Phan Thị Bích Hằng tranh công tìm mộ nhà văn Nam Cao?
Bà Phan Thị Bích Hằng xác định đúng mộ có hài cốt nhà văn Nam Cao do có khả năng đặc biệt hay chỉ là nhờ xác suất đúng của khả năng loại trừ trong phạm vi 3 ngôi mộ?
Nhận đúng mộ nhà văn Nam Cao không khó
Đầu năm 1996, một chương trình mang tên “Tìm lại Nam Cao” được Hiệp hội Câu lạc bộ Unesco Việt Nam tổ chức với sự góp mặt của các nhà ngoại cảm do UIA mời đến.
Theo đó, sáng 24/11/1996 đoàn “nhà ngoại cảm” gồm 4 người, trong đó có bà Phan Thị Bích Hằng đã cùng đoàn hành trình từ Hà Nội về UBND huyện Gia Viễn (Ninh Bình). Theo thông tin bà Phan Thị Bích Hằng thu thập được bằng ngoại cảm, số mộ của nhà văn Nam Cao trùng lặp với số tuổi đời khi ông hi sinh: 36.
Đem thông tin này chiếu vào thực tế, đoàn tìm kiếm đã suy luận ngôi mộ đang có hài cốt nhà văn Nam Cao có số đánh dấu là 306 (thêm số 0 vào giữa con số bà Hằng ngoại cảm). Mẫu hài cốt lấy từ ngôi mộ được đưa tới Viện Khoa học Hình sự (KHHS) – Bộ Công an giám định và cho kết quả trùng hợp với đặc điểm nhận dạng nhà văn Nam Cao mà gia đình đã cung cấp. Do đó, đoàn tìm kiếm đã khẳng định hài cốt trong ngôi mộ 306 là của nhà văn Nam Cao. Điều này đồng nghĩa với việc ghi nhận kết quả ngoại cảm của bà Phan Thị Bích Hằng là chính xác.
Nhà văn Nam Cao
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Việt Vùng, nguyên giám đốc Trung tâm giám định pháp y, Viện Khoa học hình sự- Bộ Công an cho biết, khi đó, theo yêu cầu của gia đình, Trung tâm chỉ giám định hình thái, không thử ADN. Các chỉ số giám định hình thái Trung tâm đưa ra đều được gia đình xác nhận là phù hợp, đúng với đặc điểm hình dạng lúc ông sống và những thông tin về hoàn cảnh hi sinh của ông gia đình nhận được.
“Tôi không trực tiếp tham gia hành trình tìm và giám định pháp y hài cốt nhà văn Nam Cao nhưng cán bộ, lãnh đạo trung tâm tôi tham gia. Lúc đó, chúng tôi mới đưa ra kết quả giám định hình thái: kích cỡ xương, hình thái hàm răng, trên trán có vết thủng, có viên đạn trong hộp sọ… thì người nhà của nhà văn Nam Cao đã xác nhận là đúng và không yêu cầu làm các khâu giám định khác”, ông Vùng cho biết.
Nói về tỉ lệ chính xác của việc giám định hình thái mà không cần chỉ số phân tích ADN, theo ông Vùng khó có thể đưa ra con số cụ thể nhưng việc các chỉ số hình thái trùng nhau là có thể xảy ra. Trong trường hợp hài cốt nhà văn Nam Cao, ông Vùng cho rằng, phạm vi tìm kiếm giới hạn hẹp chỉ là một trong 3 ngôi mộ đã được khoanh vùng nên việc dùng phương pháp loại trừ để đưa ra phán đoán chính xác về ngôi mộ không khó.
“Trung tâm chúng tôi chủ yếu tham gia đánh án, các vụ giám định hài cốt liệt sĩ chỉ rất ít nên khó đưa ra được số liệu thống kê đúc kết về xác xuất đúng sai của tìm hài cốt liệt sĩ bằng ngoại cảm. Nhưng nhiều gia đình tìm bằng phương pháp này đến trung tâm để giám định thì đều cho kết quả không đúng”, ông Vùng nói.
Chia sẻ quan điểm về vấn đề này, ông Nguyễn Trọng Toàn, nguyên viện trưởng viện Pháp Y quân đội cho biết, kết quả giám định hài cốt nếu có chỉ số phân tích ADN sẽ cho độ chính xác cao nhất. Tuy nhiên, phương pháp phân tích ADN thi thể được đưa vào VN từ năm 2002 nên các trường hợp giám định hài cốt liệt sĩ những năm trước đó thường không được qua khâu giám định ADN và chủ yếu dựa vào các di vật chôn cùng hài cốt.
