Phim Trung Quốc phô trương, gây ảo tưởng sức mạnh quân sự như thế nào?
Các phim gần đây của Trung Quốc luôn được lồng ghép nhiều vấn đề chính trị như tiềm lực quân sự quốc gia hay các quan điểm đối ngoại.
Mặc dù lấy đề tài vì nghĩa làm tư tưởng xuyên suốt bộ phim, nhưng ẩn sâu trong lớp vỏ bọc đó, các nhà sản xuất vẫn cài cắm một số thông tin liên quan đến chính trị như vấn đề chủ quyền, quan điểm ngoại giao, tiềm lực quân sự hùng mạnh… như một cách để PR.
Khoa trương sức mạnh nực cười
Trong khoảng vài năm trở lại đây, điện ảnh Trung Quốc đã liên tục cho ra lò những dự án gây chú ý về quân sự. Trong đó, Chiến lang 2 và Điệp vụ Biển Đỏ là hai bộ phim đã tạo nên tiếng vang lớn ở thị trường trong nước.
Hai tác phẩm này đều khắc họa hình ảnh người anh hùng Trung Quốc có trí lực song toàn đứng ra chống lại “cả thế giới”.
Trung Quốc thông qua phim ảnh để phô diễn tiềm lực quân sự quốc gia.
Nếu như Chiến lang 2 là câu chuyện về Lãnh Phong – một người lính đánh thuê đến từ Trung Quốc, luôn sẵn sàng dấn thân vào mọi hiểm nguy để giải cứu những đứa trẻ châu Phi và mang lại cuộc sống bình yên cho người dân ở lục địa đen, thì Điệp vụ Biển Đỏ khoe tầm vóc phi thường của hải quân đất nước tỷ dân.
Và hai tác phẩm trên đều đạt được thành công ngoài mong đợi. Chỉ tính riêng ở thị trường nội địa, Chiến lang 2 đã thu về gần 875 triệu USD, còn Điệp vụ Biển Đỏ cũng dễ dàng bỏ túi 579 triệu USD.
Các loại vũ khí tối tân, tiên tiến nhất của quân đội Trung Quốc như xe tăng, tàu ngầm, tàu sân bay, súng ống… đều được phô diễn trong hai bộ phim này.
Người lính trên màn ảnh Trung Quốc có sức mạnh bất khả chiến bại và được trang bị nhiều vũ khí quân sự tối tân nhất bên mình.
Trong Điệp vụ Biển Đỏ các trường đoạn đấu súng, cháy nổ ngập trời, đạn bay như mưa cũng như các loại vũ khí chiến đấu hiện đại nhất xuất hiện với thời lượng dài và tần suất dày đặc xuyên suốt bộ phim.
Theo Sina, các tác phẩm này đều nhận được hậu thuẫn của chính phủ để tái hiện một cách chính xác tư tưởng, vũ khí quân dụng trên màn ảnh.
Ngô Kinh từng chia sẻ khi quay Chiến lang 2, anh được Bộ Quốc phòng hỗ trợ về thông tin. Trong khi đó, Điệp vụ Biển Đỏ cũng được Bộ Truyền thông Hải quân Trung Quốc phối hợp tham vấn trong thời gian ghi hình.
Không những vậy, các quan điểm chính trị, ngoại giao cùng những thông điệp khẳng định sức mạnh quốc gia của Trung Quốc và mang tính cảnh báo với các nước khác cũng được lồng ghép vào các tác phẩm bom tấn.
Chiến lang 2 của Ngô Kinh ra rạp vào đúng thời điểm tranh chấp đường biên giới của Trung Quốc – Ấn Độ đang bước vào giai đoạn căng thẳng. Và tác phẩm cũng là một lời tuyên bố ẩn ý với thế giới từ Bắc Kinh về tiềm lực quân sự hùng mạnh của căn cứ hải quân Trung Quốc ở Djibouti.
“Nếu như các bom tấn Hollywood thường hướng đến giá trị phổ quát phê phán chiến tranh, thì các bộ phim quân sự Trung Quốc lại dựa trên khái niệm dân tộc. Đề cao sự hy sinh của bản thân vì lợi ích quốc gia. Việc này nhằm chứng minh cho thế giới thấy Trung Quốc là đại cường và đang trên đà trỗi dậy. Đó là tôn chỉ của quốc gia”, học giả Trương Tuệ Du nhận định trên Tân Hoa Xã.
