Phim Hàn “nóng trần trụi” nhận cơn mưa lời khen
“ The Handmaiden” – phim Hàn Quốc có cảnh sex đồng tính, bạo dâm hay thống dâm đang được đánh giá rất cao tại Cannes.
Ra mắt vào ngày thứ tư (14/5) tại Liên hoan phim Cannes ở Pháp, đến nay, The Handmaiden (tựa gốc: Agashi) vẫn là chủ đề bàn tán sôi nổi của giới bình phim. Với kinh phí hơn 9 triệu đô, tác phẩm do đạo diễn Park Chan Wook thực hiện đã mang đến cho khán giả cái nhìn hoàn toàn mới và đầy táo bạo về cuốn tiểu thuyết Fingersmith của nhà văn Anh Sarah Waters.
Trailer của “The Handmaiden”.
Thông thường, nhà sản xuất sẽ có xu hướng cho vào trailer những tình tiết hấp dẫn, nghẹt thở và lôi cuốn nhất hòng kéo khách ra rạp. Thế nhưng với The Handmaiden, khi xem trailer lần đầu tiên, khán giả chỉ cảm nhận được đây là một bộ phim ma mị, ám muội và có một vài cảnh nóng nửa vời. Sự hiểu lầm này sẽ khiến họ hoàn toàn bị sốc khi thật sự trải qua 145 phút trong rạp, bởi phim không chỉ chứa đựng cảnh yêu đồng tính, mà còn có những cảnh bạo dâm và thống dâm (S&M) khiến ai nấy đều toát mồ hôi. Với sự táo bạo trần trụi này, hẳn Park Chan Wook đã sẵn sàng đối diện với những luồng ý kiến trái chiều, song ngạc nhiên là phim lại nhận được “cơn mưa lời khen” và sở hữu số lượng bình luận chỉ trích “nhỏ giọt”.
Cốt truyện xoay quanh 4 nhân vật chính: nữ quý tộc Hideko (Kim Min Hee), cô nàng móc túi mồ côi Sook Hee (Kim Tae Ri), gã lừa đảo Fujiwara (Ha Jung Woo) và “ông chú kì lạ” của Hideko – Kouzuki (Cho Jin Woong). Sook Hee được Fujigawara thuê làm hầu gái cho Hideko nhằm giúp hắn ta quyến rũ, kết hôn và chiếm được khối tài sản kếch xù từ quý cô Nhật Bản. Tuy nhiên, câu chuyện rẽ sang một hướng khác khi Hideko phải lòng Sook Hee. Hình ảnh Hideko nằm trong bồn tắm, không mảnh vải che thân, và Sook Hee lúc này đang kiểm tra răng của Hideko nhưng lại cho hẳn cả ngón tay cái vào miệng cô chủ như thời khắc chớm nở tình cảm của cặp đôi. Hai ánh mắt nhìn nhau, lặng im và đắm chìm trong chốc lát, để rồi kéo theo đó là chuỗi những diễn biến tình cảm éo le, ma mị và không kém phần bất ngờ.
Mỗi nhân vật được khắc họa và nổi bật theo cách riêng, như Fujiwara hào hoa nhưng đầy mưu mô và không từ thủ đoạn, hay ông chú Kouzuki gây ấn tượng vì thích “thưởng ngoạn” những cảnh quan hệ và sưu tập bộ phận sinh dục nam trong bình chứa. Còn Hideko và Sook Hee lại được đánh giá là “cặp đôi hoàn cảnh” và đều bị mắc kẹt bởi thời thế, Sook Hee bởi sự nghèo và Hideko bởi người đàn ông đến với mình vì tiền. Tờ Vulture đã tiết lộ thêm rằng phim chứa đựng cảnh quan hệ trên không với người gỗ và “có ít nhất một người bị cắt đi một phần cơ thể”.
Video đang HOT
Kim Min Hee trong vai Hideko
Kim Tae Ri vượt 1.500 ứng viên để vào vai Sook Hee
Ha Jung Woo vai gã lừa đảo Fujiwara
“Ông chú bạo dâm” Kouzuki do Cho Jin Woong thủ vai.
Với những cảnh quay “không thể sốc hơn”, Park Chan Wook, vị đạo diễn tài ba từng giành giải Grand Prix ở Cannes cho Oldboy (2003) và Jury Prize cho Thirst (2009) được kì vọng sẽ thắng Cành cọ vàng đầu tiên. Bản thân ông cũng chẳng cần “đợi hỏi mới trả lời”, mà đã chủ động giải thích cho sự sáng tạo gợi dục của mình trong tác phẩm mới. Ông nói: “Mặc dù phim xoay quanh bốn nhân vật, hai nam và hai nữ, nhưng rõ ràng là chuyện tình giữa hai người phụ nữ là yếu tố chính của phim. Trong bức tranh của tình yêu, xúc cảm và sự khao khát, không thể nào né tránh được những hành động xuất phát từ xúc cảm và sự khao khát “thô mộc” ấy. Tôi nghĩ né tránh nó sẽ vô cùng kì lạ, cứ như một bộ phim chiến tranh mà không có những cảnh tranh đấu”.
