Phim ảnh: Thận trọng từng cảnh cháy nổ
“Hãng phim Giải Phóng làm nhiều phim chiến tranh nhưng chưa xảy ra tai nạn gì ghê gớm. Tổ khói lửa đại đa số đều là những người kinh qua quân đội, có chuyên môn, kinh nghiệm, thực tế về lĩnh vực này. Vấn đề trong vụ nổ của anh Phương là tại sao anh lại mang thuốc nổ về nhà”.
Là diễn viên từng tham gia không ít phim chiến tranh, sau đó làm việc ở vai trò phó đạo diễn nhiều phim chiến tranh khác, đạo diễn Đào Bá Sơn chia sẻ về sự việc đáng tiếc quanh vụ nổ làm 10 người t.hiệt m.ạng sáng qua, 24/2.
Không được phép mang thuốc nổ về nhà
Tôi cũng mới nghe tin qua báo chí (thời điểm phỏng vấn là đầu giờ chiều qua – PV). Vụ việc xảy ra quá đau xót, toàn bộ gia đình anh Phương không còn ai… Dù chưa điều tra nhưng nếu vụ nổ tại gia, với sức công phá lớn như thế, lại ở nhà người chuyên làm khói lửa thì gần như chắc chắn là anh đã mang thuốc nổ và kíp mìn về nhà.
Vấn đề trong vụ nổ của anh Phương là tại sao anh lại mang (thuốc nổ và kíp mìn) về nhà. Trong khi không bao giờ được phép mang về, vô cùng nguy hiểm, nạn nhân thương đau.
Những việc như vậy hết sức đáng tiếc và hậu quả là vô cùng nguy hiểm. Qua sự việc này đặt ra vấn đề quan trọng là việc bảo quản thiết bị cháy nổ.
Chưa từng đạo diễn phim chiến tranh, nhưng Đào Bá Sơn có nhiều kinh nghiệm làm phim thể loại này, ở cả lĩnh vực diễn viên lẫn phó đạo diễn
Video đang HOT
Ngày xưa trong các hãng phim nhà nước, việc bảo quản vũ khí, thuốc nổ làm rất cẩn thận, chu đáo. Hằng năm đều có các cơ quan chức năng bên phía Công an, Quân đội kiểm tra, kiểm soát. Chúng tôi có những khu vực kho và bảo quản thiết bị nghiêm cẩn. Hãng phim Giải Phóng có nguyên cả một bộ phận phụ trách về khói lửa, nằm trong xưởng thiết bị, gồm 6-7 người. Việc bảo quản, lưu giữ kho làm rất chặt chẽ.
Chúng tôi có cả quy định cụ thể khi vận chuyển vũ khí, thiết bị cháy nổ tới những khu vực phục vụ quay cảnh đạn bom, khói lửa… thì xe của Hãng chở đồ phải đi với tốc độ bao nhiêu, để kíp nổ này cách kíp ra làm sao, rồi thùng đựng như thế nào tránh xa sự va chạm, va quệt, nhiệt độ cao…
Hãng phim Giải Phóng đã làm rất nhiều phim chiến tranh nhưng chưa bao giờ xảy ra gì. Bộ phận có nhiệm vụ thực hiện công việc khói lửa là đối tượng có tính chuyên nghiệp cao. Tổ khói lửa đại đa số đều kinh qua quân đội. Cả ở Hãng phim truyện Việt Nam nữa. Tôi nghĩ lực lượng làm nghề ở 2 hãng này là những công binh, đã được học hành bài bản và có chuyên môn, kinh nghiệm, về lĩnh vực này.
Hiện tại Hãng phim Giải Phóng vẫn còn 3-4 anh em làm bộ phận khói lửa. Những thế hệ trước có anh Tâm, anh Trí, giờ vẫn có các anh Sơn, anh Lý… làm khói lửa tốt.
