Phim lịch sử đã được khen!
Chỉ mới đi được một phần ba chặng đường nhưng bộ phim Bình Tây đại nguyên soái (dài 40 tập, kịch bản: Phạm Thùy Nhân, đạo diễn: Phan Hoàng, đang phát sóng vào lúc 17 giờ 30 phút trên kênh HTV9 và phát lại vào lúc 19 giờ 45 phút trên kênh Thuần Việt) được sự đón nhận tích cực của khán giả.
Phim thu hút, bối cảnh đẹp, diễn xuất nhập vai, có hồn… là những nhận xét chung nhất của khán giả cho chặng đầu của bộ phim.
So với phim Anh hùng Nguyễn Trung Trực trước đó, cũng do Phan Hoàng đạo diễn, Bình Tây đại nguyên soái không có những mô hình đầu tư tiền tỉ như chiến hạm L’Espérance nhưng đổi lại là phim được thực hiện chỉn chu, hoàn thiện và thu hút hơn. Đạo diễn Phan Hoàng nói anh đã đúc rút kinh nghiệm rất nhiều từ Anh hùng Nguyễn Trung Trực để có thể làm tốt hơn cho nhân vật Trương Định. Bởi với anh, làm phim lịch sử không phải là một cuộc dạo chơi, thử sức “khác người” mà chính là tâm huyết theo đuổi, bám trụ với dòng phim này dù phải đương đầu với muôn vàn thách thức, khó khăn có lúc “nản lòng muốn bỏ cuộc”.
Cảnh trong phim Bình Tây đại nguyên soái. (Ảnh do Hãng phim Cửu Long cung cấp)
Ròng rã gần 2 năm thực hiện, di chuyển khắp các bối cảnh từ Huế trở vào các tỉnh miền Tây Nam Bộ, với sự tham gia của hơn 5.000 diễn viên cả chính phụ lẫn quần chúng, trong đó có gần 200 diễn viên nước ngoài cùng 50 ngựa chiến, đạo diễn Phan Hoàng cùng ê kíp thực hiện đã có một Bình Tây đại nguyên soái hào hùng từ nhạc phim, thu hút từ bối cảnh đẹp và nhiều bất ngờ từ diễn xuất của dàn diễn viên trẻ.
Phim mở đầu bằng những hình ảnh đẹp lung linh cùng phần giới thiệu nhân vật rõ ràng, súc tích và hợp lý. Đạo diễn Nguyễn Quốc Hưng, Phó Giám đốc Hãng phim TFS, nhận định: “Trong thời buổi mọi thứ đều khó khăn cho phim lịch sử như hiện nay thì những gì được thể hiện trong Bình Tây đại nguyên soái đều có thể chấp nhận được”. Giai đoạn Trương Định từ lúc còn trẻ, chứng tỏ bản lĩnh hơn người đến khi kết hôn khá êm đềm, thu hút bằng những biến cố chủ quan bình thản trong cuộc đời của nhân vật nhưng đến giai đoạn khởi binh chống Pháp thì phim liên tục có kịch tính, chiến đấu ngoan cường cũng như hào khí quật cường của nghĩa quân giúp nâng tầm giá trị, sức hút cho phim.
Có thể nhìn thấy những kỹ xảo, hiệu ứng 3D sử dụng trong một số cảnh quay của phim chưa thật sự thuyết phục, cũng như nếu nói với mức độ hoành tráng, hấp dẫn thì Bình Tây đại nguyên soái vẫn chưa thể đạt đến “đỉnh cao”. Những pha đấu võ còn đơn giản nhưng nếu bỏ qua những tiểu tiết không thuộc về logic hay phản cảm ấy cho mục đích chung hơn: dõi theo hành trình của Trương Định cùng công cuộc khởi binh thì Bình Tây đại nguyên soái, nói như đạo diễn Nguyễn Quốc Hưng, vẫn là một phim lịch sử đáng xem trong bối cảnh hiện tại. “Phim truyền hình chẳng thể đầu tư 200 triệu đồng cho một cảnh quay nhưng nói thật, nếu trong tay có nhiều tiền hơn, tôi chắc rằng chúng ta hoàn toàn có thể làm được những thước phim lịch sử hoành tráng, thu hút” – đạo diễn Phan Hoàng tâm sự.
Chi phí cho 1 tập phim Bình Tây đại nguyên soái dù cao hơn mức thông thường (hơn 400 triệu đồng thay vì 180 triệu đồng/tập theo đầu tư của nhà đài) đã khiến đoàn phim làm việc luôn trong tư thế khẩn trương, gấp rút vì “một ngày không quay được là xem như mất trắng hàng chục triệu đồng”.
