Phận đời chìm nổi của sao Việt
“Tôi cõng trên vai những nghiệt ngã của gia tộc” – Nghệ sĩ Hữu Châu từng có lần phải thốt lên như thế khi nhớ lại những thăng trầm trong cuộc sống riêng.
Nghệ sĩ Hữu Châu là con nhà nòi. Bà nội anh là bầu Thơ – chủ đoàn cải lương nổi tiếng của Sài Gòn. Bố mẹ anh đều là nghệ sĩ cải lương nổi tiếng. Chú là nghệ sĩ Bảo Quốc và cô ruột là nghệ sĩ Thanh Nga. Sinh ra trong một gia đình danh giá nên tuổi thơ của nghệ sĩ sinh năm 1966 rất yên ả. Anh được ăn ngon, mặc đẹp, ở biệt thự, một bước xuống xe, hai bước lên xe. Ảnh: Vietnamnet
Tuy nhiên, khi gia đình bất ngờ rơi vào hoàn cảnh khốn khó, nghệ sĩ Hữu Châu trở thành kẻ trắng tay. Anh phải làm rất nhiều nghề lao động chân tay như cưa cây ngoài bến tàu, bơm xe, mở quầy báo…để kiếm sống. Bất hạnh hơn khi người thân của anh lần lượt qua đời. Cô ruột là nghệ sĩ Thanh Nga bị ám sát, anh và em trai của Hữu Châu ra đi khi tuổi đời còn khá trẻ. Ảnh: Vietnamnet
Dù là nghệ sĩ kịch nổi tiếng của TP HCM và cũng đã bước sang tuổi xế chiều nhưng Hữu Châu không dám nghĩ tới hạnh phúc riêng. Anh tự nhận mình phải có bổn phận chăm lo cho mẹ già và các cháu – con của người anh trai và em trai quá cố. Có lần, anh phải thốt lên: “Tôi cõng trên lưng những nghiệt ngã của gia tộc”. Ảnh: Tuổi trẻ
NSƯT Chí Trung là con trai của NSND Quý Dương – một trong những giọng ca hàng đầu của dòng nhạc cách mạng Việt Nam. Là diễn viên con cưng của Nhà hát Tuổi trẻ nhưng cuộc sống của anh trải qua rất nhiều thăng trầm. Sau khi lập gia đình, anh từng có thời gian bươn trải ngoài “chợ trời”. Buổi tối, anh là chàng quý tộc Romeo si tình trên sân khấu, đêm về anh làm nghề ép xăm lốp, sáng sớm đi giao cho các đầu mối ở Hà Đông rồi đạp xe trở lại Hà Nội bắt đầu một ngày mới. Có thời điểm, “Táo Giao thông” còn làm nghề buôn xe máy. Ảnh: Gia đình & Xã hội
Sau này, Chí Trung làm thêm nghề buôn bán đồ cổ để nuôi sống gia đình. Hiện anh là Phó Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ. Con gái đầu lòng đã lập gia đình, con trai út đang du học. Cuộc sống dễ chịu hơn nên anh thường đưa vợ đi du lịch. Ảnh: Gia đình & Xã hội
Võ Hoài Nam được nhiều khán giả truyền hình yêu thích qua vai diễn trong phim Cảnh sát hình sự. Cuộc đời anh là một chuỗi những thăng trầm vất vả. Anh tự nhận mình là một sản phẩm lỗi, một sự cố ngoài ý muốn của cha mẹ nên luôn thiếu thốn tình thương. Anh sống như một đứa trẻ không có gia đình. Nam diễn viên từng chia sẻ: “Đầu đường, xó chợ dạy tôi nên người”.Ảnh: VFC
Lớn lên, Võ Hoài Nam đi bộ đội. Sau khi giải ngũ, anh sang Nga lao động nhưng được 2 năm thì bị trục xuất về nước vì tội đánh nhau. Dù cuộc sống riêng vất vả nhưng anh lại rất có duyên với điện ảnh. Anh được chú ý ngay từ những vai diễn đầu tiên. Năm 2003, anh giành giải Diễn viên trẻ xuất sắc nhất trong LHP châu Á – Thái Bình Dương lần thứ 47 tại Pusan (Hàn Quốc). Đây là lần đầu tiên Việt Nam có giải ở hạng mục này. Năm 2007, anh được phong tặng danh hiệu NSƯT. Ảnh: VFC
