Phim truyền hình Việt đang chết vì nhạt nhòa
Phim cứ làm, đài cứ phát và người xem cứ thờ ơ, đây là thực trạng đáng báo động đối với phim truyền hình Việt.
Nhạt nhẽo
Với mật độ phủ sóng các giờ vàng lẫn trải đều mỗi sáng, trưa, chiều, tối các ngày trong tuần hiện nay (theo tiêu chí dành 30 – 50% thời lượng phát sóng cho phim Việt của các đài), muốn xem phim truyền hình Việt thì bật là “dính” ngay.
Song, khác với 5-7 năm trước, khi giờ vàng phim Việt ra mắt, khán giả luôn háo hức theo dõi phim này phim kia và bàn luận rôm rả, thì nay, phim cứ ồ ạt làm, đài cứ rầm rộ phát, và người xem cứ… thờ ơ.
Dễ hiểu bởi đây là hệ quả tất yếu của việc chạy theo số lượng nhằm đáp ứng tiêu chí trên. Song vì “cuộc đua” diễn ra quá nhanh trong khi đội ngũ làm phim chưa đủ, vì điều kiện kỹ thuật, phim trường của chúng ta chưa đáp ứng được (khoan nói đến việc đạt và mạnh), nên cuối cùng, nhu cầu “người Việt xem phim Việt” không những không được đáp ứng mà xem ra đang bị phản tác dụng.
Thử rà một loạt và theo dõi giờ phim trên các kênh của đài lớn hiện nay, hiếm có phim nào để lại ấn tượng hay sự thích thú sau… nửa tiếng xem thử. Từ VTV, HTV đến hàng chục đài của các tỉnh, thành khác, từ phim cho tuổi học trò – Ngôi sao 31 đến đề tài thời sự trong Mặt nạ da người hay phim về người điên – Mình cưới thật em nhé, câu chuyện đâu phải không đáng xem, nhưng những gì thể hiện trên màn ảnh sao cứ đều đều, kịch kịch…
Một cảnh trong phim “Mặt nạ da người”
Chị Ngọc Nhi – nhân viên ngân hàng, Q.1, TP.HCM, cho biết: “Phim giờ lúc thoại như đọc phim tài liệu, lúc y như kịch nói có quay ngoại cảnh. Thời kỳ phim truyền hình mới bắt đầu, nội dung phim hay và chất lượng hơn. Nay hình như người ta chỉ đua nhau làm phim, tranh nhau phát sóng chứ chẳng quan tâm nhiều đến chuyện đầu tư về nội dung, chất lượng”.
Tất nhiên, những năm qua, cũng từng có một số phim làm nóng các diễn đàn, khiến người xem háo hức chờ đợi cũng như tiếc nuối khi kết thúc ( Cầu vồng tình yêu, Làn môi trong mưa mới đây trên VTV, Đồng quê trên HTV, hoặc trước đó là Vật chứng mong manh, Dù gió có thổi, Vó ngựa trời Nam, xa hơn nữa là Không chùn bước trên Đài PTTH Vĩnh Long…), nhưng vì số phim được và vượt trội như thế quá ít ỏi so với lượng phim “thường thường bậc trung” nên mặt bằng chung vẫn rất “eo xèo”.
Video đang HOT
“Cầu vồng tình yêu” gây sốt một thời nhưng cũng không cứu được thực trạng chung của phim Việt
“Không muốn xem lại phim mình đóng”
Trong bối cảnh nhà nhà làm phim, người người làm phim tưởng chừng rất xôm tụ ấy, không chỉ có những đạo diễn thiếu kinh nghiệm, chưa đủ trình độ, mà không ít đạo diễn tên tuổi, có uy tín trong nghề lại tự hạ thấp tay nghề khi chấp nhận làm công ăn lương cho các nhà sản xuất, thỏa hiệp với sự dễ dãi. Vậy nên nhiều người làm phim cũng thừa nhận: “Có bao giờ xem phim mình làm đâu”.
Cảnh trong phim “Mình cưới thật em nhé”
Đạo diễn ngại xem phim mình làm, còn diễn viên cũng không dám “nhìn lại” nhân vật mình lần thứ 2, vì”chỉ cố gắng làm tròn vai, còn tổng thể chung thì… khỏi nói cũng biết rồi”, một nam diễn viên đắt giá trên màn ảnh nhỏ hiện nay ngao ngán tiết lộ. Một nghệ sĩ (không muốn nêu tên) thẳng thắn nói:”Đóng phim truyền hình bây giờ chỉ để kiếm tiền trang trải cuộc sống, nuôi nghề, nói thật, đi làm phim mới thấy chưa cần xem cũng biết nó dở như thế nào và tôi nhiều khi còn không muốn xem lại khi phim phát sóng”.
Với đội ngũ làm phim “chán” như vậy thì tìm đâu ra những tác phẩm đàng hoàng, chứ chưa nói đến chất lượng? Phim tình cảm tâm lý cứ nhạt nhòa từ nhân vật đến câu chuyện, nên người xem dễ bị nhầm lẫn phim này với phim kia. Đặc biệt với phim về ngành nghề, những người trong nghề xem luôn cảm thấy ấm ức bởi phim hoàn toàn xa rời thực tế (như phim Chân trời trắng bị sinh viên trường y phẫn nộ vì chỉ toàn thấy cảnh sinh viên ăn chơi, giáo sư lừa tình).
