường hào, địa chủ. Cậu Ba Khải Duy (Cao Minh Đạt) có những màn tra tấn người làm rùng rợn và từng “nhỡ tay” giết người. Anh chàng gia đinh Lũ (Cao Minh Đạt) hay chính con trai ruột là Hải (Lâm Minh Thắng) là những nạn nhân nặng đòn nhất của cậu Ba. Tính cục súc của cậu Ba có vẻ là gen di truyền khi bà Hội đồng (NSƯT Diệu Đức) cũng từng đánh chết người ở và bức tử con dâu đang mang bầu.
Tiếng Sét Trong Mưa có nhiều cảnh bạo lực dã man.
Sốc nhất trong Tiếng Sét Trong Mưa là những cảnh giường chiếu ngập mặt. Từ cảnh “hiếp dâm ngược” của mợ Hai (Cao Thái Hà) với Lũ đến cảnh bạo dâm của cậu Ba với người vợ hai Hạnh Nhi (Thảo Trang). Nhưng sốc nhất vẫn là cảnh loạn luân mẹ kế – con chồng giữa Hạnh Nhi và Thanh Bình (Quốc Huy).
Cảnh loạn luân gây sốc giữa mẹ kế và con chồng.
Một số phim khác có đề tài về gia đình như Về Nhà Đi Con, Hoa Hồng Trên Ngực Trái cũng ngập tràn cảnh nóng và bạo lực. Trong cả hai bộ phim này đều xảy ra tình trạng bạo lực gia đình và bạo hành phụ nữ. Hai anh chồng cục súc nhất năm là Khải (Trọng Hùng) và Thái (Ngọc Quỳnh) không ít lần đánh vợ chết đi sống lại. Thái không chỉ đánh vợ mà còn đánh tuốt tuột cả cô bồ sau khi ả lộ đuôi cáo. Trong cả hai phim này đều có cảnh giường chiếu, nóng nhất là cảnh các ông chồng ngoại tình với tiểu tam.
Lương Thanh đóng khá nhiều cảnh giường chiếu với các bạn diễn nam trong Hoa Hồng Trên Ngực Trái.
Liên tục mang những yếu tố cảnh nóng, bạo lực ra để câu khách, phim truyền hình Việt cũng gây ra những phản ứng trái chiều và đặt ra vấn đề phải giới hạn độ tuổi khán giả xem phim.
Thời đại 4.0, mạng xã hội trở thành công cụ quảng bá đắc lực
Một trong những nguyên nhân khiến phim truyền hình Việt gây sốt trong vài năm trở lại đây là nhờ quảng bá trên mạng xã hội. Những phân cảnh hot dễ dàng đạt hàng triệu lượt xem trên Facebook, Youtube. Những câu thoại thoại hot lập tức viral khủng khiếp trên mạng xã hội. Nhân tiện, phim truyền hình Việt ngày càng thoát khỏi tình trạng thoại sến và dở, những câu thoại mặn mòi của các nhân vật trong Về Nhà Đi Con khiến khán giả vô cùng thích thú và trở thành hot trend.
VTV sử dụng mạng xã hội như công cụ quảng bá phim đắc lực.
Các nhà đài cũng tích cực sử dụng Facebook, Youtube để quảng bá phim với những tấm ảnh hậu trường, những đoạn preview, trích đoạn hay làm “mồi nhử” khán giả. Nhiều người “lọt hố” một bộ phim, quyết đu từ đầu đến cuối chỉ nhờ vô tình xem được những trích đoạn đắt giá khi lướt Facebook hoặc Youtube.
Bên cạnh đó là các fanpage, hội nhóm tự phát do khán giả lập nên với những bức ảnh chế, clip chế, những topic thảo luận rôm rả sau mỗi tập phim cũng góp phần khiến phim tăng nhiệt. Về Nhà Đi Con đã tạo nên cơn sóng hâm mộ khủng khiếp, khán giả không chỉ bình luận về các nhân vật, tình tiết trong phim mà còn tự tưởng tượng kịch bản, viết fanfic dựa trên nội dung phim. Lần đầu tiên văn hóa fandom được đưa vào phim Việt, một điều mà xưa nay vốn chỉ thấy ở phim nước ngoài.
