Phim đồng tính: Đâu phải để mua vui
Thiếu sâu sắc và tinh tế là căn bệnh chung của các đạo diễn Việt khi làm phim về đề tài đồng tính.
HIện nay, đồng tính đang là một đề tài được các đạo diễn Việt ưa chuộng mà mạnh dạn mang ra thi thố với quốc tế. Tuy nhiên, không phải bộ phim nào về giới tính thứ 3 cũng được khán giả đ.ánh giá cao về cả chất lượng nội dung và giá trị nghệ thuật. Thậm chí, nhiều phim được sản xuất chỉ với mục đích để… gây cười.
Ngày 2/2 vừa qua, bộ phim “ Lối nào ra biển” (một trong 5 bộ phim của Việt Nam về đề tài đồng tính nữ) đã tham gia Liên hoan phim tài liệu ASEAN Lifescape tại Chiang Mai, Thái Lan. Trước đó, tại Liên hoan phim Quốc tế Toronto lần thứ 36 (tháng 9/2011), bộ phim “ Hotboy nổi loạn và câu chuyện về thằng Cười, cô gái điếm và con vịt” của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng được Cục Điện ảnh mang đi thi tài và được Ban Tổ chức Liên hoan phim đ.ánh giá cao. Không chỉ có vậy, nhiều bộ phim về đề tài đồng tính Việt đồng loạt ra mắt khán giả chỉ trong một thời gian ngắn… Điều đó cho thấy, đồng tính đang là một đề tài được các đạo diễn Việt ưa chuộng mà mạnh dạn mang ra thi thố với quốc tế. Tuy nhiên, không phải bộ phim nào về giới tính thứ 3 cũng được khán giả đ.ánh giá cao về cả chất lượng nội dung và giá trị nghệ thuật. Thậm chí, nhiều phim được sản xuất chỉ với mục đích để… gây cười.
Cảnh trong phim Hotboy nổi loạn
1. Có thể nói, chưa bao giờ đề tài đồng tính lại nở rộ trên phim ảnh như hiện nay. Nhân vật đồng tính xuất hiện khá nhiều, từ phim truyền hình tới phim truyện nhựa, từ nhân vật chính đến nhân vật phụ. Đề tài đồng tính còn lan tới cả các nhà làm phim tài liệu mà mới nhất là phim “Lối nào ra biển”. Phim kể về cuộc sống hiện tại của 5 người phụ nữ đại diện cho cộng đồng đồng tính nữ ở ba miền đất nước. Họ suy nghĩ và đối mặt với cuộc sống như thế nào sau khi công khai giới tính của mình?… Tuy nhiên, với đặc trưng của phim tài liệu là các nhân vật tự bày tỏ tâm tư, nguyện vọng của mình nên thường mang nhiều giá trị chân thực. Còn với phim điện ảnh và truyền hình, cái nhìn về người đồng tính thông qua tác giả kịch bản, đạo diễn nên gặp phải không ít quan niệm chủ quan, thậm chí lệch lạc, mơ hồ.
Cho đến thời điểm này, dù xã hội đã cởi mở nhưng đồng tính luyến ái vẫn còn là một điều gì đó bí ẩn, bất thường và gợi tò mò với xã hội. Chính vì vậy, các nhà làm phim đã đưa hình ảnh đồng tính vào bộ môn nghệ thuật thứ 7 như một công cụ để gây cười, câu khách cho tác phẩm của mình. Những bộ phim như “Trai nhảy”, “Gái nhảy”, “Hồn Trương Ba, da hàng thịt”, “Những nụ hôn rực rỡ”… đều thấp thoáng những nhân vật đồng tính đảm nhiệm vai trò câu khách, hài hước. Nhưng chỉ trong vài ba năm gần đây, có thể nói ở ta đã bùng nổ các phim về đề tài đồng tính. Tình yêu của những người thuộc giới tính thứ 3 này không chỉ xuất hiện trong điện ảnh mà còn lan sang cả phim truyền hình. Tiêu biểu có thể kể tới như “Cổng mặt trời” của đạo diễn Nguyễn Dương, “Tha thứ cho anh” của đạo diễn Phạm Nhuệ Giang, “Gia đình sóng gió” của đạo diễn Xuân Cường hay “Phía sau hào quang” của đạo diễn Võ Việt Hùng… Phim điện ảnh cũng không kém cạnh với “Để Mai tính” (đạo diễn Charlie Nguyễn), “Hotboy nổi loạn và câu chuyện về thằng Cười, cô gái điếm và con vịt” (đạo diễn Vũ Ngọc Đãng) cùng một bộ phim gây nhiều tranh cãi là “Cảm hứng hoàn hảo” (đạo diễn Nguyễn Lê Dũng) hay “Vũ điệu đường cong” (đạo diễn Nguyễn Trọng Khoa)… Đây là những bộ phim mà nhân vật đồng tính là những nhân vật trung tâm và cuộc sống, tình yêu của họ được đạo diễn chăm chút một cách khá kỹ lưỡng.
