Phim truyền hình Việt lạm dụng quá nhiều “drama” mẹ chồng – con dâu, tiểu tam gây phản ứng ngược?
Các bộ phim truyền hình Việt Nam thuộc đề tài gia đình đang lạm dụng các tình huống tranh chấp giữa “mẹ chồng – nàng dâu”, tiểu tam phá hoại gia đình.
Sau thành công của Sống Chung Với Mẹ Chồng , Về Nhà Đi Con, có thể thấy “vũ trụ” VTV đang ưu ái cho lên sóng các bộ phim cùng chủ đề. Tuy nhiên, với nhiều chi tiết “đẩy quá tay” và ức chế, khán giả đang cảm thấy chán ngán.
Mẹ chồng “phong kiến”
Giống như mô típ của phim Sống Chung Với Mẹ Chồng, trong một gia đình sẽ luôn có mẹ chồng tai ác, hà khắc; người con trai nhu nhược, không dám đứng lên vì vợ và một cô con dâu cam chịu. Ví dụ như Thương Ngày Nắng Về 2, bộ phim truyền hình đang rất ăn khách hiện nay.
Bà Hiền – bà mẹ chồng màn ảnh gây ức chế nhất hiện nay
Trong phim, Vân Khánh (Lan Phương) liên tục bị mẹ chồng – bà Hiền (NSND Lan Hương) và chị chồng – Thương (Thu Hà) đàn áp một cách quá quắt. Ngay từ những tập đầu tiên, bà Hiền đã chì chiết và đòi hỏi phi lý con dâu Vân Khánh, chỉ vì ác cảm cô mang bầu trước khi kết hôn.
Diễn biến mới đây nhất của Thương Ngày Nắng Về 2 khiến làm khán giả tức giận và tranh cãi nảy lửa trên mạng xã hội. Trong lúc tranh cãi với Thương, bà Hiền đã giáng một cái tát đau điếng lên Vân Khánh. Quá quắt hơn, bà còn bắt hai vợ chồng Đức (Hồng Đăng) – Vân Khánh bán nhà để trả nợ cho chị chồng.
Việc Vân Khánh luôn cam chịu khiến bà Hiền và chị chồng được đà lấn tới
Video đang HOT
Người xem đều bày tỏ thời đại nào còn thấy một bà mẹ chồng hành xử “phong kiến” như vậy. Đây là chi tiết bóp méo đời sống hôn nhân ngoài đời thực và đã bị đẩy đi quá xa nhằm “câu” view.
Trong “vũ trụ” VTV không thiếu những bà mẹ chồng tốt bụng và hiện đại như: bà Giang trong Về Nhà Đi Con, bà Hồng trong Hoa Hồng Bên Ngực Trái, bà Điều trong Sống Chung Với Mẹ Chồng,…nhưng hình tượng này thường rất ít đất diễn. Hầu hết phim chủ yếu tập trung vào các nhân vật mẹ chồng quái ác, khó chiều để tạo nên kịch tính.
Tiểu tam thủ đoạn
Các cuộc hôn nhân trong phim truyền hình Việt Nam không thể nào thiếu sự góp mặt của “tiểu tam” – nhân vật được xây dựng với chủ đích phá hoại gia đình người khác. Một số vai diễn “tiểu tam” tiêu biểu mà khán giả ghét cay ghét đắng là: Nhã trong Về Nhà Đi Con, Trà trong Hoa Hồng Trên Ngực Trái, Nguyệt Anh trong Nàng Dâu Order…
Trà trong Hoa Hồng Trên Ngực Trái
Có thể thấy rõ nhu cầu của khán giả rất yêu thích và hứng thú khi xem những phân cảnh mà “con giáp thứ 13″ phải trả giá hoặc bị “chính thất” mắng chửi vì sự trơ trẽn của mình. Chính vì vậy, các nhà làm phim luôn cố gắng nhét chi tiết này vào để tăng rating. Điều này khiến một bộ phận khán giả cảm thấy chán nản khi phải thưởng thức những “món ăn tinh thần” quá ức chế và căng thẳng.
Cuộc sống hôn nhân rõ ràng vô cùng muôn màu và có nhiều chất liệu để khai thác nhưng các biên kịch, đạo diễn lại chỉ đi theo lối mòn. Phim càng dài, càng chán. Nhiều chi tiết phim không tinh tế và mang tư duy cũ kỹ.
