Phim ‘Đêm tối rực rỡ’: Thức tỉnh người xem về vấn đề bạo lực gia đình
Bộ phim khắc họa một cách sâu sắc và chân thực về vấn nạn bạo hành gia đình tại Việt Nam lên các thế hệ cũng như mô tả ảnh hưởng nặng nề có thể xảy đến với lứa thanh-thiếu nhi trong tương lai.
Đêm tối rực rỡ, bộ phim đi từ xung đột, bi kịch trong một gia đình đến sự chữa lành cho nhiều người. (Ảnh: ĐPCC)
Sau sự cố đáng tiếc về nam sinh lớp 10 nhảy lầu tại Hà Nội gây chấn động thời gian qua, vấn đề tổn thương tâm lý và những ảnh hưởng tiêu cực từ gia đình được cộng đồng quan tâm hơn bao giờ hết.
Cùng với đó, vấn nạn bạo hành trong gia đình tại Việt Nam ngày nay đã phần nào được nhận thức một cách mở rộng và rõ ràng hơn. Tuy nhiên, nhiều vấn đề tâm lý-tâm thần vẫn còn bị xem nhẹ, gặp nhiều hoài nghi từ xã hội… Khi hành động dạy dỗ bằng đòn roi đã dần giảm, nguy cơ bạo hành gia đình vẫn có thể lẩn khuất đâu đó trong chính lời nói hàng ngày.
“Đêm tối rực rỡ” – một bộ phim độc lập ra đời trong bối cảnh ấy đã xoay quanh những bi kịch và hậu quả về tâm lý trong một gia đình mà ở đó, ai cũng là nạn nhân của bạo hành. Phim không làm cho trẻ em xem, mà hướng tới khán giả là những người trưởng thành có nhận thức đầy đủ về tác động họ có thể tạo cho trẻ em và những người xung quanh mình.
Khắc họa thành công các biểu hiện sang chấn tâm lý
Với đề tài xã hội gai góc, “Đêm tối rực rỡ” hiện đang nhận được khá nhiều sự quan tâm của khán giả và cả những nhận xét tích cực từ các nhà chuyên môn trong lĩnh vực tâm lý. Phim ra mắt ngày 8/4 và đang được chiếu rộng rãi trên toàn quốc.
Bộ phim gây chú ý một phần vì đạo diễn Aaron Toronto vốn là một nhà làm phim người Mỹ, đã có hơn 20 năm sống và nhiều năm làm việc trong ngành điện ảnh tại Việt Nam. Vợ anh – nữ diễn viên Nhã Uyên với những trải nghiệm từng bị bạo hành trong quá khứ vừa đảm nhận vai chính, vừa là người chắp bút cho kịch bản bộ phim.
” Đêm tối rực rỡ“ với nội dung xoay quanh vấn nạn nhức nhối, vô hình này đã lần lượt khắc họa tấn bi kịch của gia đình ông Toàn (diễn viên Kiến An) – một người cha gia trưởng, trọng nam khinh nữ, từng nhiều lần đánh mắng vợ, con thậm tệ trong quá khứ.
Poster hé lộ về tình huống chuyện phim. (Ảnh: ĐPCC)
Qua trailer phim, khán giả được biết trong quá khứ, bà Gái ( diễn viên Phương Dung) – vợ ông Toàn từng bị chồng dìm đầu xuống nước trước sự chứng kiến của cô con gái nhỏ Xuân Thanh (Nhã Uyên). Khi cả gia đình tề tựu để tiễn đưa người ông quá cố, cô gái trưởng thành nhưng mang theo nhiều vết thương tâm lý, ngập ngừng không muốn bước vào nhà, trên tay cầm sẵn một con dao gấp. Nhiều bi kịch xoay quanh Xuân Thanh và các thành viên khác trong gia đình cũng lần lượt lộ diện.
