Phía sau bức tranh nửa tỷ không bán của người phụ nữ Hà Nội
Yêu thích bức tranh thêu, vị khách Nhật Bản nài nỉ được mua với giá gần nửa tỷ đồng. Tuy nhiên người phụ nữ nghèo quyết định từ chối…
Video: Chị Hoàng Thị Khương chia sẻ về nghề thêu
Nhiều người bảo, người phụ nữ này lập dị, không có tiền nhưng sản phẩm làm ra lại không muốn bán, muốn giữ lại cho riêng mình… Thế nhưng có dịp nói chuyện với chị mới hiểu, phía sau lời từ chối món tiền lớn là cả một ước mơ chưa thành hiện thực.
Chị là Hoàng Thị Khương (SN 1966, Quất Động, Thường Tín, Hà Nội). Năm 2015, chị Khương được Chủ tịch UBND TP Hà Nội trao tặng danh hiệu Nghệ nhân Hà Nội trong lĩnh vực thêu tranh truyền thống.
Ở cái nôi của nghề thêu – Quất Động, chị Khương không phải người đầu tiên được phong tặng danh hiệu nghệ nhân. Tuy nhiên ước mơ và những điều đặc biệt ở người phụ nữ này không phải ai cũng có.
Nghệ nhân Hoàng Thị Khương (SN 1966, Quất Động, Thường Tín, Hà Nội).
Chị Khương vốn được sinh ra trong một gia đình có truyền thống làm thêu.
“Nghe bố mẹ tôi kể lại, sau khi sinh tôi được ít ngày, mẹ tôi đã đặt tôi vào gầm khung thêu rồi ngồi vào đó miệt mài thêu thùa kiếm thu nhập”, chị Khương chia sẻ.
Vì quá mải miết với nghề nên mẹ của chị không để ý đến con. Hậu quả, chị trở thành người con thiệt thòi nhất trong gia đình 6 anh chị em.
“Lúc đó, tôi 3 tháng tuổi, bị sốt cao nhưng mẹ tôi không biết. Cơ thể tôi bị biến chứng, bà cũng không nhận ra. Hôm sau, trong lúc bế tôi đi dạo quanh xóm, một người hàng xóm nhận ra chân tôi có dấu hiệu bất thường, động vào không thấy phản ứng. Mẹ tôi mới tá hỏa đưa tôi đi kiểm tra”, chị Khương nhớ lại câu chuyện do bố mẹ kể lại.
Sau khi kiểm tra tình trạng bệnh, bác sĩ thông báo một bên chân của chị Khương đã bị liệt, vĩnh viễn không thể chữa khỏi.
Chị Khương gắn bó với nghề thêu từ khi mới 8 tuổi.
“Mang theo khiếm khuyết của cơ thể, tôi nghĩ mình không có khả năng làm tốt việc gì. Vì vậy 8 tuổi, tôi đã học cách cầm kim và thêu những mũi thêu đầu tiên”, chị Khương chia sẻ với PV.
Đến nay, 40 năm đã trôi qua, chị Khương vẫn tiếp tục gắn bó với nghề trong khi nhiều người không còn mặn mà với nó.
“Công việc cặm cụi tối ngày nhưng thu nhập không cao nên mọi người bỏ nghề. Còn tôi, cái nghề đã ăn sâu vào máu nên tôi cứ mãi gắn bó với nó”, chị Khương trải lòng.
Theo chia sẻ của chị Khương, chính vì niềm đam mê với nghề truyền thống của quê hương, chị đã cần mẫn làm việc và đào tạo nghề thêu cho hàng trăm trẻ em và những người khuyết tật.
Tiền thu nhập do nghề mang lại không nhiều nên chị Khương vẫn phải nhận trợ giúp của anh chị em trong gia đình. Thế nhưng những người biết chị Khương đều không ít lần bất ngờ khi thấy chị nhất định giữ lại “đứa con tinh thần” mà từ chối món tiền lớn của khách.
“Tôi mặc cảm với bản thân nên không dám lập gia đình. Vì vậy các anh chị em trong nhà vẫn hỗ trợ tôi về kinh tế. Tôi dựa vào đó để giảm bớt gánh nặng tiền bạc, dành thời gian làm những việc mình thích và giữ lại các bức tranh thêu…”, chị Khương bộc bạch.
Bên cạnh đam mê thêu, chị Khương hướng dẫn các em nhỏ và những người khuyết tật kỹ năng thêu.
Theo lời chị Khương, năm 2010, chị đã từng mang những sản phẩm của mình đi giới thiệu trong dịp Hà Nội 1000 năm Thăng Long. Nhiều người xem xong trả giá khá cao, thế nhưng chị lắc đầu từ chối.
“Mục đích của tôi chỉ là giới thiệu những “đứa con tinh thần” của mình đến với mọi người. Thế nhưng nhiều người năn nỉ muốn mua. Trong đó, có một vị khách rất thích bức tranh căn nhà nhỏ giữa rừng của tôi. Ông ta hỏi tôi giá bán. Tôi nói đùa là 100 triệu đồng (mức giá rất cao so với những bức tranh đã từng được bán trước đó của chị Khương). Không ngờ, vị khách này trả giá 96 triệu”, nghệ nhân này nhớ lại.