Bên cạnh đó, dĩ nhiên Park Chan Wook cũng lo lắng rằng khi bước ra khỏi rạp, những gì mà khán giả nhớ về phim sẽ chỉ là cảnh nóng, song ông cho biết: “Tôi cũng đắn đo nhưng không thể ngừng thực hiện những gì cần làm. Có thể đó là điều được bàn tán ở hiện tại, nhưng một bộ phim được thực hiện để lưu giữ lâu dài, nên chắc chắn nó sẽ vượt qua được điều đó”.
The Handmaiden được giới bình phim so sánh với nhiều tác phẩm khác nhau. Tờ Sina liên tưởng phim đến Kim Bình Mai (2008), Guardian Anh Quốc xem đây là phiên bản “nóng bỏng mắt” của 50 Sắc Thái (2015), Variety nhận xét rằng phim mang màu sắc bí ẩn của Crimson Peak (2015), còn La Times thì gọi siêu phẩm Hàn là sự pha trộn giữa Gaslight (1944), Jane Eyre (2011) và Diabolique (1995).
Cảm nhận phim ra sao tùy thuộc vào góc nhìn của từng khán giả bởi thậm chí đến cả tên phim cũng đã chứa đựng “góc nhìn” khác nhau, như tựa gốc Agashi có nghĩa đơn thuần là “phụ nữ”, trong khi The Handmaiden (Tạm dịch: Người hầu gái) lại nói về Sook Hee, và dịch sang tiếng Pháp là Mademoiselle (Tạm dịch: Quý cô) hướng đến nhân vật nữ quý tộc Hideko. “Tùy thuộc vào bạn nhìn nhận phim thế nào”, trang Hollywood Repoter đã viết. Đồng thời, tờ báo này còn nhấn mạnh: “Những gì tinh túy nhất của điện ảnh Châu Á đều tập trung hết vào tác phẩm này”.
Theo Leslie Salmon / Trí Thức Trẻ
Phim 19+ dày đặc cảnh nóng "quá sức chịu đựng" làm rúng động LHP Cannes
Từ ý tưởng, cách kể chuyện cho đến diễn xuất và dàn dựng, Rester Vertical - phim tranh giải Cành Cọ Vàng tại Cannes 69 đều vượt qua khuôn khổ chấp nhận thông thường của khán giả.
Ngoài địa phận Oscar, Liên hoan phim Cannes vẫn luôn là mảnh đất màu mỡ cho những nhà làm phim phô diễn tài hoa cũng như loạt ý tưởng điên rồ nhất. Tuy nhiên, sự xuất hiện củaRester Vertical trong buổi công chiếu mở màn Cannes 2016 vào tối 12/5 đã gây nên những tranh cãi gay gắt. Bởi, dù mở rộng cánh cửa cho sáng tạo song với những cảnh làm tình, cảnh quay phơi bày bộ phận nhạy cảm, cảnh người già chết trong dục vọng và mà Rester Verticaltruyền tải, giới làm phim cũng không tránh được sự bất ngờ.
"Rester Vertical" - Bộ phim gắn mác 19 gây sốc Cannes năm nay
Theo đánh giá của AFP, Rester Vertical - bộ phim nằm trong hạng mục tranh giải Cành Cọ Vàng của Cannes lần thứ 69 là tác phẩm "không thể nào gây sốc hơn". Từ ý tưởng, cách kể chuyện cho đến diễn xuất và dàn dựng, Rester Vertical đều vượt qua khuôn khổ chấp nhận thông thường của khán giả. Biên kịch và đạo diễn phim có cái nhìn cực kỳ độc đáo khi cố tình xây dựng mạch phim theo kiểu pha lẫn giữa hiện thực và siêu thực. Nội dung Rester Verticalxoay quanh một nhà làm phim đang rơi vào thế bế tắc vì không thể tìm được ý tưởng mới mẻ.
Để toát khỏi cảnh tù túng, nhà làm phim này đã quyết định đi về vùng đồng quê nước Pháp để tìm kiếm các con sói. Tại đây, ông ta mê đắm một thiếu niên và ngỏ ý mời đóng phim nhưng bất thành. Sau đó, ông ta yêu và kết hôn cùng một phụ nữ. Tuy nhiên, về sau ông ta đã bị cô vợ này ruồng bỏ. Người đàn ông phải chịu cảnh gà trống nuôi con, đồng thời đảm nhận luôn trách nhiệm chăm sóc cho cha vợ.
