Phim chiến tranh ‘Truyền thuyết về Quán Tiên’ – lưng chừng cảm xúc
Sở hữu ý tưởng hứa hẹn, nhưng tác phẩm của đạo diễn Đinh Tuấn Vũ chưa thể ghi đậm dấu ấn trong lòng khán giả bởi phần nội dung còn thiếu sót.
Trailer Truyền thuyết về Quán Tiên
Thể loại: Chiến tranh, tâm lý
Đạo diễn: Đinh Tuấn Vũ
Diễn viên: Đỗ Thúy Hằng, Hồ Minh Khuê, Hoàng Mai Anh, Trần Việt Hoàng, Leo Nguyễn, Lê Hoàng Long
Zing đánh giá: 6/10
Nội dung Truyền thuyết về Quán Tiên dựa trên truyện ngắn cùng tên của nhà văn Xuân Thiều. Phim lấy bối cảnh vùng Trường Sơn năm 1967 khi cuộc kháng chiến chống Mỹ đang đi đến hồi quyết liệt. Lúc này, đoàn xe vận tải của ta thường xuyên bị tổn thất do các chiến sĩ phải cầm lái liên tục hàng trăm cây số.
Ba nữ thanh niên xung phong gồm Mùi (Đỗ Thúy Hằng), Phượng (Hồ Minh Khuê) và Tuyết Lan (Hoàng Mai Anh) được giao nhiệm vụ thành lập một quán ăn trong hang làm nơi nghỉ chân cho bộ đội. Song, họ không chỉ đối mặt với bom đạn, mà còn bị một con vượn khổng lồ ngày đêm đeo bám.
Bối cảnh và âm nhạc là điểm nhấn
Ê-kíp Truyền thuyết về Quán Tiên đã rất kỳ công trong việc xây dựng khung cảnh hoang sơ của vùng Trường Sơn cách đây 40 năm, cũng như hang động “đẹp như tiên cảnh” của ba nữ thanh niên xung phong. Phim sử dụng nhiều góc toàn cảnh hoặc từ trên cao xuống nhằm làm nổi bật hình ảnh núi rừng hùng vĩ và đầy mê hoặc ở khu Phong Nha – Kẻ Bàng.
Trong bối cảnh đó, tác phẩm tái hiện một thời kỳ lịch sử gian khổ nhưng hào hùng của dân tộc khi những người lính “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”. Dưới làn mưa bom bão đạn, từng đoàn chiến sĩ đội mưa nắng liên tục hành quân, những đội dân công túc trực ngày đêm để dọn đường cho xe vận tải.
Nhiều yếu tố kỹ thuật trong phim được thực hiện tốt. Tuy nhiên, mảng kỹ xảo trông còn giả tạo.
Nhiều câu chuyện cảm động từ các cựu chiến binh cũng được kể lại. Đơn cử như hình ảnh một người lính mắc bệnh sốt rét, nhưng bị đồng đội bỏ quên khi hành quân gấp. Anh cuối cùng hy sinh trong chiếc võng mà không ai hay biết. Hay như việc những người đồng đội đã khuất hiện về gặp nhau trong mơ.
Ngoài ra, phần âm nhạc do Trần Mạnh Hùng cùng Olivier Ochanine của dàn nhạc giao hưởng Mặt Trời thực hiện cũng mang đến nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. Những giai điệu lúc bi tráng, lúc đau thương, luyến tiếc được lồng ghép khéo léo xuyên suốt thời lượng phim.
Song, yếu tố kỹ xảo của Truyền thuyết về Quán Tiên còn cũ kỹ, giả tạo. Người xem dễ dàng nhận ra những cảnh cháy nổ, ném bom đều được thực hiện bằng đồ họa vi tính. Đặc biệt, hình ảnh con vượn ngây ngô khó lòng gây ra sự sợ hãi, kịch tính như ý đồ của tác phẩm.
Nội dung lưng chừng cảm xúc
Thông qua hình ảnh ba nữ chiến sĩ, Truyền thuyết về Quán Tiên muốn xoáy sâu vào những khao khát yêu thương của người trẻ trong thời chiến.
Mỗi người trong số họ có thân phận khác nhau. Mùi và chồng chỉ mới ở bên nhau được ba ngày thì anh phải vào chiến trường rồi mất liên lạc suốt nhiều năm. Phượng và chàng lái xe Quỳnh (Lê Hoàng Long) yêu nhau, nhưng chỉ có thể gặp qua những cánh thư. Còn Tuyết Lan và Ku Xê (Leo Nguyễn) nảy sinh tình cảm trong nghịch cảnh.
Đưa ra nhiều ý tưởng thú vị, nhưng Truyền thuyết về Quán Tiên lại chưa thể tận dụng và giải quyết triệt để.
Qua đó, người xem có thể cảm nhận những đau thương mà các chiến sĩ phải gánh chịu. Họ cũng mong muốn yêu và được yêu như bao người khác. Song, ít ai dám bộc lộ cảm xúc của bản thân khi nước nhà chưa thống nhất, sống nay chết mai. Họ không dám trao nhau những lời ước hẹn, mà chỉ dám kìm nén những khao khát vào sâu trong lòng.
