Phim Tết thiếu… muối!
Đầy tiếng cười, tình yêu, không ít thâm trầm, huyền bí, phim Tết năm nay khá đa dạng sắc màu. Tuy nhiên, vẫn khó tìm được một bộ phim có thể gọi là hài hòa.
Cảnh trong Những nụ hôn rực rỡ
Bốn bộ phim Tết Canh Dần 2010 gồm Khi yêu đừng quay đầu lại, Những nụ hôn rực rỡ, Nhật ký Bạch Tuyết, Công chúa teen và ngũ hổ tướng đã lần lượt lộ diện trước khán giả trong tuần qua.
“Đánh đu” xúc cảm cùng Khi yêu…
Chỉ riêng cái tên đạo diễn Mùa len trâu Nguyễn Võ Nghiêm Minh đã đủ khiến Khi yêu đừng quay đầu lại tạo được ít nhiều chú ý. Phim mở ra khuôn hình đầu tiên trong tiếng huyên náo vọng lại, tiếng thở gấp và khuôn mặt sũng ướt mồ hôi của vũ nữ Nguyên Xuân (Ngân Khánh), người đang đứng trong hậu trường chờ được gọi bước lên bục cao nhất của một cuộc thi múa. Một khởi đầu tạo được sự tò mò trước khi dẫn đến chuỗi sự kiện kỳ lạ sau đó, khi Nguyên Xuân lọt vào mắt xanh của người đàn ông có đôi mắt bí hiểm (NSƯT Thành Lộc) và nhận lời mời về làm vũ nữ riêng trong biệt thự của ông ta. Tại đây, cô gặp được tình yêu của đời mình là chàng nhạc công saxophone u hoài và lặng lẽ Bách Du (siêu mẫu Thanh Thức). Trong khúc dạo đầu với hình ảnh ngôi biệt thự kỳ bí, khu vườn tối, những vị khách đeo mặt nạ và những đêm hoan lạc, bộ phim của Nguyễn Võ Nghiêm Minh gợi rất nhiều đến tác phẩm Eyes wide shut năm 1999 của đạo diễn bậc thầy Stanley Kubrick.
Video đang HOT
Phim pha trộn các yếu tố kinh dị, huyền bí xen lẫn sự lãng mạn, trẻ trung khi kể lại câu chuyện tình đầy bi kịch vì cách trở âm dương. Ở lối rẽ siêu thực, đạo diễn Nghiêm Minh cho thấy sự tinh tế trong những khuôn hình “nhát ma” khán giả thật nhẹ nhàng, ẩn ý. Có khi đó chỉ là những xáo động nho nhỏ của thiên nhiên, như làn sương mù kéo qua rừng thông u tối hay những đám mây trôi nhanh trên khoảng trời nhìn từ dưới nấm mồ. Nhưng ở phía hiện thực, tình yêu của đôi bạn trẻ đến với nhau từ những giao cảm nghệ thuật lại chưa đủ thuyết phục để khán giả tin vào điều lãng mạn.
Tình yêu ấy có thanh khiết không khi Nguyên Xuân hẹn hò với chàng nghệ sĩ ngoài rừng thông mà vẫn cứ hồn nhiên lên giường với ông chủ để kiếm tiền? Chưa kể, những chuyển biến tâm lý đột ngột, thiếu nhất quán của cô khiến câu chuyện tưởng chừng đơn giản mà hóa ra rối rắm, khó hiểu. Pha trộn các khẩu vị khác nhau để làm ra một tác phẩm độc đáo rõ ràng là điều không hề đơn giản và trải nghiệm Khi yêu đừng quay đầu lại giống một cuộc “đánh đu” cảm xúc, để khi hết phim, người xem thấy mình… lửng lơ tâm trạng.
Thiếu một chút để rực rỡ
Trước khi phim ra mắt, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng tuyên bố làm một phim ca nhạc đúng nghĩa. Thực tế cho thấy còn một khoảng cách không nhỏ để Những nụ hôn rực rỡ đạt đến tầm một phim ca nhạc thực sự. Hơi hướng phim ca nhạc được thể hiện rõ nét nhất ở đoạn chàng ca sĩ và cô hầu phòng đi chơi, bị phóng viên bắt gặp. Tuy nhiên, những đoạn phim đậm chất ca nhạc như vậy không nhiều. Phim vẫn là sự đan xen giữa thoại và bài hát, chưa có sự hòa quyện. Các ca khúc được sử dụng trong phim như Bóng mây qua thềm, 12 giờ, Ai cũng có thể… không mang tính thoại, nên chỉ có thể chèn vào phim chứ không thay được lời thoại. 14 bài hát dường như chưa thấm vào đâu so với 100 phút phim, trong đó nhiều bài chỉ xuất hiện trong show ca nhạc, không tham gia vào nội dung phim. Ngoài ra, chùm ca khúc cũng chưa đủ sức thuyết phục cả về giai điệu lẫn ca từ
Hai bộ phim Nhật ký Bạch Tuyết, Công chúa teen và ngũ hổ tướng ra mắt tại các rạp trên toàn quốc từ ngày 29/1. Cùng thuộc thể loại hài và tập trung hàng loạt “ sao” hài như Hồng Vân, Minh Nhí, Hoài Linh, Chí Tài, Tấn Beo…, hai bộ phim này vẫn nhắm vào tâm lý thích cười của khán giả vào dịp đầu xuân. Tuy nhiên, nếu Công chúa teen khiên cưỡng trong cách chuyển tải ý nghĩa thì Nhật ký Bạch Tuyết lại thiếu… muối để có thể tạo nên hương vị đậm đà.
