Phim Hàn: Dở ẹc mà vẫn ‘hot’ ở Việt Nam
Sự ồ ạt và có quá nhiều bộ phim bị “lẫn vào đám đông” khiến khán giả xem phim Hàn thực sự bội thực.
Từ cuối thập niên 90 cho đến nay, phim Hàn “xâm lăng” màn ảnh nhỏ với “chất sến” được khai thác một cách xa xỉ và được khán giả đón nhận nhiệt tình. Thế nhưng, hơn 10 năm qua, không phải bộ phim Hàn nào cũng có “đất sống”, bởi dường như công chúng đã bội thực với nội dung của những bộ phim Hàn thời gian gần đây.
Không khó khăn gì khi bật tivi lên, bộ phim Hàn Quốc với những gương mặt quen thuộc của các vai diễn: bà nội trợ, vợ chủ tịch hội đồng quản trị, cô nhân viên văn phòng, con trai, con gái giám đốc v.v… được diễn đi diễn lại với những màn câu khách kiểu: Cô gái bỗng dưng hôn lên môi chàng trai thật say đắm để tạo kịch tính, chàng trai lúc đó tỏ ra ngu ngơ, hạnh phúc, cô gái vật vã khóc vì bị hiểu lầm, chàng trai cũng rơi nước mắt và quyết định không nói sự thật cho người yêu biết lí do mình chia tay… Nhân vật nam trong phim Hàn Quốc đẹp trai hoàn hảo, thời trang lịch lãm đến từng centimet, và họ thường khóc như mưa khi chia tay người yêu – những điều mà nhiều chị em khán giả Việt thích tin vào sự “xuống nước” của nửa kia.
Một cảnh phim Hàn trên màn ảnh nhỏ
Hoặc cặp đôi đang yêu nhau “điên cuồng”, thì nửa kia bị ung thư, âm thầm giấu đi sự thật nghiệt ngã. Cho đến khi chàng người yêu biết sự thật thì cũng là ngày cuối cùng của nàng trên cõi đời. Hình ảnh cô gái chết trên lưng người yêu khi anh đang cõng cô đi dạo, mãi vẫn còn trong kí ức những ai yêu cái “sến” như thế.
Video đang HOT
Vẫn biết rằng những bộ phim Hàn xuất hiện vào giờ vàng là cảnh báo về một cuộc “xâm lăng” ngọt ngào, nhà đài biết cũng đành chịu vì cung cần đáp ứng cầu. Khán giả cần thì nhà đài phải đáp ứng những yêu mến của phần đông khán giả.
Trần Phương Thùy, một “con nghiện” phim Hàn, chạy theo dòng phim này hơn 10 năm qua phải thốt lên: “Thời gian qua, may có truyền thuyết Jumong, nàng Dea Jang Geum, nếu không chắc em không thể nuốt thêm dòng phim Hàn với những câu chuyện thiếu sáng tạo, mô típ lặp lại quá nhiều”.
Mô típ phim Hàn có hai dạng: đô thị và nông thôn. Chủ yếu khai thác vào câu chuyện tình yêu của đôi trai gái. Nếu đạo diễn Hàn Quốc cứ dùng chiêu trò “biến tất cả đàn ông Hàn Quốc” đều “đẹp trai như mơ và biết khóc” thì không thể chinh phục được khán giả nữ mãi. Vì một bộ phim hay, phải có “bản sắc” riêng, không lẫn vào bất cứ bộ phim nào khác.
Nhắc đến bộ phim nào, người ta phải nhớ đến diễn viên chính thủ vai trong phim đó. Nhưng sự ồ ạt và có quá nhiều bộ phim bị “lẫn vào đám đông” khiến khán giả xem phim Hàn thực sự bội thực. Điều mà những đạo diễn Hàn Quốc đã làm được trong suốt 10 năm qua là quảng bá được văn hóa Hàn qua những bộ phim truyền hình ăn khách như: Trái tim mùa thu, Mối tình đầu, Anh em nhà bác sĩ… Đồng thời, họ cũng góp phần không nhỏ tăng doanh thu cho các hãng thời trang, son môi, mỹ phẩm mang thương hiệu Hàn Quốc.
