Phân loại và quản lý game tại Việt Nam, phải chăng đã đến lúc nhìn lại?
Với sự phát triển của ngày công nghiệp game hiện nay thì một đứa trẻ cũng có thể dễ dàng mua được đĩa game với nội dung dành cho người lớn.
Sự tăng trưởng nhanh chóng của ngành công nghiệp game trên thế giới kéo theo đó là các công ty phát triển game mọc lên và phát triển như nấm sau mưa. Để tạo được sức hấp dẫn cho các sản phẩm con cưng của mình các nhà phát triển không ngần ngại áp dụng các ý tưởng mới mẻ như các màn cưỡng hiếp, gợi dục, khủng bố hay những pha chặt chém hành động rợn người.
Hình ảnh nhân vật trong game DOA Xtreme 2 rất “mát mẻ”.
Để kiểm soát tầm ảnh hưởng các sản phẩm game trên thị trường, Ủy ban đánh giá kiểm định phần mên Giải Trí (ESRB) xây dựng thành công bộ phân loại ESRB tại Bắc Mỹ (tại Châu Âu là PEGI). Sau khi những hệ thống này được đưa vào áp dụng đã mang lại kết quả thật không ngờ.
Tại Mỹ, Canada và nhiều quốc gia Châu Âu, các ký hiệu của hệ thống phân loại game ESRB và PEGI được biết đến nhiều hơn cả các biện phá tránh thai. Theo thống kê từ những quốc gia này thì có đến 82% số lượng phụ huynh biết và 70% trong số này thật sự quan tâm về nội dung game trước khi mua.
Trong khi tại nước ta với thị trường game đã có “thâm niên” trên 20 năm thì cho đến giờ này vẫn chưa có chương trình phân loại phù hợp, mặc dù số lượng game thì vẫn liên tục ồ ạt tràn về thị trường với đầy đủ thể loại.
Hình ảnh nhân vật trong game Heavy rain.
Sau khi ngành game trở nên phổ biến hơn tại nước ta, các trò chơi trên PC và console cũng nối bước nhau tiến vào với sự hỗ trợ của công nghệ sao chép, in lậu chỉ đứng sau Trung Quốc.
Điển hình có thể lấy series God of War làm ví dụ, trò chơi giới thiệu các pha chặt chém đẫm máu, bức đầu bể cỗ rợn người đã được phân loại dành cho người vị thành niên 17 tuổi trở lên. Nhưng tại Việt Nam, biết bao thế hệ trẻ đã chứng kiến và tham gia tựa game này.
Video đang HOT
Trong Modern Warfare 2, có một màn chơi mà trong đó bạn sẽ đóng vai khủng bố, và tàn sát hàng ngàn thường dân vô tội trong một sân bay. Đây là một màn chơi tùy chọn và nhằm giúp làm tăng kịch tính cho cốt truyện. Nhưng thử hỏi, nếu con em của bạn vô tình chơi được, thì hình ảnh đó sẽ ảnh hưởng đến nó như thế nào?
Những hình ảnh chỉ dành cho lứa tuổi 17 trở lên.
Bên cạnh các game bạo lực, những hình ảnh gợi dục trong các trò chơi hiện nay cũng đang ở mức báo động.
Được phân loại dành cho người vị thành niên trên 17 tuổi, Grand Thief Auto, Heavy Rain, Dante Inferno, giới thiệu những hình ảnh, nội dung “chỉ dành cho người lớn”. Đặc biệt, sự xâm nhập văn hóa từ các trò chơi, truyện tranh, âm nhạc sản xuất tại Nhật Bản là nguyên nhân dẫn đến một số bộ phận thanh thiếu niên hiện nay sống quần hôn, rượu bia, ma túy, v.v…
Hình ảnh mát mẻ trong game.
Nếu như tại một số quốc gia, các tiệm băng đĩa game bị phạt tiền rất nặng hoặc những người quản lý sẽ phải hầu tòa nếu bị phát hiện bán game đã phân loại cho người không đủ yêu cầu, thì trong nước ta người dùng không phân biệt độ tuổi dễ dàng đến các tiệm băng đĩa game và mua game với mức giá khá “bèo”.