Ở phần kết, đạo diễn có vẻ tham lam khi cố gắng để mọi người đều có cặp có đôi, dẫn đến sự gượng ép. Trong khi nếu để một cái kết mở, mỗi người đều có thể hạnh phúc trong vòng tay bè bạn, thì bộ phim sẽ bớt “kịch” hơn.
Nhằm tạo tiếng cười, đạo diễn cố ý đưa vào phim một số chuyện ngoài đời, như chuyện tự nhận Dũng “khùng” nổi tiếng là tay chôm chỉa ý tưởng, đại gia Hà Tùng từng cặp bồ rồi bỏ rơi nhiều cô gái trẻ… Khi những câu đùa quá vô tư, chúng trở nên phản cảm, như cảnh cô Cam khuyên con “coi khán giả như rác”, hay một nhà báo phàn nàn “không biết phải nhận phong bì ở đâu”.
Bỏ qua những khiếm khuyết đó, Những nụ hôn rực rỡ có thể khiến khán giả hài lòng vì nội dung nhẹ nhàng, cảnh trí rực rỡ, dàn diễn viên trẻ trung, sôi nổi và một thông điệp khá rõ ràng: “Ai cũng có thể”. Các diễn viên đều thể hiện tròn vai, nhất là nhóm 4U được tuyển chọn từ cuộc thi Nốt nhạc ngôi sao, tuy còn rất mới nhưng gây ấn tượng bằng chất giọng khỏe, mặc dù diễn xuất chưa thật tốt. Tiết mục biểu diễn của nhóm Laco (Lao công) ở phần cuối phim là một sáng tạo, gây được nhiều hứng thú.
Theo Báo Đất Việt
Phim tết 2010: Thả sức cười!
Các nhà làm phim tư nhân bao giờ cũng tính phải thu hút người xem bằng mọi cách với mục đích lợi nhuận càng nhiều càng tốt. Do vậy, tết năm nay họ dựa hẳn vào thị hiếu lứa tuổi teen; nghĩa là vẫn chỉ vui là chính. Tính cho đến nay, các nhà làm phim tư nhân ở TP. HCM nhảy vô làm phim tết khá quyết liệt. Họ mạnh dạn đầu tư và khao khát giành giật thị trường.
Tiếp tục xu hướng với kỷ lục doanh thu 22 tỉ năm ngoái của phim Giải Cứu Thần Chết, hãng Thiên Ngân đã đầu tư rất "khủng" vào hai phim, Nhật Ký Bạch Tuyết và Khi Yêu Đừng Quay Đầu Lại. Riêng phim ca nhạc hài Nhật Ký Bạch Tuyết, ngoài hai gương mặt sáng giá về vóc dáng là hoa hậu Trúc Diễm và siêu mẫu Vĩnh Thụy, còn có sự đóng góp của những danh hài trong các vai chú lùn như Minh Nhí, Trung Dân, Tấn Beo... và thật thú vị khi có một nghệ sĩ nghiệp dư tham gia vai chú lùn chỉ cao 1,1 mét.
Nhật Ký Bạch Tuyết.
Khai thác từ câu chuyện cổ nổi tiếng "Nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn", nhà viết kịch, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng muốn bộ phim của mình tạo những cảm xúc mới tươi trẻ và lãng mạn cho khán giả tuổi "teen". Tuy nhiên, hãng Thiên Ngân lại trông cậy vào doanh thu ở phim Khi Yêu Đừng Quay Đầu Lại cùng với cặp diễn viên trẻ đẹp mới là Ngân Khánh và Thanh Thức. Bộ phim đã được trao cho đạo diễn Việt kiều Nguyễn Võ Nghiêm Minh dàn dựng. Đây là một bộ phim chạy theo hơi hướng kinh dị, liêu trai dễ làm giật mình những con tim lãng mạn và yếu ớt.Để chạy đua với đồng nghiệp, hãng BHD cũng đang mải mê hoàn thành bộ phim Những Nụ Hôn Rực Rỡ. Riêng để quảng bá cho bộ phim, trước đó vài tháng họ liên kết với một số đơn vị khác tổ chức hai cuộc thi ca nhạc, mang tên khá hấp dẫn các bạn trẻ: "Nốt nhạc ngôi sao" và "Hãy toả sáng-hãy tự tin để thành ngôi sao", với mục đích tuyển chọn diễn viên cho bộ phim này. Thực ra đây là một phim ca nhạc giải trí đơn giản với sự góp mặt của hai người đẹp Thanh Hằng, Minh Hằng cùng ca sĩ Phương Thanh và nghệ sĩ Phước Sang.
