Phi Hiền trong ‘Phượng Khấu’: thấp thoáng hình bóng hoàng hậu Nghi Tu trong ‘Như Ý Truyện’ năm nào
Việc nhân vật phi Hiền cương quyết đòi danh phận cho bản thân khiến các fan cung đấu không khỏi nhớ lại vị cố hoàng hậu thất sủng của ‘Hậu Cung Như Ý Truyện’.
Vừa qua, tập 2 của series cung đấu thuần Việt Phượng Khấu đã chính thức ra mắt. Với tâm điểm là cuộc tranh đấu của Phi Hiền (NSƯT Minh Trang) trong việc tranh chức hoàng thái phi, tập phim đã đem đến cho người xem những trận phong ba đầu tiên trong hậu cung Thiệu Trị, sau khi ông mới lên ngôi chưa lâu.
Trước khi tiên đế Minh Mạng băng hà, Hiền phi Ngô Thị vốn là sủng thiếp được ông ưu ái nhất, cho quản lý toàn bộ Lục Thượng (tức các công việc trong hậu cung) không khác gì trung cung hoàng hậu. Bởi vậy, khi tiên đế qua đời, còn con trai phi Hiền là Miên Áo không được kế thừa ngôi vị, bà đã vô cùng giận dữ, uất ức. Sự bức xúc này càng được đẩy lên cao khi phi Hiền biết tin “mẹ chồng” thái hoàng thái hậu (NSƯT Lê Thiện) không ưa gì bà, có ý định bắt bà đến hoàng lăng hầu hạ nhang khói cho chồng, không được ở lại cung nữa.
Phi Hiền quyết tâm đòi lại công đạo cho chính mình. Bà một mặt sai con trai là Phú Bình công Miên Áo lôi kéo triều thần, một mặt gây dựng lực lượng trong số các thái phi, thái tần. Ở cuối tập phim, giữa lúc quần thần tranh luận trước mặt tân đế Thiệu Trị, phi Hiền khoác bộ triều phục uy nghi tiến vào, tuyên bố Minh Mạng đã có ý định sắc phong bà làm hoàng hậu. Bà yêu cầu Thiệu Trị phải phong mình làm hoàng thái phi, được ở lại trong cung, chủ trì công việc hậu cung không thua kém gì thái hoàng thái hậu.
Những sự kiện trong tập 2 vừa rồi của Phượng Khấu khiến các fan cung đấu lâu năm không khỏi liên tưởng ngay tới một nhân vật khác, trong series cung đấu Hoa ngữ Hậu Cung Như Ý Truyện đình đám. Nhân vật đó là hoàng hậu Ô Lạt Na Lạp Nghi Tu (Trần Xung thủ vai). Đây vốn là hoàng hậu của vua Ung Chính, đồng thời là cô ruột của nhân vật chính trong Như Ý Truyện – Ô Lạt Na Lạp Thanh Anh.
Nghi Tu vốn là kẻ phản diện chính trong phần trước của Như Ý Truyện, tức Hậu Cung Chân Hoàn Truyện. Chỉ vì quá yêu chồng, quá ghen tức với các phi tần đắc sủng mà Nghi Tu thẳng tay làm điều ác, hãm hại không biết bao nhiêu mạng người trong hậu cung. Cuối cùng, khi sự vụ lộ tẩy, bà bị cấm túc vĩnh viễn trong Cảnh Nhân Cung của mình, không được gặp chồng cho tới khi chết.
Tới khi Ung Chính qua đời, việc xử trí đối với hoàng hậu Nghi Tu trở thành vấn đề gây đau đầu cho tân đế Càn Long. Một mặt, Ung Chính đã ra lệnh nhốt bà, cả đời không thèm nhìn mặt, nhưng mặt khác lại không phế truất tước vị hoàng hậu chính thất của bà. Vin vào cớ này, Nghi Tu cương quyết yêu cầu được thả ra, đòi được phong làm Mẫu Hậu Hoàng Thái Hậu, trực tiếp cạnh tranh với mẹ của Càn Long -Thánh Mẫu Hoàng Thái Hậu Nữu Hỗ Lộc Thị.