Video đang HOT
Võ Hoài Nam hiện có cuộc sống hạnh phúc bên vợ và 3 con. Cả gia đình anh kinh doanh một nhà hàng nhỏ tại Hà Nội. Ảnh: NVCC
Đàm Vĩnh Hưng sinh ra trong một gia đình khá giả. “Ông hoàng nhạc Việt” nhớ lại, vào mỗi dịp sinh nhật anh, vàng đặt từng chén khắp mặt bàn. “Ngày xưa, nhà tôi có đầy đủ các vật dụng trong nhà như tủ lạnh, máy hát, cuộc sống chẳng thiếu thứ gì, đến nỗi tiền xếp lớp từng tập phủ kín dưới đệm giường”. – giọng ca Bình minh sẽ mang em đi tiết lộ. Ảnh: FBNV
Tuy nhiên, khi cha bỏ đi theo một người phụ nữ khác, gia đình Đàm Vĩnh Hưng rơi vào hoàn cảnh khó khăn. Có lúc, họ phải bán hết đất đai, nhà cửa đi để trả nợ. Để giúp đỡ gia đình, anh phải mở một cửa hàng cắt tóc nhỏ để kiếm sống và tìm kiếm cơ hội trong các cuộc thi hát. Ảnh: FBNV
Tới nay, Đàm Vinh Hưng vươn lên trở thành một trong những cái tên lớn của nền giải trí Việt. Anh mở công ty riêng, đầu tư sản xuất phim, kinh doanh nhà hàng và mới khai trương một khu chợ tại ngoại thành TP HCM. Ảnh: FBNV
Theo Zing
Cuộc đời truân chuyên của cảnh sát hình sự Võ Hoài Nam
Khán giả biết đến Võ Hoài Nam như diễn viên tài năng, nhưng anh đột nhiên rút khỏi màn ảnh nhỏ, để lại nhiều tiếc nuối.
Đã từng nổi lên với nhiều phim nhựa của các đạo diễn danh tiếng như vai Trọng trong Vua bãi rác nhưng phải đến Cảnh sát hình sự và Chuyện phố phường thì cái tên Võ Hoài Nam mới thực sự đi vào lòng khán giả xem truyền hình.
Người ta biết đến anh như diễn viên tài năng, để rồi đột nhiên anh rút khỏi màn ảnh nhỏ, để lại nhiều tiếc nuối cho khán giả... Mấy năm gần đây, lại thấy anh xuất hiện trở lại với vai trò của đạo diễn phim. Hóa ra, đằng sau những góc khuất của người nghệ sĩ tài danh này là câu chuyện dài.
Chàng cảnh sát hình sự đẹp trai một thời từng đốn biết bao trái tim người đẹp
Tuổi thơ dữ dội của ông Vua bãi rác
Bố mẹ Võ Hoài Nam ly hôn khi anh mới lên hai, kể từ đó, Võ Hoài Nam sống mà như một đứa trẻ không có gia đình, lớn lên tự nhiên như cây cỏ, cùng sự đơn độc, luôn gồng mình để đề phòng vì không có ai bảo vệ anh ngoài chính mình.
Anh tự nhận mình là sản phẩm lỗi, sự cố ngoài ý muốn của cha mẹ mình. Lên 2 tuổi, cha mẹ chia tay, anh trở về sống với cha. Bởi vì là sản phẩm lỗi, nên người ta không đủ sức để thương yêu chính đứa con mà mình đứt ruột đẻ ra. Cha mẹ giận nhau, trách cứ nhau rồi cứ thế vô tình lây cả sang con. Tuổi thơ anh là nỗi giận hờn và tủi thân vì thiếu thốn, mà cái thiếu thốn nhất là tình thương.
Đến lớp, bạn bè kỳ thị, xầm xì đã đành, đến khi nhìn con người ta có đủ cha, đủ mẹ, từng miếng ăn cũng phải dỗ dành, cưng nựng, cũng đến chảy nước mắt ra vì tủi cho mình. Buồn nhiều, khóc nhiều nhưng không chai sạn được, chỉ ngày càng khoét sâu vào trong lòng sự mặc cảm không phai được.