Tuyên truyền lệch lạc, chiến tranh chống lại chiến tranh
Thành công vang dội của Chiến lang 2 đã thúc đẩy dòng phim yêu nước ngày càng phát triển tại Trung Quốc. Nhất là khi năm nay lại trùng với dịp kỷ niệm 70 năm Quốc khánh Trung Quốc.
Trong danh sách 10 bộ phim có doanh thu cao nhất Tuần lễ vàng Quốc khánh (7 ngày) 3 bộ phim đề cao lòng yêu nước và ý chí anh dũng của người Trung Quốc là Tôi và Tổ quốc của tôi, Cơ trưởng Trung Quốc, Người leo núi đã lần lượt xếp ở các vị trí đầu tiên.
Các bộ phim điện ảnh mang đề tài chủ nghĩa dân tộc liên tục ra rạp tại Trung Quốc.
Trong đó, bộ phim Tôi và Tổ quốc của tôi đã vượt mốc doanh thu một tỷ NDT sau 7 ngày công chiếu. Tác phẩm kể về mối quan hệ không thể tách rời giữa đất nước và nhân dân thể hiện qua bảy sự kiện lịch sử vĩ đại nhất của Trung Quốc như thử thành công bom nguyên tử (1964), cuộc diễu hành quân sự kỷ niệm 70 thắng lợi trong chiến tranh Trung – Nhật (2015), phóng thành công tàu Thần Châu 11 lên vũ trụ (2016).
Tôi và Tổ quốc của tôi được sản xuất với mục đích đánh thức ký ức của tất cả công dân Trung Quốc trên toàn cầu. Trên Douban, bộ phim được chấm 8.0 điểm.
Tuy nhiên, việc các nhà làm phim liên tục quay những dự án có đề tài yêu nước cũng vấp phải chỉ trích từ khán giả, tiêu biểu là Ngô Kinh. Sau thành công của Chiến lang 2 và Lưu lạc địa cầu, sao võ thuật tiếp tục đầu tư sản xuất bộ phim Nhà leo núi. Trái ngược với hai dự án trước, Nhà leo núi bị công chúng tẩy chay từ khi còn chưa ra rạp.
Khi đó, phần lớn khán giả đều cho rằng Ngô Kinh đang “dựa hơi” đề tài yêu nước để kiếm tiền. Sau khi công chiếu, tác phẩm cũng chỉ nhận được 6.5 điểm/10 điểm trên Douban và có hơn 70% khán giả chấm phim ở mức 3,4 sao.
“ Tôi nghĩ Ngô Kinh nên xếp phim của mình vào thể loại phiêu lưu tình cảm thay vì là chủ đề lòng tự hào dân tộc, tinh thần yêu nước. Vì toàn bộ diễn biến của tác phẩm đều xoay quanh việc leo núi và tình yêu đôi lứa. Đây tác phẩm đáng thất vọng của Ngô Kinh khi cứ cố ép mình vào chủ nghĩa yêu nước“, một khán giả bình luận trên Douban.
Tờ HK01 cũng có cùng nhận định: “ Tình yêu chiếm quá nhiều thời lượng trong phân đoạn kịch tính của tác phẩm. Rốt cuộc chủ nghĩa yêu nước mà Nhà leo núi đề cập là việc leo núi vì đất nước. Nội dung quá mơ hồ“.
Nhà leo núi bị đánh giá đang cố ép mình vào khuôn khổ tinh thần yêu nước.
Trước đó, nhà phê bình Gia Du trong một cuộc phỏng vấn đã bày tỏ sự lo ngại về việc giới điện ảnh Trung Quốc đang khai thác lệch lạc chủ đề ái quốc và quân sự .
“ Nếu các nhà làm phim không thực tế hơn, không bớt khoa trương quá mức thì sớm muộn dòng phim này cũng sẽ thất bại. Chúng ta hãy thử nhìn lại giai đoạn phim kháng Nhật thành công rồi lụi tàn như thế nào”, ông nhận định.
Nhà phê bình điện ảnh Lý Hoa cũng e ngại lòng yêu nước và tinh thần dân tộc đang bị các bộ phim lạm dụng thái quá. “ Lấy chủ đề anh hùng nhưng các phim Trung Quốc đang ngày càng trở nên khát máu. Điệp vụ Biển Đỏ lấy chiến tranh để chống lại chiến tranh. Chủ đề yêu nước bị xóa mờ bởi bạo lực“, China Post dẫn lời ông Lý Hoa.
