Phim kinh dị Việt: Có gì ngoài người chết hiện hồn?
Khi xem các bộ phim Việt, đã đến lúc đặt câu hỏi nghiêm túc đối với những người làm phim: Tại sao một đất nước có tiếng là đời sống tâm linh đa dạng, hay nói nặng hơn là mê tín mà mảng phim kinh dị lại trùng lặp một khác khó hiểu đến vậy?
Không thiếu chất liệu… ma
Mê tín thì ở đâu cũng có, có thứ là hàng nhập khẩu kiểu thứ 6 ngày 13. Cốt yếu là những nền điện ảnh ngoại khai thác một cách triệt để, tới mức gần như cạn kiệt các yếu tố kinh dị trong đời sống của họ.
Khán giả Mỹ đã bội thực phim Zombie, Vampire, thảm họa sinh học dạo gần đây. Phim Hồng Kông- Đại Lục đào bới về hồn ma, cương thi suốt những thập niên 80. Thái Lan mươi năm trở lại thì ném hầu như tất cả mọi thứ ghê rợn mà họ có được lên màn ảnh như vắt sữa…
Những cảnh kinh dị kinh điển thường không thiếu máu me bạo lực (Cảnh trong phim Exorcrist – 1973, Wiliiam Friedkin).
Nhìn lại, điện ảnh Việt Nam không thiếu chất liệu kinh dị nhưng việc khai thác lại chưa tới đâu. Trong danh sách phim kinh dị nổi bật của điện ảnh Việt: Ngôi nhà bí ẩn, Chết lúc nửa đêm, Suối oan hồn (2007, Nguyễn Chánh Tính); Khi yêu đừng quay đầu lại (2010, Nguyễn Võ Nghiêm Minh); Giao lộ định mệnh (2010, Victor Vũ); Quả tim máu (2013, Victor Vũ) chúng ta thấy duy nhất một chủ đề: hồn ma! Hiếm lắm có Lời nguyền huyết ngải (2011, Bùi Thạc Chuyên) làm về bùa ngải vùng cao. Quá ít ỏi và nghèo nàn.
Trong khi đó, văn hóa Việt Nam chứa đầy những yếu tố để làm nên bữa tiệc phim kinh dị phong phú. Mỹ có ma cà rồng thì Việt Nam có: ma nước, ma gà, ma da, ma xó… Trung Quốc có cương thi, Việt Nam có mộ kết. Thái Lan có chơi ngải, Việt Nam cũng có “thần trùng”, bùa ngải vùng cao.
Địa điểm rùng rợn không thiếu: những ngôi biệt thự thời Pháp thuộc và đồi thông hai mộ ở Đà Lạt, bể xương ở chùa Thầy (Hà Tây). Thậm chí Hỏa Lò còn “vinh dự” lọt top các địa điểm rùng rợn nhất Đông Nam Á. Và nếu ai còn nhớ, tìm mộ – gọi hồn một dạo trước còn hot hơn cả chuyện showbiz.
Vậy mà chúng ta vẫn cứ xào đi xáo lại câu chuyện về người chết hiện hồn một cách đầy cứng nhắc. Quá hiếm những bộ phim khai thác hình tượng hồn ma ở khía cạnh ác linh gieo rắc tội lỗi. Hồn ma nào hiện về cũng chỉ biết đứng nhìn người sống trong bộ dạng máu me rách rưới. Không thấy oan hồn nào biết gào thét vài tiếng, bóp cổ người còn sống bằng bộ mặt nhăn nhúm hoặc đơn giản là giơ dao chặt vài nhát ra trò…
Du trong Khi yêu đừng quay đầu lại, Dượng út trong Suối oan hồn, thai phụ trong Chết lúc nửa đêm, Hồng trong Quả tim máu đều hoặc là hiền lành quá, hoặc là không thể hù dọa cho ra hù dọa. Tìm mỏi mắt mới được một cô Mười biết làm chuyện máu me trong một sản phẩm hợp tác với Hàn Quốc! Không phải cứ tung tóe lục phủ ngũ tạng mới là hay, nhưng một bộ phim mà người sống và người chết cứ trợn mắt nhìn nhau thì liệu có đáng coi là rùng rợn?