Không chỉ với game offline, ngay cả nhiều game online trên thị trường sau khi được kiểm duyệt phát hành thì “mạnh game này, game nấy chạy”. Lấy đơn cử trường hợp 3 game bắn súng cùng nội dung đã được phát hành tại nước ta gồm Đột Kích, Đặc Nhiệm và Biệt Đội đã thấy khá nhiều điểm khác biệt. Đặc Nhiệm-Special Force của nhà phát hành FPT Online được dán mác 15 trong khi Đột Kích-Cross Fire của VTC quy định dành cho người trên 17 tuổi còn với Biệt Đội Thần Tốc của nhà phát hành Vinagame lại không hề quy định độ tuổi tham gia.
Mặc dù quy định là vậy, nhưng nếu thử có dịp ghé qua 1 tiệm internet, bạn có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh những cậu học sinh cấp 1 bắn chí chóe và cười ngã nghiêng.
Pha máu me “từng” xuất hiện trong Đột Kích.
Ngoài ra với một số MMO khác với hình ảnh nhân vật ăn mặc quá gợi cảm như hình ảnh nhân vật trong Thế Giới Hoàn Mỹ, các bộ bikini cùng những pha nhảy nhót “lộ hàng” trong Audition, hay những câu quảng cáo nhân vật nam – nữ cởi đồ luyện Ngọc Nữ Tâm Kinh trong Chinh Đồ, v.v..
Tại Trung Quốc mới đây hệ thống phân loại game online cũng đã bắt đầu được đưa vào ứng dụng thí điểm mô hình tại thành phố Thượng Hải. Các sản phẩm được cơ quan chức năng của nước này kiểm duyệt chặt chẽ về nội dung phân loại độ tuổi trên thị trường. Mỗi bản cập nhập của game cũng sẽ được kiểm tra kỹ lưỡng nhằm tránh trường hợp nhà phát hành đưa “hàng cấm” vào game.
Bên cạnh đó các nhà phát hành còn phải thực hiện nghiêm túc thông báo độ tuổi phù hợp để tham gia game trên trang chủ, bản thỏa thuận đăng ký dịch vụ và ngay cả khi chơi game, các quy định về giới hạn giờ chơi đối với trẻ vị thành niên.
Một số ý kiến trái chiều cho rằng hệ thống kiểm duyệt sẽ trở thành rào cản đối với các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ giải trí game online trong khi đó đây thực sự là những biện pháp cần thiết để các bậc phụ huynh dễ dàng nắm bắt được con cái mình chọn game chơi có phù hợp với độ tuổi hay không.
Chứng kiến cuộc sống buông thả của một số bộ phận thanh thiếu niên hiện nay, các vụ án thương tâm mà báo chí đã đăng, phải chăng đã đến lúc chúng ta cần nhìn lại việc đánh giá và quản lý game một cách đúng đắn hơn!
Theo GameGate
Điều gì khiến Thế Giới Hoàn Mỹ "câm lặng" suốt 3 năm trời?
Tồn tại 3 năm trong làng game Việt với một chỗ đứng nhất định đối với cộng đồng game thủ, nhưng Thế Giới Hoàn Mỹ vẫn chưa thật sự "hoàn mỹ" khi vẫn còn vướng những "điểm chết" đáng bận tâm.
Tính tới thời điểm 2010, Thế Giới Hoàn Mỹ vẫn là một trong những tựa game MMORPG 3D lão làng còn trụ lại tại Việt Nam. Dù sở hữu nhiều điểm mạnh cả về đồ họa lẫn gameplay nhưng thực tế sau 3 năm "chinh chiến", trò chơi vẫn chưa tạo được sự bứt phá nào lớn để vươn tầm trở thành một "đại gia" của làng game Việt.
Lý do nào dẫn tới một tựa game với nhiều ưu điểm trội hơn hẳn so với mặt bằng chung lại không thể phát triển mạnh mẽ được như thế? Chúng ta hãy cùng thử phân tích những điểm cơ bản nhất.
Điều gì khiến Thế Giới Hoàn Mỹ "câm lặng" nhiều năm qua?
Đau đầu về "Kim Nguyên Bảo"
Tại thời điểm Thế Giới Hoàn Mỹ ra mắt, sản phẩm của Quang Minh DEC được mang tiếng "khét lẹt" về giá. Hầu hết những chi phí cho game đều được đánh giá là "đắt" so với mức bình quân bấy giờ. Phù máu/mana có giá 10 KNB (tương đương 10.000 VNĐ), Thú cưỡi có giá 40 KNB, mức giá không hề nhẹ nhàng đối với giới học sinh, sinh viên nước nhà.
Nhưng vấn đề khiến Thế Giới Hoàn Mỹ từng mất đi một lượng khá đông người chơi không phải vì sự "đắt đỏ' của KNB. Một cách hài hước, đó chính là việc không nạp được KNB vào thời điểm then chốt của game: open beta.
