Phim trường gần 100 năm của Hollywood bị thiêu rụi trong cháy rừng
Phim trường Paramount Ranch rộng 11km vuông, nơi có bối cảnh miền Tây hoang dã, Trung Hoa thế kỷ 13 hay vùng Missouri trong văn Mark Twain, bị phá hủy gần hết sau vụ cháy.
Trang trại Paramount (Paramount Ranch) hay còn được xem là phim trường rộng 11km vuông do hãng Paramount xây dựng từ năm 1927, vừa bị phá hủy gần như toàn bộ trong vụ cháy lịch sử tại California, Mỹ. Theo CNN, bối cảnh thị trấn miền Tây hoang dã nổi tiếng thế giới đã cháy rụi, chỉ sót lại tro tàn.
Paramount Ranch là địa điểm thực hiện những bộ phim điện ảnh, trường quay truyền hình ở Hollywood thời hoàng kim với các huyền thoại như Gary Cooper, Marlene Dietrich và Cary Grant. Gần đây, địa điểm này là nơi quay các phim Westworld, Bones và Dr. Quinn, Medicine Woman.
Hình ảnh đổ nát ở Paramount Ranch sau vụ cháy do nhà báo John Schreiber chụp. Ảnh: John Schreiber.
Theo thông báo từ ban quản lý Khu Giải trí Núi Quốc gia Santa Monica vào tuần trước, họ không có ảnh hay chi tiết về vụ cháy, nhưng có thể ước lượng các công trình ở Paramount Ranch đã bị thiêu cháy. “Địa điểm này là một trong những nơi bị cháy rừng quét qua và chúng tôi không thể vào được”.
Theo Hollywood Reporter, loạt phim truyền hình nổi tiếng Westworld, nơi quay chủ yếu ở trường quay Melody Ranch ở Santa Clarita, cũng bị thiệt hại khi mất các bối cảnh trục đường chính ở Paramount Ranch. Một trong những công trình ít ỏi còn lại là nhà thờ xuất hiện trong mùa thứ 1, theo loạt ảnh do nhà báo John Schreiber chụp lại.
Cảnh trong loạt phim nổi tiếng Westworld quay tại Paramount Ranch. Ảnh: Paramount.
Từ năm 1927 đến nay, Paramount Ranch là nơi chứng kiến những biến thiên, thăng trầm của Hollywood, từ thời phim câm sang phim tiếng nói, từ phim đen trắng sang phim màu. Nổi tiếng nhất là bối cảnh miền Tây hoang dã từ thập niên 1950, được xây nên bởi William Hertz, một chàng cao bồi sau này trở thành chủ thầu giàu có. Sự kiện này mở đường cho một thế hệ mới của dòng phim cao bồi miền Tây trên truyền hình: The Cisco Kid, The Rough Riders và Gunsmoke.
Bên cạnh đó, hãng Paramount quyền lực cũng đầu tư để xây dựng những bối cảnh hoành tráng tại đây, như Trung Hoa cổ đại trong phim The Adventures of Marco Polo (1938), một hòn đảo Nam Thái Bình Dương trong Ebb Tide(1937), hay thị trấn thực dân Massachusetts trong Maid of Salem (1937).
Video đang HOT
Trong lịch sử tồn tại, phim trường qua tay nhiều chủ sở hữu, từ một hãng đua xe hơi đến ban quản lý Công viên Quốc gia (NPS). NPS đã đưa phim trường trở lại thời hoàng kim. Trong hàng thập kỷ sau đó, nơi đây trở thành bối cảnh của loạt phim truyền hình Dr. Quinn, Medicine Woman và khoảng 250phim điện ảnh gồm Scream, American Sniper, Van Helsing, The Lake House…
Theo zing.vn
David Wenham: Làm đạo diễn tôi được sáng tạo nhiều hơn
Sinh năm 1965, bắt đầu diễn xuất từ năm 11 tuổi, tới nay, David Wenham đã có 42 năm "ăn cơm nghệ thuật". Cùng với những người đồng hương Hugh Jackman, Nicole Kidman, Naomi Watts... David Wenham là một trong những diễn viên người Úc thành công tại Hollywood khi xuất hiện trong rất nhiều dự án phim lớn như: Australia, 300, Lord of the Rings, Pirates of the Caribbean, Van Helsing... David Wenham tham dự Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội lần thứ 5 với tư cách đạo diễn của bộ phim Ellipsis - Bộ phim ra mắt ở hạng mục Toàn cảnh Thế giới. Anh đã có trò chuyện cùng Thế giới điện ảnh về công việc đạo diễn và về bộ phim, theo anh nói là, rất đặc biệt này.