Phim Việt vẫn cứ ôm mãi lấy sự cứng nhắc đó. Người chết trong phim Việt cứ mãi dọa ma bằng cách dạy giáo dục công dân nửa vời, dù thực chất đầy những phim kinh dị thế giới cũng nổi tiếng mà chẳng cần gì nhiều ngoài kiểu nhân vật đeo mặt nạ đi khắp nơi giết người vô thưởng vô phạt. Những Jason, Chucky, Freddie… những nhân vật nổi tiếng của điện ảnh kinh dị Mỹ vẫn cứ được khán giả yêu thích mà chẳng cần lên giọng một ý nghĩa nhân văn thừa thãi nào.
Video đang HOT
Nhân vật hài hước khiến bộ phim giảm chất rùng rợn (Cảnh phim Quả Tim máu – 2013 Victor Vũ)
Món quen chưa ngon, khó làm món lạ
Nếu đào sâu vào nội dung, phim kinh dị Việt Nam còn chứa đầy những nghịch lý như sự xuất hiện của những nhân vật “không cần thiết”. Những người như Mạc Can (Chết lúc nửa đêm), Thái Hòa (Quả tim máu) diễn tốt, nhập vai tự nhiên nhưng kiểu nhân vật gây hài đó lại làm cho kịch bản bị xé vụn. Bầu không khí rùng rợn ma quái mất bao công mới xây dụng được cuối cùng tan biến vì những câu thoại cợt nhả hoặc khuôn mặt “mới nhìn đã thấy buồn cười”…
Phim vừa la hét vừa cười chỉ nên hiểu là món lạ được trưng lên khi thị trường hù dọa đã quá thừa mứa như Mỹ hoặc Thái Lan. Còn với nền điện ảnh mà phim kinh dị ít ỏi như Việt Nam thì sự lạm dụng đó chưa hẳn là đúng. Tương tự, cảnh sát xuất hiện quá thường xuyên dù với phim kinh dị, tuýp nhân vật này là tối kị.
Cách xử lý đoạn kết phim Việt cũng chưa thoát ra khỏi lối mòn. Ở phim ngoại, không phải ngẫu nhiên mà trước (thậm chí sau) khi phim chạy credit, khán giả thường được thấy một ngôi mộ bật nắp hoặc kẻ đã chết lởn vởn đâu đó. Kết mở kiểu vậy duy trì sự ám ảnh vượt ra ngoài thời lượng phim, để khán giả bước ra khỏi rạp với đầy những câu hỏi rằng phim đã thật sự kết thúc? Tiếc thay, không một nhà biên kịch hay đạo diễn người Việt dám làm tới ở khoản này khi cứ hết phim là ma quỉ biến mất và chấm hết đầy hụt hẫng.
Không thiếu diễn viên, đạo diễn, ý tưởng chất lượng nhưng thiếu tư duy làm phim sáng tạo. Cứ như vậy không biết đến bao giờ bức tranh phim kinh dị Việt Nam mới hết ảm đạm?
Thethaovanhoa.vn
Chuyện ngược đời của dòng phim kinh dị Việt
Hầu hết những bộ phim kinh dị Việt ra rạp thời gian qua đều không đáp ứng được "nhu cầu sợ hãi" của khán giả, thay vào đó lại khiến họ... cười rần rần.
Ra đời từ hơn 40 năm trước
Được định nghĩa là một thể loại phim với mục đích đưa đến cho khán giả những cảm xúc tiêu cực, gợi cho người xem nỗi sợ hãi nguyên thủy nhất thông qua cốt truyện, những hình ảnh rùng rợn, bí hiểm, ánh sáng mờ ảo, âm thanh rùng rợn, nhiều cảnh máu me, chết chóc... phim kinh dị có một vị trí khá ổn định trên màn ảnh thế giới, hầu như quốc gia nào cũng làm thể loại này.