Chuyên gia tâm lý lâm sàng – Phó giáo sư, tiến sỹ Đặng Hoàng Minh (Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội) nhận xét “Đêm tối rực rỡ” đã khắc họa thành công các biểu hiện sang chấn tâm lý, trải nghiệm tuổi thơ tiêu cực, sang chấn tích hợp…
“Đôi khi chúng ta chỉ nhìn thấy những trải nghiệm tuổi thơ tiêu cực qua bạo hành, đánh đập… Tuy nhiên, Tổ chức Y tế Thế giới đã đưa ra 13 dạng trải nghiệm khác nhau, những điều nhân vật Xuân Thanh gặp phải bao gồm cả bị bố bạo hành về tinh thần và thể chất, bên cạnh đó còn các vấn đề phức tạp liên quan đến việc đối mặt với nợ nần, giang hồ trong phim…,” ông Đặng Hoàng Minh khẳng định.
Những dấu hiệu tổn thương đã dần có thể thấy trước ở tương lai của thế hệ nhỏ tuổi. (Ảnh: ĐPCC)
Một điều đáng chú ý mà các chuyên gia nhận thấy ở “Đêm tối rực rỡ” đó là khái quát được bối cảnh ảnh hưởng tâm lý qua nhiều thế hệ. Ở đó, bản thân ông Toàn cũng là một nạn nhân vì từng bị cha mình dạy dỗi bằng đòn roi, rồi những ảnh hưởng tiêu cực lại tiếp tục truyền từ ông Toàn tới ba người con.
Qua diễn tiến phim, bà Đặng Hoàng Minh nhận thấy bóng dáng của những ảnh hưởng đó lên các cháu của nhân vật ông Toàn.
Phó giáo sư, tiến sỹ Trần Thành Nam (Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội) sau khi xem cũng nhận xét “Đêm tối rực rỡ” đã cho thấy sự tinh tế thông qua những hồi tưởng về trải nghiệm tiêu cực (thể hiện ảnh hưởng của chứng rối loạn hậu sang chấn – PTSD); hay hành động tự làm đau về thể chất để quên đi nỗi đau về tinh thần… “Đó là những yếu tố đắt mà chỉ nhà chuyên môn mới giúp khắc họa được,” ông nhận xét.
Tự chữa lành nỗi đau
Trước câu hỏi liệu “Đêm tối rực rỡ” có gây ảnh hưởng tiêu cực tới khán giả đang gặp vấn đề về tâm lý hay không, các chuyên gia đều cho rằng bộ phim có chức năng chữa lành nhờ cái kết nhân văn.
Đối mặt với vết thương quá khứ, chúng ta không thể cứ băng bó tạm rồi bỏ đấy. Phó giáo sư Trần Thành Nam nhận xét: “Những vết thương như vậy sẽ rất hiếm có khả năng lành lại, mà sẽ mưng mủ, hoại tử và lan truyền hơn nữa.”
Chính vì vậy với ông, xem bộ phim này cũng là cách đối mặt với nỗi đau ấy, để có thể tự chữa lành, dũng cảm đối diện với nó và vượt qua chính mình.
“Chúng ta không thể thay đổi quá khứ, nhưng có thể chọn thay đổi cách nhìn lại và diễn giải về những biến cố ấy. Những hình ảnh cuối phim, theo cảm nhận của tôi, là sự trút bỏ gánh nặng. Giống như cách dừng lại vòng luẩn quẩn, ngăn nó truyền đến cho con cái của mình,” ông Nam nói thêm.
Nhờ vậy, “Đêm tối rực rỡ” được nhận xét là sẽ góp một tiếng nói có sức ảnh hưởng, thức tỉnh người xem về những hậu quả từ những trải nghiệm tiêu cực ấy.