Đất nước giải phóng, anh theo vào Sài Gòn sống cùng ông nội, năm 13 tuổi lại trở về sống với cha ở Hà thành. Lúc bấy giờ, mẹ kế đã có thai. Cuộc sống lang bạt, nhà ga xó chợ đã đến với anh như một thôi thúc về cái đói và để giải phóng mình khỏi sự ngột ngạt của gia đình. Hút thuốc, uống rượu... đủ cả, cái gì cũng được học, cái gì cũng biết rồi tự rút ra cho mình những thứ mình cần và muốn cũng như nên. "Đầu đường, xó chợ đã dạy tôi nên người", không mấy người đủ dũng cảm để có thể nói lên những điều như vậy.
Suốt những năm tháng tuổi thơ, việc anh nhớ nhất là chuyện... đánh nhau. Đứa nào lỡ đi vào đường anh đang đi cũng đánh, đứa nào nhìn không thích, cũng đánh... Hỏi anh lỗi lầm lớn nhất anh mắc phải thuở nhỏ là gì, anh bảo: "Chẳng biết, vì với tôi, đánh nhau không bao giờ là lỗi, vào đồn thì tôi quá quen. Bạn phải hiểu rằng, khi một đứa trẻ lớn lên như cục đất, cục đá, không biết điều gì là đúng hay sai, thì với nó, không việc gì được gọi là có lỗi".
Vậy có khi nào anh chớm bước xuống bùn đen? "Ôi, tôi đã ngập nửa thân mình trong bùn rồi ấy chứ!". Thế điều gì làm anh nhận ra anh cần phải bước ra khỏi đó? "Đó là khi tôi đi bộ đội về, tôi chợt nhận ra mình không thể tiếp tục thế này, phần thiện trong con người tôi trỗi dậy buộc tôi phải sống khác".
Thành công muộn nhưng chất của chàng nghệ sĩ lãng tử
Theo nghề muộn và thành công đến với Võ Hoài Nam cũng không phải là sớm
Đi bộ đội về, Võ Hoài Nam sang Nga lao động xuất khẩu. Ở đó, anh đi buôn bia. Được hơn một năm, Võ Hoài Nam bị trục xuất về nước vì tội... đánh nhau. Anh đánh một khách hàng nợ tiền mình, "một thằng Tây không trả tiền cho anh. Cuối tháng, vợ nó đến tận nhà máy của nó lĩnh lương, anh không tài nào đòi được, lại phải đánh thôi". Về nước, Võ Hoài Nam vào học diễn xuất tại Nhà hát kịch Trung ương nhưng cuối cùng lại bỏ thi tốt nghiệp vì... không phục thầy.
Năm 1991, sau 3 năm theo học tại Nhà hát kịch Trung ương, Võ Hoài Nam được đạo diễn Hà Sơn mời tham gia vai chính trong phim nhựa Truyền thuyết tình yêu Thần Nước. Kể từ đó anh thể hiện nhiều vai diễn khác nhau và gặt hái nhiều thành công, trở thành một trong những tài tử nổi tiếng nhất của màn ảnh phía Bắc.
Trong suốt thời gian tham gia hoạt động diễn xuất, Võ Hoài Nam đóng trên dưới 10 phim nhựa của các đạo diễn Lưu Trọng Ninh, Đặng Nhật Minh, Trần Phương...
Năm 2003, vai Trọng trong bộ phim điện ảnh Vua bãi rác của đạo diễn Đỗ Minh Tuấn mang lại cho anh giải Diễn viên trẻ xuất sắc nhất trong LHP châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 47 tại Pusan (Hàn Quốc).
Đây là lần đầu tiên Việt Nam có giải ở hạng mục này. Vai Trọng trong phimVua bãi rác có thể coi là vai diễn "để đời" ghi dấu ấn lớn trong sự nghiệp điện ảnh của Võ Hoài Nam.