Tuy nhiên, những ý tưởng đó rốt cuộc để lại nhiều dấu ấn bởi phần nội dung thiếu điểm nhấn. Phim có tiết tấu chậm rãi với nhiều tình tiết bị kéo dài không cần thiết. Vấn đề của ba cô gái tại Quán Tiên cứ thế lặp đi lặp lại, nhưng không được giải quyết triệt để.
Sự xuất hiện của con vượn ban đầu gây ra nhiều tò mò, nhưng đến cuối lại không đóng vai trò gì cụ thể. Mối quan hệ giữa nó và Mùi chỉ được giải quyết một cách chóng vánh và gượng gạo. Không những thế, phim còn lộ rõ nhiều sơ hở trong kịch bản.
Nhiệm vụ ở Quán Tiên tỏ ra khá yên bình và dễ dàng so với sự ác liệt nơi chiến trường. Việc đưa vào chứng bệnh cuồng loạn (hysteria) để giải thích việc “thiếu hơi đàn ông” chưa thật sự hợp lý. Kết phim được xử lý chưa khéo khiến mọi thứ chỉ dừng ở lưng chừng.
Diễn xuất kém ấn tượng
Đạo diễn Đinh Tuấn Vũ đã xây dựng rất tốt tính cách riêng biệt cho từng nhân vật trong phim. Tuy nhiên, dàn diễn viên trẻ lại chưa làm tròn nhiệm vụ. Những cái tên như Trần Việt Hoàng, Đỗ Ngọc Long hay Hoàng Mai Anh không thể hiện được những mâu thuẫn nội tâm, nỗi đau chia ly mà nhân vật của họ phải gánh chịu.
Phần diễn xuất trong phim còn để lại không ít tiếc nuối.
Sau vai diễn ấn tượng trong Cuộc đời của Yến (2015), Đỗ Thúy Hằng gây thất vọng khi hóa thân thành nàng Mùi trong Truyền thuyết về Quán Tiên. Nhân vật của cô chỉ có một nét biểu cảm đau buồn trong toàn bộ thời lượng. Bên cạnh đó, khán giả cũng khó nhận ra hình ảnh một chỉ huy quyết đoán, mạnh mẽ như lời giới thiệu của cấp trên trước đó.
Điểm nhấn trong diễn xuất lại thuộc về cái tên lần đấu lấn sân điện ảnh: Hồ Minh Khuê. Cô thể hiện được nét tinh nghịch, nhí nhảnh, ưa chọc phá của Phượng. Đồng thời, nữ chiến sĩ cũng có những phân cảnh bộc lộ tình cảm sâu sắc với người yêu hay các chị em ở Quán Tiên.
Tuy chưa hoàn hảo, nhưng Truyền thuyết về Quán Tiên phần nào đó cho thấy bước tiến trong dòng phim chiến tranh của nước nhà. Với những kịch bản hay, phim lịch sử Việt Nam hoàn toàn có thể cạnh tranh với các nước khác trên sân chơi quốc tế.
Review 'Truyền thuyết về Quán Tiên': Cơn lốc tình mãnh liệt của những cô gái nơi chiến trường khói lửa
Truyền thuyết về Quán Tiên dễ dàng trở thành một trong những tựa phim táo bạo và xuất sắc nhất của Viêt Nam trong gần 10 năm trở lại đây.
Xem qua trailer chính thức của Truyền thuyết về Quán Tiên.
Sau khi tình hình đại dịch COVID-19 đã trở nên dễ thở hơn tại Việt Nam, thì đón chờ khán giả ngoài các rạp phim là một tác phẩm vô cùng mới lạ có tựa đề Truyền thuyết về Quán Tiên. Được chuyển thể từ tác phẩm truyện ngắn cùng tên của cố nhà văn Xuân Thiều, sản phẩm điện ảnh mới nhất được "đặt hàng" bởi Bộ văn hoá chứa đựng một câu chuyện riêng tư, ý nhị, nhưng vượt xa những gì khán giả có thể trông chờ từ một bộ phim thuần Việt.
Poster chính thức của Truyền thuyết về Quán Tiên.
Truyền thuyết về Quán Tiên lấy mốc thời gian vào năm 1967 tại cánh rừng Trường Sơn, ở đó có một chiếc hang bí ẩn tuyệt đẹp được quân đội trưng dụng làm quán nước dừng chân cho binh lính trên đường hành quân. Tại đó, ba cô gái trẻ gồm Mùi ( Thuý Hằng), Phượng ( Minh Khuê) và Tuyết Lan ( Hoàng Mai Anh) cùng nhau sống và quản lý Quán Tiên, thay phiên nhau chăm sóc và chiêu đãi các anh bộ đội.
Quán Tiên là nơi các anh bộ đội dừng chân giải khuây trong 15 phút.