Có thể chỉ ra rất nhiều chi tiết tương đồng giữa phi Hiền của “Phượng Khấu” và Nghi Tu hoàng hậu của “Như Ý Truyện”. Cả hai đều vì lý do gì đó mà không nhận được danh phận mong muốn, đều cạnh tranh với một nhân vật tai to mặt lớn trong hậu cung (phi Hiền với thái hoàng thái hậu, Nghi Tu với Hi Quý Phi). Đặc biệt hơn nữa, cả hai nữ nhân này còn ra sức chèo kéo nhân vật chính của hai bộ phim giúp đỡ mình.
Trong “Như Ý Truyện”, nhân vật chính Thanh Anh vốn là cháu gái của Nghi Tu hoàng hậu, cũng là sủng thiếp của Càn Long. Nghi Tu đã không ngừng thúc giục Thanh Anh ở bên Càn Long nói tốt cho mình, để tân đế mau thả mình ra. Còn trong “Phượng Khấu”, phi Hiền cũng đã không ngần ngại nhắc cho nhân vật chính Hồng Nhậm về một ơn huệ ngày xưa, để tranh thủ sự giúp đỡ của hậu bối.
Chẳng là khi mới nhập cung, Hồng Nhậm cùng một người vợ khác là Phương Nhậm phải chơi trò “bốc thăm may mắn” trước mặt Miên Tông (Thiệu Trị sau này). Có hai chiếc hộp, một chiếc đựng khuy áo hình phượng hoàng, một chiếc đựng khuy áo hình hoa. Ai nhận được chiếc khuy áo hình phượng từ Miên Tông sẽ trở thành nguyên cơ (vợ cả), còn người kia chỉ được làm trắc cơ (vợ nhì).
Miên Tông từ đầu đã “chấm” cho Hồng Nhậm làm nguyên cơ, nhưng không biết chiếc hộp nào chứa khuy phượng để trao cho cô. Đúng lúc này, phi Hiền đã can thiệp. Bằng cách đưa tay lên chiếc trâm gài bên trái búi tóc mình, bà đã gợi ý cho Miên Tông chọn hộp bên trái, chính là hộp chứa khuy phượng. Nói cách khác, nếu không có phi Hiền giúp đỡ, chưa chắc Hồng Nhậm đã có thân phận nguyên cơ như ngày hôm nay.
Cũng như Thanh Anh trong Như Ý Truyện, Hồng Nhậm cũng tìm cách giúp đỡ phi Hiền bằng cách nói đỡ cho bà trước mặt Thiệu Trị. Nhưng điều này lại khiến bà gặp rắc rối với thái hoàng thái hậu, đối thủ của phi Hiền. Sắp tới, cuộc chiến giành hậu vị của phi Hiền sẽ có kết cục thế nào? Có khép lại trong bi kịch như Nghi Tu hoàng hậu hay không? Hãy cùng chờ xem ở tập tiếp theo của “Phượng Khấu”.
Trailer Phượng Khấu
Tuấn Vũ (saostar)
'Phượng khấu' tập 2: Thảm họa lồng tiếng và kỹ xảo
Cách xử lý kịch bản non tay, kỹ thuật lồng tiếng cũ kỹ, nhân vật xưng hô không theo bất cứ một nguyên tắc lịch sử nào khiến tập 2 của "Phượng khấu" thiếu thuyết phục.
Phượng khấu tập 2
Tập 1 của Phượng khấu đã kết thúc trong tranh cãi. Nhiều ý kiến cho rằng phim có những hạn chế về kỹ xảo, một số diễn viên chưa cho thấy thần thái phượng rồng của nhân vật. Song, tác phẩm của Huỳnh Tuấn Anh cũng được khen ngợi về trang phục, bài trí bối cảnh tinh tế.
Cùng với những đón đợi về phim cung đấu đầu tiên ở thị trường nội địa, khán giả bày tỏ kỳ vọng những tập tiếp theo của phim sẽ có chất lượng tốt hơn.