Phân cảnh vạch mặt bộ mặt thật của “tiểu tam” Nhã từng khiến người xem thích thú
Ví dụ như người chồng trăng hoa và nhu nhược chỉ biết nghe lời người phụ nữ bên ngoài mà không chịu tin tưởng chính vợ của mình để bị dễ dàng “dắt mũi” và kích động. Tuy nhiên, khi xử tội ngoại tình, chủ yếu chỉ có “tiểu tam” bị mắng chửi và nhận hậu quả. Còn người chồng chỉ cần xin hứa sửa sai là lại êm xuôi.
Sự thành công của những bộ phim khác biệt
Cuối cùng, có thật là các bộ phim phải có “drama” kịch tích mới có thể thành công và thu hút khán giả? Muốn minh chứng rõ ràng nhất, hãy nhìn vào độ “viral” của 11 Tháng 5 Ngày, cũng VFC sản xuất năm 2021. Bộ phim kéo dài 40 tập, khai thác cuộc sống và tình yêu của người trẻ.
11 Tháng 5 Ngày thành công không cần “drama”
Câu chuyện nói không với “drama”, tình tiết được xử lý nhanh gọn, hợp lý, đem lại được thông điệp sống lạc quan và ý nghĩa cho khán giả. 11 Tháng 5 Ngày chính là điểm sáng trong những năm gần đây khi thu hút cả lứa tuổi khán giả trẻ đang không còn “mặn mà” với nền điện ảnh nước nhà.
Như vậy, việc tạo nên những chi tiết cao trào, éo le chỉ là một cách để nhanh chóng thu hút dư luận. Tuy nhiên, loạt tình tiết đậm drama lại đem đến quá nhiều cảm xúc tiêu cực, chán nản cho người xem. Trong khi đó, điều quan trọng và ý nghĩa nhất của việc làm phim là mang lại những giây phút giải trí thoải mái, lành mạnh cho khán giả.
Bóc giá hàng hiệu của Huyền Lizzie ở Thương Ngày Nắng Về: Từ vài triệu đến hàng Taobao đều có, đắt rẻ gì mặc vẫn cực sang
Dù đắt tiền hay chỉ vài trăm, Huyền Lizzie vẫn có cách phối trang phục rất ấn tượng trong Thương Ngày Nắng Về.
Ngoài nội dung hấp dẫn, gần gũi, văn minh, Thương Ngày Nắng Về còn được khán giả ưu ái một phần nhờ sự chỉn chu của nữ chính Huyền Lizzie. Từ diễn xuất đến tạo hình, thời trang của nhân vật Vân Trang đều được Huyền Lizzie chuẩn bị một cách kỹ lưỡng. Khán giả xem phim vô cùng thích thú với bộ sưu tập váy áo sang xịn mịn nhưng rất lịch sự, ra dáng dân công sở của Vân Trang.
Gần đây, một blog đã bóc giá một số phục trang mà Huyền Lizzie đã diện trong Thương Ngày Nắng Về. Không phải những thương hiệu quá đắt tiền, thậm chí một số bộ đồ còn chỉ có giá vài trăm nghìn, thế nhưng khi Huyền Lizzie mặc lên, Vân Trang vẫn toát ra khí chất của một trưởng phòng quyền lực, sang chảnh.
Một set đồ với giá gần 3 triệu vô cùng sang chảnh, nữ tính
Set đồ đắt nhất của Vân Trang với giá bảy triệu chín trăm, nhìn Vân Trang toát lên khí chất của một người phụ nữ thành đạt và thời thượng
Chiếc túi hơn 1 triệu, áo 2,2 triệu và chiếc quần đến từ một cửa hàng nhỏ với giá khoảng 500 nghìn, set đồ không quá đắt đỏ nhưng rất tinh tế, kiêu kì
Dù chỉ là một chiếc áo hàng Taobao với giá vài trăm nhưng khi Huyền Lizzie diện lên người lại trông vô cùng sang chảnh
Nam diễn viên Thương Ngày Nắng Về vừa bị chém trọng thương là ai? Diễn viên này đóng một vai khá nhỏ trong Thương Ngày Nắng Về. Chiều ngày 21/2, cơ quan điều tra - Công an quận Đống Đa, Hà Nội cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Tạ Thái Long (SN 1994, trú tại phường Phương Liên, quận Đống Đa) về hành vi "Cố ý gây thương tích" mà...