Nhiều đạo diễn Việt Nam vẫn xây dựng nhân vật đồng tính theo kiểu… ẻo lả như trong phim “Để mai tính”.
Trong số khá nhiều những bộ phim Việt Nam về đề tài đồng tính, hiện mới chỉ có “Để Mai tính” và “Hotboy nổi loạn và câu chuyện về thằng Cười, cô gái điếm và con vịt” nhận được sự chia sẻ từ phía khán giả và giới chuyên môn. Dù nhân vật Phạm Hương Hội do Thái Hòa thủ vai trong “Để Mai tính” vẫn còn đi vào lối mòn của các đạo diễn khi xây dựng nhân vật đồng tính như ăn mặc lòe loẹt, điệu bộ ẻo lả, nhưng đã phần nào khai thác được nội tâm sâu kín của người đồng tính.
“Hotboy nổi loạn và câu chuyện về thằng Cười, cô gái điếm và con vịt” là bộ phim hiếm hoi được đ.ánh giá là có cái nhìn đa chiều, sâu sắc về người đồng tính và nhận được sự ngợi khen của dư luận. Khán giả cũng có phần đồng cảm với tuyên ngôn của nhân vật chính: “Không ai có quyền lựa chọn giới tính mình sinh ra nhưng có quyền chọn lựa cách sống với giới tính mà mình đang có”. Không tập trung vào việc nhân vật đồng tính phải ẻo lả, ăn mặc lòe loẹt, các nhân vật đồng tính của Vũ Ngọc Đãng bộc lộ mình thông qua nội tâm, bi kịch cuộc đời. Phim cũng đã phản ánh được phần nào tình yêu và góc khuất trong đời sống những người đồng tính nam. Hiện Vũ Ngọc Đãng được đ.ánh giá là đạo diễn có cái nhìn thông hiểu giới “gay” nhất khi không bôi xấu cũng không mang họ ra làm trò cười. Qua đó, khán giả cũng có con mắt cảm thông, chia sẻ hơn với những người có thể chất đặc biệt này.
Video đang HOT
2. Còn lại, hầu hết những bộ phim về đồng tính của Việt Nam đều rơi vào tình trạng hời hợt và phản cảm. Tiêu biểu là phim “Cảm hứng hoàn hảo” của đạo diễn Nguyễn Lê Dũng. Đây là bộ phim thất bại thảm hại từ chuyên môn lẫn doanh thu. Thậm chí, dư luận còn cho rằng đây là bộ phim phi lý và phản cảm nhất ở ta từ trước đến nay về đề tài đồng tính. Kịch bản thiếu logic, kỹ thuật làm phim kém, tình tiết vô lý, bộ phim được xếp vào hạng “thảm họa của điện ảnh”.