(Từ trái sang) tiến sỹ Lê Nguyên Phương, phó giáo sư-tiến sỹ Trần Thành Nam, phó giáo sư-tiến sỹ Đặng Hoàng Minh, tiến sỹ Hoàng Văn Tiến (cầm mic), đạo diễn Aaron Toronto và nữ diễn viên Nhã Uyên trong buổi ra mắt phim tại Hà Nội. (Ảnh: CJ)
Để xây dựng bộ phim chân thực, chính xác về mặt khoa học, đạo diễn Aaron Toronto đã cùng biên kịch Nhã Uyên đi xin tư vấn từ các nhà chuyên môn. Các chuyên gia gồm tiến sỹ tâm lý học Lê Nguyên Phương và tiến sỹ, bác sỹ Hoàng Văn Tiến – Giám đốc Quỹ bảo trợ trẻ em Việt Nam (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội).
Nhận thấy những tác động tiêu cực của bạo hành lên trẻ nhỏ, qua quỹ, đạo diễn Aaron Toronto đã cam kết trích 3% doanh thu phòng vé trước khi phim lên rạp, để đóng góp cho các hoạt động vì trẻ em Việt Nam như mổ tim, nụ cười cho em, trẻ chịu ảnh hưởng từ dịch COVID-19…
Trước động thái đó, ông Hoàng Văn Tiến bày tỏ sự cảm kích với tấm lòng một người nước ngoài với trẻ em Việt. Là người làm công tác về trẻ em suốt 30 năm qua, ông Tiến nhận xét bộ phim có thể phản ánh, nhắc nhở xã hội về giải pháp tháo gỡ cho trẻ em chịu bạo hành.
“Chính sự hưởng ứng cho phim là gián tiếp giúp trẻ em Việt Nam có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được chăm sóc tốt hơn thời gian tới; thực hiện được mục tiêu mà chính phủ và Quốc hội hướng tới, đó là giảm bạo hành, các tác động tiêu cực… lên sự phát triển của trẻ em,” tiến sỹ Hoàng Văn Tiến nói./.
“Tôi mượn vốn sống của Uyên rất nhiều”
Đạo diễn Aaron Toronto tự nhận tuy sống ở Việt Nam đã lâu, nhưng sẽ luôn mang góc nhìn của một người nước ngoài. Chính vì vậy, anh phải mượn vốn sống của vợ mình – diễn viên, biên kịch Nhã Uyên rất nhiều để thực hiện bộ phim.
Để xây dựng hình ảnh đám tang đặc trưng của miền Nam một cách chính xác, hai vợ chồng nữ diễn viên đã đến khoảng 3, 4 nhà tang lễ để hỏi về quy trình từng ngày để tang, có những lễ gì, cúm cơm ra sao, cách thức trang hoàng như thế nào… Liên tục từ khi viết kịch bản đến khi quay xong, đoàn phim chọn một nơi cụ thể tại Biên Hòa để tham khảo đúng tục lệ địa phương sao cho có những khắc họa chân thực nhất.
Đối với những tư liệu về chấn thương tâm lý, Nhã Uyên không chỉ mượn chính trải nghiệm của mình để xây dựng kịch bản và hoàn thành vai diễn, mà còn từ những câu chuyện chị phỏng vấn, chứng kiến và được biết. Đó có thể là câu chuyện về một người bạn tuổi thơ bị mẹ trừng phạt theo một cách nhục nhã, bị đánh tới gẫy chổi hoặc bị cha mẹ chỉ trích, không bao giờ thấy con cái đủ giỏi giang…
“Lúc phỏng vấn những người bạn của mình, chúng tôi nhận ra họ đều từng bị bạo hành trong gia đình. Tùy theo mức độ bạo hành, là thể xác hay tinh thần… họ đều khó có thể hạnh phúc được. Tôi cảm nhận được phần nào nỗi đau của họ trong lòng, chính vì vậy chúng tôi đã quyết tâm làm dự án này,” Nhã Uyên tâm sự.
Trailer Đêm tối rực rỡ
'Đêm tối rực rỡ!': Bi kịch hơn cả một đám tang
Hàng loạt vấn nạn xã hội bị phanh phui trong phim điện ảnh 'Đêm tối rực rỡ!'