Ở lĩnh vực truyền hình, Võ Hoài Nam ghi dấu ấn với phim Chuyện phố phường(sản xuất năm 2005) của đạo diễn Danh Dũng và phim Cảnh sát hình sự phần 1.
Năm 2007, anh được Nhà nước trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú. Có thể nói, nghệ thuật mà cụ thể hơn là diễn xuất đã làm thay đổi cuộc đời anh.
Khi được hỏi: Sự nổi tiếng mang lại gì cho cuộc sống của anh không? "Chẳng có gì hết, ngoài một chút phiền toái nho nhỏ khi đi đường bị trẻ con chỉ mặt: 'Ê thằng Võ Hoài Nam kìa!'. Ở xứ mình, ca sĩ, diễn viên thường gọi kèm danh xưng thằng phía trước. Có bao giờ được gọi là ông đâu...", Võ Hoài Nam hài hước.
Anh là một diễn viên cá tính, rất kén kịch bản.
Nhắc về sự kén vai của mình, Võ Hoài Nam bảo: "Cũng có người nói sao tôi không bớt nóng tính đi, để được người ta mời đóng phim nhiều hơn. Nhưng tôi đóng phim không phải để kiếm tiền. Tôi kiếm tiền thì đi làm việc khác và nóng tính là bản tính của tôi chứ tôi cũng chẳng muốn vậy. Nên giờ tôi ngại ra ngoài tiếp xúc lắm, chỉ thích ở nhà. Bởi vậy tôi mở quán, vừa được ở nhà, vừa có thể kiếm sống".
Năm 2011, sau 8 năm ở ẩn, Võ Hoài Nam đã trở lại màn ảnh trong một bộ phim võ hiệp hài hước Song hùng kỳ dị. Anh vui vì đã ở tuổi gần 50 mà vẫn được đóng vai 30 tuổi. Việc nhận lời vai diễn này cũng thể hiện đúng chất Võ Hoài Nam. "Tự dưng tôi thấy thích thì lại quay lại đóng phim thôi. Bỗng nhiên nổi hứng nhận lời. Tôi nghĩ chắc cũng có cái duyên gì đó. Lần đầu tiên trong đời tôi không biết kịch bản như thế nào, đạo diễn là ai mà vẫn nhận lời đóng phim. Vác túi lên máy bay vào Nam, tôi dắt lưng kha khá tiền với tinh thần, nếu gặp ê-kíp ưng ý thì cùng làm việc còn nếu không, coi đó như chuyến đi chơi rồi lại quay về. Không ngờ lại "hợp duyên" và làm việc liền 3 tháng rưỡi mới ra. Nếu đọc trước kịch bản phim này có khi tôi sẽ không nhận lời tham gia". Sau phim này, Võ Hoài Nam lại tiếp tục ẩn.
Và kết thúc đẹp của câu chuyện tình động trời "ăn cơm trước kẻng"
Năm 1995, cô sinh viên trường múa Lan Anh (diễn viên diễn xuất trong clip bài hát Đóa hoa vô thường) tốt nghiệp, nhận đóng quảng cáo cho một hãng sâm của nước ngoài. Đóng cặp với cô là diễn viên đang nổi Võ Hoài Nam. Nam trầm tính, ít nói, Lan Anh sôi nổi hoạt bát. Nét trái ngược của hai tính cách ấy làm nên sự ăn ý cho đôi bạn diễn. Năm ấy, Nam vừa tròn 30, chuyện lấy vợ đẹp với chàng diễn viên đang lên không khó, nhưng nét hồn nhiên và tiếng cười trong trẻo, giòn tan của của cô gái Hòa Bình mới 18 tuổi đã khiến anh xiêu lòng. Nam chủ động làm quen.
Nhắc lại chuyện này, Lan Anh cười nói: "Nhìn anh ấy hào hoa, lãng tử thế, cứ tưởng 'sát gái' lắm, thế mà vò đầu bứt tai mãi mới nói: Anh chở em đi lòng vòng được không?".