Không chịu thua kém về tốc độ thực hiện phim tết của các hãng phim trong nước, mấy hãng liên doanh với người Việt ở hải ngoại cũng hồ hởi ra quân. Hãng Wonderboy gấp gáp cho quay phim Để Mai Tính của đạo diễn Charlie Nguyễn cùng với cặp diễn viên Việt kiều Kathy Uyên và Dustin Nguyễn. Đây là câu chuyện tình của Mai, cô ca sĩ Việt kiều, chuyên hát ở các khách sạn, với nhiều chi tiết say đắm, gợi cảm nhưng cũng nhiều tình huống không kém phần hài hước, vui vẻ. Mặc dù vậy diễn viên Dustin Nguyễn vẫn có nhiều dịp trổ tài qua các màn đánh võ tuyệt diệu, với 7 màn hành động, đủ món rượt đuổi nghẹt thở, đọ súng liên tục và đấu võ quyết liệt như các phim hành động, mà anh đã từng thể hiện. Bên cạnh đó, hãng phim Chánh Phương cũng đang náo nức hoàn thành bộ phim có cái tên rất giật gân là Bẫy Rồng có sự đóng góp đặc sắc của cặp bài trùng Thanh Vân và Johnny Trí Nguyễn.
Cuối cùng, chốt danh sách phim tết thuộc về đại gia Phước Sang với bộ phim hết sức vui nhộn: Công Chúa Teen và Ngũ Hổ Tướng, đây là câu chuyện của cô ca sĩ trẻ có cái tên Britney Bích được mọi người yêu mến đặt cho cái tên Công chúa Teen, cùng với 5 chàng cận vệ, với những hình thể kỳ thú và cá tính khác lạ, đã xảy ra nhiều chuyện nực cười và chúng đã trở thành bài học hữu ích cho Bích trên con đường xây dựng sự nghiệp âm nhạc của mình. Vậy là lại thêm một phim ca nhạc nữa, nhưng ông bầu Phước Sang đã có những chiêu mới thu hút người xem qua diễn xuất đặc sắc của các danh hài hàng đầu hiện nay như Hoài linh, Chí Tài, Tấn Beo, Mạnh Tràng, Hiếu Hiền. Hơn nữa, để cạnh tranh với phim ca nhạc Những Nụ Hôn Rực Rỡ, trong phim Công Chúa Teen và Ngũ Hổ Tướng còn có sự xuất hiện của các nghệ sĩ hài nổi tiếng khác như Bảo Quốc, Việt Anh, Hoàng Sơn, Duy Phương, Tấn Hoàng, Kim Ngọc, Kim Thư... Nghĩa là phim Công Chúa Teen và Ngũ Hổ Tướng đã huy động đến mức tối đa các gương mặt cười lừng danh của sân khấu TP. HCM.
Công Chúa Teen và Ngũ Hổ Tướng.
Tính đến nay có tới 7 phim đang trong thời kỳ làm "nội thất", chỉnh trang, sửa đổi để đem ra trình làng trong dịp xuân 2010. Đứng trước cơ chế thoáng mang tính xã hội hoá cao, các hãng phim tư nhân đã làm chủ cuộc chơi của mình, nhưng các hãng phim nhà nước cũng không thể chỉ đứng khoanh tay xem họ làm ăn ra sao, mà cũng cần linh hoạt huy động vốn theo kiểu nhà nước và nhân dân cùng làm để có phim chiếu phục vụ người xem trong dịp tết.
Công Chúa Teen và Ngũ Hổ Tướng.
Chưa bàn đến chất lượng phim của các hãng phim tư nhân cao hay thấp, vì họ chỉ chạy theo thị hiếu tuổi trẻ, nhưng với mục đích truyền tải đến người xem một thông điệp nào đó có ích lợi về tư tưởng cũng đã là đạt được hiểu quả tốt với cộng đồng. Mặc dù cách làm hiện nay của các hãng phim tư nhân chỉ có thể cho ra đời những bộ phim làng nhàng, giải trí. Nhưng phim của họ không nghiêng về những yếu tố tiêu cực, mà chỉ lấy yếu tố hoạt kê với những ẩn ý nhẹ nhàng trong sinh hoạt, qua các thước phim diễm lệ và bắt mắt. Như vậy xem ra phim của họ cũng có hiệu quả nghệ thuật nhất định, cho dù là ít ỏi. Còn các hãng phim Nhà nước sẽ làm gì để có những phim hay chiếu phục vụ người xem trong dịp tết, hay chỉ biết ngồi chờ và đánh mất đi chức năng và nhiệm vụ cao quý nhất của mình là giáo dục tư tưởng và nâng cao thẩm mỹ cho người xem qua loại hình nghệ thuật điện ảnh rất được người xem quan tâm.
Poster mới phim ma Việt là hàng nhái? Trên thế giới, việc một bộ phim đươc quảng bá rộng rãi trên mạng Internet đã trở thành một hiện tượng phổ biến. Và để bắt kịp xu thế của thời đại công nghệ thông tin bùng nổ, các hãng phim của Việt Nam ta cũng đã áp dụng chiến lược này một cách khá hiệu quả. Một trong số các tác phẩm...