... Sự đặc biệt đó là như thế nào, thưa anh?
Tôi vốn có kế hoạch làm một bộ phim khác, ý tưởng rất thú vị, nhưng sau một vài trục trặc dẫn đến kinh phí để làm phim không còn nữa. Do kế hoạch đổ bể nên tôi đã chuyển sang làm phim Ellipsis. Và cũng bởi kế hoạch bị thay đổi nên tôi suy nghĩ, tính toán làm một dự án mới hoàn toàn mang tính thể nghiệm. Cụ thể là: Hai diễn viên chính trong phim cũng là những người được chọn để tham gia trong dự án ban đầu. Bộ phim được thực hiện trong 10 ngày gồm cả khâu viết kịch bản, chọn diễn viên và ghi hình. Trong 3 ngày đầu tiên, tôi chỉ ngồi trong phòng trò chuyện với 2 diễn viên. Tôi nói với họ về tính cách cơ bản của nhân vật trong phim sau đó cùng với diễn viên phát triển tính cách của nhân vật này. 7 ngày tiếp theo hoàn toàn dành cho việc quay phim. Tại hiện trường, chúng tôi cũng hề quay thử hay cho diễn viên tập diễn trước khi bấm máy chính thức mà thu hình luôn với bối cảnh là đường phố, siêu thị, bảo tàng... Có nhiều cảnh, chúng tôi chỉ cần quay đúng 1 lần.
Đạo diễn David Wenham
Đó là chủ ý của anh?
Tôi muốn để cho các diễn viên được làm công việc của họ trong môi trường thật chứ không diễn hay tưởng tượng. Lúc họ diễn chính là lúc họ được tiếp xúc thực tế với mọi người trên đường phố hay với người bán hàng trong siêu thị. Tôi cố ý làm điều đó bởi có những bộ phim khi hoàn thành mất nhiều thời gian, kịch bản phim có thể rất hay nhưng nếu quá trình làm phim quá kéo dài sẽ có thể dẫn đến việc từ ý tưởng lên phim không còn giống như mong muốn ban đầu của các nhà làm phim nữa. Vì thế tôi muốn thử cách mới, từ ý tưởng ban đầu lên phim rất nhanh và như mọi người thấy, phim của tôi đã hoàn thành chỉ trong 10 ngày thôi.
David Wenham từng hai lần là người đứng đầu danh sách 100 nam diễn viên hấp dẫn nhất thế giới do tạp chí Glamour bình chọn
Lý do nào khiến anh đặt tên bộ phim là Ellipsis ( Giản đơn)?
Khi bắt đầu làm, quả thật chúng tôi cũng chưa biết đặt tên phim là gì cả. Do đó, chúng tôi dùng từ "Ellipsis", có nghĩa là 3 dấu chấm (...) hàm ý kết thúc điều gì đó, nhưng sau nó vẫn còn tiếp tục. Trong cuộc sống cũng như vậy, tại một thời điểm, chúng ta có thể dừng một vấn đề, một sự việc, nhưng sau đó nghĩ lại, chúng ta sẽ thay đổi ý định của mình và tiếp tục với nó.
Với bộ phim này, dường như anh hướng tới sự ngẫu hứng, đề cao sự sáng tạo. Việc này trong nghệ thuật có thể tạo ra sự độc đáo, nhưng lại rất mạo hiểm. Tại sao anh lại quyết định mạo hiểm như thế?
Không riêng gì điện ảnh, các hình thức nghệ thuật khác cũng ẩn chứa nhiều rủi ro. Đơn giản hơn, khi chúng ta chụp một bức ảnh, chưa chắc vật thể được chụp và bố cục bức ảnh đó sẽ tạo nên bức ảnh đẹp. Phim ảnh là hình thức nghệ thuật cần đầu tư nhiều tiền bạc. Tôi vừa là đạo diễn vừa là nhà sản xuất của phim Ellipsis, nên dù sao tôi cũng có sự chuẩn bị chứ không hoàn toàn là ngẫu hứng. Mặc dù đó không phải là dự án quá nhiều tiền nhưng tôi cũng không mạo hiểm.
Cảnh trong phim Ellipsis
Anh vốn là diễn viên nổi tiếng với trên 40 năm làm nghề. Những trải nghiệm trong lĩnh vực diễn xuất đã giúp ích gì cho anh ở vai trò đạo diễn phim?
Công việc diễn xuất đem đến rất nhiều lợi thế cho tôi khi làm đạo diễn. Tôi đã làm việc với gần 100 đạo diễn khác nhau, vì vậy, ngoài các phim mà bản thân trực tiếp tham gia đóng, tôi còn được xem rất nhiều phim khác nữa của các đạo diễn đó và đã học hỏi được vô số kinh nghiệm làm nghề của họ.