“Mọi kết luận phải dựa trên phân tích dấu vết, hình thái, thi thể chứ không thể dựa vào di vật, di vật chỉ là một căn cứ chứ không thể là cơ sở để đưa ra kết luận ông nói”, ông Toàn nói.
Video đang HOT
Theo GS Lê Đình Lương, Chủ tịch Hội di truyền học Việt Nam, trong một số trường hợp giám định hình thái cho kết quả xác định rất chính xác nhưng phải dựa trên nhiều chỉ số như kích thước xương, chiều cao, hàm răng…. Với trường hợp nhận liệt sĩ bằng cách nhỏ máu của người nhà lên hài cốt, ông Lương khẳng định “việc này hoàn toàn bậy”, không có cơ sở khoa học.
“Phan Thị Bích Hằng không thể tìm được mộ”, đại tá, tiến sĩ Đỗ Kiên Cường.
“Bà Hằng không thể tìm được mộ, tìm đúng chỉ là ăn may”
Với những thông tin từ các nhà khoa học cung cấp, phần hài cốt tìm được của nhà văn Nam Cao và nhà cách mạng Nguyễn Đức Cảnh là chính xác nhưng công tìm được có thuộc về nhà ngoại cảm hay chỉ là do ăn may kết hợp với kinh nghiệm tính toán giống như người chơi xổ số, nếu chơi liên tục rồi cũng có lần trúng?
Theo tiến sĩ, đại tá Đỗ Kiên Cường, trường hợp “thần tượng ngoại cảm” Phan Thị Bích Hằng tìm đúng mộ nhà cách mạng Nguyễn Đức Cảnh, nhà văn Nam Cao rơi vào trường hợp đầu tiên trong 5 trường hợp nhờ “giới ngoại cảm” tìm hài cốt thân nhân. Trong trường hợp này, các thông tin rõ ràng và đầy đủ đã giúp tìm đúng hài cốt liệt sĩ.
“Với các gia đình liệt sĩ đã nhờ giới ngoại cảm tìm hài cốt thân nhân, tuy từng trường hợp có thể khác nhau, nhưng chung quy lại thì chỉ có thể có các trường hợp: 1) Tìm thấy hài cốt thực sự và xét nghiệm gen cho kết quả chính xác; 2) Tìm thấy ngôi mộ vô danh tại một nghĩa trang cụ thể nào đó; 3) Tìm thấy hài cốt tại một địa điểm tìm kiếm và đào bới đâu đó; 4) Tìm thấy một vị trí mà trong đất có vẻ có cốt; và một số trường hợp khác. Trường hợp tìm thấy hài cốt thực sự tuy rất hiếm thấy nhưng cũng đã có trường hợp Phan Thị Bích Hằng tìm đúng hài cốt (xét nghiệm ADN khẳng định điều đó) và Phan Thị Bích Hằng đã hùng hồn tuyên bố, điều đó chứng tỏ tâm linh có thật.
Tuy nhiên với trường hợp tương tự, “nhà ngoại cảm” Vũ Thị Minh Nghĩa trung thực và sòng phẳng hơn, khi đưa ra nhận định, “công của cô Năm chỉ là 1% thôi, 99% thuộc về chính quyền, gia đình và đồng đội liệt sĩ”, ông Cường nói.
Tiến sĩ Cường cho rằng, trường hợp thứ 2 – tìm thấy mộ vô danh tại một nghĩa trang nào đó phổ biến hơn trường hợp trên rất nhiều. Cụ thể, khá nhiều gia đình liệt sỹĩđã tìm thấy mộ thân nhân tại một nghĩa trang liệt sĩ hoặc một nghĩa trang thường nào đó. Các gia đình tin đó là ngôi mộ của người thân vì “nhà ngoại cảm” mô tả chính xác ngôi mộ từ xa ngàn dặm. Thế nhưng đó chỉ là sự lừa gạt, cả chủ ý và không chủ ý, mà giới tâm lí học gọi là lừa gạt mức ý thức và lừa gạt mức vô thức.
“Có trường hợp hài cốt liệt sĩ đã được quy tập về một nghĩa trang cụ thể, và giới ngoại cảm biết điều đó (thông qua chính quyền, đồng đội hoặc gia đình liệt sĩ), thậm chí nhà ngoại cảm đã tới nghĩa trang và tâm trí đã ghi nhận trong não một số thông tin về sơ đồ, đặc điểm một số ngôi mộ còn chưa xác định danh tính liệt sĩ. Khi thân nhân liệt sĩ nhờ tìm, nhà ngoại cảm liền lên đồng và khi tâm trí đã ở trạng thái vô thức, một ngôi mộ vô danh sẽ được gán tùy tiện cho gia đình đang nhờ tìm mộ.
