Phim 19+ dày đặc cảnh nóng “quá sức chịu đựng” làm rúng động LHP Cannes
Từ ý tưởng, cách kể chuyện cho đến diễn xuất và dàn dựng, Rester Vertical – phim tranh giải Cành Cọ Vàng tại Cannes 69 đều vượt qua khuôn khổ chấp nhận thông thường của khán giả.
Ngoài địa phận Oscar, Liên hoan phim Cannes vẫn luôn là mảnh đất màu mỡ cho những nhà làm phim phô diễn tài hoa cũng như loạt ý tưởng điên rồ nhất. Tuy nhiên, sự xuất hiện củaRester Vertical trong buổi công chiếu mở màn Cannes 2016 vào tối 12/5 đã gây nên những tranh cãi gay gắt. Bởi, dù mở rộng cánh cửa cho sáng tạo song với những cảnh làm tình, cảnh quay phơi bày bộ phận nhạy cảm, cảnh người già chết trong dục vọng và mà Rester Verticaltruyền tải, giới làm phim cũng không tránh được sự bất ngờ.
“Rester Vertical” – Bộ phim gắn mác 19 gây sốc Cannes năm nay
Theo đánh giá của AFP, Rester Vertical – bộ phim nằm trong hạng mục tranh giải Cành Cọ Vàng của Cannes lần thứ 69 là tác phẩm “không thể nào gây sốc hơn”. Từ ý tưởng, cách kể chuyện cho đến diễn xuất và dàn dựng, Rester Vertical đều vượt qua khuôn khổ chấp nhận thông thường của khán giả. Biên kịch và đạo diễn phim có cái nhìn cực kỳ độc đáo khi cố tình xây dựng mạch phim theo kiểu pha lẫn giữa hiện thực và siêu thực. Nội dung Rester Verticalxoay quanh một nhà làm phim đang rơi vào thế bế tắc vì không thể tìm được ý tưởng mới mẻ.
Để toát khỏi cảnh tù túng, nhà làm phim này đã quyết định đi về vùng đồng quê nước Pháp để tìm kiếm các con sói. Tại đây, ông ta mê đắm một thiếu niên và ngỏ ý mời đóng phim nhưng bất thành. Sau đó, ông ta yêu và kết hôn cùng một phụ nữ. Tuy nhiên, về sau ông ta đã bị cô vợ này ruồng bỏ. Người đàn ông phải chịu cảnh gà trống nuôi con, đồng thời đảm nhận luôn trách nhiệm chăm sóc cho cha vợ.
Xoay quanh mạch cảm xúc của người đàn ông, Rester Vertical vẽ ra hiện thực dữ dội với những cảnh nóng ở mức trần trụi nhất. Giới làm phim đánh giá, Rester Vertical phải được dán mác 19 vì loạt cảnh ân ái giữa cặp vợ chồng, cảnh phô bày bộ phận sinh dục nữ khi đẻ con. Thậm chí, đến cảnh người đàn ông trung niên làm tình với một ông già cho đến lúc tắt thở cũng được đưa lên phim. Tờ La Libre của Bỉ nhận xét, bằng các cảnh nóng này, đạo diễn Alain Guiraudie đã đưa Rester Vertical vào danh sách những bộ phim chứa cảnh nóng gây sốc nhất Cannes năm nay.
Video đang HOT
Chia sẻ về ý tưởng làm ra Rester Vertical, đạo diễn người Pháp Alain Guiraudie không ngại ngần bộc bạch: “Tình dục quan trọng hơn tính dục. Tình dục có thể phản ánh niềm hân hoan nhưng cũng có thể lột tả nỗi đau khổ. Sự chào đời, tình dục và cái chết – các chi tiết phản ánh sự tồn tại của con người – là đề tài tôi muốn kể qua phim”.
Sau buổi công chiếu khai màn Cannes 69, hàng loạt ý kiến khen chê trái chiều đã nhắm đến bộ phim. Người ủng hộ cho rằng Rester Vertical thể hiện được nhiều tầng ý nghĩa, là lớp cắt hiện thực đầy xót xa cho những ám ảnh tình dục trong mỗi con người. Với lối diễn xuất ấn tượng từ các nhân vật chính, Rester Vertical đã lột tả được phần nào sự chua chát lẫn thân phận nhỏ bé của những con người sống tại vùng đồng quê nước Pháp. Bên cạnh đó, giá trị nhân đạo về tình cảm cha con, vợ chồng, các quy tắc chuẩn mực xã hội cũng được đề cao. Rester Vertical xứng đáng là một ứng cử viên nặng ký cho giải Cành Cọ Vàng, đồng thời hứa hẹn đại náo các liên hoan lớn trên thế giới nếu như có tham gia tranh giải.