Cụ thể, với ảnh hưởng của Thông tư 60, sản phẩm của DEC là 1 trong những game đầu tiên bị giới hạn 5h chơi và không thể nạp KNB vào thời điểm đó. Sự kiện ấy đã ảnh hưởng khá mạnh tới cộng đồng khiến nhiều người chơi muốn "bỏ đi".
Game thủ Thanh Tú (nick Ụt - Chu Tước), một thành viên từng gắn bó với Thế Giới Hoàn Mỹ từ những ngày đầu nhận xét về quãng thời gian "đen tối": "Không nạp được KNB khiến nhiều người không thể tiếp tục chơi game, một bộ phận khá đông người chơi đã bỏ game vì lý do đó cùng việc giới hạn 5h. Đó thật sự là một thời kỳ buồn đối với TGHM".
Sức ép từ cấu hình máy
Thế Giới Hoàn Mỹ sở hữu một thế giới 3D mở, bản đồ rộng mênh mông tự do di chuyển và khả năng bay lượn cũng như bơi lội không hạn chế. Nhận xét thật khách quan, cho tới hiện tại trò chơi vẫn không hề thua kém những "tân binh" mới ra đời.
Đồ họa đẹp đồng nghĩa với cấu hình cao.
Nhưng lợi thế mạnh nhất của Thế Giới Hoàn Mỹ cũng chính là nhược điểm đáng kể khi game được phát hành. Yêu cầu khá cao về cấu hình tại thời điểm ra mắt đã hạn chế một lượng khá đông game thủ du nhập thế giới ảo. Nên nhớ, vào năm 2007, việc một chiếc PC có thể thỏa mãn "sức nặng" của sản phẩm này là điều khá hiếm hoi tại các tiệm game online - nơi vốn là "đất thánh" của các game 2D.
Tiêu cực trong việc điều hành
Không phủ nhận NPH Quang Minh DEC đã xây dựng một đội ngũ Chăm sóc khách hàng nhiều kinh nghiệm. Việc nâng cấp các phiên bản cũng như tiến hành mở Máy chủ mới đều được diễn ra suôn sẻ. Cộng đồng Thế Giới Hoàn Mỹ được tiếp cận một game "sạch" và khá chỉnh chu trong vấn đề kỹ thuật.
Scandal "tuồn" 1000 viên Long Châu là hồi chuông cảnh tỉnh NPH.
Nhưng điểm "chết" lớn nhất lại nằm ở những cá nhân "cầm cân nảy mực" - Game Master. Vụ scandal "tuồn" hơn 1000 viên Long Châu (vật phẩm cao cấp) đã khiến mặt bằng chung của game bị xáo trộn triệt để. Hãy thử tưởng tượng 600/1000 viên Long Châu ấy được tiêu thụ trái phép sẽ biến một Máy chủ trở nên lộn xộn đến thế nào.
Vụ việc cũng gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về công tác điều hành cũng như phanh phui những "mảng tối" của làng game Việt. Quang Minh DEC đã khá dũng cảm và mạnh tay theo đuổi tới cùng vụ án. Tuy nhiên, người ta thường nói "Phòng bệnh hơn chữa bệnh" và có không ít game thủ đành ngậm ngùi ước ao "Giá mà...".
Với Hoàn Mỹ Tiền Truyện, liệu Thế Giới Hoàn Mỹ có lấy lại được những vinh quang đã mất?
Thế Giới Hoàn Mỹ đang đứng trước một sự thách thức khá lớn sau ba năm tồn tại. Khi mà thời kỳ của những game MMORPG 3D đang tới rất gần, liệu tựa game "lão làng" này có đủ sức và lực để tạo ra một cuộc lột xác ngoạn mục hay không? Còn trước mắt, thử thách lớn nhất chính là việc đưa Hoàn Mỹ Tiền Truyện ra mắt cộng đồng.
Theo Gamek
Xôn xao trước phiên tòa xét xử vụ trộm cắp vật phẩm ảo tại Việt Nam Dù đã bồi thường số tiền 91 triệu đồng nhưng cựu GameMaster của Thế Giới Hoàn Mỹ vẫn phải đối mắt với vành móng ngựa vào tháng 3 tới. Do công ty QuangMinh DEC phát hành độc quyền tại Việt Nam, tựa MMORPG Thế Giới Hoàn Mỹ(TGHM) đã thu hút được lượng người chơi khá đông đảo và vẫn còn duy trì cho...