Gọi là lừa gạt vô thức vì lúc đó nhà ngoại cảm đang lên đồng nên họ lừa gạt mà không biết mình đang lừa gạt. Có thể do ngẫu nhiên mà hài cốt được gán có thể chính là hài cốt mà gia đình cần tìm; tuy nhiên khả năng gia đình liệt sĩ này đang thờ cúng hài cốt liệt sĩ khác có xác suất cao hơn nhiều. Trong trường hợp này, nhà ngoại cảm đã chơi trò xổ số với gia đình và hương hồn của các liệt sĩ.
Trường hợp lừa gạt mức ý thức, đáng lên án hơn cả. Để thực hiện được kế hoạch, “nhà ngoại cảm” cố tình tìm các nghĩa trang liệt sĩ có nhiều mộ vô danh và ra sức ngụy tạo chứng cứ để tạo sự tin tưởng”, ông Cường phân tích, lí giải.
Với trường hợp thứ 3, theo ông Cường đó là tìm thấy cốt ngoài nghĩa trang, thường là trong rừng. Trong trường hợp này, “nhà ngoại cảm” tìm kiếm dựa trên các ám hiệu địa hình: giữa một vùng đất khô cằn, dưới một khóm cỏ hoặc bụi cây có thể có cốt và cốt đó có thể là xương người hoặc xương động vật.
“Nếu là cốt người thì có đúng là của liệt sĩ cần tìm hay không? Chỉ xét nghiệm gen mới có thể trả lời được. Mà như tôi được biết, trong số hàng chục ngàn hài cốt mà giới ngoại cảm khoe tìm được, số cốt được giám định ADN không quá mười đầu ngón tay”, ông Cường nói.
Trường hợp thứ 4, theo ông Cường là tìm thấy một vị trí mà đất có vẻ có cốt. Vị trí có thể ở dưới một bụi cây hoặc khóm cỏ, đào lên thấy cốt thì tốt (bất kể xương người hay xương thú), nếu không thì một chút đất đen đen, mun mủn cũng được xem là dấu tích của cốt.
Và trường hợp thứ 5 là do may mắn mà nhà ngoại cảm tình cờ tìm được mộ nhưng trường hợp này vô cùng hiếm gặp.
“Tôi khẳng định Phan Thị Bích Hằng không thể tìm được mộ. Chúng ta có thể thử nghiệm bằng nhiều cách. Nếu có điều kiện, hãy để một bộ hài cốt có danh tính (qua xét nghiệm gen) vào một trong mười quan tài giống nhau và đề nghị giới ngoại cảm tìm ra quan tài có cốt. Nếu không có điều kiện, hãy “bịa” ra một nhân thân người chết giả và đề nghị “nhà ngoại cảm” đi tìm. Hoặc đề nghị “nhà ngoại cảm” tìm một ngôi mộ tại nghĩa trang địa phương nơi gia đình liệt sĩ đang sinh sống.Tôi tin rằng sau vài thử nghiệm đơn giản như thế, mọi người sẽ dễ dàng nhận ra chân tướng của giới ngoại cảm”, ông Cường khẳng định.
Theo Người đưa tin
Đằng sau cuộc đời "kỳ bí" của các "nhà ngoại cảm"
Những ngày qua, câu chuyện thực hư về những nhà ngoại cảm và khả năng nói chuyện với người chết của họ đang gây ra những thông tin dư luận trái chiều.
Chúng tôi đã có những tìm hiểu về cuộc đời của các nhà ngoại cảm này.
Và, thật kỳ lạ là trước khi bước chân vào "thế giới người âm" đa phần các nhà ngoại cảm đều có một quá khứ không lấy gì làm tốt đẹp cho lắm. Ví dụ như tù tội, lừa đảo, trốn nợ, nghiện ma túy hay thậm chí là thất học, không biết chữ. Vậy nguyên nhân vì sao mà từ những con người như vậy, bỗng chốc họ trở thành các nhà ngoại cảm, được nhiều người kính trọng, sùng bái và tôn làm bậc thần thánh, sẵn sàng bỏ ra hàng chục tỷ đồng để nghe những người này nói, dù sự thật thì chưa kiểm chứng được.