Phim chiến tranh, khói lửa hết sức nguy hiểm
Tôi chưa làm đạo diễn phim chiến tranh (đạo diễn Đào Bá Sơn từng làm các phim nhựa Người tìm vàng, Biệt ly trắng, Người đàn bà hóa đá, Long thành cầm giả ca… hay phim video Cầu thang tối) nhưng có thời gian 6-7 năm làm phó cho đạo diễn Hồng Sến trong nhiều phim về chiến tranh như Mùa nước nổi, Chiến trường chia nửa vầng trăng, Còn lại một mình…
Nói chung là làm phim chiến tranh đòi hỏi những người đạo diễn trên trường quay phải có kinh nghiệm, kiến thức, hiểu biết dàn cảnh. Làm không kỹ lưỡng, không cẩn thận là c.hết người như chơi.
Phim chiến tranh thì ác liệt lắm. Tôi nhớ hồi làm phim Còn lại một mình, chúng tôi nổ tới 800 kg TNT. Một đặc thù của điện ảnh phải rất thật nên ngay bản thân Hollywood dù kỹ xảo hình ảnh hiện đại vẫn kết hợp giữa cháy nổ thật với nổ giả để tăng cường thêm hiệu quả.
Điện ảnh cách mạng Việt Nam từng có rất nhiều phim chiến tranh nhưng chưa từng xảy ra những tai nạn lớn
Trên trường quay, trước khi chính thức quay bao giờ cũng phải tập kỹ lưỡng. Không thể diễn thử cảnh nổ, rất tốn kém và phức tạp.
Ở mỗi trường đoạn, bộ phận phụ trách khói lửa sẽ tính toán để lập nên một sơ đồ cháy nổ. Họ sẽ cắm cọc vào những điểm nổ, ví dụ điểm này 200 gr thuốc nổ, điểm kia 500 gr. Cọc 200 gr thì diễn viên chạy đến cách bao nhiêu, 500 gr thì chạy đến cách bao nhiêu… Rồi cho diễn viên dàn tập, chạy cho đúng cự ly an toàn. Tập nhuyễn rồi mới được phép quay cảnh cháy nổ thật.
Tập dượt là thế nhưng khi vào thực tế vẫn có những điều ngoài dự trù. Chẳng hạn như có những diễn viên ít kinh nghiệm, lúc chạy tập thì không sao nhưng lúc có tiếng nổ thì sợ hãi, mất bình tĩnh nên chạy sai vị trí ban đầu, cũng bị thương khá nhiều.
Hoặc đôi khi có những ông khói lửa tự dưng lơ đễnh thế nào lại nhầm. Chẳng hạn như quy định cọc 500 gr TNT thì cách 5m là an toàn, nhưng ông viết nhầm là cọc 200 gr. Sức nổ khác nhau ghê lắm, anh diễn viên chạy vào biết ngay thế nào là lễ độ, văng ra xa đến 3m ngất đi đến mấy chục giây.
Quay những cảnh này cũng đòi hỏi bản lĩnh người diễn viên. Các vai chính của nước ngoài có cascadeur, rồi mặc áo nai nịt. Hồi xưa phim ta chủ yếu diễn viên diễn thật.
Hồi làm diễn viên phim Pho tượng Lasmi, tôi cũng từng bị sức ép về cháy nổ, do chạy vị trí hơi bị sai. Chạy qua vùng pháo kích, với hơn chục trái pháo và 30 lính Mỹ. Đất cát mọi thứ b.ắn lên. Các nhà làm khói lửa còn cho than, tro vào để tạo khung cảnh, hiệu quả dữ dội, ác liệt và mình thì lĩnh đủ.
Theo 24h
Vụ nổ 10 người c.hết: Sinh nghề tử nghiệp
Cả giới làm phim phía Nam bàng hoàng và đau xót khi nghe tin chuyên gia khói lửa Lê Minh Phương (còn gọi là Phương "khói lửa") qua đời.
Từ chuyện của ông Phương "khói lửa" đã hé lộ nhiều điều về việc thực hiện những cảnh khói lửa cháy nổ trong phim Việt Nam.
Tính đến 5h ngày 24/2, Facebook Phương Lê Minh của ông Phương "khói lửa" ngập tràn lời tiếc thương của bạn bè, người thân, đồng nghiệp. Hình ảnh cuối cùng được ông chia sẻ trên Facebook của đứa con gái và status cuối cùng là hai câu thơ: "Bớt một câu thị phi/Thêm một câu niệm Phật".