Tuy nhiên, tập 2 của Phượng khấu vừa lên sóng tối 12/3 tiếp tục nhận ý kiến trái chiều. Phim ngày càng lộ rõ sự non tay của đạo diễn và cộng sự thông qua những hạn chế từ kịch bản đến cảnh quay, góc máy, chi tiết. Kỹ xảo và kỹ thuật lồng tiếng tiếp tục gây tiếc nuối.
Phượng khấu tập 2 tiếp tục bị cho là "làm không tới".
Tìm tòi lịch sử nhưng còn sạn
Tập 2 của Phượng khấu xoay quanh việc có nên tôn phong Hoàng thái phi cho bà Hiền Phi Ngô Thị Chính (NSƯT Minh Trang).
Theo lý lẽ của Thiệu Trị hoàng đế (NSƯT Thành Lộc) và Nguyên cơ Hiệu Nguyệt (Hồng Đào), Hiền Phi tuy không phải chính thất của tiên đế nhưng thực tế đã nắm quyền như trung cung, cai quản lục thượng suốt nhiều năm. Do đó, sự tôn phong như mong muốn của một số triều thần là hợp lý, hợp tình.
Song, Nhân Tuyên thái hoàng thái hậu (NSƯT Lê Thiện) hết mực phản đối. Vị thái hậu họ Trần quyền uy bậc nhất hoàng triệu lúc bấy giờ cho rằng Ngô Thị không phải hoàng hậu của Minh Mạng tiên đế, cũng không phải người thân sinh của tân đế. Do vậy, không có lý gì lại được tôn phong làm Hoàng thái phi, như một sự đặc cách của hoàng triều.
Thái hoàng thái hậu muốn làm lệ cũ. Đó là Hiền Phi, hoặc chọn ra ở với con trai trưởng Phú Bình, hoặc sẽ theo ra lăng tiên đế mà lo chuyện hương khói. Thiệu Trị vốn tính hiền lành không khỏi ngỡ ngàng trước những phán quyết của bà nội nhưng không dám "kinh động phượng thể".
Bà Hiền Phi biết chuyện mẹ chồng muốn đuổi mình ra khỏi cung không khỏi uất ức. Hiền Phi tính trăm mưu nghìn kế để có thể ở lại trong vai trò Hoàng thái phi.
Không chỉ tìm cộng sự là một bà tần đã bị phế truất nhiều năm, Hiền Phi còn đường hoàng khoác áo phượng cho Hoàng hậu, nâng gót vào giữa điện Cần Chánh, nơi tân đế đang nghị triều và đòi được tôn phong ngôi quý.
Thực tế, khung kịch bản của tập 2 Phượng khấu tương đối tốt, thể hiện những tìm tòi về lịch sử. Tuy nhiên, phim chưa xây dựng thành công sự quyền uy, mực thước của Nhân Tuyên thái hoàng thái hậu trong mối quan hệ mâu thuẫn với Ngô Thị, sủng phi đệ nhất của Minh Mạng.
Đơn cử như chi tiết sau khi được con trai báo là sắp bị đuổi khỏi cung, Hiền Phi lại thốt lên: "Vậy là thái hậu đã dở trò với di chiếu của cha con rồi, ta đã trách nhầm cha con rồi". Không thể chỉ vì thái hậu muốn áp dụng lệ cũ mà Hiền Phi cho rằng thái hậu đã sửa di chiếu? Hai chi tiết được cho là không liên quan đến nhau.
Lối xưng hô gây khó hiểu trong Phượng khấu.
Ngoài ra, chi tiết bà Phi Hiền vào điện Cần Chánh đòi tôn phong cũng là chưa chính xác so với lịch sử. Truyền thống hoàng triều phong kiến rất khó cho phép điều này, chưa nói chính sử cũng không chép lại.
Chưa kể đến chi tiết trong đoạn hội thoại sau đó, bà Hiền Phi xưng "ta" với thái hoàng thái hậu: "Dù người có không chấp nhận thì ta vẫn là hoàng hậu của tiến đế". Việc con dâu xưng "ta" với mẹ chồng là chuyện nhà nông cũng không làm, chưa nói đến môi trường cung cấm, vốn có những khắt khe "khuôn vàng thước ngọc" trong nề nếp xưng hô, ứng xử.