Chuyện bà Hằng bị chó dại cắn
Hãy bắt đầu bằng Phan Thị Bích Hằng, nhà ngoại cảm số 1 ở Việt Nam. Bà Hằng kể, khoảng năm 17 tuổi, đang trên đường đi học về, bà bị chó dại cắn, cùng với một người bạn cùng lớp nhưng người kia thì chết, còn bà đã may mắn sống sót sau khi lên cơn...điên dại. Kết quả của cuộc "tái sinh" ấy đã biến Phan Thị Bích Hằng, một cô gái quê mùa trở thành nhà ngoại cảm bậc nhất, được nhiều người sùng kính đến ma mị. Từ đây, theo lời bà Hằng thì sau khi thoát chết trong cơn điên dại ấy, giữa thời khắc sống và chết, bà đã nói chuyện được với người âm.
Nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng.
Kết quả là, bà đã được nhiều tổ chức, cá nhân mời đi... nói chuyện với người âm với mục đích tìm mộ liệt sĩ, đáp ứng những nguyện vọng mong mỏi của hàng chục ngàn gia đình trên khắp cả nước. Vậy nhưng, điều đáng nói là trong biến cố suýt chết của bà Hằng kia, những người dân sinh sống cùng làng, thậm chí cùng xóm với bà đều không ai biết.
Thực tế thì ngay cả việc bị chó dại cắn, người bạn học cùng lớp bị chết cũng không một ai biết, kể cả thầy giáo chủ nhiệm 3 năm học cấp 3 của bà Hằng. Kể về chuyện này, thầy giáo Nguyễn Tử Nhiên - giáo viên dạy ở Trường cấp 3 Yên Khánh B (Ninh Bình), người trực tiếp chủ nhiệm bà Hằng trong niên khóa (1986-1988) - cho biết thầy có nghe học sinh nói là Hằng bị chó dại cắn, bị chết lâm sàng nhưng chuyện người bạn học bị chết vì chó dại cắn thì tuyệt nhiên không có. Hơn nữa, hầu như tất cả người dân ở quê Hằng đều khẳng định, khoảng thời gian trên ở địa phương không có ai bị chó dại cắn chết. Còn chuyện bà Hằng bị chó dại cắn thì đúng là sự thật.
Tiêm heroin tự tử nhưng hóa thành nhà ngoại cảm
Quay trở lại việc những nghi vấn về các nhà cảm sau một biến cố cực lớn trong đời bỗng nhiên có được khả năng đặc biệt, có thần giao cách cảm, sống được cả ở thế giới thực lẫn thế giới của người đã chết. Một trong số đó là nhà ngoại cảm Lê Trung Tuấn, một kẻ nghiện ngập, trộm cắp và nổi tiếng du côn du đãng ở địa phương, trong cuốn tự truyện "Nẻo về" của mình đã kể:
"Lúc đó, tôi đang là một con nghiện nặng, suốt ngày vật vờ đói thuốc. Khi thì trộm cắp, lúc thì trấn lột xe đạp, tiền của mấy em học sinh tiểu học quanh nhà để bán lấy tiền hút thuốc phiện. Nhưng, trong thâm tâm mình, tôi khao khát được dứt bỏ khỏi nàng tiên nâu, mà không biết bằng cách nào. Cuối cùng, tôi nghĩ ra một cách, dồn tất cả tiền nong mình có, khoảng hơn 2 triệu đồng rồi mua tất cả... heroin rồi tiêm vào người với mong muốn sẽ "sốc thuốc" và chết đi một cách thanh thản. Ai ngờ, lần sốc thuốc ấy tôi lại không chết, chỉ đứng giữa gianh giới của cái chết và sống nên bỗng nhiên nghe tiếng người một người cậu (là em của mẹ Tuấn, đã hy sinh trong cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc) thì thầm vào tai, rằng mộ cậu đang ở nơi này, chỗ này".
Kỳ lạ hơn nữa, sau trận sốc thuốc thập tử nhất sinh ấy, Tuấn lại hết... nghiện thuốc phiện và đã nghe theo lời người cậu, một mình đi tới đó, tìm đúng mộ người cậu và bốc cất mang về trong sự cảm kích của người thân. Sau đó, Tuấn còn giúp các cơ quan đoàn thể tìm thêm nhiều mộ hài cốt liệt sĩ nữa ở rải rác khắp nơi trong cả nước.
Ông Tuấn với một lý lịch không tốt đẹp trong quá khứ bỗng nhiên thành một con người khác, tự xưng là "người nhà trời" với những khả năng kỳ lạ nối liền cõi âm và dương thế mà còn nhiều nhà ngoại cảm cũng có những quá khứ như thế. Thậm chí còn vào tù, ra tội như nhà ngoại cảm Nguyễn Thanh Thúy hay Vũ Thị Hòa.
