Phiếm đàm: Hòn ngọc Viễn Đông
Gần đây, một vài ý kiến, vẫn còn mơ cho TP. Hồ Chí Minh tương lai sẽ là một hòn ngọc Viễn Đông mới. Tôi hơi bị bất ngờ, tò mò, lục mớ sách cũ, lại gặp nhiều điều thú vị, xin kể ra đây.
Sài Gòn đã được Quốc hội nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam đổi tên thành TP. Hồ Chí Minh từ ngày 2/7/1976, cách đây đã hơn 30 năm, còn hòn ngọc Viễn Đông, phụ danh của Sài Gòn cũ đã mất dạng từ 1939, khi nước Pháp sa vào Thế chiến thứ II và không còn thì giờ nhắc đến nữa.
Vì vậy thử tìm xem cái “hòn ngọc Viễn Đông”, một thời từng là phụ danh của Sài Gòn cũ, thực chất là gì.
Nguyên địa danh Sài Gòn, theo cụ Vương Hồng Sển thì đã là một mớ bòng bong ( Tuyển tập Vương Hồng Sển – Sài Gòn năm xưa – NXB Văn học – 2001 – Nguyễn Q. Thắng sưu tầm, tuyển chọn, giới thiệu). Xuất xứ của địa danh Sài Gòn cho đến nay vẫn là một bí ẩn chưa được giải mã một cách rành mạch. Ngay bây giờ, viết: Sài gòn, Sàigòn, Sài Gòn, hay SàiGòn, cách nào cho đúng thì các nhà ngôn ngữ cũng chưa có lời chỉ bảo.
Một góc trung tâm thành phố xưa và nay.
Nhưng dù sao cũng khẳng định được Sài Gòn là một địa danh gốc Việt, quá trình hình thành, lịch sử thành văn ghi chép khá rõ:
1698: Chúa Nguyễn sai Nguyễn Hữu Cảnh kinh lý miền Nam… cho lập Phủ Gia Định và hai huyện Phước Long và Tân Bình. Vùng Nam bộ được sáp nhập vào cương vực Việt Nam.
1790: Nguyễn Ánh cho xây thành Bát Quái (thành Quy), làm trụ sở cho chính quyền mới. Gia Định thành đổi thành Gia Định kinh.
1835: Vua Minh Mạng cho phá thành Quy, xây thành Phụng.
1859: Ngay sau khi chiếm được thành Gia Định, người Pháp gấp rút quy hoạch Sài Gòn thành một đô thị lớn phục vụ cho mục đích khai thác thuộc địa… Rất nhanh chóng, các công trình quan trọng của thành phố như Dinh Thống đốc, Phủ Toàn quyền… được thực hiện. Sau hai năm xây dựng, bộ mặt Sài Gòn hoàn toàn thay đổi.
Video đang HOT
1861: Địa phận Sài Gòn được giới hạn một bên là rạch Thị Nghè và rạch Bến Nghé với một bên là sông Sài Gòn cùng con đường nối liền chùa Cây Mai, với những phòng tuyến cũ của đồn Kỳ Hòa.
1862: Pháp chiếm ba tỉnh miền Đông: Gia Định, Định Tường, Biên Hòa.
1867: Chiếm nốt ba tỉnh miền Tây: Vĩnh Long, An Giang, Hà Tiên.
Cướp xong ba tỉnh miền Tây, thực dân Pháp đơn phương tuyên bố sáu tỉnh Nam kỳ là lãnh địa của Pháp, cho Nam kỳ hưởng quy chế thuộc địa với chính quyền thực dân đứng đầu là một thống đốc người Pháp.
1874: Ngày 15/3, Tổng thống Pháp, Jules Grévy ký sắc lệnh thành lập thành phố Sài Gòn.
Trong suốt thời kỳ Pháp thuộc, Sài Gòn trở thành trung tâm quan trọng không chỉ hành chính mà còn kinh tế, văn hóa, giáo dục của cả Liên bang Đông Dương, được mệnh danh là “hòn ngọc Viễn Đông” hay “Paris phương Đông”. ( Theo Wikipédia)
Như vậy là thực dân Pháp, ngay sau khi ngang ngược dùng vũ lực chiếm đất Sài Gòn (trước Hòa ước Giáp Thân 25 năm) đã vội vã xây dựng ngay ở đây một thành phố thuộc địa, làm bàn đạp tiếp tục xâm lược nước ta.