“Cảm hứng hoàn hảo” bộc lộ cái nhìn lệch lạc của các nhà làm phim khi cho rằng đồng tính là bệnh và có thể bị lây lan từ người này sang người khác. Phim kể về nhân vật Hải mồ côi cha mẹ từ nhỏ, phải sống trong sự đùm bọc của 3 chị gái. Không biết tự khi nào anh mất dần bản năng đàn ông và thấy mình ngày càng giống phụ nữ. Chính vì lý do khẳng định Hải là “gay” vì bị lây nhiễm nên 3 chị gái của Hải không ngại “hy sinh” để em trai trở về đúng giới tính thực của mình. Cách các chị hy sinh để giúp em quả là “có một không hai”. Cô chị cả sẵn sàng cởi đồ trước mặt em, k.hỏa t.hân để em trai vẽ. Hay việc mỗi cô chọn một cách hớ hênh: mở toang phòng tắm để em nhìn thấy, cố tình trễ nải vòng 1, vòng 3, vô tư thay đồ lót khi cửa mở, rủ nhau tắm chung để kích thích bản năng đàn ông của em… không chỉ khiến khán giả thấy vô lý, phản cảm mà dường như luân lý, đạo đức đang bị xem nhẹ. Kết thúc phim lại càng phi lý khi chỉ sau chuyến du lịch ngắn ngày, Hải bỗng chốc trở lại đàn ông, biết khao khát phụ nữ và ghê tởm khi gần gũi những người đồng tính…
Phim “Vũ điệu đường cong” lại rơi vào lối mòn khi xây dựng nhân vật đồng tính Bảo đồng bóng, đanh đá, khá lập dị, chỉ chơi với… hai chú chó. Chuyện tình yêu của Bảo cũng bị mang ra làm trò cười. Vì bận rộn và ngại ngùng nên Bảo phải nhờ đến dịch vụ hẹn hò trực tuyến để tìm bạn đời. Và lần lượt những cuộc hẹn gặp không thành của Bảo, những người tình của Bảo cũng được khai thác theo kiểu gây cười lố bịch. Họ luôn ăn mặc lòe loẹt, trang điểm cầu kỳ và điệu bộ õng ẹo, ngúng nguẩy.
Nhiều người cho rằng, các nhà làm phim Việt còn non tay khi mặc định rằng hễ cứ đồng tính nam là ra đường b.án d.âm. Cách giải quyết bi kịch của nhân vật cũng theo một lối mòn là khi phát hiện ra giới tính của mình thì họ đều bỏ quê lên thành phố. Chính vì vậy, nhân vật đồng tính trở nên quái dị, “ghê ghê” trong mắt khán giả.
Đồng tính không phải là một căn bệnh
Thiếu sâu sắc và tinh tế là căn bệnh chung của các đạo diễn khi làm phim về đề tài đồng tính. Cách thể hiện trần trụi, thô thiển nên phim về đề tài đồng tính chưa thực sự chiếm được sự đồng cảm của khán giả. Đừng nói tới những người thuộc thế giới thứ 3 tìm được sự cảm thông, chia sẻ gì ở đó. Đã từ lâu, nhiều cơ quan nghiên cứu uy tín của thế giới đã khẳng định đồng tính luyến ái hoàn toàn không phải là một căn bệnh mà nó chỉ là một khuynh hướng t.ình d.ục. Nó không thể lây lan và cũng không thể chữa được. Tuy nhiên, các nhà làm phim vẫn lầm lạc khi khai thác mảng đề tài này. Trên thực tế, trước các nhà làm phim Việt Nam , đề tài đồng tính đã được nhiều đạo diễn nước ngoài quan tâm, khai thác. Nhiều bộ phim về đề tài này đã được khán giả yêu thích và vinh danh tại nhiều g.iải t.hưởng danh giá thế giới như “Brokeback Mountain” của đạo diễn Lý An, “Bá Vương Biệt cơ” của Trần Khải Ca, “Chuyện tình Bangkok”… Nếu vẫn lấy đề tài đồng tính như một chiêu để câu khách thay vì muốn xây dựng một bộ phim nhân văn thì điện ảnh Việt Nam khó có được một tác phẩm điện ảnh đích thực.
Theo Công an nhân dân
Phim đồng tính Việt: Từ rụt rè đến nổi loạn
"Dòng phim đồng tính" đang được khai thác nhiều và chiếm tỷ lệ đáng kể so với các dòng phim mới như kinh dị, võ thuật và hành động.
Cả hai bộ phim Việt Nam vừa ra rạp ( Hotboy nổi loạn và câu chuyện về cô gái điếm, thằng Cười và con vịt và Cảm hứng hoàn hảo) đều là những phim về/hoặc khiến người xem nghĩ về đồng tính. Và cả bộ phim lập kỷ lục doanh thu của năm (Long ruồi) cũng được gợi hứng từ nhân vật đồng tính (Thái Hòa vai Hội trong phim Để Mai tính). Với số lượng phim nhựa sản xuất trong năm không đến con số 10 thì chừng ấy cho thấy một tỷ lệ đáng kính nể của "dòng phim đồng tính" trước sự dè dặt của các dòng phim mới khác như võ thuật, hành động, kinh dị.
