Phim rạp Việt 2011: “Chế.t yểu!”
Khá nhiều bộ phim Việt ra rạp trong năm 2011 nhưng chưa có bộ phim nào thực sự tạo được dấu ấn mạnh mẽ với khán giả. Tuy nhiên khán giả vẫn có quyền hy vọng vào tương lai điện ảnh nước nhà.
“Thảm họa” vẫn được ra rạp
Năm 2011 ước tính có gần 20 bộ phim khác nhau ra mắt. Theo xu hướng của thị trường mùa phim Tết không còn chiếm thế độc tôn. Các nhà sản xuất, phát hành phim đang dần cân bằng thị trường để mong có những cơ hội cạnh tranh với những bộ phim ngoại nhập trên thế giới. Tuy nhiên, sự gia tăng về số lượng phim cũng không hoàn toàn đồng nghĩa với việc mỗi phim đều đủ sức thu hút khán giả đến với các rạp chiếu.
“ Thảm họa phim Việt” được nhắc đến nhiều nhất thời gian gần đây được dành cho Cảm hứng hoàn hảo. Bộ phim xoay quanh câu chuyện Hải (Thanh Duy) luôn nghi ngờ giới tính và tìm cách trở về với bản năng đích thực của mình bị dư luận ném đá dữ dội. Thậm chí, một chủ diễn đàn về giới thứ 3 không thể im lặng: “Câu chuyện ba người chị, cô gái điếm… tìm cách kéo nhân vật Hải về giới tính thật là không hoàn hảo như tựa phim. Tôi và cộng đồng những người đồng tính không đồng tình với nội dung của phim bởi nhiều lý do”.
Cảm hứng hoàn hảo xứng đáng với cụm từ “thảm họa phim Việt” 2011
Sự phi lí của bộ phim được thể hiện xuyêt suốt các chi tiết trong tác phẩm: chuyện 3 cô chị thuê gái điếm về “phục vụ” em trai sau 1 chuyến du lịch Hải bỗng dưng thành đàn ông… Không chỉ bị chỉ trích vì sự phả.n cả.m mà vấn đề đạo đức gia đình cũng được đem ra mổ xẻ khi bộ phim đã quá tay với những phân cảnh “xưa nay hiếm”. Không chỉ nud.e cho em trai mình vẽ mà không ít lần 3 cô chị cố tình h.ở han.g trước mặt em trai để đán.h thức phần đàn ông trong Hải trỗi dậy. Trong khi đó, Nguyễn Lê Dũng, đạo diễn phim vẫn khăng khăng: “Đến giờ này mọi người vẫn đang hiểu lầm về phim của tôi”. Chiếu muộn 2 tuần so với lịch ban đầu nhưng bộ phim này thậm chí còn “không có cửa” đặt chân đến với những rạp phim đông khán giả. Số phận của bộ phim nhanh chóng “chế.t yểu” và bị rơi vào quên lãng.
“Làn gió mới” nhưng chưa lạ
Trước khi ra mắt Saigon Yo từng rất được kì vọng sẽ “làm nên chuyện” khi đề cập đến đề tài đang khá hot tại Việt Nam: hip-hop. Được khen ngợi kết hợp khá nhuyễn các yếu tố: sự đam mê, tình bạn, tình người, tình yêu, sự quyết tâm cũng như sự cố chấp của con người, lối sống ích kỷ, thành kiến và những mặt trái của xã hội nhưng điều đó là chưa đủ. Ngay sau khi ra mắt, bộ phim không tạo nên hiệu ứng mạnh mẽ ở các rạp chiếu và nhận về nhiều lời phê bình.
Video đang HOT
Saigon Yo dù có nhiều điểm mới những vẫn chưa thể làm hài lòng người xem
Không phải là phim hài nhưng lời thoại “khá lạ” và các tình huống chọc cười khiến khán giả không thể không ôm bụng khi xem phim. Thế nhưng, những tình huống gây cười đó cũng chỉ nhàn nhạt, đều đều và các diễn viên không có cơ hội bộc lộ chiều sâu về nội tâm.
Nhưng điều đáng bàn nhất chính là sự nhạt nhòa trong cá tính của nhân vật chính. Không có ý chí vươn lên, dễ buông xuôi và dễ chấp nhận khiến Kim không ghi dấu trong lòng khán giả. Điều này cũng lặp lại ở hầu hết các nhân vật khác khi họ đều “không vui cũng chẳng buồn”.
Đề tài về Hiohop không còn mới lạ trong điện ảnh và Saigon Yo vẫn chưa vượt qua được cái bóng các anh tài đi trước
Tuy nhiên, điều đáng khi nhận nhất ở bộ phim chính là những góc máy quá đẹp trên 1 nội dung không có gì mới. Sự xuất hiện của Quỳnh Hoa cũng được coi là “cứu cánh” cho bộ phim.