Không chỉ các nền điện ảnh phương Tây, mà màn ảnh châu Á cũng rất "chuộng" thể loại này, được gọi bằng cái tên thực tế hơn: phim ma. Tại Campuchia, hầu như các phim ma luôn đông khách. Phim ma Trung Quốc thường mang yếu tố thần thoại, gần giống với Liêu trai chí dị. Phim ma Thái Lan thường đi chung với hài. Còn tại Hàn Quốc, thể loại phim ma kết hợp giữa hư và thực, sử dụng kỹ xảo điện ảnh cao.
Với điện ảnh Việt Nam, phim kinh dị (cũng có thể gọi là phim ma) không phải là khái niệm mới vì từ hơn 40 năm trước, khán giả đã có dịp thưởng thức thể loại này, nổi tiếng nhất lúc bấy giờ là 2 bộ phim Lệ đá ra đời năm 1971 do đạo diễn Võ Doãn Châu dàn dựng, ca sĩ Thanh Lan đóng vai nữ chính và Con ma nhà họ Hứa sản xuất năm 1973 của đạo diễn Lê Hoàng Hoa do nghệ sĩ cải lương Bạch Tuyết đảm nhận vai chính.
Thật ra, nếu chiếu lại 2 phim này, khán giả bây giờ chắc chắn sẽ... chê vì nội dung rất đơn giản. Tuy nhiên, với tư duy làm phim và thiết bị kỹ thuật thời ấy thì Lệ đá và Con ma nhà họ Hứa đã được đánh giá là bước tiến mạnh về công nghệ, đủ sức khiến người xem phải sởn da gà, giật mình, sợ hãi.
Không chỉ ăn khách, bộ phim Lệ đá còn đoạt giải tại Đại hội điện ảnh lần thứ 3 năm 1971 và bài hát chủ đề do nhạc sĩ Trần Trịnh sáng tác trở thành ca khúc thịnh hành, được nhiều thế hệ ca sĩ trình bày. Riêng với đạo diễn Lê Hoàng Hoa, theo báo chí kể lại, ông đã lên hàng triệu phú sau khi bộ phim Con ma nhà họ Hứa ra rạp.
Loay hoay tìm một con đường
Gần 20 năm sau ngày ra đời của Con ma nhà họ Hứa, đạo diễn Lê Hoàng Hoa (nổi tiếng với series phim Ván bài lật ngửa) cùng diễn viên Nguyễn Chánh Tín bắt tay thực hiện bộ phim Ngôi nhà oan khốc với bối cảnh tuyệt đẹp và cũng thật rùng rợn ở Đà Lạt.
Phim Ngôi nhà oan khốc.
Cái tên Ngôi nhà oan khốc xuất hiện kể từ khi người ta đồn rằng: cứ đêm đêm, bóng dáng bà chủ - người đã chết mấy chục năm qua - lảng vảng khắp đó đây trong tòa biệt thự này để đòi mạng sống của mình. Những điều bí ẩn tràn ngập căn nhà khi người ta nghe thấy tiếng thét kinh hoàng của tỷ phú Bảo vào mỗi đêm khuya vắng cùng lời xá tội của ông trong cơn mê loạn.
Để trấn tĩnh mình và bớt cô quạnh, ông đã "mua" về một người vợ mới tên Hương. Do hoàn cảnh gia đình, cô gái tên Hương phải chấp nhận đặt chân vào căn nhà sang trọng nhưng đầy lời đồn kinh hoàng đó. Vốn là một cô gái có cá tính, Hương đã tìm hiểu những điều bất thường ở căn nhà và phát hiện được điều bí ẩn. Không những thế, cô đã yêu Thái - con tỷ phú Bảo. Cùng với Thái, cô đã tìm ra được những chứng cứ để vạch mặt lão tỷ phú gian tham, độc ác.
Với một nội dung phức tạp cùng diễn xuất của nhiều tên tuổi diễn viên đang được yêu thích như Nguyễn Chánh Tín, Việt Trinh, Lý Hùng, Hồng Vân... bộ phim Ngôi nhà oan khốc đã đạt doanh thu vượt ngưởng 1 tỷ đồng - đó là con số "khủng" lúc bấy giờ. Nhiều người hy vọng sau tác phẩm này, thể loại phim kinh dị Việt sẽ được tái sinh, song tiếc thay con đường lại quá gian nan.