Cũng nhờ cả hai lấy hết can đảm "lòng vòng" mà câu chuyện tình yêu mới được mở ra. Nhìn Lan Anh cười rạng rỡ, Nam than thở: "Cứ tưởng đầu xuôi đuôi lọt, bố mẹ đang mong mình lấy vợ, ông bà chắc sẽ mừng khi dắt cô con dâu tương lai về. Vậy mà khó khăn mới chỉ bắt đầu. Cái làm mình mê ở cô ấy lại khiến ông bà ngại, liệu cô gái trẻ trung thế có thể lo toan cho gia đình được không?".
Bố mẹ Lan Anh cũng không hài lòng trước sự lựa chọn của cô. Họ không muốn cô con gái trẻ lấy người chồng hơn hẳn một con giáp, lại thêm cảnh sống phiêu bạt với nghề của Nam cũng khiến ông bà không yên tâm.
Họ vẫn yêu rồi về sống thử, cho dù lúc bấy giờ, quan niệm xã hội vẫn chưa còn cởi mở lắm. Ba năm có thể gọi là thử thách cho cả hai người. Mãi đến khi Lan Anh có bầu được ba tháng thì cưới. Lúc bấy giờ còn thuê nhà ở Trung Tự (Hà Nội) để bán hàng, bố mẹ vợ dưới Hòa Bình cũng xuống ở cùng. Ông bố sốt ruột, hỏi sao không chịu cưới đi, cái bụng cứ to lên dần rồi, anh chỉ tỉnh queo hỏi đùa, thế bố vợ đã kết con rể chưa? Kết thật chưa? Kết rồi thì cưới.
Nói là làm, một tuần sau đám cưới diễn ra, tưng bừng khiến xung quanh tưởng đang đóng phim. Bạn bè, anh em nhiều, xe máy đuổi xe Jeep, lại thêm máy quay dẫn đầu, người ta tưởng lầm cũng phải. Anh quan niệm, cưới to cưới nhỏ không quan trọng, cái quan trọng là sau khi cưới về, người ta sống với nhau thế nào cho phải. Chỉ có cái tủ gỗ hai cánh bị mọt, người ta không buồn chuyển đi, thế là ngả xuống, ngửa cái lưng tủ ra, trải lên một cái đệm mỏng là thành giường cưới, rồi cứ thế mà sống với nhau trọn nghĩa vợ chồng cho đến nay.
Lan Anh tình nguyện bỏ nghề để ở nhà chăm sóc chồng con. Với người khác thì phải đấu tranh nhiều, nhưng với cô, được ở bên anh đã là hạnh phúc. Ngay cả khi cát-xê không đủ tiền trang trải cuộc sống, cô vẫn vui vẻ động viên anh được làm nghề đã là hạnh phúc rồi.
Tổ ấm của diễn viên Võ Hoài Nam.
Bây giờ, Võ Hoài Nam công tác tại Hãng phim truyện Việt Nam. Anh và vợ cũng đang kinh doanh một quán ăn nhỏ.
Điều cảm nhận về vợ sau ngần ấy chuyện đã qua, anh chỉ trả lời một câu: "Anh không còn cảm được nữa". Một người đàn bà đã như là máu thịt, đã hòa làm một với anh rồi thì không còn có thể cảm nhận được nữa. Anh bảo vợ mới chính là món quà lớn nhất mà cuộc đời dành cho anh. Vợ là thứ nhất rồi mới đến con.
Từ rất sớm, Võ Hoài Nam đã dạy cho các con tính tự lập. Từ nhỏ, con cái anh đã phải phụ giúp ba mẹ trông coi quán xá. Không phải vì thiếu người mà bởi anh muốn tập cho các con biết yêu lao động và trân trọng đồng tiền kiếm được.
Với anh, hạnh phúc gia đình hơn vạn lần ánh hào quang sân khấu.
Theo K.N(th)/Báo Gia đình&Xã hội
Nghĩa tình người Việt ở Ulyanovsk Ở thành phố xa, chuyện làm ăn sinh sống của bà con còn nhiều vất vả gian truân lắm, đó luôn là đề tài hấp dẫn lôi cuốn tính tò mò của tôi. Chính vì lẽ ấy mà tôi quyết định làm một chuyến du hành kí nữa tới Ulyanovsk. Hàng mới từ Mátxcơva đưa về chợ Ulyanovsk. Chờ khách Đón khách mở...