PR đình đám hay sao bự vẫn “bại trận
Được PR khá đình đám hay có sự xuất hiện của 1 dàn các ngôi sao nhưng số phận của những: Lệnh xóa sổ hay Giữa hai thế giới cũng không mấy khả quan hơn.
Lệnh xóa sổ dù có cả một dàn sao vẫn b.ị ch.ê tơi bời
Lệnh xóa sổ ngay từ khi ra mắt đã b.ị ch.ê non tay về kịch bản và diễn xuất của các diễn viên quá hời hợt. Sự chắp vá và nhiều chi tiết bất hợp lí là điều mà báo chí cũng như các nhà chuyên môn đều có chung ý kiến khi nói về bộ phim này. Thêm vào đó, việc xuất hiện quá nhiều nhân vật (đa phần đều có chút ít tên tuổ.i) khiến mạch phim không chỉ bị phân tán mà người xem thậm chí còn không thể định hình được nhân vật đó đến rồi đi như thế nào. Maria Đinh, Phi Thanh Vân, Ngọc Diệp, Hải Âu… đều chỉ thoáng qua trên màn hình như những “bình hoa di động” không hơn không kém. Không hiểu có phải do chiêu PR của bộ phim hay việc ăn theo scandal của Vĩnh Thụy mà sau 5 ngày công chiếu, nhà sản xuất tiết lộ phim thu về hơn 5 tỉ đồng. Con số này ai là người kiểm chứng thì chỉ có người trong cuộc biết được.
Cũng hài hước không kém là trường hợp của Giữa hai thế giới. Bộ phim kinh dị này được đán.h giá là bằng hai chữ vô cùng đắt giá “gây cười”. Những tưởng tên tuổ.i của Dustin Nguyễn hay sự xuất hiện của những sao nữ có tiếng: Đinh Ngọc Diệp, Tâm Tít… ít nhiều đảm bảo sự thu hút nhưng điều ngược lại đã xảy ra. Điều này 1 phần có thể lí giải bởi phim đã “ém” quá kĩ thông tin trong suốt quá trình thực hiện và chỉ bung ra vào phút chót. Thế nhưng sự phi lí được dồn nhiều nhất vào nhân vật do Đinh Ngọc Diệp thủ vai khi việc lí giải quá trình làm ma của cô quá sơ sài giống như 1 trò ú tim với khán giả. Và cốt truyện xen kẽ quá khứ và hiện tại của bộ phim không những không tạo nên sự liền mạch mà ngược lại đã làm hỏng đi yếu tố bất ngờ, gay cấn. Giữa hai thế giới trở nên quá chơi vơi và cũng nhanh chóng được “cất vào kho”.
Giữa hai thế giới thất bại ngay cả khi chưa ra rạp
Nếu như người ta luôn dành cụm từ bão hòa để nói về âm nhạc thì rõ ràng điện ảnh Việt đang trong thời kì đi lên dù mỗi bước đi còn chậm rãi. Mùa phim Việt 2011 chuẩn bị được khép lại với 1 số phim sẽ được ra mắt vào kì lễ Noel sắp tới. Và những tín hiệu vui, những con sóng nhỏ đó đang lớp lớp xô bờ để tạo đà cho những con sóng lớn cập bờ mạnh mẽ.
Phim Việt 2012 tràn đầy hứa hẹn những sóng lớn.
Theo BĐVN
Đồng tính dưới góc nhìn của đạo diễn phim "Cảm hứng hoàn hảo"
Chúng mình đã có buổi trao đổi ngắn về đạo diễn Nguyễn Lê Dũng người làm bộ phim Cảm Hứng Hoàn Hảo.
Gần đây nhiều dư luận trái chiều sau khi xem phim của anh được khởi chiếu, có vẽ như không đồng tình lắm, anh nghĩ như thế nào về việc này?
Họ đúng chứ không sai, vì bao giờ cũng vậy khi nói về giới đồng tính, về đề tài hơi nhạy cảm mà chúng ta đi ngược lại với họ thì đương nhiên họ phải tự bảo vệ lấy mình chứ, chuyện ch.ê ba.i thậm chí phản ứng gay gắt là điều đương nhiên thôi, không phải riêng ở Việt Nam mà cả nước ngoài cũng vậy.
Anh đã biết điều đó thì tại sao anh lại dám đi vào đề tài này để rồi tạo một dư luận không tốt về anh?