Một người tử tế
Hiền lành, tử tế, tâm huyết với nghề khói lửa là điều mà hầu hết các đạo diễn, những người từng làm việc với Lê Minh Phương nói về người đồng nghiệp vừa mất của mình.
Ông Lê Minh Phương xuất hiện với vai trò chuyên viên khói lửa lần đầu tiên trong phim Dưới cờ đại nghĩa của hai đạo diễn Tường Phương - Phương Nam vào năm 2003. Ngoài việc làm khói lửa cho các đoàn phim, ông thành lập Hãng phim tư nhân Lạc Việt và ra mắt sản phẩm đầu tiên của hãng phim này là Chàng Sửu làm du lịch được phát sóng vào năm 2008.
Ông Lê Minh Phương (phải) và diễn viên, người mẫu Bình Minh - Ảnh trên Facebook của Lê Minh Phương
Trước khi đến với nghề, ông Phương "khói lửa" là bộ đội. Đạo diễn Lê Bảo Trung cho biết: "Tôi đã làm việc với anh Phương trong gần 10 năm qua, từ phim truyền hình Hải Âu đến Võ lâm truyền kỳ, Bóng ma học đường... nên có sự gắn bó và thân thiết. Tôi rất quý anh ở sự tâm huyết, m.áu lửa với nghề. Làm khói lửa, cháy nổ là một công việc rất khó khăn, nguy hiểm, thiếu thốn điều kiện bảo hộ an toàn. Số người làm nghề này ở nước ta hiện rất ít, đếm trên đầu ngón tay, ở phía Nam thì gần như chỉ còn mình anh Phương, trước đó có anh Sơn nhưng anh Sơn đã giải nghệ sau một tai nạn.
Anh Phương luôn mày mò tìm kiếm những cách thức làm sao để đạt độ an toàn cao trong công việc. Lúc đầu anh kích nổ bằng cách chắp dây điện, còn về sau anh kích nổ bằng điện tử, chính xác và an toàn hơn. Tôi không nghĩ vụ nổ là do anh bất cẩn vì tính anh rất cẩn thận, chuyện dính dáng đến sống c.hết mà. Các chất nổ đều rất nhạy, chỉ cần va chạm nhẹ cũng có thể phát nổ... Nhiều lúc có kỹ đến mấy mà xui rủi thì cũng đành thôi...".
Cũng gắn bó với ông Phương "khói lửa" trong thời gian gần chục năm nay là đạo diễn Tường Phương. Tin dữ bay đến với đạo diễn này khi ông đang ở Bình Dương. Đạo diễn Tường Phương cho biết bộ phim mới nhất mà ông Phương "khói lửa" làm với ông là Đất mặn, khi đó tâm trạng của ông Phương "khói lửa" không tốt do thời gian trước có vụ tai nạn làm ông bị thương ở tay.
Lời cảnh báo với nghề khói lửa ở Việt Nam
Ở Việt Nam hiện nay chưa có trường đào tạo chuyên viên khói lửa cho phim ảnh. Những người làm chuyên gia khói lửa như ông Lê Minh Phương phần nhiều do tự học, tích lũy kinh nghiệm, có kiến thức về hóa chất. Quy trình thực hiện những cảnh khói lửa trong phim như sau: khi hãng phim được duyệt kịch bản phim có cảnh khói lửa thì chuyên viên khói lửa sẽ tính toán khối lượng, số lượng vũ khí, chất nổ, sau đó đại diện hãng phim làm công văn gửi ra Bộ tổng tham mưu xin duyệt cấp vũ khí, chất nổ đúng như yêu cầu của phim. Bộ tổng tham mưu duyệt và gửi yêu cầu này đến các quân khu địa phương để họ cung cấp vũ khí, chất nổ. Chuyên viên khói lửa của phim sẽ là người trực tiếp nhận và bảo quản, sử dụng lượng chất nổ.