Cũng theo cụ Vương, sở dĩ người Pháp chọn tên Sài Gòn cho dễ đọc vì Bến Nghé, người Pháp phát âm thành Pingeh, đọc khó hơn. Từ khi xuất hiện mấy ông mũi lõ mắt xanh, mọi việc cứ lộn tùng phèo lên hết cả.
Sài Gòn là một thành phố Pháp mang tên Việt, thực chất là một bàn đạp để thực dân Pháp đứng chân, tiếp tục tiến hành âm mưu cướp nước. Mười năm sau, âm mưu của Pháp hoàn thành, nhà Nguyễn buộc phải ký với quân xâm lược Hòa ước Giáp Thân (1884, còn gọi là Hòa ước Patenôtre), chính thức đầu hàng, cam tâm chấp nhận thân phận một xứ sở thuộc địa, một dân tộc nô lệ.
Cái thời được coi là “hòn ngọc” ấy, Sài Gòn rất nhỏ. (Năm 1885, kiểm tra dân số Pháp kiều tại Sài Gòn, đếm được vẻn vẹn năm trăm bảy mươi bảy trự (577) trong số đó tám mươi thuộc phái đẹp (Tuyển tập VHS – SGNX – trang 64). Địa giới như đã trình bày, từ rạch Thị Nghè đến sông Sài Gòn, một chốn ăn chơi khét tiếng.
Những dòng sau đây cũng trích từ “Sài Gòn năm xưa” của cụ Vương:
“Đầu thế kỷ XX, ra khỏi Sài Gòn hai mươi cây số ngàn (20km) đã là xa xôi lắm. Tha hồ săn bắn; heo rừng, nai, cà tong… Xa vô chút nữa thì trâu rừng, con min, cọp, voi không thiếu gì. Hoàng tử Henri D’Orléans, dòng dõi vua Henri IV, Thái tử xứ Đan Mạch Waldemar và công tước Duc de Montpensier đua nhau thường năm dứt mùa mưa, lối tháng mười ta là có mặt tại Sài Gòn, lấy sự săn bắn thú dữ làm món tiêu khiển phong lưu. Công tước Duc de Montpensier xài tiền như nước, mua nhà hàng Continental tặng cô nhân tình là Bá tước Comtesse de B…”.
“…Hãng tàu chạy sông “Messageries Fluviales” sáng lập năm 1883-1884. Sau đổi là “Compagnie Saigonnaise de navigation”, đầu tiên do Jules Rueff làm chủ sáng tạo. Rueff quen thân với vua Hoàng Lân (Norodom). Rueff bán đồng hồ reo, đồng hồ chuông, đồng hồ bỏ túi cho Norodom mà dư sức làm giàu. Rueff mướn bọn thuyền chủ (trong Nam gọi là Cò Tàu), tuy người quốc tịch Lang Sa nhưng trả lương chỉ có bốn chục đồng bạc mỗi tháng, tính mỗi tuần mười đồng. Thế mà bọn này làm giàu ngang xương, đủ tiền nuôi em út, còn nuôi thêm ngựa đua, vì tàu chạy đường Sài Gòn qua Bangkok, chuyến đi thì chở lậu súng lục, chuyến về chở lậu thuốc phiện, không giàu sao được…” (VHS – sđd – trang 170, 171).
Sau chuyến hải hành kéo dài cả tháng, từ hải cảng Marseille, qua Địa Trung Hải, xuyên kênh đào Suez, vượt Ấn Độ Dương sóng to gió lớn, lách qua eo biển Malacca vào vịnh Ghềnh Rái, không khó để suy ra tâm trạng mệt nhọc, buồn chán của khách lữ hành, cả tháng ròng chỉ thấy trời và nước. Cung cuối chặng đường, khi trạng thái rã rời đã lên đến đỉnh điểm, chuyến hải trình theo sông Lòng Tàu, xuyên qua rừng đước Cần Giờ, một thứ rừng ngập mặn nhiệt đới mà nhiều người châu Âu chưa gặp bao giờ, cảm giác xa lạ tưởng như càng đi càng xa thế giới văn minh phương Tây quen thuộc. Trong tâm trạng cùng cực của cô đơn ấy, bỗng một chiều bừng sáng một thành phố phương Tây khi tàu cập cảng Sài Gòn.