Các nhà đại chú trọng phát hành nội dung trên nhiều nền tảng.
Với thời đại công nghệ số, chiếc tivi không còn là phương tiện xem phim duy nhất. Các nhà đài cũng rất thức thời và chú trọng phát triển các nền tảng số. Khán giả có thể theo dõi bản chiếu online ngay sau khi phim vừa chiếu xong trên truyền hình. Các nhà đài thường chọn Youtube hay nền tảng riêng để phát hành bản chiếu online.
Nhờ thích nghi tốt với thời đại 4.0 nên phim truyền hình Việt ngày càng phát triển và gây sốt kịp thời.
Tạm kết
10 năm qua phim truyền hình Việt đã có những bước tiến khá dài. Tuy chưa thể sánh vai với các cường quốc năm châu về điện ảnh, thậm chí vẫn còn thua các hàng xóm trong khu vực nhưng ít ra phim truyền hình Việt đã thắng ngay trên sân nhà, sức hút không hề kém cạnh các phim hot nước ngoài. Top 10 phim truyền hình được tìm kiếm nhiều nhất năm 2019 theo Google Trends toàn bộ đều là phim Việt. Với những công thức thành công đã đúc kết được, các nhà làm phim cũng đứng trước thách thức luôn phải bứt phá, sáng tạo, tránh lặp lại chính mình. Khép lại một thập kỷ, cũng chờ đón những bước tiến mới của phim truyền hình Việt trong 10 năm tiếp theo.
Theo trí thức trẻ
Đạo diễn Phương Điền spoil kịch bản "Tiếng Sét Trong Mưa" phần 2: Lũ mất trí nhớ, Khải Duy thì được cứu sống bởi phép màu?
Phần 2 của phim truyền hình từng được khán giả yêu mến "Tiếng Sét Trong Mưa" đã bắt đầu khởi động, những thông tin đầu tiên đã được đạo diễn hé lộ.
Một tin mừng cuối năm dành cho fan của bộ phim truyền hình Tiếng Sét Trong Mưa. Đạo diễn Phương Điền vừa tiết lộ trên trang cá nhân của mình một vài chi tiết chủ chốt của phần hai - Tiếng Sét Trong Mưa. Trong đó, có thể thấy là số phận của hai chàng trai thu về nhiều fan nhất phim, vẫn còn tiếp tục. Lũ (Hứa Minh Đạt) thật ra đã được cứu sống, còn Khải Duy (Cao Minh Đạt) thì thoát án tử hình.
Như khán giả đã biết - theo tập cuối của Tiếng Sét Trong Mưa, thì Lũ đã bị Khải Duy đập vỡ đầu chết. Xác của Lũ bị đem chôn nhưng sau đó lại bị đào lên hành. Còn Khải Duy - cuối phim phải đối mặt với hậu quả tội ác của mình, anh phải nhận án tử hình trước sự chứng kiến của vợ con là Thị Bình (Nhật Kim Anh) và Hải - con trai thứ của anh.
Đạo diễn Phương Điền chia sẻ phần kịch bản của "Tiếng Sét Trong Mưa" phần 2 trên trang cá nhân.
Lũ được cứu sống, mợ Hai Sáng trốn lên thành thị lập nghiệp
Các tình tiết kể trên đến phần hai, theo như kịch bản được đạo diễn tiết lộ, đã hoàn toàn thay đổi. Theo trang kịch bản miêu tả số phận của Lũ, thì thay vì bị đem chôn, anh đã được một thầy lang âm thầm cứu sống bằng phương pháp châm cứu hạ thân nhiệt, bế hơi thở. Người này tên Sáu, bản thân ông có một người cháu họ tên Luân - cũng là một gia đinh trong nhà bà Hội ngày nào. Hai người đã dựng nên một vở kịch chết giả để che mắt gia chủ trong nhà.