Bán cá vỡ nợ, tự phong nhà ngoại cảm
Theo đó, bà Hòa (phường Đồng Tâm, TP.Yên Bái, tỉnh Yên Bái) 41 tuổi, chỉ là một người buôn cá tôm ngoài chợ. Từng đi buôn cá ở chợ đầu mối rồi mang về các chợ nhỏ bán lại nên bà khá lanh lẹn, an nói dễ nghe nhưng được một thời gian, thấy làm ăn thua lỗ, nợ nần nhiều nên bà lại chuyển qua buôn... rắn và động vật hoang dã. Được một thời gian, bà bị công an bắt, lập biên bản vì hành vi buôn bán vận chuyển trái phép động vật hoang dã, có cảnh cáo về nơi cư trú. Sau đó, có nhiều người đi cả ô tô về nhà bà đòi nợ. Thấy vậy, bà Hòa bèn bỏ chồng cùng 4 người con ở nhà, bảo lên Hà Nội làm ăn một thời gian.
Khoảng 5 tháng sau, bà về và tự nhận là "thánh" xuống trần gian, có khả năng siêu nhiên và đặc biệt, bà Hòa có khả năng... tìm mộ liệt sĩ. Để những người khác tin, bà trưng ra rất nhiều đĩa DVD về hình ảnh nhập vong, nhập hồn của mình rồi tự ý xây điện thánh, cúng bái suốt ngày đêm. Sau đó, bà Hòa còn lập ra một "đoàn tâm đức Yên Bái" chuyên đi tìm mộ liệt sĩ ở khắp trong Nam ngoài Bắc. Trong tất cả các lần tìm mộ của bà Hòa đều có một cách làm duy nhất, bà nhập vong và được liệt sĩ đã chết báo lại địa điểm mà liệt sĩ... đang yên nghỉ để rồi bầu đoàn của bà căng bạt, phủ kín một vùng rồi đào bới.
Đặc biệt, hài cốt liệt sĩ nào bà Hòa tìm được cũng có một ít đất đen, chiếc cúc áo đặt trong một lọ thủy tinh nhỏ như ngón chân cái người lớn. Cuối cùng, sau nhiều vụ làm ăn như vậy, Bộ tư lệnh Quân khu 7 đã phải đưa xuống địa phương một công văn mang số 50/CCT-PCS ngày 9.1.2012 nêu rõ, tất cả những việc làm ngụy biện là tìm hài cốt liệt sĩ của bà Hòa và phái đoàn Tâm đức Yên Bái là giả mạo, không có căn cứ bởi tất cả hài cốt mà bà Hòa tìm được đều là giả mạo.
Có thể nói, cái mô-típ chết đi sống lại, giữa ranh giới sống chết luôn là lý do mà các nhà nhà ngoại cảm của chúng ta sử dụng, tạo nên một bức màn linh thiêng, bí ẩn, kỳ dị, ma quái bao phủ quanh mình khiến những điều mà các "thầy", "cô" nói ra có uy lực, linh thiêng để buộc người khác phải tin.
Thậm chí, như một nhà ngoại cảm còn nói với thân nhân của liệt sĩ rằng, nếu người nhà mà không tin lời "thầy", sẽ có người tiếp theo phải...chết vì "thầy" đã lỡ đụng đến nơi yên nghỉ ngàn thu của người âm theo như mong muốn của thân nhân đang nhờ cậy.
Chính vì tâm lý này mà nhiều gia đình liệt sĩ đã cắn răng nghe theo "thầy", dù cũng có ít nhiều nghi vấn sau những biểu hiện bất thường của nhiều nhà ngoại cảm.
Hoặc, trong tất cả các trường hợp, các nhà ngoại cảm đều nói rằng, nếu đem mẫu xương mà các "thầy" tìm thấy đi xét nghiệm ADN thì sẽ là xúc phạm tới... liệt sĩ, vì thế, chỉ cần đem về nhà thờ cúng là đúng với...đạo lý uống nước nhớ nguồn rồi.
Theo Dân Việt
Chuyện gờn gợn giờ mới kể của người nhiều đêm trắng bên "cậu Thủy" Ngày 28/10/2013 vừa qua, Nguyễn Văn Thúy (tức Cậu Thủy, SN 1959) và Mẫn Thị Duyên (SN 1962), đã bị khởi tố về hành vi làm giả hài cốt, di vật, nơi chôn liệt sĩ. Nay xin đăng tải bài viết của một người đã từng nhiều đêm chứng kiến đối tượng Thúy "áp vong, tìm mộ", để bạn đọc có thể hiểu...