Ngủ khách sạn Continental, khách sạn Majestic, ăn thịt bò beefsteak, uống rượu chát vùng Bordeaux, thưởng thức xì gà La Habana, săn bò rừng, lấy da cọp, hút thuốc phiện và chơi gái thì, với thủy thủ tàu viễn dương và đám thực dân đến từ Viễn Tây, Sài Gòn được ngợi ca là hòn ngọc Viễn Đông đâu có gì lạ.
Nhà hát Thành phố xưa và nay.
Nó hoàn toàn không là “hòn ngọc” với thợ thuyền xưởng đóng tàu Ba Son, cu li bốc vác cảng Sài Gòn, phu xe kéo và đông đảo người dân bản xứ mang trên mình bản án kiếp nô lệ, kẻ mất nước.
Để phục vụ cho hòn ngọc ấy, cả một xã hội Sài Gòn thuộc địa mà nhiều địa danh còn được giữ đến tận bây giờ: Xóm Củi, Xóm Than, Xóm Dầu, Xóm Bàu Sen (gần đồn Cây Mai), Xóm Giá (làm giá đậu xanh gần cầu Cây Gõ), xóm Lò Bún (gần giếng Hộ Tùng), Xóm Ụ Ghe, Xóm Rẫy Cái, Xóm Cây Cui… (VHS – SGNX – trang 84, 85).
Để hòn ngọc Viễn Đông hoạt động bình thường, đám tay sai bản xứ: Tôn Thọ Tường, Cai tổng Du, Lãnh binh Huỳnh Công Tấn, tri phủ Trần Bá Lộc, tri huyện Đỗ Hữu Phương, thông ngôn Joanès Liễu, Paul Lương và Loan… bán nước cầu vinh.
Cũng sách đã dẫn, cụ Vương đã chép về Tôn Thọ Tường:
“… xuất thân “đội” rồi thăng tri huyện, tri phủ, rồi lại về hưu “hàm Tổng đốc”… Ông người khô ráo, dong dảy, môi mỏng, cặp mắt có sát khí. Ông bắt được địch thủ, nhất quyết không cầm tù và chỉ chặt đầu y quân lịnh: chém người như chém chuối, chém không chừa con đỏ. Các ông già bà cả, nay nghe nhắc tên ông, đều thảy lắc đầu… Để đối phó với các địch binh không chịu ra quy thuận và thường ẩn mình nơi thâm sơn cùng cốc, có một cách tuyệt đối: Sai bắt cha mẹ vợ con của người ấy, đóng gông cầm tù. Một mặt bố cáo trong ngoài kỳ hạn bao nhiêu ngày, phải ra nạp mạng. Bằng không thì:
- Cha, mẹ, vợ bêu đầu làm lịnh.
- Trẻ con thì bỏ vào lòng cối giã gạo, sai lính dùng chày lớn quết như quết nem”. (Sách đã dẫn – trang 144)”
Trong bài viết của một kiến trúc sư tên tuổi khi nói về một dự án đầu tư tại TP. Hồ Chí Minh có đoạn nói rằng: “Chủ tịch HĐQT Công ty Métropolitan xin chuyển địa điểm công trình từ 63 Nguyễn Du sang đường Đồng Khởi và giải thích: “Đồng khởi với chữ Catinat trong ngoặc”. Và bình: “Catinat – Sài Gòn là một thương hiệu quá có giá trị” mà không biết rằng Catinat là tên một Thống chế Pháp, Nicolas de Catinat, sinh năm 1637, mất năm 1712, phục vụ dưới thời vua Louis XIV. Giữa thế kỷ XIX, Pháp lấy tên Catinat đặt cho một chiếc tàu chiến tham gia trận đánh chiếm Sài Gòn năm 1859. (Theo Hà My – Đường Catinat và nếp sống Sài Gòn xưa)… Con đường phải mang tên kẻ xâm lược là một vết nhục lịch sử đối với dân tộc, với đất nước.