Đây là món tiền khá lớn với một người phụ nữ nghèo như chị Khương. Nhưng đó là bức tranh mà chị thích. Trong bức tranh thêu, chị đã phác họa hình ảnh một ngôi nhà nhỏ. Bên cạnh ngôi nhà là con suối và một cánh rừng hoa.
“Đó chính ngôi nhà mơ ước của tôi. Tôi muốn giữ nó lại cho riêng mình”, chị Khương trải lòng.
“Nhiều người trong nhà nói tôi dị tính, tiền không có, nhiều lúc phải vay mượn anh em để duy trì cuộc sống, công việc. Thế nhưng tranh của mình lại không muốn bán”, chị Khương nói tiếp.
Bức tranh được trả giá gần nửa tỷ nhưng chị Khương quyết định giữ lại cho mình.
Năm 2015, có một người phụ nữ Nhật đi thăm quan làng nghề, nhìn thấy bức tranh đồng quê trên của chị, vị khách rất thích. Bà đến 2 lần, trả giá bức tranh gần nửa tỉ đồng và năn nỉ chị Khương bán. Tuy nhiên chị nhất định từ chối.
Bức tranh được chị bắt đầu thêu từ những năm 2000, đến năm 2015 mới hoàn thành và vừa được lên khung nên chị Khương rất quý.
Người phụ nữ này cho biết, sau khi từ chối món tiền lớn, có nhiều người thắc mắc với chị Khương tuy nhiên vì ước mơ mở phòng tranh thêu trên chính mảnh đất quê hương mình nên chị quyết tâm bỏ qua lợi nhuận kinh tế.
“Mục đích mở phòng tranh của tôi vừa là lưu giữ lại cho hậu thế, vừa muốn gửi thông điệp đến các bạn trẻ. Đó là, một người khuyết tật như tôi có thể tạo ra các tác phẩm như thế này, thế hệ trẻ tương lai sẽ tạo ra những tác phẩm tuyệt đẹp hơn, góp phần giữ gìn và phát triển nghề truyền thống của quê hương mình”, chị nói.
Theo vietnamnet.vn
Đám cưới nhà giàu xưa: Cơm trắng, thịt lợn ăn suốt 3 ngày, cả vùng xôn xao
"Một con lợn 30kg được 2 người thanh niên lực lưỡng khênh trước dẫn đoàn. Vừa đi, họ vừa đánh thật mạnh để lợn kêu to. Tiếng kêu thay lời thông báo với người dân trong làng về một đám cưới sắp diễn ra", bà Bùi Thị Hánh nhớ lại một đám cưới thập niên 1950.
Sau khi sàng lọc những người môn đăng hộ đối, một gia đình giàu có ở làng nghề thêu ren truyền thống Quất Động (Thường Tín, Hà Nội) đã chọn bà Bùi Thị Hánh (SN 1937) về làm vợ cho con trai. Họ mang đến nhà gái 2 buồng cau lớn để thưa hỏi câu chuyện của đôi lứa.
Bà Hánh chưa từng có thời gian gặp gỡ tìm hiểu chú rể. Tuy nhiên sau cuộc trò chuyện chính thức của hai bên bố mẹ, bà trở thành người con gái "có nơi có chốn", chỉ chờ ngày nhà trai đến đón dâu...
Bà Bùi Thị Hánh kể về đám cưới của bà ngày xưa.
Nếu như ở các gia đình khác trong làng Quất Động ngày ấy, lễ dẫn cưới mà nhà trai mang đến chỉ là chút trầu cau, một vài cân gạo sống, vài cân thịt hoặc chiếc thủ lợn thì trong đám cưới của bà Hánh, dân làng được phen trầm trồ. Đồ dẫn cưới đến nhà bà có giá trị gấp trăm lần những đám cưới bình thường khác.
"Một con lợn 30kg được 2 người thanh niên lực lưỡng khênh trước dẫn đoàn. Vừa đi, họ vừa đánh thật mạnh để lợn kêu to.Tiếng kêu thay lời thông báo với người dân trong làng về một đám cưới sắp diễn ra", bà Hánh nhớ lại.
Đi sau hai người thanh niên lực lưỡng là người gánh 30 yến gạo tẻ, người bê bánh kẹo... và một tráp đựng chiếc hoa tai 2 chỉ vàng.
"Đám cưới được diễn ra vào khoảng những năm 50 thế kỷ trước. Nhiều gia đình trong làng không có gạo để ăn, phải ăn khoai ăn sắn. Trong nồi cơm chỉ có khoảng 3 - 5 % là gạo. Thế nên 30 yến gạo của gia đình nhà trai mang đến có giá trị rất lớn", bà Hánh nói.
Tuy nhiên, gia đình bà Hánh cũng không kém cạnh nhà trai.