Lũ bị Khải Duy đánh chết nhưng thực ra đã được một thần y âm thầm cứu sống.
Lũ thoát chết nhưng lại mất trí nhớ, anh quên đi quãng đời khủng khiếp ở nhà bà Hội và bắt đầu lại cuộc sống mới. Với cái tên Thiện Nhân, Lũ theo thầy Sáu học nghề thuốc, học võ. Rồi anh trưởng thành, kế nghiệp sư phụ và thay thầy đi cứu nhân độ thế.
Bản thân nhân vật Hai Sáng (Cao Thái Hà) cũng có số phận riêng. Sau cú sốc bại hoại gia môn ở cuối phần một, cô bán hết gia tài thừa kế của bà Hội, gom luôn phần gia tài của cha mẹ ruột cho rồi lên thành thị lập nghiệp.
Hai Sáng vì quá mất mặt ở quê nên đã bỏ lên thành thị lập nghiệp.
Trang kịch bản giới thiệu số phận của Lũ và Hai Sáng.
Khải Duy thoát chết nhưng phải sống cuộc đời lẩn trốn?
Đặc biệt, số phận của Khải Duy cũng được tiết lộ. Có vẻ như thoát được án tử, nhưng cậu ba của chúng ta phải đối mặt với cuộc đời chạy trốn, lẩn tránh khá cực khổ.
Khải Duy bị xử bắn trước sự đau đớn và tiếc nuối của vợ con.
Thị Bình và Hải đưa tro cốt của Khải Duy về bên bà Hội.
Một người bạn cũ của Khải Duy thuở còn du học nước ngoài tên là Rober, vô tình lại trở thành một Biện Lý - người thi hành pháp luật tại cơ quan xét xử thời Pháp thuộc. Khải Duy từng là một người bạn tốt, ân nhân đối với Rober. Khi nhìn thấy cậu ba Duy cận kề cái chết, Rober đã ra tay báo đáp ân tình. Theo trang kịch bản miêu tả, Rober đã đánh tráo một tử tù vào vị trí của Khải Duy trước khi anh ra pháp trường. Kẻ tử tù đó chết thay cậu ba Duy.
Nhưng nếu vậy thì Khải Duy đã không chịu chấp hành bản án được tuyên cho mình, nghĩa là anh sẽ phải sống cuộc sống lẩn tránh, không được pháp luật và xã hội công nhận, chỉ để duy trì mạng sống. Với một cuộc đời lẩn trốn như thế, Khải Duy không có tư cách công dân để kinh doanh, buôn bán hay thậm chí đi làm. Anh chỉ có thể kiếm sống bằng những nghề không đòi hỏi gì đến danh tính, giấy tờ tùy thân v.v... Vậy khả năng cao là cậu ba Duy giàu có ngày nào, sang phần hai sẽ không còn ăn sung mặc sướng được nữa.
Vậy có khả năng nào cậu ba Duy sẽ tiếp tục "trả nghiệp" trong cuộc sống sau "án tử" của mình không? Tại sao đạo diễn Phương Điền lại cho Khải Duy cơ hội "sống lại" lần nữa? Chúng ta chỉ có thể chờ ngày phim chính thức lên sóng để biết chi tiết.
Chúng tôi sẽ cập nhật sớm nhất thông tin về phim Tiếng Sét Trong Mưa phần 2 đến khán giả.
Theo trí thức trẻ
"Mợ Hai Sáng" Cao Thái Hà bị nghiệp quật phải sống "trong hốc trong hang" ở bom tấn mới nhà VTV Sau cuộc đời sung sướng, toàn đi hành người khác trong Tiếng Sét Trong Mưa thì sang phim mới, Cao Thái Hà gặp cảnh sống vô cùng khắc khổ. Mấy ngày trời cắm trại trong "hang hóc" khi điều kiện thời tiết đang vô cùng khốc liệt. Hiện nay nữ diễn viên Cao Thái Hà đang trong quá trình thực hiện dự án...