“Chân trời trắng” bị chê xa rời thực tế
Phim chính luận dù phản ánh hiện thực nóng bỏng của xã hội, từ sự tha hóa đạo đức của cán bộ quan chức đến việc báo giới đã vạch trần những tiêu cực ấy như thế nào, dù đề tài hấp dẫn nhưng cách kể làm dường như vẫn còn nhát tay và chưa thật lắm, nên khó lôi cuốn người xem (như Mặt nạ da người).
Với các phim lịch sử, cách mạng ngợi ca quá khứ hào hùng, nhưng lại bị chi phối bởi kinh phí, rồi khó khăn về bối cảnh… nên sự hào hùng ấy cũng thiếu ấn tượng (chẳng hạn Anh hùng Nguyễn Trung Trực hay Chiến hạm nổ tung đang phát trên HTV). Do vậy, mới có ý kiến vui rằng, để an toàn nhất, có lẽ nên làm phim về người… điên.
Theo TTVN
Chuyện những kẻ mang 'Mặt nạ da người'
Tuy không phải là một bộ phim kinh dị, nhưng những gì xảy ra trong phim khiến khán giả rợn người.
Cảnh phim Mặt nạ da người.
Mặt nạ da người là câu chuyện về những con người mang hai gương mặt. Họ ngụy trang rất khéo léo, tài tình khiến cho những người xung quanh không biết được "bộ mặt thật" của họ như thế nào?
Bối cảnh phim gồm một tòa soạn báo, bệnh viện và tập đoàn bất động sản. Ba lĩnh vực khác nhau, tưởng như 3 mảnh ghép khó tạo thành một bức tranh, nhưng ở đó lại có những con người cùng chung sở thích "đeo mặt nạ".
Chuyện phim bắt đầu từ cái chết của một bệnh nhân bị suy thận do bà không đồng ý di dời gia đình đi nơi khác để cho tập đoàn Viet Sky xây dựng tổ hợp thương mại - khách sạn và khu vui chơi giải trí. Vì những lợi ích cá nhân, bà đã bị chính bác sĩ chăm sóc cho mình mưu sát. Đó là Khoa - một bác sĩ giỏi chuyên môn, nhưng lại say mê bài bạc. Hắn sẵn sàng làm bất cứ chuyện gì để có tiền nướng vào trò đỏ đen. Ngoài việc giết người, Khoa còn như con quạ đói, tồn tại nhờ xác chết. Hắn đã nhiều lần lấy nội tạng của những người bị tai nạn, những tử tù hiến tặng cho bệnh viện để bán lại cho chính những bệnh nhân của mình.
Hoa hậu thân thiện 2008 Đậu Thị Hồng Phúc (trái) lần đầu tiên đóng phim cùng Hải Anh.
Đứng đằng sau bác sĩ Khoa là những người có liên quan đến tập đoàn Viet Sky như Đức - trợ lý của chủ tịch tập đoàn Viet Sky. Còn đằng sau Đức lại chính là ông Quân, người mà được xã hội biết đến như một "Ông Bụt sống". Góp phần xây dựng hình tượng "ông Bụt sống" cho Quân là Phạm Chung - Phó Tổng biên tập báo Sự Thật, một cây viết được thế hệ nhà báo trẻ rất ngưỡng mộ và thần tượng.
Trong phim có chi tiết một nhà báo bị đốt chết khiến người ta liên tưởng đến vị nhà báo Hoàng Hùng. Song, như chia sẻ của đạo diễn Mai Hồng Phong, tình huống trong phim không định ám chỉ bất cứ một nhân vật hay sự việc có thật nào, nhưng tất cả những chuyện xảy ra trong Mặt nạ da người đều có thể có thật ngoài đời.
Đạo diễn Mai Hồng Phong (trái) đang chỉ đạo một cảnh quay.
Lên sóng từ ngày 6/7, bộ phim 42 tập Mặt nạ da người đang được khán giả quan tâm trên sóng VTV3 (lúc 21h10 hai ngày thứ năm và thứ sáu). Phim góp mặt các diễn viên NSND Như Quỳnh, NSUT Phạm Cường, NSUT Huyền Thanh, diễn viên Minh Hà, Hồng Quang, Hải Anh, Thanh Bình, Tuấn Tú, Hoa hậu thân thiện 2008 Đậu Thị Hồng Phúc...
Tiếp sóng của bộ phim Cầu vồng tình yêu rất được yêu thích và thu tiếng trực tiếp nên việc lồng tiếng cho Mặt nạ da người khiến không ít khán giả thấy "hụt hẫng". Tuy nhiên, với một kịch bản với nhiều câu chuyện, tình tiết hiện thực, phim vẫn sẽ giữ chân khán giả đến tập cuối cùng.
Một số cảnh trong phim.
Theo Infonet.vn
Phim truyền hình "nói khéo" chuyện thời sự Từ ngày 6-7, VTV3 sẽ phát sóng bộ phim Mặt nạ da người (biên kịch: Nguyễn Xuân Trường, đạo diễn: Mai Hồng Phong) lúc 21g10 thứ năm và thứ sáu hằng tuần. Giám đốc VFC Đỗ Thanh Hải: đổi vị theo khán giả* Việc đều đặn làm phim "thể loại khó" phải chăng là những bước cần thiết cho thấy một xu hướng...