Bị mỉa mai ở thị trường quốc tế
Chiến lang 2, Điệp vụ Biển Đỏ được xem là bom tấn ở thị trường nội địa Trung Quốc, nhưng hoàn toàn thất bại khi xuất khẩu nước ngoài. Đơn cử là Chiến lang 2 khi công chiếu tại Bắc Mỹ chỉ thu về được hơn 1 triệu USD và được xếp trong nhóm những bộ phim “độc lập”.
Không những vậy, bộ phim còn bị khán giả quốc tế đánh giá thấp vì khuếch trương thanh thế và phô diễn tinh thần Đại Hán quá mức. Cây bút Simon Abrams trên trang RogerEbert.com chấm điểm Chiến lang 2 chỉ vỏn vẹn một sao trên thang điểm 4.
Chiến lang 2 bị đánh giá thấp ở thị trường nước ngoài, dù làm mưa làm gió tại Trung Quốc.
Đồng thời, ông gọi đây là bộ phim hành động rẻ tiền cổ vũ cho “tinh thần sô vanh hiếu chiến, một bộ phim chiến tranh bạo lực đầy máu me, bất chấp logic và sặc mùi tuyên truyền”.
Ngoài ra, việc Chiến lang 2 trở thành bộ phim châu Á đầu tiên lọt vào top 100 những phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại và nằm chễm chệ ở vị trí thứ năm trong bảng xếp hạng những phim có doanh thu cao nhất năm 2017 trên toàn cầu, cũng khiến tác phẩm này bị mỉa mai.
Với không ít người, thành công của Chiến lang 2 chỉ là sự ăn may vì được dân Trung Quốc đón nhận. Nhiều khán giả quốc tế thậm chí còn gay gắt cho hay chỉ riêng doanh thu kiếm được ở thị trường Trung Quốc, phim đã ăn đứt nhiều dự án khác.
Bên cạnh đó, cũng có không ít các tác phẩm điện ảnh Trung Quốc hay có nguồn vốn đầu tư từ quốc gia tỷ dân để lại ấn tượng xấu trong mắt khán giả quốc tế vì chứa đựng các hình ảnh, thông tin sai lệch liên quan tới chuyện tranh chấp chủ quyền lãnh thổ với các quốc gia trên thế giới.
Hình ảnh tấm bản đồ có in hình “đường lưỡi bò” trong Everest – Người tuyết bé nhỏ.
Tại thị trường Việt Nam, mới đây tác phẩm phim hoạt hình Everest – Người tuyết bé nhỏ đã rút toàn bộ khỏi hệ thống rạp sau khi vụ “đường lưỡi bò” bị phát hiện lồng ghép vào phim. Trước đó là Điệp vụ Biển Đỏ.
Theo 2sao
Sau Trần Tình Lệnh, đến lượt "Na Tra: Ma Đồng Giáng Thế" có "tình đam mĩ" cảm động thấu trời xanh?
Không quá lời khi nói tình bạn tri kỉ của Na Tra - Ngao Bính là yếu tố quan trọng lôi kéo khán giả ra rạp xem Na Tra: Ma Đồng Giáng Thế.
(Cảnh báo: Bài báo tiết lộ nội dung Na Tra: Ma Đồng Giáng Thế)
Tính đến thời điểm ngày 16/9, doanh thu của bom tấn hoạt hình Trung Quốc Na Tra: Ma Đồng Giáng Thế đạt 4,9 tỷ NDT (gần 16 nghìn tỷ VND) ở thị trường nội địa, trở thành bộ phim có doanh thu cao thứ 2 trong lịch sử điện ảnh Trung Quốc chỉ sau Chiến Lang 2. Ngoài kịch bản hấp dẫn, kỹ xảo đẹp mắt, tình bạn giữa Na Tra và Ngao Bính là điều mà người xem mong chờ khi bộ phim được ra rạp.
Poster Natra Ma Đồng Giáng Thế
1. Tri kỉ duy nhất của nhau
Theo truyền thuyết dân gian, Na Tra sẽ lột da, bóc gân Ngao Bính - Tam Thái Tử, con trai Long Vương. Nhưng trong Na Tra: Ma Đồng Giáng Thế, nhà sản xuất đã cho hai người là bạn bè chứ không phải kẻ thù.