David Wenham và vai diễn trong phim Lord of the Rings
Lý do nào khiến anh quyết định trở thành đạo diễn?
Tôi muốn thể nghiệm lối diễn xuất mới. Như đã nói ở trên, các diễn viên thường diễn không giống như đời thực, nói cũng chậm hơn ngoài đời và tôi muốn áp dụng cách diễn như không diễn thông qua việc các diễn viên được trải nghiệm với tình huống thật và nhân vật thật ở ngoài đời.
Là người giàu kinh nghiệm diễn xuất, anh có áp đặt hoặc quy định phải diễn thế này hay thế kia trong từng tình huống khác nhau với diễn viên của mình không?
Tôi rất thoải mái khi làm việc với diễn viên. Ngay cả khâu casting cũng vậy, tôi giao tiếp với họ qua máy quay, vừa trò chuyện vừa quan sát cử chỉ của diễn viên. Sau khi cast xong và chọn được người ưng ý, tôi sẽ mời họ đi ăn để chúng tôi có thể trò chuyện nhiều hơn. Khác với các đạo diễn khác, tôi trao quyền tuyệt đối cho diễn viên. Giai đoạn tiền sản xuất, tôi để họ tham gia phát triển ý tưởng về nhân vật. Trong quá trình quay phim, tôi để họ được chủ động hoàn toàn về diễn xuất. Nói chung, diễn viên diễn như thế nào là do họ muốn thế chứ không phải vì tôi muốn họ làm thế.
David Wenham trong vai trò đạo diễn
Như anh đã chia sẻ, kế hoạch làm bộ phim ban đầu bị đổ bể khiến anh quyết định làm Ellipsis và diễn viên được đưa sang là những người được chọn đóng trong bộ phim trước đó. Liệu anh có chắc họ sẽ phù hợp với nhân vật trong bộ phim mới?
Lúc đầu tôi cũng không biết là họ có phù hợp với bộ phim hay không, nhưng vì cảm thấy mình đã khiến hai người họ tốn nhiều thời gian và công sức cho việc nghiên cứu nhân vật trong bộ phim cũ rồi nên tôi muốn giành cơ hội cho họ tham gia trong bộ phim mới. Sẵn dịp, tôi cũng muốn tạo điều kiện để họ thử nghiệm lối diễn xuất đặc biệt trong bộ phim mới này. Và sau khi phim kết thúc, cả hai người đều chia sẻ rằng họ đã có một trải nghiệm diễn xuất thú vị nhất trong sự nghiệp của họ từ trước tới nay. Bản thân tôi cảm thấy may mắn khi được làm việc với 2 diễn viên này. Họ vốn dĩ là hai người không hề quen biết nhau, đúng như tình huống đặt ra cho hai nhân vật mà họ đóng trong phim - Hai con người xa lạ, gặp nhau, có cảm tình với nhau và chia tay. Các diễn viên của tôi cũng thế, gặp nhau làm chung trong một bộ phim và sau đó không gặp lại nữa.
David Wenham tại Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội lần thứ 5
Vậy ý tưởng của phim Ellipsis đến từ trước hay sau khi bộ phim đầu tiên không được làm, thưa anh?
Tôi không hề có ý tưởng trước về Ellipsis, do bộ phim trước không thể thực hiện được nên tôi nghĩ mình phải làm một phim với ý tưởng đơn giản hơn - Hai con người xa lạ gặp nhau, có cảm tình với nhau và trải nghiệm cùng nhau tại thành phố Sydney.
Giữa làm đạo diễn và diễn viên, lĩnh vực nào anh cảm thấy mình được sáng tạo nhiều hơn?
Câu trả lời của tôi là đạo diễn, vì làm đạo diễn tôi được tham gia vào nhiều khâu trong bộ phim. Tôi vốn rất quan tâm đến công tác quay phim, thiết kế bối cảnh và cả âm nhạc nữa, khi làm đạo diễn tôi có cơ hội tương tác với các lĩnh vực đó nhiều hơn so với công việc của một diễn viên đơn thuần.
Theo Thegioidienanh.vn
7 điều thú vị về phần phim ăn theo của 'Game of Thrones' Trở thành mỏ vàng kiếm tiền của HBO, sau khi kết thúc mùa phim cuối cùng, "Game of Thrones" sẽ có thêm các phần phim ăn theo và hoàn toàn không dựa trên tiểu thuyết gốc. Phát triển ít nhất 5 dự ăn ăn theo (spin-off): Với thành công rực rỡ của 7 mùa Game of Thrones và sắp tới là mùa phim...