Theo Hà My, bài đã dẫn:
“… Vào thời kỳ này, đường Catinat là bộ mặt sinh hoạt của cả Sài Gòn, thành phố thuộc địa ở vùng Viễn Đông với sự hiện diện của khoảng 3.000 người Pháp, 3/4 trong số này là sĩ quan và viên chức. Lính Pháp ở trong các bungalow (nhà gỗ có hiên rộng) nằm khuất trong các vườn cây xanh. Để tiết kiệm chi phí và tìm sự đông vui hai, ba anh chung nhau tiền mướn một chỗ ở, có sự giúp việc của một anh bồi (boy) bản xứ, đi chợ, giặt giũ, nấu ăn…”.
Vậy thì hòn ngọc Viễn Đông với những dấu ấn thuộc địa chẳng có gì đáng tự hào sao lại là mơ ước của một Sài Gòn – TP. Hồ Chí Minh ngày hôm nay năng động, từng tạo nên những giá trị tiền đề cho công cuộc đổi mới đất nước?
Theo Nguyễn Trọng Huân (Doanh nhân SG Cuối tuần)
Phiếm đàm: Lợi ích Tết ta từ ba góc nhìn
Những tranh cãi gần đây liên quan đến vấn đề "Tết "tây" - Tết "ta" vẫn chưa có hồi kết với nhiều luồng ý kiến khác nhau.
Tết "ta" càng đến gần thì những cuộc tranh cãi này càng trở nên sôi động hẳn lên. Tuy nhiên, để đánh giá một cách công bằng nhất những mặt được và chưa được của Tết "ta" phải dựa trên sự phân tích ở nhiều góc độ khác nhau.
Từ đó mới tạo ra được một cái nhìn tổng quan và một suy nghĩ thấu đáo để quyết định nên hay không nên bỏ Tết 'ta" theo Âm lịch và thay bằng Tết "tây" theo Dương lịch.
Tạo ra hiệu ứng... chính trị
Xét trên góc độ chính trị, Tết "ta" là một dịp để bạn bè thế giới cũng như dư luận trong nước nhìn nhận về sự phát triển của nền chính trị Việt Nam. Đây chính là dịp mà Nhà nước cũng như các nhà lãnh đạo ban hành nhiều chủ trương, chính sách, chương trình hỗ trợ người nghèo đón Tết.
Không hẳn là các chương trình mang tính chất hỗ trợ này chỉ có nhiều, khi có Tết, nhưng cũng dễ dàng nhận thấy rằng các chương trình dịp này mang tính nhân văn và tạo ra hiệu quả thu hút hơn hẳn những dịp khác trong năm.
Tạm bỏ qua những câu chuyện tham nhũng liên quan thì chính những điều này tạo ra một hiệu ứng chính trị hết sức hiệu quả, góp phần quảng bá hình ảnh một nền chính trị ổn định của Việt Nam. Còn những người được hưởng lợi từ các chính sách, chương trình đó, dĩ nhiên cũng sẽ có một cái Tết ấm cùng và tin vào một cuộc sống tốt đẹp hơn.
Tết "ta" cũng là dịp mà Nhà nước tạo nhiều điều kiện tốt để kiều bào cũng như du khách từ khắp nơi trên thế giới về lại quê hương đón Tết cổ truyền theo đúng truyền thống. Từ đây có thêm nhiều cơ hội cho kiều bào, du khách quốc tế hiểu rõ hơn về Việt Nam và tìm kiếm thêm các cơ hội hợp tác ở các cấp độ khác nhau.
Tết "ta" là một dịp để bạn bè thế giới nhìn nhận về sự phát triển của nền chính trị Việt Nam. Ảnh minh họa
Cơ hội bán hàng có lãi nhất
Xét trên góc độ kinh tế, Tết "ta" nghỉ khá dài. Nhưng như thế không đồng nghĩa với việc nền kinh tế sẽ "nghỉ". Tết "ta" chính là dịp để nền kinh tế Việt Nam kích cầu tiêu dùng, đặc biệt là lĩnh vực chuyên về đồ ăn, thức uống, dịch vụ.
Tết "ta" là cơ hội để các doanh nghiệp tung ra nhiều sản phẩm mới với những đợt quảng cáo, khuyến mãi ồ ạt và rầm rộ. Và một thực tế cũng không thể phủ nhận với đa số doanh nghiệp thì đây chính là dịp bán hàng có "lãi" nhất về cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng trong một năm tài khóa.