Đạo diễn người Pháp Alain Guiraudie
Reuters đánh giá rằng, với thủ pháp pha trộn hiện thực và siêu thực, Rester Vertical gợi nhớ đến trường hợp bộ phim cũng bị đánh giá 19 Blue is the Warmest Colour. Năm 2013, khi tranh giải Cành Cọ Vàng, Blue is the Warmest Colour cũng vướng không ít chỉ trích, tuy nhiên sau đó phim đã hạ gục mọi đối thủ để giành lấy giải thưởng danh giá. Reuters cũng cho hay,Rester Vertical có cốt truyện lạ lẫm nhưng đáng nghiền ngẫm, phim gợi lên thực trạng xã hội hiện nay, đó là bản ngã của 1 người đàn ông lưỡng tính bị chính những chuẩn mực xã hội cầm chân.
Bên cạnh những lời khen, Rester Vertical cũng bị chê bai, chỉ trích không ít. Nhiều nhà phê bình đánh giá, phim không xứng đáng tranh giải Cành Cọ Vàng, vì theo họ Rester Vertical chỉ là một tác phẩm làm ra hòng thỏa mãn một vài đối tượng. Nhà phê bình phim Peter Bradshaw của The Guardian thậm chí còn nhận xét: “Rester Vertical gây thất vọng với cốt truyện rời rạc và những khung hình thiếu chân thật. Tác phẩm đánh dấu sự xuống tay của tác giả Stranger By The Lake”.
Dù khen chê quanh Rester Vertical vẫn còn chưa dứt, song ở một chừng mực nhất định phim cũng đã đạt được thành công. Vào tối ngày 22/5 tới, Liên hoan phim Cannes 69 sẽ chính thức bế mạc, chặng đường để chinh phục giải Cành Cọ Vàng của đạo diễn Alain Guiraudie cùng những đồng nghiệp sẽ còn lắm gian nan.
Theo Shindo / Trí Thức Trẻ
LHP Cannes lần thứ 68: Nóng bỏng cuộc đua giành Cành cọ vàng
Cuộc đua giành giải Cành cọ vàng tại LHP Cannes lần thứ 68 đang ngày càng trở nên khốc liệt, khi một số cái tên đáng chú ý đã nổi lên.
Giới phê bình tại LHP năm nay đã có được nhiều ấn tượng mạnh với một số tác phẩm điện ảnh tham gia tranh giải. Hai bộ phim đang được bàn tán sôi nổi và nhận được những lời phê bình tích cực nhất là The Lobster (Con tôm hùm) của nhà làm phim Hy Lạp Yorgos Lanthimos và Carolcủa Todd Haynes (Mỹ).
Các tác phẩm điện ảnh nổi trội
Phim The Lobster có sự tham gia diễn xuất của một số ngôi sao quốc tế. Lanthimos đã quay phần lớn các cảnh phim ở Ireland.
The Lobster kể về một xã hội tương lai vô cùng kỳ lạ, đã tìm cách kiểm soát quan hệ đôi lứa giữa đàn ông và đàn bà. Cả 2 giới gặp nhau trong một khách sạn, với mục đích duy nhất là lựa chọn bạn đời trong vòng 45 ngày, nếu không họ sẽ bị biến thành những con thú.
"Câu chuyện đầy nghiệt ngã trong phim mang lại cảm giác dịu dàng đến kỳ lạ" - tờ nhật báo Frankfurter Allgemeine của Đức ca ngợi. Trong khi đó, tờ Suddeutsche Zeitung nhận định: "The Lobster thuyết phục hơn bất cứ bộ phim lãng mạn nào khác". Còn theo hãng tin EPD: "Người Hy Lạp đã tung ra một "cú đánh" bất ngờ tại LHP Cannes".