Đêm tối rực rỡ! là một dự án tâm huyết nhiều gian truân của đạo diễn - nhà sản xuất Aaron Toronto. Bộ phim là nỗi niềm, sự ngưỡng mộ và sự chiêm nghiệm của anh đối với đời sống tâm lý của người Việt Nam, cũng là nơi anh đã sống và làm việc gần 20 năm qua.
Đám tang, tục ma chay của người dân miền Nam đối với Toronto là một sự kiện độc nhất bởi nó bao hàm quá nhiều hình ảnh, cũng như các yếu tố tạo nên tính văn hoá thường nhật. Trong những ánh đèn rực rỡ và tiếng nhạc ồn ã mà các gia đình có tang tiễn đưa người thân, Aaron cho rằng một đám tang sẽ là nơi bạn có thể biết được nhiều điều về gia đình đó hơn bình thường. Và đám tang trong Đêm tối rực rỡ! chính là một sự kiện như vậy, khi các bi kịch của một gia đình đồng loạt bị phanh phui. Trailer và poster chính thức của phim đã phần nào hé mở một phần bi kịch đó.
Trailer Đêm tối rực rỡ!
Không chỉ là bi kịch tiễn đưa, mà còn là hệ quả của một 'xã hội' bạo hành
Mở đầu trailer trong tiếng tụng kinh, đám tang của một gia đình trung lưu hiện lên trong sự quen thuộc. Đó là một sự kiện đau buồn, nhưng với một số gia đình, lại là dịp đoàn tụ. Gia đình của Xuân Thanh (Nhã Uyên) cũng vậy. Vì ông nội mất mà 3 anh em Kim Hoàng (Vũ Xuân Trang), Xuân Thanh và Kim Bảo (Kim B) mới gặp lại nhau sau nhiều năm xa cách. Ở miền Nam, đám tang nhà nào càng lên đèn rực rỡ, dàn nhạc càng to, đồ tang lễ càng hoành tráng tức là nhà đó càng giàu có. Ta có thể nghe thấy rất nhiều âm thanh trong một tang lễ, người ta không chỉ vái lạy, đọc kinh hay thương tiếc mà còn ăn uống, nhậu nhẹt và đánh bài. Thậm chí, đó còn là dịp để các thành viên trong nhà tranh nhau gia tài của người đã khuất.
Ấy thế mà nhưng sự trớ trêu đó vẫn còn... bình thường, cho đến khi một toán người xuất hiện và thông báo rằng nếu ông Toàn (Kiến An) không trả hết số nợ trước 6 giờ sáng mai thì ông sẽ chết. Đêm tang sự vốn là dịp gặp gỡ cuối cùng giữa người đã chết và con cháu bỗng chốc trở thành một quả bom hẹn giờ cho một bi kịch khác sắp bùng nổ. Mỗi phút trôi qua, gia đình Xuân Thanh càng trở nên điên rồ và hỗn loạn khi những bí mật, uất ức bấy lâu nay đồng loạt phanh phui. Hậu quả của nạn bạo hành gia đình chưa bao giờ đơn giản, nó có thể thay đổi không chỉ một con người, mà cả một thế hệ.
Vay tiền nóng, siết nợ bằng mọi cách không còn là vấn đề quá xa lạ trong xã hội. Ngày nay ta có thể đọc rất nhiều tin tức thương tâm về những người phải gánh hậu quả thay cho món nợ của người thân. Nó có thể trở thành những bi kịch đẫm máu. Dưới góc nhìn và sự thấu cảm của Aaron Toronto, sự thống khổ tạo nên từ hậu quả của nợ nần được tái hiện chân thực tới cùng, như một sự cộng hưởng không khí tang tóc của ma chay, hòng tạo tiền đề cho bi kịch thực sự của một gia đình, mà cụ thể là nạn bạo hành sẽ tha hoá con người tới đâu.