Tôi quá chủ quan nghĩ rằng mọi người ai cũng phải hiểu hướng đi của tôi chứ nhưng không ngờ mọi người đã nghĩ sai lệch về bộ phim của tôi. Ở đây bộ phim của tôi chỉ nói lên việc cần làm ngay, xã hội đang cần những định hướng, giáo dục tốt hơn bắt đầu từ gia đình và nhà trường, cần quan tâm hơn những đứ.a tr.ẻ đã vô tình đi lạc lối, mà có ai trong chúng ta nghĩ tới. Cứ nghĩ rằng đứa con mình sinh ra là trai tức là sau này nó là trai, hay ngược lại là con gái thì nó sẽ là con gái, mọi việc tưởng chừng như đơn giản thì lại xảy ra hoàn toàn ngược lại. Vì tại sao chắc các bạn đã hiểu. Sự lôi kéo, từ những món đồ chơi trẻ con, tiếp xúc với những người bạn đồng giới, hay lúc nào cũng gần gũi với các bạn nữ giới khi tuổ.i còn quá trẻ, đã lập đi lập lại hằng ngày sống cùng với nhau ngày này qua ngày khác, cũng làm gíới tính những đứ.a tr.ẻ ảnh hưởng ít nhiều. Báo chí cũng đã nhiều lần cảnh báo. Thì phim tôi cũng chỉ khai thác giới tính bị lôi kéo thôi, thì có phải chúng ta phải tìm cách giúp họ quay về với giới tình thật sự của nó không? Hay cứ bỏ mặc cho chúng ra sao thì ra. Thì bằng cách này hay cách khác, dỡ hay hay, đúng hay sai, miễn sao chúng ta đem họ quay về với chính bản năng gốc thật sự của nó. Một lần nữa tôi cũng chỉ nói rằng nhân vật của tôi không phải đã sinh ra là gay, mà do tác động bên ngoài khi sống cùng chung với những người chị khi người lớn đã không còn bên cạnh giúp đỡ dạy dỗ .
Còn việc anh xây dựng theo cách chủ quan của anh là đem những hình ảnh các cô chi hy sinh để khoả thân cho em mình vẽ , mướn cô Cave về giúp cho Hải, hay những hình ảnh những cô chị, cố tình ăn mặc hớ hênh để cho nhân vật Hải trong phim là đụng tới chuyện thuần phong mỹ tục anh nghĩ sao về việc này?
Đã nói là chủ quan thì mỗi người thể hiện một cách riêng không ai giống ai, vì đó chính là chiêu thức nhanh nhất và hiệu quả nhất mà ít người dám hy sinh theo cái nhìn của tôi, không một phương thuố.c nào có thể chữa được, mà trên khoa học còn bó tay thì chúng ta phải làm sao đây. Lề lối thì vẫn giữ, miễn sao chúng ta đừng đi quá sa đà thì vẫn có gì là sai. Việc những người chị hy sinh khoả thân cho em mình vẽ thì có gì là xấu, cái đẹp trong nghệ thuật luôn cao cả. Sự hớ hênh của các cô chị trong phim cũng rất bình thường thôi mà, có gì là quá đáng không? Trong khi ngoài đời cũng thường xảy ra chị em, hay anh trai cũng có kín đáo gì đâu, một điều đơn giản chính họ là một gia đình. Thì liệu có phạm vào cái phạm trù là thuần phong mỷ tục hay không? Đừng quá khắt khe với mọi việc, nếu chúng ta có cái nhìn bao dung, rộng lượng hơn.
Cùng là thế hệ Đạo diễn khoá 1 trường Điện Ảnh với những người đã thành danh như Nguyễn Quang Dũng, Vũ Ngọc Đãng, Lê Bảo Trung, Tấn Bình... những người đã ít nhiều gặt hái thành công, anh có thấy mình đi chậm không?
Họ thật sự may mắn hơn tôi, thời gian điện ảnh bắt đầu phát triển thì cũng là lúc tôi phải đi nước ngoài định cư, tôi thật sự hãnh diện vì thế hệ của chúng tôi học được một ngôi trường tốt cho ra một thế hệ những người làm điện ảnh tương lai, cái nhìn mới mẽ hơn không phụ lòng mọi người ủng hộ. Nhưng sự trở lại lần này, tôi sẽ cố gắng tạo lại thương hiệu của mình sẽ có cách nhìn mới hoàn thiện hơn mong mọi người giúp đỡ.
Một câu hỏi chót, vậy sau bộ phim này, dự tính cho tương lai, anh có tiếp tục làm phim điện ảnh nữa không? Hay chuyển sang làm phim truyền hình?
Dự tính thì nhiều, tôi còn những 3 kịch bản điện ảnh nữa, vẫn đang tiếp tục lên dự án làm phim, và hai bộ phim dài tập truyền hình mà các hãng tư nhân đang đặt hàng, nên tôi cũng khá bận rộn trong thời gian tới, hy vọng sẽ được khán giả ủng hộ.
Thành thật cám ơn anh, chúc anh gặt hái được nhiều thành công trong thời gian tới .
Theo PLXH
Diễn viên 'Cảm hứng hoàn hảo': 'Phim b.ị ch.ê vì cản.h nón.g bị cắt' - Là diễn vii, chỉ bit làm tròn vai diễn của mnhi chứ không dámánh giá hay nhận xét về những khía cạnh khác. Tôi nghĩ khá ch là lý do. Kịch bản vàạo diễn cũng lý do ring nhng do cách truyền tải củaạo diễnn vi ngi xem chac rõ. Do vậy nhiều ngi sau khi xem phim th thắc mắc vô...