Gái Nhảy - tác phẩm thương mại đầu tiên của đạo diễn Lê Hoàng
Tuy nhiên, có thể thấy ngay rằng, không phải thời gian gần đây, khi hành động võ thuật lẫn kinh dị đều đã được các nhà làm phim Việt Nam trổ tài, thì đề tài đồng tính mới xuất hiện như một trào lưu mới. Nhìn lại "lịch sử phim Việt" trong giai đoạn "sống lại" từ năm 2003 với bộ phim Gái nhảy được ghi công như là một phim đầu tiên mở lại cánh cửa phim thương mại (phim sống bằng vé bán cho khán giả) đã khép kín trước đó hơn một thập niên, có thể thấy chuyện đồng tính đã "thập diện mai phục" từ lâu.
Gái nhảy, công chiếu vào dịp Tết Nguyên đán 2003, là "tác phẩm thương mại" đầu tiên của đạo diễn Lê Hoàng, cũng là của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn này. Cũng ở Gái nhảy, nhân vật đồng tính đã xuất hiện. Đó là vai người quản lý tiếp viên nhà hàng, dân gian gọi là "má mì". Đạo diễn Lê Hoàng cho biết lý do anh đưa nhân vật này vào phim là căn cứ trên thực tế cuộc sống, các chủ nhà hàng thường chọn người đồng tính nam làm quản lý vì ngoài khả năng khéo ăn khéo nói, người đồng tính nam còn rất công bằng khi đối xử với nhân viên nữ chứ không thiên vị khi yêu cô này, ghét cô kia như những người đàn ông bình thường. Đây là nhân vật lấy được nhiều tiếng cười của khán giả nhất trong phim. Chỉ là vai phụ, xuất hiện không nhiều nhưng với vai "đồng cô" này, diễn viên hài Anh Vũ trở nên nổi bật.
Gái nhảy lần đầu tiên đưa nhân vật đồng tính lên màn ảnh
với diễn xuất của danh hài Anh Vũ
Nhận thấy sức hút của vai phụ, đạo diễn Lê Hoàng tiếp tục "nuôi" nhân vật này trong "tập hai" của Gái nhảy là Lọ lem hè phố (2004). Tuy nhiên, do không tìm được tiếng nói chung về cát-sê, nói cho chính xác, cả Lê Hoàng và Anh Vũ cùng "lên giá" (hiểu theo đúng nghĩa đen, tức mức cát-sê) và hai giá này không gặp nhau. Nhưng đạo diễn Lê Hoàng không chịu bỏ vai má mì mê trai đẹp trong phần tiếp theo của Gái nhảy, mà thay Anh Vũ bằng Minh Nhí. Dù tài năng sân khấu của Anh Vũ và Minh Nhí kẻ tám lạng người nửa cân, nhưng phải thừa nhận vai má mì mê trai của Minh Nhí trong Lọ lem hè phố không ấn tượng bằng Anh Vũ trong Gái nhảy. Có nhiều lý do, trong đó có cả việc tổng thể L ọ lem hè phố cũng không ấn tượng bằng Gái nhảy. Hơn nữa "bộ dạng" Minh Nhí "hài" mạnh hơn "ái" nên xem phim này khán giả ít có lăn tăn về giới tính của anh.
Phim Những cô gái chân dài
Năm 2004, Những cô gái chân dài của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng gây chú ý với khán giả cũng như giới phê bình không chỉ vì câu chuyện rất thời sự về một ngành nghề vừa ra đời nhưng đã rất "hot" ở Việt Nam thời kỳ đó - nghề người mẫu, mà còn vì lần đầu tiên trên phim Việt, tình yêu đồng tính bắt đầu cất tiếng nói. Nhân vật đồng tính trong phim là Khoa, do nhà thiết kế Trương Thanh Long vào vai. Là nhân vật phụ, xuất hiện trong rất ít phân cảnh, Khoa chỉ đóng vai trò tạo thêm hương vị cho phim, tác giả hoàn toàn không xoáy vào nhân vật này ngoài chuyện đề cập lướt qua sự "luyến ái" của nhân vật. Tuy nhiên, đây là nhân vật đồng tính đầu tiên được đưa vào phim mà không bị "làm xấu", không bị bôi bác làm trò cười như vẫn thấy ở những phim khác. Ở một mức độ nào đó, Khoa đã gây ấn tượng với khán giả và được báo chí đề cập như sự bắt đầu của trào lưu đưa nhân vật đồng tính vào phim.