Trong trailer, ta nhìn thấy những người trở nên điên loạn và mất kiểm soát giữa tâm điểm của bi kịch. Đó là những nạn nhân của bạo hành như Xuân Thanh và Kim Bảo khiến họ trở nên điên cuồng và nghiện ngập, là sự bí bách trước cái chết, là uất ức khi phải lựa chọn đâu là 'gia đình' của mình... Quá khứ, đòn roi, sự dồn ép, van nài, và cả đe doạ khi bị dồn đến đường cùng có thể khiến người khác bộc phát những điều sâu kín mà họ muốn giấu đi.
Trải nghiệm một đám tang chân thực và nổi da gà bậc nhất trên màn ảnh rộng
Bối cảnh của Đêm tối rực rỡ! diễn ra hầu hết trong đám tang của gia đình Xuân Thanh. Mọi cảnh trí từ nơi diễn ra tang lễ đến các góc trong căn nhà đều được ekip đầu tư tìm hiểu và thiết kế một cách thực tế nhất. Các góc máy được khai thác chủ yếu ở cảnh trung và cảnh cận, để khán giả có một trải nghiệm chân thật, gần với nhân vật nhất khi xem phim. Tuy không phải phim tài liệu, nhưng truyền tải được câu chuyện với những cảm xúc nguyên vẹn nhất từ nhân vật đến khán giả là tiêu chí mà đạo diễn muốn hướng đến ngay từ đầu.
Ánh sáng, màu sắc và âm thanh là một cuộc chơi đầy 'kích thích' với những người tham gia Đêm tối rực rỡ!. Trong hoàn cảnh một đám ma rình rang nhưng vẫn phải âm ĩ những nỗi đau, sự hoà quyện của phần nhìn và phần nghe là cực kì quan trọng. Trong đoạn trailer vừa được công bố, khán giả sẽ có thể cảm nhận được một phần của điều đó.
Những gam màu đậm, tương phản được dẫn dắt bởi những lát cắt thực tế của xã hội, như một ngòi nổ chực chờ bạo phát trong những âm thanh hỗn độn có chủ đích của tiếng nhạc, tiếng kèn, tiếng tụng kinh, tiếng nói chuyện, chửi rủa và cả những lời hăm doạ. Đoạn cuối của trailer như 'phát nổ' trong tiếng nhạc rợn người của bi thương cùng cực, cũng là lời khẳng định đầy tự tin với nội dung đầy cảm xúc của Đêm tối rực rỡ! sắp phát hành.
Bi kịch từ đám tang sẽ hé lộ điều gì, những cảm xúc nào sẽ được đào sâu? Bộ phim hứa hẹn sẽ là một trải nghiệm thấm nhuần sự bạo liệt và xấu xa của những góc khuất trong xã hội và gia đình, của bạo hành thể xác lẫn tinh thần, của tang tóc và cả sự đoàn viên. Mọi thứ sẽ được cộng hưởng để tạo nên một đám tang chân thực và nổi da gà bậc nhất của điện ảnh Việt, qua lăng kính nể trọng và thấu cảm về văn hoá của đạo diễn Aaron Toronto.
Đêm tối rực rỡ! với sự tham gia của Huỳnh Kiến An, Phương Dung, Nhã Uyên, Vũ Xuân Trang, Huỳnh Đông, Diễm Phương, Kim B... sẽ khởi chiếu trên toàn quốc từ ngày 08/04/2022.
"Mổ xẻ" đại gia đình gây ức chế nhất màn ảnh Việt 2022: Bố già gia trưởng cay nghiệt nhìn là muốn đánh, nữ chính bị trầm cảm cũng có tội? Gia đình đôi khi quá "độc hại"... LƯU Ý: Bài viết KHÔNG spoil nội dung bộ phim, nhiều chi tiết đã bật mí trong trailer. Chào mừng các bạn đã đến với đêm tang ông Sáng - vị "lão gia" được nhiều người kính trọng vì trượng nghĩa, công bằng và làm ăn minh bạch. Ông Sáng qua đời để lại niềm tiếc...