Xét về nghĩa đen thì "lãi" ở đây chính là doanh thu, là lợi nhuận có được từ việc bán hàng. Còn xét về nghĩa bóng, "lãi" còn là hiệu quả của việc quảng bá thương hiệu, cũng như những ấn tượng tốt đẹp đọng lại trong lòng người tiêu dùng.
Dạo gần đây thì các cư dân mạng đã truyền tay nhau một đoạn clip quảng cáo cảm động của nhãn hiệu một loại dầu ăn. Điều này khiến cho thương hiệu này ngày càng trở nên đẹp hơn trong suy nghĩ của người tiêu dùng. Chẳng phải đây là một lợi ích to lớn mà Tết "ta" đã mang lại cho các doanh nghiệp hay sao?
Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp, doanh nhân cũng tranh thủ cơ hội này để làm từ thiện, giúp đỡ người nghèo. Mặc dù khó có thể đánh giá và so sánh các yếu tố "từ thiện" này là thật sự hay chỉ lợi dụng từ thiện để làm kinh tế ở đây. Nhưng cũng phải nhìn nhận một thực tế là tính nhân văn đã được quảng bá và nhân rộng qua những chương trình như thế.
Tết "ta" cũng là dịp để các doanh nghiệp thể hiện sự quan tâm của mình, đến lực lượng nhân viên thông qua việc thưởng Tết. Việc thưởng nhiều hay ít phản ánh tính hiệu quả trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đó trong suốt một năm qua.
Người già nhìn lại, người trẻ nhìn tới
Xét trên góc độ văn hóa thì Tết "ta" rõ ràng là một nét văn hóa rất đặc trưng của người Việt Nam. Đây chính là dịp để "người già nhìn lại, người trẻ nhìn tới". Khoan xét về các vấn đề tốn kém, thì Tết "ta" chính là một dịp ý nghĩa, để các bậc ông bà, cha mẹ vui vẻ cùng con cháu, các bậc con cháu thể hiện lòng biết ơn của mình.
Đây cũng chính là dịp của đoàn tụ và sum họp gia đình. Bất cứ một người Việt Nam nào khi đi xa mà chẳng mong háo hức một ngày trở về trong dịp Tết.
Thử hỏi các công nhân hay các sinh viên xa nhà (cả trong và ngoài nước) xem có ai không mong đến dịp Tết để được đoàn tụ với gia đình? Rõ ràng là Tết "ta" không chỉ là một dịp lễ mà còn là một nét văn hóa đặc trưng đã ăn sâu vào máu thịt của người Việt Nam.
Tết "ta" còn là một là một tập quán văn hóa rất bản sắc để người Việt Nam mang ra "khoe" với thế giới như là một cách để giới thiệu về đất nước Việt Nam.
Việc thay Tết "ta" bằng Tết "tây" là một vấn đề lớn và còn phải bàn lại rất nhiều. Bởi bên cạnh những yếu tố tiêu cực như một số người đã phân tích thì chúng ta cũng không thể phủ nhận các lợi ích to lớn cả về vật chất và tinh thần mà Tết "ta" tạo ra. Những lợi ích của Tết "tây" là điều cũng dễ dàng nhận thấy nhưng ai dám khẳng định là Tết "tây" sẽ không có tiêu cực?
Một quốc gia phát triển bền vững không phải là một đất nước chỉ mạnh về kinh tế. Hoặc nói rộng là mạnh về các yếu tố mang tính vật chất, mà còn phải là một quốc gia dung hòa được các yếu tố văn hóa mang tính truyền thống với những lợi ích chung của xã hội.
Và Tết "ta" chính là một nét văn hóa truyền thống đặc sắc cần phải được dung hòa một cách hợp lý với các lợi ích đó chứ không phải là bỏ đi để thay thế bằng một cái Tết theo phong cách phương Tây.
Theo Huỳnh Nghĩa (TuanVietNam)
Phiếm đàm: Ăn Tết kiểu... làng xã Quan trọng là người Việt Nam cần phải thay đổi những thói quen ăn Tết kiểu... làng xã, không còn phù hợp với nền kinh tế trong thế kỷ thứ 21. Xã hội văn minh và phát triển đều hướng tới tạo thời gian nghỉ nhiều hơn cho người lao động. Các nước văn minh đều có tổng thời gian nghỉ bao gồm...