Lương Mạnh Hải vào vai người tình của Trương Ba
Hồn Trương Ba, da hàng thịt của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng công chiếu vào năm 2006 cũng xuất hiện một chàng gay đẹp, hiền lành, đáng yêu, đó là "người tình" của Trương Ba, do Lương Mạnh Hải đóng. Dù là vai thứ chính, được đặt trong tình yêu tay ba với chàng Trương Ba và cô tiểu thư n.óng b.ỏng (Kim Thư) nhưng nhân vật này cũng chỉ nhằm mục đích tạo ra những xung đột làm tăng tính hài hước cho cả câu chuyện. Cảnh khiến khán giả sửng sốt nhưng cũng buồn cười nhất của nhân vật gay này là cảnh Lương Mạnh Hải mặc áo ngủ mỏng màu hồng cho thấy rõ n.ội y khá "nữ tính". Ngoài ra, trong phim còn có những cảnh vũ trường với sự tham gia của nhiều người đồng tính thật. Nhưng có một vấn đề nhỏ, dẫu dụng ý đề cập khá thẳng thắn (dù ít) về tình yêu của người đồng tính nhưng đạo diễn vẫn bị giới gay chê là không hiểu gu của họ khi chọn Johnny Trí Nguyễn vào vai người được gay say mê.
Vào mùa phim Tết 2007, với bộ phim T rai nhảy, đạo diễn Lê Hoàng khai thác trực diện đề tài tình yêu đồng tính với mục đích g.ây s.ốc và thu hút khán giả. Sự xuất hiện của người mẫu Đức Hải trong vai Tony đã rất gây chú ý ở thời điểm đó. Lê Hoàng chọn Đức Hải vào vai Tony ngay từ khi viết kịch bản và đạo diễn này đã không nhầm với lựa chọn này khi Đức Hải dù lần đầu đóng phim nhưng đã diễn xuất rất tinh tế, thể hiện đúng hình ảnh của người đồng tính nam. Lê Hoàng mời được Đức Hải vào vai diễn nhạy cảm này bởi anh quen Đức Hải trước đó khá lâu trong vai trò khách hàng thân thiết của cửa hàng kinh doanh sản phẩm của thương hiệu thời trang Ý Milano, nơi Đức Hải làm việc. Tuy nhiên, cũng phải mất mấy tháng, đạo diễn Lê Hoàng mới nhận được cái gật đầu đồng ý. Trong phim này, Lê Hoàng cũng mời hàng chục người đồng tính nam vào cảnh vũ trường và thi "hoa hậu gay", trong số đó có Cindy Thái Tài - ca sĩ, vốn là một chuyên gia trang điểm có tiếng nhất nhì Sài Gòn, là người công khai thừa nhận mình gay và đã giải phẫu chuyển đổi giới tính.
Đức Hải trong phim Trai Nhảy
Tết Nguyên đán 2010, trong phim N hững nụ hôn rực rỡ của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cũng có một nhân vật gay - anh chàng dọn phòng, vai này được giao cho Tô Lâm, một vũ công chuyên múa minh họa. Nhân vật của Tô Lâm không gây được ấn tượng nào ngoài nụ hôn bị cho là "phản cảm" giữa anh này và người yêu là một thành viên trong nhóm nhạc 4U, nhóm nhạc được thành lập từ cuộc thi Nốt nhạc ngôi sao trên truyền hình và được lăng-xê trong bộ phim này.
Phải đợi tới khi bộ phim Để Mai tính của đạo diễn Charlie Nguyễn ra mắt, cũng trong năm 2010, thì vai diễn đồng tính trong phim Việt mới thực sự tạo thành cơn sốt. Trong phim này, dù vai đồng tính (Phạm Hương Hội, do diễn viên Thái Hòa thủ vai) cũng vẫn chỉ là nhân vật phụ, nằm ở tuyến phụ của chuyện phim, lại đứng cạnh một tài tử nổi tiếng là Dustin Nguyễn, nhưng Thái Hòa lại làm nên chuyện. Sự lấn lướt của nhân vật phụ này làm mờ câu chuyện của các nhân vật chính đã "tố cáo" lỗi nghề nghiệp của biên kịch và đạo diễn nhưng lại biến vai đồng tính của Thái Hòa thành hiện tượng của năm. Đây là một vai diễn ấn tượng, một trường hợp hiếm hoi của màn ảnh Việt Nam khi các nhà làm phim đã tạo ra được nhu cầu xem nhân vật "bóng" cho khán giả. Dự án mang tên "Để Hội tính" ngay lập tức được nhà sản xuất và đạo diễn Để Mai tính tính đến ngay sau đó. Tuy nhiên, dự án này sau đó chuyển thành Long ruồi, bộ phim có kịch bản bị đ.ánh giá là tồi nhưng rất hút khách và đem lại doanh thu kỷ lục trong năm nay.