Một người bị gọi là yêu quái, một người phải chấn hưng Long tộc, mỗi người đều có một mệnh riêng. Na Tra bị người dân Ải Trần Đường xa lánh, ghét bỏ, Ngao Bính trước đó chưa từng tiếp xúc với mọi người. Cả hai đều là những đứa trẻ cô đơn. Na Tra đã khóc vì Ngao Bính là người thứ hai sau mẹ cùng mình chơi đá cầu. Đó chính là lúc cả hai đều biết rằng đối phương chính là người bạn duy nhất của nhau.
2. Thân phận đối nghịch vẫn xả thân vì bạn
Ma Hoàn và Linh Châu được tách ra từ Hỗn Nguyên Châu (quái vật hấp thụ linh khí trời đất). Ma Hoàn sinh Na Tra, đã được định sẵn sau 3 năm sẽ có thiên kiếp giáng xuống. Linh Châu sinh Ngao Bính, được sư phụ dặn dò làm kéo dài thời gian chống lại Natra để thiên kiếp giáng xuống. Hai số phận đã được phân định rõ ràng, kẻ sống người chết.
Thế nhưng, mặc cho thân phận đối nghịch, Ngao Bính và Na Tra vẫn luôn giúp đỡ nhau, quan tâm nhau. Người mà Na Tra muốn mời đến dự sinh thần chỉ độc có người bạn thân Ngao Bính. Ngao Bính vì muốn thành toàn tâm nguyện cuối cùng của người bạn này mà đã đến, giúp Na Tra khống chế lại cái ác của Ma Hoàn.
3. Vì Na Tra, Ngao Bính thay đổi cả vận mệnh
Na Tra và Ngáo Bính có thể nói chính là trái ngược nhau trên nhiều phương diện. Nếu Na Tra là nhân vật "khó sai bảo", mặc kệ số phận, thì Ngao Bính lại là nhân vật đặt quá nhiều suy nghĩ vào hai chữ "thân phận". Ngao Bính luôn quá quan trọng thân phận của mình như thế nào và dường như bị ám ảnh với hai chữ "yêu tộc".
Nhưng khi giao chiến với nhau, nhìn thấy sự phản kháng mãnh liệt của Na Tra cùng câu nói: "Số phận của ta do ta quyết, là ma hay thần, tự ta quyết định, số phận bất công, hãy chiến đấu tới cùng" đã giúp Ngao Bính thức tỉnh. Chi tiết Ngao Bính và Natra nắm tay lại với nhau cùng vượt qua Thiên kiếp, đã cho ta thấy cả hai đều muốn thoát khỏi hai từ "số phận". Có lẽ tình bạn giữa Na Tra và Ngao Bính đã không còn là tình bạn đơn thuần nữa, cùng sống cùng chết, nó là một thứ tình cảm thiêng liêng mà trong cả hai không ai muốn mất.
Na Tra: Ma Đồng Giáng Thế đã đưa hai nhân vật vào một mối quan hệ mới, nhân đạo hơn rất nhiều so với nguyên tác. Điều này không chỉ khiến người xem cảm thấy bộ phim mang tính nhân văn cao mà còn thấy được sự sáng tạo không ngừng của những người làm phim.
Trailer Na Tra: Ma Đồng Giáng Thế
Na Tra: Ma Đồng Giáng Thế sẽ được công chiếu tại các cụm rạp của Việt Nam vào 20/9. Bạn còn chần chừ gì mà không rủ ngay hội chị em bạn dì đi ra rạp, nhớ thắt dây an toàn vì thuyền "Sen Bánh" (Na Bính) dự là đi rất xa đấy nhé!
Theo helino
Siêu phẩm hoạt hình Trung Quốc Na Tra Ma Đồng Giáng Thế chính thức đổ bộ phòng chiếu Việt Nam Những ngày gần đây, giới mộ điệu đang xôn xao về một hiện tượng điện ảnh chưa tưng co trong lich sư. Bô phim hoạt hình Na Tra: Ma Đồng Giáng Thế -câu chuyên cai biên đây pha cach vê môt nhân vât đăc trưng trong văn hoa Trung Quôc đa tao nên môt cơn sôt tai phong ve nôi đia đông thơi...