Tiếc nuối về lồng tiếng và kỹ xảo
Ngoài chuyện xưng hô không theo bất cứ một nguyên tắc nào, tập 2 của Phượng khấu cũng gây những tiếc nuối về chuyện đài từ diễn viên, kỹ thuật lồng tiếng và xây dựng kịch bản hội thoại giữa các nhân vật.
Nhiều đoạn hội thoại lê thê, vô bổ trong một cách thoại nhát gừng, chậm rãi quá đà. Trên mạng xã hội, thậm chí có ý kiến cho rằng, nhiều cảnh quay của Phượng khấu như Cô dâu 8 tuổi, do những góc máy lặp đi lặp lại một cách nhàm chán và khẩu hình thoại quá chậm của diễn viên.
Phượng khấu có một dàn diễn viên gạo cội, chinh phục khán giả suốt nhiều năm như nghệ sĩ Lệ Thiện, Thành Lộc, Hồng Vân, Hồng Đào, Minh Trang... Tuy nhiên, sự non tay của đạo diễn và những hạn chế của kịch bản đã không thể chắp cánh cho các diễn viên thăng hoa trong những vai diễn của mình.
Diễn viên nào cũng tồn tại cũng hạn chế nhất định, người được diễn xuất lại mất đài từ, người được đài từ lại diễn không ra thần thái của nhân vật. Trong khi, có người ra được thần thái thì lại diễn và nhả chữ đặc sệt sân khấu, xem như kịch.
Kỹ thuật lồng tiếng lộ những điểm yếu thấy rõ trong một phim cung đấu với nhiều cảnh quay cận khẩu hình. Trong khi phần lớn phim truyền hình hiện nay đã thu tiếng đồng bộ, việc một series vẫn thực hiện lồng tiếng gây tiếc nuối với khán giả. Ngay cả Hồng Đào, một diễn viên vốn có đài từ tốt, nhưng qua xử lý lồng tiếng cũng không khớp với nhân vật. Nhiều đoạn thoại bị gượng.
Kỹ xảo chỉnh sửa quá đà thành thảm họa của Phượng khấu.
Cùng với kỹ thuật lồng tiếng, tập 2 của phim cũng bắt đầu lộ những nhược điểm về kỹ xảo. Trong đó, ba cảnh thể hiện rõ nhất: Cảnh Hoàng đế Thiệu Trị đăng cơ, cảnh thái giám do Long Nhật đóng tìm gặp bà Phi Hiền và cảnh vua bàn về chuyện tấn phong bà Phi Hiền với các đại thần.
Trong nhóm chuyên theo dõi phim cổ trang trên mạng, một khán giả bình luận: "Kỹ xảo quá tệ, nhạc thì lạc quẻ, xem không thể chấp nhận được. Màu phim khác hoàn toàn với teaser, trong khi teaser màu phim rất đẹp, bắt mắt, thực tế phim càng ngày càng đi xuống, nhất là màu của một vài cảnh kỹ xảo, chất lượng kém hơn phim hoạt hình".
Cả hai tập đầu của Phượng khấu đều được khen ngợi về phục trang nhưng lại nhận nhiều chê bai ở những khía cạnh khác. Trượt dài trong những ý kiến trái chiều, phim dường như dần mất điểm so với những kỳ vọng của khán giả về một bộ phim cung đấu Việt được đầu tư kinh phí lớn.
Quang Đức ( zing )
Phi tần chưa kịp đấu nhau, Phượng Khấu tập 2 đã chuyển sang drama nàng dâu - mẹ chồng? Phượng Khấu tập 2 mở màn cho chuỗi sóng gió chốn hậu cung nhưng sóng gió đó lại không bắt đầu từ những màn đấu đá của các phi tần. Tiếp nối những diễn biến cuối tập 1, mở đầu tập 2 Phượng Khấu, Phi Hiền (NSƯT Minh Trang) bất ngờ hẹn gặp riêng Hiệu Nguyệt (Hồng Đào) để nhắc lại về chuyện...