Tuy nhiên, những điều kỳ lạ bắt đầu xảy đến xung quanh các cô gái, sâu thẳm trong cánh rừng kia đang tồn tại một thế lực khiến nhóm "tiên nữ" nao núng và lo sợ, dẫn đến những quyết định thay đổi cuộc sống các cô mãi mãi. Như trailer đã giới thiệu, một con vượn hoang trong rừng đang gây phiền toái đến các cô gái, nhất là đối với Mùi. Chú ta rình cô tắm suối, làm ra những hành động khiếm nhã, dần dần khiến cô lo sợ và sinh sôi những cảm xúc phức tạp.
Mùi là nhân vật nữ chính của phim.
Câu chuyện giữa chú vượn và Mùi như một ngọn lửa nhỏ dần dần thiêu rụi bầu không khí ám muội và tươi đẹp của Quán Tiên, khi bừng lên trong mỗi cô gái sự quạnh quẽ cô đơn, hay cảm giác khao khát một bàn tay nam tính dẫn mình ra khỏi khói lửa bom mìn. Ba cô gái mang 3 nét cá tính khác nhau, song đều mang trong mình một trái tim trung trinh với tình yêu. Thế nhưng, cũng chính điều này đã đẩy cô và những người có liên quan đến tận cùng của đau khổ, đặc biệt là ở nơi trận địa tàn khốc.
Thế mạnh của Truyền thuyết về Quán Tiên là ở chính cốt truyện quá ư độc đáo, không hề có giới hạn. Xem phim, khán giả sẽ phải bất ngờ về sự bạo dạn và khai thác hết cỡ câu chuyện gốc vốn đã thuộc hàng siêu phẩm trong hàng ngũ văn học Việt Nam về đề tài chiến tranh. Ngoài ra, việc đề cập đến căn bệnh "ết-tê-ri" (hysteria - chứng cuồng loạn "đàn ông") nhưng lại được thể hiện vô cùng khác biệt ở 3 cô gái, nhất là khi có sự xuất hiện của bộ 3 anh chàng gồm Ku Xê ít nói ( Leo Nguyễn), Quỳnh ( Lê Hoàng Long) lãng tử ôn nhu, và cậu chàng Thiệt ( Trần Việt Hoàng) bị điếc nhưng thật thà chất phác.
Tuyết Lan đánh đổi để được ở cùng Ku Xê.
Mối tình thuần khiết giữa Phượng và Quỳnh liêu có cái kết đẹp?
Thiệt - nhân vật thay đổi số phận Mùi mãi mãi.
Những lời hứa hẹn của Quỳnh khiến Phượng rơi vào bể tình thuần khiết của tuổi trẻ, còn sự xuất hiện của Ku Xê chính là thứ "thuốc phiện" giúp Tuyết Lan "giải toả" khỏi sự tra tấn ngọt ngào và đắng cay về thể xác và tinh thần. Còn với Mùi, không chỉ có Thiệt mà còn cả chú vượn đóng vai trò rất lớn để tình cảm và khát vọng bên trong cô gái đôi mươi biệt nữu này được bộc lộ trần trụi và rõ ràng nhất.
Bên cạnh cốt truyện đầy hứng thú và tuyến nhân vật được trau chuốt kĩ lưỡng, tựa phim chuyển thể của đạo diễn Đinh Tuấn Vũ còn gây ấn tượng ở phần bối cảnh rừng xanh bạt ngàn phần lớn quay tại Quảng Bình, và cách thiết kế Quán Tiên thật sự hừng hực khí thế và tràn đầy cảm xúc. Thế nhưng, một điểm chưa ổn của phim lại đến từ phần kỹ xảo vốn chưa từng là thế mạnh của phim Việt. Tạo hình chú vượn vẫn còn khá "giả", khiến cảnh tương tác giữa chú và Mùi đôi khi bị gượng ép.
Bối cảnh rừng thiêng hiện lên tuyệt đẹp.
Nhìn chung, Truyền thuyết về Quán Tiên là một tựa phim hấp dẫn và mới lạ đến bất ngờ mặc dù lấy đề tài về chiến tranh. Phim cũng có một số thay đổi nho nhỏ so với bản gốc, thế nhưng chắc chắn vẫn sẽ khiến khán giả, đặc biệt là những ai đã đọc qua bộ truyện phải bồi hồi và ngưỡng mộ vì cuối cùng, thị trường phim Việt đã có một tựa phim dám phá bỏ nhiều giới hạn và thật sự tròn trịa về hình thức lẫn nội dung.
Truyền thuyết về Quán Tiên là tựa phim táo bạo đáng xem của Việt Nam.
Truyền thuyết về Quán Tiên chính thức công chiếu ngày 22/5/2020.
'Truyền thuyết về Quán Tiên' tung poster nhân vật: Hé lộ về con vượn 'thích người' bí ẩn trong truyền thuyết "Nó" - Con "quái vật" gây nên nỗi ám ảnh kinh hoàng cho các cô gái ở Quán Tiên đã được giới thiệu trong bộ poster nhân vật mới nhất của tác phẩm "Truyền thuyết về Quán Tiên". Trailer Truyền thuyết về Quán Tiên Là phim điện ảnh Việt đầu tiên và duy nhất ra rạp ngay sau giãn cách xã hội, phim...