Thái Hòa với vai diễn thành công trong phim Để Mai tính
Có thể nói, tình yêu và góc khuất trong cuộc sống của những người đồng tính nam được tái hiện trực diện, đầy đủ nhất trong lịch sử phim Việt là ở bộ phim Hotboy nổi loạn và câu chuyện về cô gái điếm, thằng Cười và con vịt của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng, vừa công chiếu vào giữa tháng 10/2011. Bộ phim đã phải chờ duyệt rất lâu mới có thể ra mắt khán giả bởi những cảnh nhạy cảm như hôn, ân ái giữa các nhân vật được cho là có thể g.ây s.ốc. Tuy nhiên, với bản cắt được công chiếu, liều lượng cảnh nhạy cảm được đ.ánh giá là vừa phải và rất có ý nghĩa với nội dung phim.
Ngay từ khi còn là kịch bản, bộ phim đã nhận được giải kịch bản tại LHP quốc tế Việt Nam 2010 và được tài trợ 10.000USD. Sau khi hoàn thành, phim đã tham dự một số LHP quốc tế, trong đó có LHP Toronto trước khi được công chiếu trong nước. Một số nhà phê bình cho rằng, đây là một bộ phim xứng đáng được gọi là "phim gay" và đủ tiêu chuẩn để tham dự LHP của người đồng tính có tên là Gay & Lesbian Film Festival. Với bộ phim này, Vũ Ngọc Đãng được đ.ánh giá là đạo diễn có cái nhìn thông hiểu giới gay nhất khi không bôi xấu cũng như mang gay ra làm trò cười, các nhân vật gay của anh luôn luôn đẹp đẽ, dễ thương, hiền lành. Tuy nhiên, giới gay thật sau khi xem Hotboy đã có một "vế đối" rằng "Gay có quyền được yêu nhưng không có quyền được khóc!" cho câu nói mang tính tuyên ngôn của nhân vật chính: "Không ai có quyền lựa chọn giới tính khi mình sinh ra, nhưng có quyền chọn lựa cách sống với giới tính mà mình đang có" vì thấy Vũ Ngọc Đãng đã để các nhân vật quá ủy mị. Điều đó, theo họ, là không đúng với thực tế.
Hotboy nổi loạn thành công về mặt doanh thu và nhận được nhiều đ.ánh giá tích cực
Ra mắt ngay sau Hotboy nổi loạn và câu chuyện về cô gái điếm, thằng Cười và con vịt, dù cũng nói về đề tài đồng tính nhưng Cảm hứng hoàn hảo của đạo diễn Lê Dũng, bạn học cùng lớp ở ĐH SKĐA TP.HCM với đạo diễn Vũ Ngọc Đãng, đã thất bại cả về nghề nghiệp, truyền thông lẫn doanh thu. Bộ phim này kể câu chuyện về một người lửng lơ giữa 2 giới tính để rồi trở về với giới tính thật của mình nhờ vào sự tác động của những người chị gái. Với kịch bản thiếu logic, kỹ thuật làm phim tồi, bộ phim này đã được xếp vào hàng "thảm họa màn ảnh". Không chỉ thế, nó còn khiến khán giả thắc mắc về hiểu biết của biên kịch - đạo diễn với vấn đề người đồng tính.
Theo Dương Vân Anh (Thể thao văn hóa)
Phim Việt: Đề tài đồng tính còn dè dặt Thời gian qua xem phim Việt, thấy lác đác hình ảnh của những vai diễn đồng tính giống như chất xúc tác cho nội dung phim. Có thể nhận thấy các đạo diễn khai thác đề tài đồng tính khá thận trọng và tinh tế... Đồng tính có phải là một đề tài mới? Câu chuyện đồng tính nam, đồng tính nữ đã...