Đạo diễn Phan Hoàng bộc bạch anh khá bất ngờ trước những đón nhận tích cực bước đầu này của khán giả. Đó cũng là một tín hiệu mừng, nguồn động lực để anh tự tin thực hiện tiếp những kịch bản phim sử còn tâm huyết: Thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh và Mùa lá đỏ.
Video đang HOT
Theo Người lao động
Điểm sáng và tối trong phim truyền hình Việt 2012
Dù chưa thật sự xuất sắc, nhưng so với năm 2011 thị trường phim đã bắt đầu đi vào quỹ đạo và có nhiều sự tiến bộ.
Nhiều phim điểm sáng
Nếu như bộ phim chính luận Không chùn bước xoay quanh câu chuyện phá án băng nhóm giang hồ Năm Cam trở thành hiện tượng của phim truyền hình Việt Nam năm 2011, năm 2012, Cầu vồng tình yêu đánh dấu sức hút của khán giả dành cho thể loại tâm lý, gia đình này.
Bộ phim chiếm sóng giờ vàng VTV3 gần 1 năm đã để lại cho khán giả nhiều ấn tượng sâu sắc và là tâm điểm của cộng đồng mạng trong suốt một thời gian dài. Bộ phim Việt hóa từ kịch bản Hàn cũng đã đem lại tên tuổi cho hai gương mặt Hồng Đăng - Hồng Diễm.
Cảnh trong phim Cầu vồng tình yêu.
Trong khi đó, Đàn trời - bộ phim kể về cuộc chiến chống tham nhũng quanh dự án của Chương trình 135 tại một vùng nông thôn miền núi do đạo diễn Bùi Huy Thuần thực hiện tiếp tục khẳng định "đặc sản" chính luận của VFC. Phim đã tạo được sự quan tâm rất lớn khi công chiếu.
Thuộc series Cảnh sát hình sự, Đầm lầy bạc của đạo diễn trẻ Bùi Quốc Việt cũng được đánh giá khá cao khi ra mắt khán giả. Sau một vài sự tiếp nối không thành công, phim có thể là điểm sáng để lấy lại hình ảnh cho series Cảnh sát hình sự vốn đã quen thuộc với khán giả yêu truyền hình.
Với số lượng kênh phát sóng trải rộng nên số lượng phim phía Nam luôn ồ ạt. Việc một đạo diễn chạy show 2-3 phim cùng một thời điểm hay 2-3 đoàn quay trùng bối cảnh là chuyện thấy được, nhưng năm 2012 ít thấy xuất hiện những "thảm họa" như năm 2011.
Cảnh trong phim Đất mặn.
Tập trung nhiều với những câu chuyện, bối cảnh hiện đại nhưng bộ phim đáng xem nhất lại là về đề tài nông thôn, Đất mặn. 49 tập phim xoay quanh quá trình mở đất, giữ đất, dùng đất rồi không còn đất để sinh sống... đầy trăn trở trải dài qua 4 thế hệ của những người nông dân vùng đồng bằng sông Cửu Long được tái hiện dưới bàn tay của đạo diễn Tường Phương đã gây xúc động lớn cho khán giả màn ảnh nhỏ.
Cũng về đề tài nông thôn, Chuyện xứ dừa hay Lúa trổ bông cũng mang lại niềm tin cho khán giả truyền hình.
Cảnh phim Trở về của đạo diễn Việt Trinh.
Ở mảng chính luận, Bước qua bóng tối với diễn xuất của Quý Bình trong vai Nhân "Lì" cũng gây được ấn tượng mạnh. Sau khi phim phát sóng, hàng loạt các diễn đàn yêu phim ảnh đã tràn ngập các bình luận tốt cho diễn xuất của Quý Bình trong phim.
Năm 2012 cũng đánh dấu sự xuất hiện của diễn viên Việt Trinh với vai trò đạo diễn. Bộ phim về đề tài Phật giáo Trở về phát sóng đầu năm 2012 sau quãng thời gian vận động bạn bè, vay mượn, thế chấp nhà, với số tiền vốn 5 tỷ đồng và miệt mài quay ở Campuchia đã mang lại cho thành công rực rỡ. Tiếp đà, cuối năm 2012, dự án Trở về 2 tiếp tục được Việt Trinh triển khai để gửi tới khán giả.
Ngoài những điểm sáng lớn vừa kể trên, truyền hình Việt năm 2012 còn xuất hiện khá nhiều phim đáng chú ý khác: Ầu ơ ví dầu, Anh hùng Nguyễn Trung Trực, Trước ngưỡng cửa cuộc đời, Vòng xoáy bạc, Những công dân tập thể, Huyền thoại 1... Những đề tài cho lứa tuổi teen: Trường nội trú, Lạc mất linh hồn... Dạng sitcom: Những phóng viên vui nhộn, Cửa sổ thủy tinh...
Cảnh trong phim Bước qua bóng tối.