Cảnh trong phim Carol, ứng cử nặng ký cho giải Cành cọ vàng năm nay.
Trong khi đó, Carol của nhà làm phim Mỹ Todd Haynes cũng nhận được những đánh giá tích cực từ giới truyền thông. Phim dàn dựng theo cuốn tiểu thuyết hình sự của nhà văn Patricia Highsmith, được xuất bản năm 1952. Phim xoay quanh mối quan hệ đồng giới giữa 2 người phụ nữ, vốn vẫn là điều cấm kỵ ở Mỹ trong những năm 1950.
"Một bộ phim có vẻ đẹp nổi trội, với thiết kế bối cảnh và trang phục vô cùng kỹ lưỡng. Các động tác và ánh mắt thể hiện sự kiềm chế của nhân vật rất đúng với thời kỳ quan hệ đồng tính vẫn còn là điều cấm kỵ" - tờBerliner Zeitung nhận xét.
Tờ nhật báo hàng đầu của Đức Frankfurter Allgemeine cũng đồng tình: "Đạo diễn Haynes đã tung ra một bộ phim chứa đựng những cảm xúc tuyệt vời. Phần thiết kế, trang phục gợi cho người xem nhớ đến những bộ phim được sản xuất trong những năm 1950, nhưng vẫn mang tới cảm giác mới mẻ trong khán giả".
Liệu có bất ngờ?
Bên cạnh 2 bộ phim kể trên, Saul Fia (Con trai của Saul), tác phẩm điện ảnh đầu tay của nhà làm phim Hungary - Laszlo Nemes, cũng gây ấn tượng mạnh. Phim có bối cảnh trong trại tập trung Auschwitz.
Trong phim, Nemes gần như chỉ xoáy đến nhân vật chính, một tù nhân tên Saul. Được điều vào một đội dọn xác người trong trại, có lần Saul đã phát hiện một cậu bé vẫn còn thở, đang nằm trong đống xác chết. Saul đã đưa cậu bé tới phòng y tế, nhưng cậu cũng chỉ sống thêm được một thời gian ngắn nữa.Trong con mắt của hầu hết các nhà phê bình có mặt tại LHP Cannes, đây là sự mô tả vô cùng sâu sắc về cuộc sống rùng rợn trong một trại tập trung. Tờ Spiegel Online viết: "Phim đã tạo nên những cuộc bàn tán sôi nổi, về việc liệu đạo diễn Names có được đề cập tới những điều anh đã thể hiện trong phim: những xác chết vô danh, những thi thể trần truồng được kéo tới nghĩa trang, những đống tro hài cốt...".
Trong khi đạo diễn Haynes gây tiếng vang với tác phẩm điện ảnh mới thì người đồng xứ của ông, nhà làm phim Gus Van Sant, lại thất bại với Sea Of Trees, bộ phim mang đề tài tự vẫn. Sau màn chiếu tại LHP Cannes, bộ phim này đã bị coi là thất bại đầu tiên của cuộc đua tranh giải Cành cọ vàng. Trong khi đó nhiều nhà phê bình lại có cảm tình với bộ phim The Measure Of A Man của đạo diễn Pháp Stephane Brize và với lối diễn xuất của diễn viên chính Vincent Lindon.
Được đánh giá cao tại LHP Cannes năm nay còn có Isabelle Huppert, với chân dung một phóng viên ảnh chiến trường hy sinh trong khi tác nghiệp, trong phim Louder than Bombs, bộ phim từng không được xem là ứng cử viên nặng ký cho giải Cành cọ vàng.
Cuộc đua hiện chưa kết thúc và giới quan sát vẫn hứng thú chờ đợi những thay đổi đáng chú ý, bởi Cannes luôn đầy những sự kinh ngạc và bất ngờ.
Theo Việt Lâm/Thể thao & Văn hóa
Nữ đạo diễn đầu tiên nhận Cành cọ danh dự Theo thông báo chính thức của ban tổ chức, nữ đạo diễn Pháp, 87 tuổi, Agnès Varda sẽ được trao Cành cọ danh dự tại lễ bế mạc LHP Cannes lần thứ 68. Còn gọi là "Cành cọ của các cành cọ", Cành cọ danh dự là giải thưởng không thường kỳ của LHP Cannes dành cho các nhà hoạt động điện ảnh...