Bộ phim hợp tác Việt - Hàn Mười khởi động lại dòng phim kinh dị - phim ma Việt.
Hơn 10 năm sau Ngôi nhà oan khốc, một lớp đạo diễn trẻ vốn thích khám phá, tìm tòi cái mới đã ôm ấp thực hiện phim kinh dị, đình đám nhất là việc đạo diễn Bá Vũ tuyên bố thực hiện bộ phim kinh dị Khách sạn không đèn vào năm 2005 với vai nữ chính là Quách An An và cho biết "có thể sẽ cấm trẻ em dưới 13 tuổi" vào rạp. Thế nhưng, đây chỉ là dự án... không có thật (hay có thật mà vì lý do nào đó không thành). Và chờ đến 2 năm sau, khi nhà sản xuất Phước Sang hợp tác với điện ảnh Hàn Quốc cho ra đời bộ phim Mười thì dòng phim kinh dị Việt chính thức khởi động lại.
Cảnh phim Khi yêu đừng quay đầu lại.
Cảnh phim Ngôi nhà trong hẻm.
Cảnh phim Biết chết liền.
Tính đến thời điểm hiện tại, số lượng những tác phẩm gắn mác "phim kinh dị Việt" hoặc gần như vậy chưa nhiều, một hơi có thể kế hết tên: Ngôi nhà bí ẩn - Suối oan hồn, Khi yêu đừng quay đầu lại, Giao lộ định mệnh, Lời nguyền huyết ngải, Ngôi nhà trong hẻm, Giữa hai thế giới, Bẫy cấp ba, Biết chết liền... và sắp tới đây là Quả tim máu. Ít phim không phải vì thiếu tiền, mà nguyên nhân chính là thiếu những người có thể đủ sức làm những bộ phim kinh dị đúng "chất" kinh dị, khiến khán giả hài lòng và... xanh mặt khi bước chân ra khỏi rạp.
Một thực tế phũ phàng là hầu hết những bộ phim kinh dị Việt ra rạp thời gian qua đều không đáp ứng được "nhu cầu sợ hãi" của khán giả, ngay đến bộ phim Giao lộ định mệnh được đánh giá là thành công cũng chỉ mới có hồi hộp chứ chưa làm người xem "toát mồ hôi lạnh". Thậm chí, nhiều phim còn bị khán giả chê tơi bời vì... giống phim hài như Giữa hai thế giới hay Biết chết liền. Xem phim kinh dị mà khán giả cười rần vì những chi tiết phi lý, ngớ ngẩn và những cảnh "nhát ma" cũ rích phản tác dụng. Thay vì khai thác những yếu tố tạo kịch tính, căng thẳng, hoảng sợ thì các đạo diễn lại chú tâm vào việc... tắm, khỏa thân, ân ái của các nhân vật nữ.
Bộ phim kinh dị Quả tim máu của Victor Vũ đang được khán giả chờ đợi.
Khán giả yêu thích thể loại phim kinh dị đang chờ đợi Quả tim máu của đạo diễn Victor Vũ - người luôn biết tạo hấp dẫn bằng những cảnh rùng rợn trong những tác phẩm của mình. Tuy vậy, một mình Victor Vũ không thể xây dựng một con đường nên dòng phim kinh vị Việt chắc phải cần thời gian dài lắm mới mong thành công.
Anh Dương
Theo Tri Thức
Những sao Việt cứ làm phim là hot Đó là những cái tên như Hoài Linh, Johny Trí Nguyễn, Thái Hòa, Victor Vũ. Diễn viên Hoài Linh Diễn viên xứ Quảng này là một tên tuổi trong giới nghệ sĩ hài Việt Nam. Thành công từ khi còn ở hải ngoại, nhưng anh đã quyết định về nước biểu diễn. Nhờ sự nổi tiếng trước đó, anh nhanh chóng gây dấu...