Cách làm phim để... mất!
Ngoài những điểm sáng nêu trên, năm 2012 vẫn tiếp tục điệp khúc "nhanh, nhiều, tiện, rẻ" nhìn thấy nhan nhản ở các đoàn làm phim. Chuyện một đạo diễn cùng lúc nhận 2-3 phim, các đoàn phim va nhau cùng bối cảnh là điều thường thấy. Trong khi đó, kịch bản vẫn quanh quẩn nơi đô thị, các câu chuyện tình yêu trong nhà ngoài phố được tận dụng cho đỡ tốn chi phí, tiết kiệm thời gian sản xuất cho phim.
Nhiều nhà sản xuất bây giờ đang săn lùng một đạo diễn bởi anh nổi tiếng "làm phim nhanh nhất Việt Nam". Anh này, một ngày quay một tập là chuyện bình thường, thậm chí dân trong nghề còn đồn anh chỉ huy một lúc 3 đoàn phim ở 3 bối cảnh khác nhau. Hỏi anh vì sao lại làm nhanh như thế, có bao giờ anh tính đến chất lượng của phim không? Anh cười mỉm chua chát: "Đôi lúc làm nghề mình không được chọn lựa, người ta nhét cho mình một cục tiền rồi bảo, cứ làm như thế, như thế là được, đừng làm ẩu để báo chí chê là đạt chỉ tiêu". Nói xong, anh hỏi ngược lại: "Nếu chú mày là anh, liệu có làm để nuôi vợ con không?".
Còn những đạo diễn như Tường Phương, Phương Nam, Phan Hoàng... với cách làm tỉ mỉ, trau chuốt cho từng cảnh quay, nay trở thành nỗi ám ảnh không chỉ của các nhà sản xuất nhỏ mà còn cả những diễn viên thích chay show. Thậm chí, họ còn đồn với nhau: "Đừng bao giờ ký hợp đồng với mấy đạo diễn này, họ làm kỹ quá mình chết là cái chắc".
Vì tư duy như vậy nên nếu phim không có kịch bản hay hỗ trợ khi xét về mọi mặt chỉ như một dạng minh họa với diễn viên khóc cười 4-5 phim y hệt nhau, đạo diễn không thèm rời monitor, quay phim chẳng buồn ngồi nghĩ góc máy và họa sĩ chẳng cần thiết kế nhiều bối cảnh. Nguyên nhân là thời gian chỉ có vậy. Kịch bản hay bây giờ như mò kim đáy bể, người viết không đủ kiến thức, đội ngũ biên tập gần như bị bỏ qua. Vì vậy, những cảnh phản cảm như màn liếm ngực trong phim Hoa nắng bị khán giả "ném đá" dữ dội, diễn viên trong phim lại cho rằng: "Chuyện thường thôi".
Cảnh phim Chuyện xứ dừa.
Kịch bản về y đức ngành y như Chân trời trắng lại bị sinh viên ngành Y cho là thiếu thực tế, sai lệch, xúc phạm ngành. Tuy nhiên, những hạt sạn lớn chỉ tồn tại ở những hãng phim nhỏ, dạng "năm ăn năm thua" thời kỳ đầu, còn một số hãng phim tư nhân lớn cũng bắt đầu cân nhắc giữa sản phẩm - thương hiệu - tài chính cho cân đối.
Năm 2012 được đánh giá là năm không có nhiều phim "thảm họa" bị khán giả tẩy chay như những năm trước. Việc kiểm duyệt đã và đang cho khán giả một cái nhìn khả quan hơn. Thời gian qua, câu chuyện kênh SCTV1 chấp nhận phát sóng cho các hãng phim bằng cách đo rating người xem như cách khích lệ các nhà làm phim: Ai làm giỏi, phim hay sẽ được trả tiền cao. Ai làm dở, phim ít người xem phải chịu lỗ. Hàng loạt phim như Tay chơi miệt vườn, Chàng mập nghĩa tình, Chuyện xứ dừa... phải chịu cảnh phập phồng lo sợ khi phim phát sóng. May mắn, chất lượng tốt nên các phim trên từ huề vốn đến lời cũng là cách tốt để các nhà làm phim bắt đầu chuyên nghiệp hơn trong cách làm phim.
Theo Thế giới điện ảnh
'Thiên mệnh anh hùng' không đối thủ tại đề cử Mai Vàng Truyện kể hay, lồng trong phong cảnh non nước tuyệt đẹp, những thế võ huyền bí dưới những cú máy tài tình ... đã đưa bộ phim lên hàng "bom tấn Việt" khi công chiếu. Có vẻ như ban cổ chức giải Mai Vàng năm nay muốn tăng "độ khó" để thử thách độc giả khi xếp 2 thể loại phim truyện truyền...