Ông Phương Minh Trí, từng là chuyên viên khói lửa của Hãng phim Giải Phóng suốt mấy chục năm qua, cho biết: "Các hãng phim tư nhân thường tự chế thuốc nổ bằng cách mua hóa chất ngoài thị trường về pha trộn. Để được quyền pha chế và sử dụng chất nổ, chuyên viên khói lửa phải thuộc về một hãng phim được cấp phép. Phương "khói lửa" vẫn làm những cảnh cháy nổ bằng cách pha trộn hóa chất để gây nổ. Thuốc nổ tự chế này nguy hiểm hơn thuốc nổ của quân đội vì độ an toàn không cao".
Theo ông Trí, tất cả đoàn làm phim, cả tư nhân lẫn nhà nước, khi quay phim có cảnh cháy nổ đều phải mang theo chất nổ cùng với đoàn phim và mỗi ngày sử dụng bao nhiêu thì lấy ra bấy nhiêu. Ông Trí nói thêm: "Nếu như phim làm ở TP.HCM thì các chuyên viên khói lửa thường chỉ mua đủ một lượng hóa chất trong ngày, pha trộn rồi nổ luôn trong ngày đó, không lưu trữ. Nhưng làm phim ở tỉnh khác thì đành phải chịu vì ở tỉnh không dễ mua hóa chất như mua ở chợ Kim Biên".
* Đạo diễn BÙI TUẤN DŨNG (Hãng Phim truyện Việt Nam):
Sử dụng chất nổ phải tuân thủ quy trình an toàn
Sự việc của gia đình anh Lê Minh Phương là một rủi ro đáng tiếc. Anh Phương là người có nhiều kinh nghiệm trong việc sử dụng chất nổ trong phim ảnh.
Với Hãng Phim truyện VN, từ năm 1959 khi làm phim Chung một dòng sông, chúng tôi đã có một xưởng phụ trách về khói lửa, vũ khí với các chuyên gia riêng. Đó giống như một đơn vị quân đội với đầy đủ vũ khí, đạn dược... phục vụ việc làm phim về đề tài chiến tranh. Ngoài ra, hãng cũng có kho thuốc nổ riêng được đặt tại một khu vực cách xa nhà dân ở Đông Anh.
Việc sử dụng chất nổ trong làm phim phải tuân thủ một quy trình an toàn tuyệt đối. Các kỹ thuật viên về hóa chất, chất nổ được đào tạo bài bản để phụ trách việc này. Chúng tôi sẽ phải làm công văn sang Bộ Quốc phòng xin mua thuốc nổ, sau đó phía quân đội sẽ chuyển cho chúng tôi. Thuốc nổ được sử dụng tại chỗ, nếu thừa chúng tôi sẽ phải hủy luôn, tránh lưu kho hay vận chuyển.
* JOHNNY TRÍ NGUYỄN:
Làm cảnh khói lửa ở Việt Nam không an toàn
Là một diễn viên đóng thế nổi tiếng của Hollywood, tham gia đóng một số phim b.ắn s.úng cháy nổ ở Thái Lan, đồng thời cũng đã làm phim hành động như Dòng m.áu anh hùng, Bẫy rồng, diễn viên Johnny Trí Nguyễn chia sẻ quan điểm của mình về việc thực hiện những cảnh cháy nổ trong phim ở Việt Nam trong sự đối chiếu so sánh với Mỹ và Thái Lan như sau: "Công việc thực hiện những cảnh cháy nổ ở Việt Nam hiện nay rất không an toàn dù mọi người đều cố gắng cẩn thận ở mức độ cao nhất. Ở Mỹ và Thái Lan, các chuyên gia đã tạo ra một loại thuốc nổ chỉ có sức đẩy chứ không gây sát thương, diễn viên chỉ cần mặc đồ bảo hộ thông thường, không cần bảo hộ đặc biệt. Việt Nam mình chưa có công nghệ này mà dùng chất nổ thật nên rất nguy hiểm".
Theo 24h
Vụ nổ nhà: Giới làm phim bàng hoàng Theo thông tin của giới làm phim, căn nhà số 384/7 Nam Kỳ Khởi Nghĩa phát nổ là nhà của ông Lê Minh Phương, giám đốc hãng phim Lạc Việt. Toàn bộ gia đình ông Phương cùng người giúp việc đã tử nạn. Tuy là giám đốc hãng phim nhưng ông Lê Minh Phương thường tham gia tạo hiệu ứng cháy nổ cho...