Không chỉ có phim Hàn Quốc, phim Trung Quốc cũng thường xuyên xuất hiện trong các giờ vàng của người yêu thích phim truyền hình. Với những nội dung đã “cũ”, với dàn diễn viên quen thuộc cứ khai thác khai thác lại nội dung các câu chuyện đời Thanh, đời Đường, đời Tống… chất kinh điển để tạo nên bản sắc bộ phim là không có.
Nội dung các bộ phim kiểu “na ná” nhau cứ trôi tuồn tuột trong cảm xúc của khán giả. Điều này không thể trách nhà đài được, bởi phim Việt nếu có cũng rất ít phim hay. Phim Việt đang chạy theo nhiều xu hướng rẻ tiền kiểu khoe thân, giường chiếu… Trong khi tâm lý giới trẻ hiện giờ lại thích những tác phẩm có chiều sâu tâm hồn hoặc “kinh điển” như các bộ phim được chọn lọc trên kênh HBO.
Sự thật về những bộ phim Hàn, phim Trung Quốc đang “tung hoành” trên màn ảnh nhỏ cũng một phần do văn hóa khu vực Đông Nam Á, chính yếu tố này khiến người Việt khi xem phim nước ngoài dễ cảm thụ hơn. Còn phim Pháp, Mỹ, Anh, Ấn Độ với nền “công nghiệp điện ảnh” quá phát triển, thêm nữa là văn hóa sống của họ quá khác biệt với đời sống của khán giả Việt. Nhưng cũng đến lúc, nhà đài cần có cuộc cách mạng để hạn chế và thanh lọc những bộ phim kém chất lượng phục vụ cho công chúng tốt hơn. Bởi một món ăn dù có ngon, nhưng ăn liên tục cũng sợ. Huống hồ hơn 10 năm qua, vẫn món ăn đấy, làm sao khán giả không bội thực?
Won Bin từ chối đóng bảo kê quán bar
Vì theo anh ý thì đó là một nghề "không thích hợp lắm với xã hội Hàn Quốc".
Sau hai năm ngừng diễn xuất, vừa qua, có thông tin cho biết: Won Bin sẽ quay lại màn ảnh nhỏ Hàn Quốc thông qua dự án truyền hình Wind Blows in Winter. Tuy nhiên, sung sướng chưa được bao lâu, người hâm mộ đã bị dội 1 gáo nước lạnh khi biết nam diễn viên nổi tiếng lại quyết định nói lời "chia tay cuộc chơi".
Wind Blows in Winter là dự án remake 1 trong những drama Nhật kinh điển về đề tài tình yêu - I Don"t Need Love. Biên kịch Noh Hee Kyeong đã bắt tay chấp bút phần kịch bản khi biết Won Bin rất thích bộ phim này. Thậm chí theo vài nguồn tin thì cả hai đã gặp nhau vài lần để bàn luận kỹ hơn về các tình tiết phát triển trong cốt truyện.
Thế nhưng, khi ngôi sao Trái tim mùa thu đề xuất ý kiến sửa lại nghề nghiệp của nam chính, từ bảo kê quán bar thành 1 nghề "thích hợp với xã hội Hàn Quốc hơn", thì anh đã bị từ chối. Sau nhiều lần thương lượng không thành, Won Bin đành ngậm ngùi dứt áo ra đi.
Thiếu mất nam chính, nhà sản xuất Wind Blows in Winter buộc phải quay lại với công tác tuyển diễn viên. Trong khi đó, Won Bin vẫn mải mê đóng quảng cáo và tham gia các chiến dịch từ thiện.
Theo TTVN
Bội thực phim Hàn Quốc, Trung Quốc Chỉ tính riêng 3 kênh chính của VTV là VTV1, VTV2, VTV3 thời điểm hiện nay, tất cả các giờ phim nước ngoài đều đang chiếu phim Trung Quốc và Hàn Quốc. Quảng bá miễn phí cho nước ngoài Phát biểu của ông Hoàng Hữu Lượng, Cục trưởng Cục Báo chí (Bộ Thông tin - Truyền thông) hôm 16/8 vừa qua về việc...