Xoay quanh mạch cảm xúc của người đàn ông, Rester Vertical vẽ ra hiện thực dữ dội với những cảnh nóng ở mức trần trụi nhất. Giới làm phim đánh giá, Rester Vertical phải được dán mác 19 vì loạt cảnh ân ái giữa cặp vợ chồng, cảnh phô bày bộ phận sinh dục nữ khi đẻ con. Thậm chí, đến cảnh người đàn ông trung niên làm tình với một ông già cho đến lúc tắt thở cũng được đưa lên phim. Tờ La Libre của Bỉ nhận xét, bằng các cảnh nóng này, đạo diễn Alain Guiraudie đã đưa Rester Vertical vào danh sách những bộ phim chứa cảnh nóng gây sốc nhất Cannes năm nay.
Chia sẻ về ý tưởng làm ra Rester Vertical, đạo diễn người Pháp Alain Guiraudie không ngại ngần bộc bạch: "Tình dục quan trọng hơn tính dục. Tình dục có thể phản ánh niềm hân hoan nhưng cũng có thể lột tả nỗi đau khổ. Sự chào đời, tình dục và cái chết - các chi tiết phản ánh sự tồn tại của con người - là đề tài tôi muốn kể qua phim".
Sau buổi công chiếu khai màn Cannes 69, hàng loạt ý kiến khen chê trái chiều đã nhắm đến bộ phim. Người ủng hộ cho rằng Rester Vertical thể hiện được nhiều tầng ý nghĩa, là lớp cắt hiện thực đầy xót xa cho những ám ảnh tình dục trong mỗi con người. Với lối diễn xuất ấn tượng từ các nhân vật chính, Rester Vertical đã lột tả được phần nào sự chua chát lẫn thân phận nhỏ bé của những con người sống tại vùng đồng quê nước Pháp. Bên cạnh đó, giá trị nhân đạo về tình cảm cha con, vợ chồng, các quy tắc chuẩn mực xã hội cũng được đề cao. Rester Vertical xứng đáng là một ứng cử viên nặng ký cho giải Cành Cọ Vàng, đồng thời hứa hẹn đại náo các liên hoan lớn trên thế giới nếu như có tham gia tranh giải.
Đạo diễn người Pháp Alain Guiraudie
Reuters đánh giá rằng, với thủ pháp pha trộn hiện thực và siêu thực, Rester Vertical gợi nhớ đến trường hợp bộ phim cũng bị đánh giá 19 Blue is the Warmest Colour. Năm 2013, khi tranh giải Cành Cọ Vàng, Blue is the Warmest Colour cũng vướng không ít chỉ trích, tuy nhiên sau đó phim đã hạ gục mọi đối thủ để giành lấy giải thưởng danh giá. Reuters cũng cho hay,Rester Vertical có cốt truyện lạ lẫm nhưng đáng nghiền ngẫm, phim gợi lên thực trạng xã hội hiện nay, đó là bản ngã của 1 người đàn ông lưỡng tính bị chính những chuẩn mực xã hội cầm chân.
Bên cạnh những lời khen, Rester Vertical cũng bị chê bai, chỉ trích không ít. Nhiều nhà phê bình đánh giá, phim không xứng đáng tranh giải Cành Cọ Vàng, vì theo họ Rester Vertical chỉ là một tác phẩm làm ra hòng thỏa mãn một vài đối tượng. Nhà phê bình phim Peter Bradshaw của The Guardian thậm chí còn nhận xét: "Rester Vertical gây thất vọng với cốt truyện rời rạc và những khung hình thiếu chân thật. Tác phẩm đánh dấu sự xuống tay của tác giả Stranger By The Lake".
Dù khen chê quanh Rester Vertical vẫn còn chưa dứt, song ở một chừng mực nhất định phim cũng đã đạt được thành công. Vào tối ngày 22/5 tới, Liên hoan phim Cannes 69 sẽ chính thức bế mạc, chặng đường để chinh phục giải Cành Cọ Vàng của đạo diễn Alain Guiraudie cùng những đồng nghiệp sẽ còn lắm gian nan.
Theo Shindo / Trí Thức Trẻ
Trương Hinh Dư tự hào vì trở thành "hiện tượng" ở LHP Cannes Tên tuổi và hình ảnh của Trương Hinh Dư tạo được hiệu ứng kinh ngạc trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Thời gian gần đây, Trương Hinh Dư trở thành từ khóa được tìm kiếm nhiều trên các trang mạng xã hội. Nguyên do chính là vì bộ trang phục quá đỗi đặc biệt của cô tại LHP Cannes vừa qua....