Ở tuổi 81, bà Hánh vẫn thêu nhanh tay thoăn thắt.
Đám cưới, bố mẹ bà Hánh làm vài chục mâm cỗ để thết đãi dân làng. Anh em họ hàng thì đến giúp đỡ và ăn rả rích suốt 3 ngày. Mỗi mâm đãi khách, gia đình bà làm thực đơn là 3 món thịt lợn, 1 đĩa lòng và 3 bát canh nấu (măng miến, khoai, bí). Không những thế, người dân còn được ăn no nê cơm trắng.
Tiết lộ về gia thế của mình, bà Hánh cho biết, từ những năm 1920, 1930, bố bà - cụ Nguyễn Lê Miu đã là chủ thêu lớn nhất nhì xã Quất Động.
Ông cụ tự lấy vải về pha và in mẫu rồi phát cho người dân trong làng, trong xã thêu. Sau đó, sản phẩm thu lại từ người dân, cụ Miu mang lên Hà Nội bán cho các cửa hàng. Vì thế, giá thành sản phẩm cụ thu được cao hơn rất nhiều so với những chủ thêu khác.
Bán được giá cao, cụ lại trả công người dân cao hơn. Vì thế số người tìm đến nhà cụ lấy hàng cũng đông không đếm xuể.
Dần dần, cụ Miu trở thành người có kinh tế khá giả vào bậc nhất nhì làng. Tài sản cụ có được bà Hánh không nắm hết, bà chỉ biết, trong khi người làng còn phải ở nhà tranh vách đất thì bố mẹ bà đã có cơ ngơi là căn nhà cấp bốn 5 gian.
Cụ Miu sinh được 4 người con gái, cả 4 đều được bố mẹ chiều chuộng hết mực. Ngoài việc làm thêu, không ai phải chân lấm tay bùn như những đứa trẻ khác trong làng.
Hiện nay, làng Quất Động chỉ còn một số người dân theo nghề thêu.
Nói về tầm quan trọng của những chủ thêu, anh Đặng Trịnh Khanh (SN 1977) cho biết từ thời ông bà anh mọi người đã kể, các chủ thêu có vai trò rất lớn. Đến thời anh, các chủ thêu vẫn là người được dân làng kính nể.
"Cả làng làm thêu nhưng chỉ có một, hai chủ thêu. Số lượng hàng thêu lại bị giới hạn nên muốn có hàng để làm, mọi người phải đi từ sớm để xếp hàng", anh Khanh nói.
Thậm chí, nhiều người đến lấy hàng phải nhìn sắc mặt của chủ thêu, nếu sản phẩm làm ra không đẹp khiến chủ thêu không hài lòng thì lần sau sẽ khó lấy được hàng. Như vậy cả nhà sẽ không có tiền mua gạo vì không có công việc nào khác...
Tuy nhiên, bà Hánh nói, so với gia thế của mình, gia đình chồng bà không hề kém cạnh. Thậm chí, họ có phần nhỉnh hơn.
"Ông nội của chồng tôi là người làm quan to. Bố chồng tôi cũng là người làm trong nhà nước được mọi người kính trọng nể phục", bà Hánh cho biết.
Chính vì vậy, đám cưới của hai gia đình giàu có trong làng đã thu hút được rất nhiều người đến xem và chúc mừng.
Sau này, qua nhiều năm tháng thăng trầm, sự giàu có của gia đình bà không còn như trước nữa. Bà Hánh cũng không kế nghiệp cha - làm chủ thêu. Tuy nhiên bà vẫn bó với nghề truyền thống này của quê hương và gia đình cho tới tận những năm gần đây...
Theo ghi chép ở đình Ngũ Xã, Quất Động và đền Tú Thị, Hà Nội, ông tổ nghề thêu là tiến sĩ Lê Công Hành, tên thật là Bùi Công Hành, sống ở cuối đời Trần, đầu đời Lê (khoảng thế kỷ 14), tại làng Quất Động, huyện Thượng Phúc, phủ Thường Tín, trấn Sơn Nam nay thuộc Thường Tín, Hà Nội.
Thêu có ở nhiều nơi, nhưng để đạt đến trình độ tinh xảo, điêu luyện như thế thì chỉ có ở Quất Động. Để tạo nên một tác phẩm thêu hoàn chỉnh, các nghệ nhân phải tiến hành rất nhiều công đoạn như: vẽ mẫu, căng nền, sang kiểu, chọn chỉ mầu rồi mới tiến hàng thêu.
Theo vietnamnet.vn
Bí ẩn xác chết 10 năm trong bể tự hoại của tỷ phú chuyển giới Một con người lập dị với quá khứ kỳ lạ và một cái chết bí ẩn, đó là những gì người ta mô tả về cuộc đời vị tỷ phú này. 10 năm thi thể bị chôn vùi, thêm 20 năm cảnh sát điều tra nhưng cho đến nay, những gì đã xảy ra với ông cách đây nhiều năm về trước vẫn...